[รีวิวเกม] Pokemon Sun , Moon ปฏิวัติเกม Pokemon ใหม่ให้เป็นภาคที่ยอดเยี่ยมที่สุด !!
Our score
9.2

Pokemon Sun , Moon

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีมาก
  2. เกมเพลย์มีความสดใหม่
  3. มีอะไรให้ทำเยอะมาก
  4. ระบบหลักยังไม่เปลี่ยน
  5. ท่าไม้ตาย Z Move ที่ลงตัว

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตกกระจาย
  2. ไม่มีภาพ 3 มิติบนจอ 3DS
  • กราฟิก

    9.0

  • รูปแบบการเล่น

    9.5

  • ความแปลกใหม่

    9.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

  • ภาพรวม

    9.0

หลังจากประสบความสำเร็จกับ Pokemon Go บนสมาร์ทโฟน คราวนี้ถึงคิวภาคหลัก Pokemon Sun , Moon ได้ออกมาวาดลวดลายให้คอเกมหายคิดถึงหลังจากห่างหายไปนาน และด้วยกระแสของตัว Pokemon ที่กลับเป็นนิยมอีกครั้งทำให้มันถูกจับตามองและคาดหวังมากเป็นพิเศษ

pokemon_sun_moon_trainers-0-0

โดยภาคใหม่แม้ว่าจะยังออกบนเครื่อง 3DS แต่มันเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะตัวละครในเกมมีสัดส่วนที่สมจริงขึ้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ภาคก่อนหน้านี้มักจะมาแนว SD หัวโตตัวเล็กแบบการ์ตูนเด็ก อีกทั้งรายละเอียดของฉาก ตัวละครก็มีการอัพเกรดขึ้นไปมาก และดูดีที่สุดในซีรีส์เลยด้วยซ้ำ แต่เมื่อกราฟิกยกระดับ บนเครื่องเก่าแก่ที่ออกมาหลายปี ทำให้เกิดปัญหาเล็กน้อยเมื่อคุณเล่นบน 3DS รุ่นเก่า (รวมทั้ง 2DS) เพราะในฉากต่อสู้เมื่อมีตัวละครออกมาพร้อมกันหลายตัว เฟรมเรตจะตกกระจาย

และด้วยกราฟิกระดับนี้แม้จะดูธรรมดาเหมือนเทียบกับเกมบนโฮมคอนโซล แต่ดูดีมากบนจอ 3DS และหากมองกันดีๆมันอาจทำภาพเตรียมไว้ให้ย้ายไปออกบน Nintendo Switch เพราะหากปรับความละเอียดเป็น HD มันก็กลายเป็นเกมโฮมคอนโซลได้เลย (มีข่าวลือว่าจะมีชื่อว่า Pokemon Star) และอีกส่วนที่ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงคือเพลงประกอบที่แม้ว่าธีมหลักจะใช้แนวทางเดิมของ Pokemon มาปรับแต่งใหม่ แต่ก็ทำได้ดี และยังเสริมด้วยดนตรีประกอบแหวกแนวกับเพลง Rap เข้าไปผสมยำรวมเป็นความลงตัว

pokemon-aa

รูปแบบการเล่นหากมองแล้วมันก็เหมือนเดิม โดยจะเป็นเกม RPG เทิร์นเบสใส่คำสั่ง ที่ยังคงทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี ข้อนี้ต้องชมผู้สร้างอย่างมากที่ยังคงเนื้อแท้ของเกม Pokemon ไว้ไม่ได้ปรับเปลี่ยนแนวตามกระแสโลกเหมือนที่ค่ายเกมส่วนใหญ่นิยมทำกับเกมซีรีส์เก่าแก่ จนหากเปลี่ยนชื่อก็ไม่รู้ว่ามันคือเกมอะไร แต่ Pokemon แค่เห็นภาพก็รู้ได้ทันทีแม้ว่างานออกแบบจะเปลี่ยนไป แต่รูปแบบก็ยังคงเดิม

แน่นอนว่าเสน่ห์ของเกมที่เราต้องเลือกธาตุ หรือประเภทของตัว Pokemon ให้ถูกที่ถูกทาง และมันยังคงจำเป็นมากเพราะต่อให้เราอัพเลเวลมากแค่ไหน หรือได้ตัวที่ทรงพลังมากแต่ถ้าไม่แพ้ทางกันก็แทบจะโจมตีไม่เข้า และภาคนี้นอกจากจะยึดถึงแนวทางเดิมแล้ว ยังปรับให้เข้มข้นกว่าเดิมมาก เรียกว่า Pokemon ทุกตัวทุกประเภทมีความจำเป็นหมด

pokemon-sun-moon8

และทำให้เกมเพลย์เราต้องคิดวางแผนวางกลยุทธ์การเล่นกันให้ดี แถมยังมีสภาพดินฟ้าอากาศตอนสู้ที่ส่งผลกับการเล่นเช่น ฝนตก แดดอออก กลางวันและกลางคืน ที่ส่งผลให้ Pokemon บางตัวมีพลังมากขึ้นหรือลดลงที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึง ส่วนนี้เองทำให้ RPG เทิร์นเบส แบบโบราณยังคงเล่นได้สนุกมากและมีความท้าทายให้ได้สัมผัสกัน

