สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์เซี่ยงไฮ้จะเริ่มงานปรับปรุงครั้งใหญ่ของหอดูดาวเสอซาน (Sheshan Observatory) ซึ่งเป็นหอดูดาวที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในจีน ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ 

หอดูดาวเสอซานตั้งอยู่บนเนินเขาของภูเขาเสอ สร้างขึ้นในปีที่ 25 แห่งการครองราชย์ของจักรพรรดิกวงซู่ในราชวงศ์ชิง ในปี ค.ศ.1899 (หรือ พ.ศ. 2442) ภายในมีกล้องโทรทรรศน์ดาราศาสตร์เก่าแก่อายุ 120 ปี โดยนักบวชนาม ไฉ ซั่งจวื่อ (Cai Shangzhi) เริ่มระดมทุนและสั่งซื้อกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เซนติเมตร ความยาวโฟกัส 7 เมตรมาจากฝรั่งเศส และตั้งติดมันเข้าไปในหอดดูดาวในปี 1901

Credit: Wikipedia/Fayhoo

นอกจากเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่เก่าแก่ที่สุดของจีน มันยังเป็นหนึ่งในกล้องโทรทรรศน์ชนิดหักเหแสงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศด้วย โดยพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า เมื่อซ่อมแซมเสร็จ กล้องโทรทรรศน์กลับมามีศักยภาพการสังเกตการณ์อีกครั้ง จะเปิดให้ผู้ที่สนใจดาราศาสตร์ ใช้อุปกรณ์รุ่นเก๋านี้สังเกตท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ได้

ในปี 1970 บุคลากรวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของหอดูดาวเซี่ยงไฮ้ได้ออกแบบกล้องโทรทรรศน์แบบหักเหแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 156 เซนติเมตร และสร้างขึ้นสำเร็จในปี 1987 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ในประเทศและต่างประเทศมักนำคนมาเยี่ยมชมและสังเกตการณ์ที่นี่ จึงทำให้หอดูดาวนี้มีชื่อเสียงมาก

และไม่ใช่แค่ความเก่าแก่ แต่หอดูดาวเสอซาน ยังถือเป็นหอดูดาวสมัยใหม่แห่งแรกของจีน เป็นหนึ่งในห้าอันดับแรกของศูนย์วิจัยทางดาราศาสตร์ในประเทศจีน เป็นสถาบันตรวจสอบร่วมแห่งเดียวของจีนที่มีส่วนร่วมติดตามการหมุนรอบโลกและติดตามดาวเทียมโลกโดยใช้เทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ชั้นสูง ทั้งยังที่มีโดมท้องฟ้าจำลองและกล้องโทรทรรศน์ดาราศาสตร์ขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนนี้พิพิธภัณฑ์ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญจะทำการแปลงข้อมูลทางดาราศาสตร์สำคัญที่เก็บรักษาไว้ให้เป็นข้อมูลเชิงดิจิทัลด้วย

อ้างอิง

Xinhuathai

Chinadaily.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส