[Review] Paladins: ไม่ได้เลียนแบบ แค่ได้รับ “แรงบันดาลใจ” (PC Free to Play)
Our score
7.0

Paladins: Champions of the Realm

จุดเด่น

  1. ฟรี!!
  2. ระบบปรับแต่งสกิลยืดหยุ่น
  3. ไม่กินสเปค

จุดสังเกต

  1. ฮีโร่บางตัวไม่สมดุล
  2. เซิฟเวอร์ยังไม่เสถียร
  3. โมเดลตัวละครดูไม่ใส่ใจเท่าที่ควร
  • กราฟิก

    7.0

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ภาพรวม

    7.0

“เกมก๊อปนี่หว่า” “Overwatch เสินเจิ้น” ถ้อยคำเย้ยหยันที่ Paladins ถูกเหล่าเกมเมอร์และแฟนบอยค่าย Blizzard เยาะเย้ยเมื่อตัวเกมถูกปล่อยออกมาให้เล่นในช่วงแรกๆ ซึ่งผู้เขียนเองก็ขอยอมรับแต่โดยดีว่าได้ตราหน้าเกมนี้ไปในครั้งแรกที่ได้เห็นตามกระแสชาวบ้านเหมือนกัน แต่หลังจากที่ผู้เขียนได้สัมผัสตัวเกมจริงๆ แล้ว กลับพบว่า Paladins มีหลายสิ่งที่แตกต่างจาก Overwatch และมันยังได้มอบความสนุกให้กับผู้เขียน จนไม่สามารถครหามันได้อีกต่อไปว่าเป็นเกม “ลอกเลียนแบบ” หากแต่ได้ “รับแรงบันดาลใจ” เสียมากกว่า

Paladins เป็นเกมแนว FPS ที่ผสมผสานรูปของเกมแนวที่เน้นความสามัคคีกันในทีมอย่าง MOBA มา “อย่างละครึ่ง” (จะอธิบายเสริมในหัวข้อ Gameplay) แต่กลับถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Overwatch ว่า “เลียนแบบ” ซึ่งคงจะดูใจร้ายใจดำเกินไปหน่อยหากพิพากษา Paladins เพียงเพราะภายนอกหรือ “หน้าปก” ที่เหมือนกัน เพราะอย่าลืมว่า Overwatch เองก็ไม่ใช่ต้นแบบและต้นตำรับของเกมแนว FPS/MOBA ซึ่งหากเกมใดที่สมควรจะได้รับตำแหน่งพ่อพันธ์ุของเกมแนวนี้ ก็ควรจะเป็น Team Fortress 2 (หรืออาจจะรวมภาคแรกด้วยเลย แต่ผู้เขียนไม่สามารถยกตัวอย่างมาได้ เพราะไม่เคยได้สัมผัส) หรือเปล่าที่ควรได้สิทธิความเป็นต้นตำรับเกม FPS/MOBA ? เพราะไหนจะทั้งเป้าหมายของเกม, หน้าที่และค่าสถานะที่แตกต่างกันของแต่ละคลาส ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบที่มีมาตั้งแต่เนิ่นนานก่อนที่ Overwatch จะลืมตาขึ้นมาดูโลก ฉะนั้นสิ่งที่เกมเมอร์อย่างเราๆ ควรพึงทำคือ “เปิดใจ” ลองเล่น ลองสัมผัส ก่อนที่จะกล่าวว่าหรือตัดสินเกมใดเพียงผิวเผินนะครับผม
20161015225448_1

GAMEPLAY

ณ ตอนนี้ Paladins ยังอยู่ในช่วง Beta โหมดการเล่นจึงมีแค่ Siege ยึดพื้นที่และช่วยกันวัตถุไปยังฐานของศัตรู และ โหมด Payload ที่จับเวลาผลัดกันดันวัตถุ ทีมไหนลำเลียงไปได้ไกลกว่าหรือครบ 100 % ก็จะชนะ เป้าหมายทั่วๆ ไปที่เกมแนว FPS/MOBA มี แต่ที่สิ่งทำให้ Paladins แตกต่างจากเกมอื่นอย่างเห็นได้ชัดคือการปรับเสริม “เติมแต่งสกิลของฮีโร่แต่ละตัว” (Card)

20161015225940_1

ระบบ Card ที่มีให้เลือกไพ่ที่สนับสนุนสกิลของฮีโร่ที่ผู้เล่นชอบได้

ระบบ Card ใน Paladins คือระบบที่ทำให้ตัวเกมมีความยืดหยุ่นสูง หลายครั้งที่ผู้เขียนโดนฮีโร่ที่เกมจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในประเภท “ซัพพอร์ต” ฆ่าราวกับเป็นเป็ดเป็นไก่ ทั้งๆ ที่ผู้เขียนเล่นฮีโร่ประเภท “แท๊งค์” ซึ่งเมื้อผู้เขียนได้ลองกดเข้าไปดูเมนู Card ของฮีโร่ ซัพพอร์ต ตัวนั้น ก็พบกลับ Card อันหลากหลายที่รองรับรูปแบบการเล่นของผู้เล่น ทำให้รูปแบบการเล่นของแต่ละตัวละครสามารถบิดดัดได้ตามความชอบของผู้เล่น

20161017154011_1

สามารถเซ็ต Card ไว้เพื่อนำไปใช้ในการเล่นได้

แน่นอนว่าเกมใดที่อยู่ในหมวดหมู่หรือผสมเข้ากับแนว MOBA ตัวละครภายในเกมก็จะต้องมีความแตกต่างและรูปแบบการเล่นที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งฮีโร่ใน Paladins หลากหลายตัว ก็ได้รับ “แรงบันดาลใจ” มาจากฮีโร่ในเกม Overwatch โดยจะเป็นการดัดแปลงสกิลของฮีโร่ในเกมดังกล่าว มาผสมและสลับสับเปลี่ยนสกิลเพื่อให้ออกมาเป็นฮีโร่ตัวใหม่ที่มีความสามารถรอบด้านกว่า ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะได้สอดคล้องกับระบบ Card ภายในเกมนั่นเอง เช่น Fernando ฮีโร่สายแท๊งค์ที่ดัดแปลงมาจาก Reinhardt แต่จะมีการโจมตีปกติที่ครอบคลุมระยะใกล้-กลาง ต่างจาก Reinhardt ที่การโจมตีปกติจะครอบคลุมเพียงระยะใกล้, Makoa หรือ Roadhog ใน Overwatch ที่การโจมตีปกติจะครอบคลุมระยะกลาง-ไกลเป็นหลัก และจะมีบาเรียไว้ป้องกันเพื่อนในทีมได้ ต่างจาก Roadhog ที่เป็นแท๊งค์สายหรอย คอยใช้ตะขอลากฮีโร่ฝั่งตรงข้ามมาแล้วสังหารด้วยปืนลูกซอง (ที่รู้กันโดยทั่วไปในเกมต่างๆ ว่าระยะทำการนั้นสั้น) ที่กว่าจะโจมตีระยะไกลได้ก็ต้องรอในรูปแบบท่าไม้ตาย

20161017145301_1

Fernando แท๊งค์สุดเทพในเกม

20161015230212_1

I’m Grover …

20161017143649_1

มีสกิลดึงเหมือนฮีโร่จากเกม Overwatch 

อีกหนึ่งระบบที่เพิ่มความยืดหยุ่นให้ Paladins คือการซื้อความสามารถในฉาก (ในเกมจะเรียกว่า Item Shop) เช่น ลดคูลดาวน์สกิล , โจมตีเจาะเกราะ , เพิ่มพลังป้องกันจากโจมตีปกติและพื้นที่ ฯลฯ เป็นต้น ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องกลัวการชนะทางของฮีโร่ เพราะความสามารถเหล่านี้จะสนับสนุนฮีโร่และการเล่นของผู้เล่น ทำให้สามารถเอาความคิดไปใช้วางแผนการต่อสู้กับฝั่งตรงข้ามแทนได้

ปิดท้ายด้วยการ “ขี่ม้า” พาหนะที่พาให้ผู้เล่นไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อุดจุดบกพร่องของ Overwatch (และอาจจะเกมอื่นๆ) เพื่อให้ผู้เล่นไปยังจุดยึดพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงกรณีที่เพื่อนฝั่งเราตาย พวกเขาก็เกิดใหม่พร้อมกับการควบม้าด้วยความเร็วสูงมาสนับสนุนผู้เล่นได้อย่างทันควัน แต่ขอตินิดนึงตรงที่โมเดลเวลาฮีโร่ขี่ม้ามันช่างตลกสิ้นดี ฮีโร่บางตัวขนาดใหญ่เท่าบ้านแต่ดันขี่ม้าตัวเล็กๆ ได้ …