งานออกแบบถือเป็นอีกสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปที่เห็นชัดคือ ตัว Pokemon ใหม่ๆที่มีหน้าตาแปลกประหลาดกันมากขึ้น แต่โดยรวมก็ยังดูดี เช่นเดียวกับการเล่าเรื่องแม้ในภาคนี้ยังไม่มีการใส่เสียงพากย์เข้าไปก็ตาม แต่เรื่องราวถูกเขียนมาให้มีความซับซ้อน และมีการหักมุมกันพอให้ประหลาดใจด้วย ทำให้การเล่นดูมีสีสันกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะสาวลึกลับ Lillie ที่เป็นตัวละครหลักในการเดินเรื่องในภาคนี้ และทีมตัวร้าย Skull ที่มาแนว Gangster ที่ดูทั้งน่ากลัวและตลกไปพร้อมกันกับลีลากวนๆของลูกทีม

pokemon-sun-moon5

โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเกิดในดินแดน alola ที่มีเกาะขนาดใหญ่ให้เล่น 4 เกาะที่แม้จะดูเป็นเมืองริมทะเล แต่ก็มีภูมิประเทศที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นภูเขาสูง ในถ้ำที่ซับซ้อน รวมทั้งเมืองที่มากันแบบแหวกแนวที่มีทั้งแบบเมืองจีน , ญี่ปุ่น หรือเมืองร้างที่เหมือนถูกถล่มจากซอมบี้ และด้วยสัดส่วนของตัวละครที่สมจริงขึ้นทำให้ฉากในเกมปรับให้ดูดีกว่าเดิม แต่ก็ยังคงรูปแบบหลักของ Pokemon ไว้ตรงไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไว้จับตัว Pokemon ที่ต้องไปหาตามหญ้า และยังคงมีเทรนเนอร์คอยดักท้าประลองเราเหมือนเดิมที่ดูสมจรืง แต่มันยังคงเปลี่ยนมุมกล้องไม่ได้ ทำให้มีมุมอับในการเล่นบ้าง

อีกสิ่งที่เปลี่ยนไปคือภาคนี้ “ไม่มียิม” ไว้คอยท้าประลองตามเมืองอีกแล้วแต่จะเปลี่ยนไปเป็นการท้าทายระหว่างการท่องไปตามเกาะ ที่มีการเขียนเรื่องราวให้เข้ากัน และบางครั้งการดวลกันมีการเล่นมินิเกมเช่นการจับผิดรูปภาพ หรือการใช้กล้องถ่ายรูปผี เรียกว่ามาแบบไม่ซ้ำกันเลยและส่วนตัวแล้ว มันคือการปรับไปในทางที่ดีและทำให้ Pokemon มีความสมจริงและไม่ซ้ำซาก ซึ่งไม่ได้ทำให้มันเสียความคลาสสิกลงไปแม้แต่น้อย

pokemon-pikachu-500x500_c-horz

ของใหม่ที่ดูเหมือนจะเป็นอีกไฮไลท์คือ ท่าไม้ตาย Z Move ที่เราต้องใส่คริสตัล ไปที่ตัว Pokemon แล้วก็จะสามารถใช้พลังพิเศษที่มีความรุนแรงสูงมาก แต่ใช้ได้แค่ 1 ครั้งในฉากต่อสู้เท่านั้น และคริสตัล มีหลายสีแบ่งตามธาตุของตัว Pokemon ที่เชื่อว่าในการต่อสู้คุณต้องได้ใช้งานแน่ เพราะภาคนี้ถือว่ามีความยากพอสมควร แต่อย่างที่บอกว่าต่อให้ท่าไม้ตาย Z Move แรงแค่ไหนแต่ถ้าไม่แพ้ทางกันก็แทบจะอัดไม่เข้าก็มี ดังนั้นผู้เล่นต้องวางแผนการใช้พลัง Z กันให้รอบคอบเพราะใช้ได้จำกัด แต่หากคุณวางแผนได้ลงตัวก็อาจชนะบอสระดับเทพได้อย่างง่ายดาย ในทางกลับกันหากไม่ได้วางแผนก็อาจโดนเทรนเนอร์ข้างทางตบตายยกทีมได้ง่ายๆ

เกมมีความยาวพอสมควรหากเทียบกับ ซีรีส์ Pokemon แต่ไม่ได้ยาวมากหากมองว่ามันคือแนว RPG แต่มันก็มีสิ่งดึงดูดให้นอกเรื่องเช่นเควสย่อย ฉากที่มีทั้งทางแยกให้สำรวจเพื่อหาตัว Pokemon เทพๆได้ รวมทั้งลูกเล่นใหม่อย่าง โหมด Festival Plaza ที่มันก็คือการ ออนไลน์พบเจอเพื่อดวลกับเพื่อนๆ , แลกเปลี่ยนตัว Pokemon และมีการอัพเกรดตัวละครผ่านการเล่นเครื่องเล่นในดินแดนที่เหมือนกับสวนสนุกขนาดเล็กที่เข้าผ่านเมนูได้ตลอดเวลา ส่วนอุปกรณ์ Pokedex ที่ในภาคนี้มีสีสันมากกว่าเดิมเพราะมันพูดและโต้ตอบกับเราได้ และยังมีการบอกจุดที่ต้องไปบนแผนที่แบบชัดๆทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทางหรือเล่นติดกันเลย

pokemon-sunmoon-trailer

และยังเสริมด้วยโหมด Battle royal ที่เป็นการสู้แบบ 4 คนแบบเจอกันหมดในฉากเดียว ที่ต้องวัดดวงกันว่าใครจะโจมตีใครซึ่งถือว่าเป็นของใหม่ที่สนุกมาก โดยจะสู้กันในโดมที่เราสามารถไปเล่นได้ทุกเมื่อและไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ก็จะได้ค่า BP มาแลกไอเทมหายากไว้เพิ่มค่าพลังของตัวละครได้ เรียกว่าแค่ส่วนเสริมเราก็เล่นได้แบบไม่เบื่อแล้ว ทำให้เราสามารถอยู่กับเกมได้หลายสิบชั่วโมงอย่างง่ายดาย

ส่วนการใช้ตัว Pokemon เป็น ยานพาหนะภาคนี้ก็ได้ปรับปรุงให้ดีและมีความหลากหลายมากขึ้นมีหลายตัวที่เราสามารถขี่ได้ และยังมีท่าพิเศษเช่นการทำลายก้อนหิน, ว่ายน้ำ หรือ ดมกลิ่นเพื่อหาไอเทม และที่ยอดเยี่ยมคือการบินไปกับ Charizard ที่เหมือนเป็นจุดวาร์ป ที่ทำให้เราเคลื่อนย้ายไปตามเกาะได้ตามต้องการ และทั้งหมดทำให้การท่องไปในโลกกว้างๆ ไม่มีเบื่อเพราะมีอะไรให้ทำตลอด เล่นจบแล้วก็กลับมาเล่นได้อีกหลายรอบ

pokemon-s

และโหมดที่เหลือที่คอยเสริมให้มันมีอะไรให้ทำมากขึ้นก็มีทั้งการถ่ายภาพโชว์ในโลก Social Network (ในเกม) ที่เมื่อเล่นไปเรื่อยๆกล้องถ่ายภาพของเราจะค่อยๆอัพเกรดขึ้น และยังมีโหมด เลี้ยงดูตัว Pokemon โดยใช้หน้าจอสัมผัสบน 3DS แบบภาคก่อนก็ยังคงอยู่

ข้อเสียของเกมนอกจากเฟรมเรตจะตกกระจายอย่างที่บอกไป แล้วยังไม่มีการแสดงผลภาพแบบ 3D บนหน้าจอ 3DS มาให้ชมด้วย โดยทั้งเกมจะมีโหมดภาพ 3D เพียงแค่การถ่ายภาพตัว Pokemon เท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยเพราะประเด็นหลัก ทั้งกราฟิก รูปแบบการเล่น และความยาวของเกมก็เกินราคาแผ่นแท้ไปไกลแล้ว

pokemon-sun-moon-pokeride-4

สรุปง่ายๆเกม Pokemon Sun และ Pokemon Moon คือการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของซีรีส์เกมเก่าแก่ในรูปแบบที่ปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยโดยไม่เสียความคลาสสิก และก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปหมดตามกระแสเหมือนบางเกมที่ทิ้งจิตวิญญาณของตัวเองไปด้วยการเปลี่ยนแนวเกมไปเลย เพียงเพราะผู้สร้างคิดว่าไม่มีคนเล่นเกมแนวนี้แล้ว ทั้งที่จริงแล้วหากทำออกมาสนุกรูปแบบเดิมๆก็ยังมีคนเล่นซึ่ง Pokemon ก็พิสูจน์แล้วว่าจริง และถือว่าเป็นภาคที่สร้างได้ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบหลายปี

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video