รีวิวเกม Story of Seasons: Trio of Towns ฮาเวสมูน ต้นฉบับกลับมาสนุกเหมือนเดิม
Our score
8.2

Story of Seasons: Trio of Towns

จุดเด่น

  1. มี 3 เมืองให้เล่น
  2. มีความเป็นเกม ฮาเวสมูน
  3. มีอะไรให้ทำมากมาย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.0

หลังจากการแยกกันเดินของ 2 ทีมงานสร้างเกมปลูกผักระดับตำนาน Harvest moon ทำให้ทีมงานญี่ปุ่นที่สร้างต้นฉบับต้องใช้ชื่อในต่างประเทศว่า Story of Seasons แทน ซึ่งก็ยังคงเดินหน้าสร้างภาคใหม่มาต่อเนื่องและเกมล่าสุดกลับมาในชื่อ Bokujou Monogatari: Mitsu no Sato no Taisetsuna Tomodachi และได้ชื่อภาคภาษาอังกฤษว่า Story of Seasons: Trio of Towns แต่ตัวเกมยังไม่วางขายในเวอร์ชั่นอังกฤษ ออกแต่โซนญี่ปุ่น

STORYOFSEASONS_TrioofTownsFarming_thumb-horz

และภาคนี้ยังคงออกบนเครื่องพกพา 3DS อยู่เช่นเดิมทำให้กราฟิกอย่าไปคาดหวังอะไรมากมาย แต่มันก็ดูดีในระดับที่น่าพอใจ ตัวละครจำลองออกมาได้มีเสน่ห์ เข้ากับฉากและเหล่าบรรดาสัตว์เลี้ยงที่ดูน่ารักและดูดีกว่าภาคก่อนๆโดยเฉพาะ Harvest moon ฉบับที่อีกทีมงานสร้างที่เจ้านั้นก็เหมือนเกมเด็กๆมากเกินไปหน่อย เพลงประกอบในเกมถือเป็นจุดที่ต้องพูดถึงเพราะแม้คนทั่วไปอาจฟังแล้วชวนหลับ แต่เมื่อเทียบกับแนวปลูกผักมันก็ถือว่าช่วยเสริมให้เกมสมบูรณ์ขึ้น

เมื่อเริ่มเกมมาเราจะเลือกเพศกตัวละครได้และปรับได้เล็กน้อยไม่ได้ละเอียดเท่ากับเกมตะวันตก ซึ่งรูปแบบการเล่นยังคงเป็นการจำลองการเป็น เกษตรกร ที่เราต้องคิดวางแผนในการปลูกพืชผล ทำไร่และเลี้ยงสัตว์ในฟาร์ม ที่รายละเอียดทั้งหมดยังคงเดิมที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึงไม่ว่าจะเป็นฤดู , สภาพอากาศ ,การหว่านพืช ,การใช้ปุ๋ยให้ถูกประเภท , อุปกรณ์การเกษตรที่มีมากมายและอัพเกรดได้ และเราต้องพัฒนาไร่ของเราให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่ามันมีอะไรให้ทำมากแม้ฉากอาจจะดูไม่กว้างมาก แต่เราสามารถอยู่กับมันได้รับร้อยชั่วโมงได้เพราะมันมีอะไรดึงดูดให้ทำตลอดเกม

screenshot3-horz

จุดเด่นของภาคนี้คือฉากซึ่งในภาคนี้จะมีเมืองให้เล่น 3 เมืองโดยมีทั้งดินแดนตะวันตก Wes Town (ตามข้อมูลเขียนแบบนี้) , Tsuyukusa Village หมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ และ Lulucoco Town หมู่บ้านริมทะเลที่มีอารยธรรมโบราณ และแต่ละเมืองจะมีความแตกต่างกันมากไม่ว่าจะเป็นพืช , ผลไม้ , สัตว์เลี้ยง และตัวละครที่มีความแตกต่างของวัฒนธรรมทำให้ความหลากหลายของเกมมีมากมายกว่าที่คิด รวมทั้งพืชที่เราปลูกได้ก็จะยิ่งมีหลายประเภทมากขึ้นเพราะมีให้เลือกถึง 3 เมือง ส่วนของแถมเล็กๆน้อยๆเอาใจแฟนนินเทนโดก็มีชุดของตัวละครจากตัวละครค่ายปู่นิน ที่มี มาริโอ ลุยจิ โท๊ด และ เจ้าหญิงพีช หรือมีแม้กระทั้งสัตว์เลี้ยงจากการ์ตูนดังอย่าง “หนูแฮมทาโร่” ที่เราเอามาเลี้ยงได้ด้วย

เกมมีความอิสระในการเล่นพอสมควร โดยเราจะเลือกดำเนินเนื้อเรื่องได้ตามใจ มีเรื่องราวให้เราต้องพบเจอไม่ว่าจะเป็นตัวละครบางตัวที่มาแบบเหนือธรรมชาติ หรือการค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ที่ถูกยัดใส่มามากมาย และมีระบบพัฒนาตัวละครแบบ RPG รวมทั้งมีการสานสายสัมพันธ์ , มีความรักไปจนถึงแต่งงาน ที่เชื่อว่าแฟน Harvest moon ต้องคุ้นเคยกันดีแม้ว่าภาคนี้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดก็ตาม แต่ทางที่ดีแนะนำให้รอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ที่จะออกตามมาในเดือน กุมภาพันธ์ 2017 น่าจะดีกว่า

luigi-toad-story-seasons-656x492-cropaa-horz

สำหรับการกลับมาทำไร่ในเกม เกม Story of Seasons: Trio of Towns นับเป็นเกม Harvest moon ต้นฉบับที่ยังคงสนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรายละเอียดของฉากและเมืองที่มีมากมาย ใครยังชื่นชอบเกมแนวใช้ชีวิตปลูกผักทำไร่ไม่ควรพลาด แม้ว่ามันอาจไม่ได้พัฒนาแบบก้าวกระโดดแต่มันยังคงมีจิตวัญญาณของ Harvest moon ไว้ครบถ้วนแบบที่คุณเคยเล่นในวัยเด็ก

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video