20161017144401_1

เลือกซื้อในฐานของเราตามความถนัดของการเล่นหรือแก้ทางศัตรู

20161017144429_1

ถามจริงว่าม้ารับน้ำหนักไว้ได้ไง …

แม้ทางด้านสกิลจะเป็นการดัดแปลงและผสมมาจากฮีโร่ใน Overwatch (หรือบางตัวอาจมีรูปลักษณ์ที่คล้ายเกมดังกล่าว) แต่เมื่อรวมกับระบบ Card ที่ขับส่งให้ตัวละครแต่ละตัวมีความสามารถที่เด่นชัดได้ตามความชอบ/ถนัดของผู้เล่นรวมทั้งการซื้อความสามารถขณะที่อยู่ในเกม ระบบ Card และความสามารถพื้นฐานของแต่ละตัวละครแล้ว ก็ถือว่า Paladins มีความเป็น MOBA ที่สูงกว่า เพราะในการเล่น เราสามารถแก้ทางฝั่งตรงข้ามทางได้มากกว่าแค่สกิลของตัวละคร ซี่งนั่นเป็นข้อจำกัดของ Overwatch เพราะทางผู้พัฒนาต้องการให้ตัวเกมมีความเป็น Casual สูงกว่า ในขณะที่ Paladins เน้นความเป็น MOBA ที่ใช้รูปแบบการเล่น FPS ดึงดูดเกมเมอร์เข้ามา ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มสนุกด้วยการปรับแต่งความสามารถได้อย่างอิสระ


PERFORMANCE

23801141125_6505c0d630_h

Paladins ไม่ได้มีกราฟิกที่ดีเลิศประเสิรฐศรีหากนำไปเทียบกับ Overwatch (ที่ต้องพาดพิงเกมนี้เพราะ Paladins ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ) แต่กระนั้นก็เพื่อให้ผู้เล่นที่มีสเปคคอมพิวเตอร์ไม่แรงมาก สามารถเล่นเกมนี้ได้ แต่ก็ต้องทำใจกับภาพระดับ Low สักหน่อย เพราะดูเหมือน Hi-Rez Studio (ค่ายผู้พัฒนาเกมนี้) จะไม่เน้นการ Optimize ให้ภาพในแต่ละระดับระรื่นตา ขอแค่ให้ผู้เล่น เล่นได้ก็พอ ซึ่งหากมองในฐานะเกม “ฟรี” เราๆ ก็คงจะเรียกร้องอะไรจากข้อนี้มากไม่ได้อยู่แล้ว

โมเดลตัวละครในเกมนี้ ผู้เขียนขอให้ความเห็นที่ “ไม่เป็นกลาง” เพราะรู้สึกขัดใจในบางตัวละครที่ดราฟท์ออกมาอย่างสุกเอาเผากิน แต่บางตัวก็ลงลึกได้อย่างสวยงาม (Fernando คือตัวนั้น) แต่ทางด้านของ Skin ก็ต้องบอกว่า “ประทับใจ” เพราะมาตรฐาน Skin ตัวละครที่ผู้เขียนชอบคือ “การทำให้แตกต่างจากดั้งเดิม” ซึ่งสำหรับเกมนี้นั้นหลายๆ Skin ถือว่าผ่าน

20161017182214_1

Fernando มีรายละเอียดปลีกย่อยบนชุดเกราะที่สวยมากๆ (น่าจะลูกรักเกมนี้)

20161017182228_1

ทำไมดูแล้วรู้สึกเหมือนงานเผาเลยนะ

20161017182311_1

Skin ของหลายฮีโร่ก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว


โดยรวม Paladins คือเกม FPS/MOBA ที่ไม่สมควรถูกตัดสินว่าเป็นเกม “เลียนแบบ” เพราะถึงแม้หลากหลายอย่างจะดูคล้ายหรือถูกนำมาจาก Overwatch แต่ถ้าได้ลองเล่น ก็จะรู้ว่าตัวเกมมีความอิสระในการในปรับแต่ง หนึ่งตัวละครมีแนวทางการเล่นได้มากกว่าหนึ่งทั้งการเรียง Card เพื่อขับส่งความสามารถของฮีโร่ที่เราชอบ และการซื้อความสามารถในขณะที่เล่นอยู่ชูให้ Card ที่ผู้เล่นเซ็ตมาเด่นชัด หรือแก้ทางฝั่งตรงข้าม และกราฟิกที่รองรับคอมพิวเตอร์ได้หลากหลายสเปค รวมถึง Skin ดีดูดีใช้ได้ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมาอยู่ในเกมที่เล่นได้ “ฟรี” ก็คงจะไม่มีอะไรจะเสียหากลองโหลดมาเล่นสักครั้ง ไม่แน่บางทีคุณอาจจะติดใจในความสนุกของมันไปยาวๆ เลยก็เป็นได้

Download : https://www.paladins.com/