ต้นแบบ Starship SN10 ได้ถูกติดตั้งอยู่บนแท่นปล่อยยานอวกาศที่โรงงานใน Boca Chica รัฐเท็กซัส ซึ่งได้ผ่านทดสอบ Cryogenic proof (หรือการทดสอบความทนทานของยานเมื่อถังถูกเติมเชื้อเพลิงเหลวที่เย็นจัด) และกำลังจะทดสอบ Static fire หรือการเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงอย่างเต็มแรงขับทั้ง 3 เครื่องยนต์ และรอการอนุญาตจาก FAA ซึ่งคาดว่าจะบินทดสอบสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้การทดสอบบินระดับสูงของต้นแบบ SN8 และ SN9 ได้ลงจอดกระแทกพื้นจนเกิดการระเบิดติดต่อกัน ซึ่ง SN8 ผิดพลาดโดยไม่สามารถรักษาแรงดันในถังเชื้อเพลิงสำหรับลงจอดเพื่อจ่ายให้เครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 2 เครื่องได้อย่างเพียงพอ ส่วน SN9 เกิดจากหนึ่งในสองของเครื่องยนต์ Raptor ที่ใช้ในการพลิกตัวและลงจอดไม่สามารถจุดระเบิดเครื่องยนต์ จึงทำให้ลงจอดกระแทกพื้นจนระเบิด

Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เผยว่าบริษัททำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ Raptor ให้สามารถควบคุมปริมาณได้ลึกในระดับแรงขับต่ำ และอนาคตจะเดินเครื่องยนต์ Raptor 3 เครื่องในการลงจอดเพื่อลดความผิดพลาด (เปิดเครื่องยนต์ 3 เครื่องแล้วเลือกใช้ 2 เครื่องยนต์เผื่อเครื่องใดเปิดเครื่องไม่ติดก็ยังมีให้ใช้ 2 เครื่อง) ซึ่ง Musk มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จ 60%

ขณะนี้ SpaceX กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) เรื่องอุบัติเหตุการลงจอดจนเกิดระเบิดของต้นแบบ SN9 และกำลังจะทดสอบ Static fire ของ SN10 ซึ่งตอนนี้พื้นที่รอบ ๆ โรงงานใน Boca Chica ได้ถูกจำกัดการบินชั่วคราวในวันศุกร์และสำรองไปจนถึงเสาร์ – อาทิตย์ ดังนั้นหากต้นแบบ SN10 ผ่านการทดสอบ Static fire พร้อมแล้ว คาดว่าจะได้เห็นการทดสอบบินระดับสูงสุดสัปดาห์นี้

ที่มา : cnet และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส