รีวิวเกม Dragon Ball Fusions เกมดราก้อนบอลฉบับรวมร่าง !!
Our score
7.8

Dragon Ball Fusions

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีกว่าที่คิด
  2. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย
  3. รวมร่างตัวละครได้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร
  2. ภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    8.0

Dragon Ball Fusions อีกเกมที่คาดว่ามีแฟนการ์ตูนรอคอยที่จะเล่นกัน แม้ว่ามันจะออกบนเครื่องพกพา 3DS ที่อาจไม่ได้เป็นเกมฟอร์มยักษ์บ้าพลัง แต่ด้วยรูปแบบการเล่นที่มาแปลกใหม่ทำให้มันเป็นที่สนใจตลอดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว

ที่ว่ารูปแบบการเล่นมาแปลกเพราะในเกม Dragon Ball Fusions ผู้เล่นสามารถจับเอาตัวละครในซีรีส์ ดราก้อนบอล มารวมร่างหรือที่เรียกว่า ฟิวชั่นกันได้ทุกตัวละคร แต่ก่อนอื่นที่ต้องชมคือการออกแบบที่แม้ว่าจะออกบนเครื่อง 3DS ที่ไม่แรงแต่ก็ทำกราฟิกออกมาได้ดีเกินคาด เพราะมันใช้ภาพแบบเซลเฉดที่จำลองการ์ตูนออกมาได้สมจริง แม้ว่าสัดส่วนจะออกมาแบบ SD ก็ตาม โดยรวมไม่มีอะไรให้ติ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เกมไม่มีโหมด 3D แบบทะลุจอไม่ง้อแว่นของหน้าจอ 3DS ทำให้น่าผิดหวังไปบ้าง

fusions1-social

รูปแบบการเล่นที่ผู้สร้างระบุว่าเป็นแนว RPG ซึ่งทำให้หลายคนที่เป็นแฟนเกมดราก้อนบอลมานานคิดไปไกลว่ามันจะมาแนว เปิดการ์ดแบบกับต้นฉบับบนแฟมิคอม แต่พอได้สัมผัสจริงๆแล้วมันก็คือเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งที่เรียบง่ายมาก โดยในฉากต่อสู้จะมีมุมมองด้านบนที่ตัวละครทั้งฝ่ายเราและศัตรูจะอยู่บนฉากที่มีพื้นที่จำกัดแต่เราไม่สามารถบังคับตัวละครได้ทำได้เพียงใส่คำสั่งเท่านั้น

และเมื่อสั่งให้ตัวละครโจมตีแล้วเกมจะตัดเข้าฉากที่เหมือนเราดูตัวละครตีกันในการ์ตูน แต่ผู้เล่นจะนั่งดูเฉยๆไม่ได้เพราะเราต้องกดปุ่มทั้งการป้องกันและการโจมตีที่หากเรากดถูกจังหวะจะโจมตีได้แรงขึ้น หรือป้องกันการโจมตีของศัตรูได้ ส่วนนี้เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียเพราะส่วนดีคือฉากต่อสู้มีความสนุกเหมือนเกมแอ็คชั่น แต่ข้อเสียคือใช้เวลาในการเล่นในฉากต่อสู้ยาวนานเกินไป ยังดีที่เราสามารถหลบหลีกการเจอศัตรูได้ง่ายเพราะเห็นตัวละครเป็นบนฉากเลย และการเล่นเกมก็ไม่ได้บังคับให้เราต้องต่อสู้มากมายอะไรนัก

db_fusions_new-1200x675

อีกไฮไลท์ของเกมที่ต้องพูดถึงคือฉากในเกมที่เราจะได้บินเป็นหลัก โลกในเกมจำลองมาจากดินแดนในการ์ตูน ดราก้อนบอล ตั้งแต่อดีตมาจนถึงตอนล่าสุด แต่ไม่ได้มาแบบสมจริงเหมือนเป็นโลกที่นำทุกฉากมายำรวมกันในโลกต่างมิติ ที่ผู้เล่นจะค่อยๆปลดล็อกไปเรื่อยๆแน่นอนว่ามีตัวละครในซีรีส์ดราก้อนบอล มากันครบๆแถมยังมี หนูน้อยอาราเล่จาก ดร.สลัมป์ มาให้เลือกใช้งานด้วย แต่เรื่องราวจะไม่ได้อิงมาจากในการ์ตูนเหมือนเป็นการรวมเอาทุกอย่างในซีรีส์มาเรียงร้อยกันใหม่ในเรื่องราวที่แตกต่างมากกว่า

หากคุณคิดว่าตัวเกมจะง่ายๆแค่เก็บเลเวลก็ผ่านก็บอกว่าคุณคิดผิด แม้รูปบบการเล่นจะเข้าใจง่ายแต่ในการต่อสู้มีการเสริมรายละเอียดออกมามากมายเช่นศัตรูบางตัวต้องอัดให้สลบพร้อมๆทั้งทีมกันถึงจะผ่าน แต่สำหรับชาวไทยอาจต้องทำความเข้าใจกันเล็กน้อยเพราะเกมเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดถ้าอ่านไม่ออกก็ต้องเดากันหน่อย แต่ถ้าใครทันเล่น RPG สมัยแฟมิคอมก็คงเข้าใจได้ไม่ยากเพราะมีพื้นฐานที่คล้ายกัน

dragon-ball-fusions-

ส่วนการรวมร่าง (ฟิวชั่น) ที่เป็นไฮไลท์ของเกมก็ทำได้ง่ายดายเพราะมีคำสั่งให้เลือกในเมนู แต่การรวมร่างแม้อาจทำไม่ได้ตลอดเวลาก็ตามแต่ก็เกมเปิดอิสระให้เรารวมร่างฟิวชั่นตัวละครได้หลากหลายมาก เรียกว่าผู้เล่นจะพบเจอกับตัวที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อนในซีรีส์ ดราก้อนบอล ที่ไม่ว่าตัวไหนก็รวมกันได้หมด และเมื่อรวมกันแล้วก็จะมีพลังเพิ่มขึ้นตามค่าพลังของตัวละคร และยังรวมได้พร้อมกัน 5 ตัวทำให้เกิดเป็นซูเปอร์ไซย่าร่างยักษ์ที่พลังโจมตีมหาศาล แต่จะโจมตีได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น และหากใช้ไม่ระวังเราจะเสียเทิร์นไปฟรีๆถึง 5 ครั้งทำให้เราอาจโดนศัตรูอัดสลบตายยกทีมได้

Dragon Ball Fusions อาจไม่ใช่เกมจากซีรีส์ ดราก้อนบอล ที่เราคุ้นเคยที่ใช้การ์ดเล่นในอดีต แต่ก็มีรายละเอียดของเกมที่ทำออกมาได้ดีมีความหลากหลายและซับซ้อนกว่าที่คาดมาก สนุกและเล่นได้ยาวนานแถมมีความท้าทายให้ได้สัมผัสกันด้วย ใครเป็นแฟนตำนานลูกแก้วมังกรมานานและชอบเกมแนว RPG จากญี่ปุ่นในยุคบุกเบิกมันมีทุกอย่างที่คุณต้องการเล่น

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video