รีวิวเกม “Azure Striker Gunvolt 2” เกมจากผู้สร้าง Rockman ที่สนุกกว่า Mighty No. 9
Our score
7.8

Azure Striker Gunvolt 2

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ 2มิติ ที่สนุก
  2. มีตัวละครใหม่
  3. ปรับแต่งตัวละครได้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่นัก
  2. ยากไปสำหรับมือใหม่
  • กราฟิก

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

ก่อนหน้านี้คุณ Keiji Inafune ผู้สร้าง Rockmanได้ทำเอาคอเกมผิดหวังกับเกม Mighty No. 9 อย่างไรก็ตามเขาก็เคยอยู่เบื้องหลังการสร้างเกม Azure Striker Gunvolt ภาคแรกที่เป็นเกมแอ็คชั่น 2D แนวย้อนยุคที่ได้รับเสียงชื่นชมพอสมควร

gunvolt-2-s-2-horz

แม้คุณ Keiji Inafune จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานสร้าง Azure Striker โดยตรงแต่ก็มีชื่อเป็น Promotion Producer ส่วนทีมงานหลักของ Azure Striker Gunvolt คือทีมงานสร้างเกม Rockman Zero อีกซีรีส์แยกย่อยที่เคยออกบน GameBoy Advance และ NDS แม้เป็นเพียงภาคเสริมแต่ก็มีความแตกต่างและไอเดียแปลกใหม่ทำให้มันโดดเด่นไม่แพ้ภาคหลักและขายดีจนมีภาคต่อออกมา

ส่วน Azure Striker ภาค 2 อย่างที่บอกไปว่ามีการขายแบบ 2 รูปแบบคือแบบดาวน์โหลดแบบภาคแรกที่จะขายบน Nintendo e-shop โซนญี่ปุ่นบนเครื่อง 3DS กับแบบที่ 2 ขายเป็นตลับเกมที่ยำรวม 2 ภาคที่คุ้มค่ามากถ้าหากคุณยังไม่เคยเล่นภาคแรก และเมื่อหันมามองที่กราฟิกในเกมมันคือการย้อนยุคไปยังสมัย Super Famicom 16 Bit แบบดอทพิกเซล เหมือนเดิมแถมไม่ได้อัพเกรดขึ้น แต่มันก็ดูดีหากคิดว่ามันแสดงผลบนหน้าจอเล็กๆอย่าง 3DS และยังมีภาพการ์ตูนอนิเมะงามๆให้ได้ชมกันตลอดเกม เช่นเดียวกับดนตรีประกอบที่หลักๆดูจะเรียบๆไม่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็มีเพลงประกอบแนวอนิเมะมาให้ฟังกันตลอดเกม

AzureStrikeGunvolt2_1

รูปแบบการเล่นยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ตัวเอกใช้อาวุธปืนยิงคล้ายกับซีรีส์ Rockman Zero มากทั้งการเคลื่อนไหวของตัวละครที่รวดเร็วและกระโดดไต่ไปตามกำแพงได้ รวมทั้งมีการพุ่งตัวและการใช้อาวุธที่แทบจะถอดแบบกันมา ความดีงามของมันคือรูปแบบของฉาก กัปดักรวมทั้งศัตรูที่เหมือนยกเอาความคลาสสิกของเกมยุค 16 Bit มาได้ครบ โดยเฉพาะการต่อสู้กับบอสที่ยากหินโหดกว่าที่คิด และไม่เหมือนกับซีรีส์ Rockman เพราะศัตรูไม่มีจุดอ่อนที่ชัดเจนต่อให้เจออาวุธที่แพ้ทางแล้ว เราก็ต้องใช้ฝีมือในการเล่นอยู่ดี แถมบอสแต่ละตัวก็มีพลังและท่าไม้ตายพิเศษเหมือนกับตัวเอก ยิ่งทำให้ความยากเพิ่มขึ้นไปอีก

จุดเด่นของภาคนี้คือตัวละครที่มีมาให้เลือกเล่น 2 ตัวที่มีทั้ง Gunvolt เจ้าเก่าที่พลังไฟฟ้าเป็นหลักกับ Acura (Copen ชื่อในอเมริกา) ตัวละครใหม่ที่มีพลังที่หลากหลายจากหุ่นผู้ช่วยที่ใช้พลังที่ได้มาจากการต่อสู้กับบอสแบบเกม Rockman โดยทั้ง 2 จะมีความสามารถที่แตกต่างกัน รวมทั้งระบบการตั้งค่าและอัพเกรดตัวละครที่ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่น้อย แถมบอสและฉากในเกมที่แตกต่างกันแม้จะเลือกตัวเดียวกันแต่รูปลักษณ์ก็จะออกมาไม่เหมือนกัน แต่ก็มีมาคอสโอเวอร์พบเจอกันกันในท้ายที่สุดอยู่ดี

2016-03-03-184656-greenshot-1457048837368

แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อเสียเพราะนอกจากตัวเกมเหมือนจะทำมาเอาใจแฟนเกมรุ่นเก่าหรือผู้ที่ชอบเกมแนวย้อนยุคมากกว่า ทำให้มันไม่สามารถเข้าถึงคนในวงกว้างได้แล้ว รูปแบบการเล่นหลายส่วนยังไม่ลงตัวนักอย่างเช่นอาวุธที่เราได้จากบอสมาคล้ายกับเกม Rockman แต่เชื่อหรือไม่ว่าส่วนใหญ่อาวุธไม่ค่อยจะมีประโยชน์เท่าไร แถมการใช้พลังของอาวุธพิเศษก็หมดลงรวดเร็วมากต้องรอชาร์จพลังใหม่ ทำให้การเล่นดูติดขัดไม่ต่อเนื่อง อีกทั้งเราต้องคอยอัพเกรดตัวละครอาวุธและสกิลต่างๆกันตลอดเกม ซึ่งหากใครไม่คุ้นชินกับการเล่นเกมที่ต้องใช้ฝีมือในการหลบหลีกอาจจะพาลหงุดหงิดจนเลิกเล่นไปก่อน

2-horz

อย่างไรก็ตามหากคุณเกิดทันยุคแอ็คชั่น 2D รุ่งเรืองรับประกันว่าต้องติดใจเพราะมันคือการนำความดีของเกมในยุค 80-90 มาทำใหม่ แม้ว่าตัวเกมไม่ได้ยาวเท่าไรแต่เลือกได้ 2 ตัวละครในรูปแบบฉากที่แตกต่าง แถมยังกลับไปเก็บไอเทมอัพเกรดตัวละครด้วยระบบเลเวลได้ทำให้เราเล่นด่านเดิมๆซ้ำได้หลายรอบโดยไม่เบื่อ

gunvolt3-800x432

Azure Striker Gunvolt 2 เป็นเกมแอ็คชั่น 2D แนวน้อนยุคที่ทำออกมาได้ดีเกิดคาด มีรูปแบบที่แม้จะดูเชยแต่มันก็สร้างความสนุกที่พูดได้เต็มปากว่าคลาสสิก ใครชอบการย้อนวัยไปเล่นความสนุกแบบสมัยที่เรายังนั่งเล่นเกมบนหน้าจอทีวีหลอดแก้ว ที่เน้นเกมเพลย์มากกว่ารกราฟิกควรรีบไปหามาเล่นอย่างด่วน เพราะมันมีทุกอย่างที่เคยมีในอดีตอัดแน่นอยู่เต็มจนอยากให้ผู้สร้างทำลงเครื่องเกมอื่นบ้าง

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video