[รีวิวเกม] Super Mario Maker 3DS มาสร้างเกมลุงหนวดมาริโอ กันเถอะ
Our score
7.1

Super Mario Maker 3DS

จุดเด่น

  1. มีฉากให้เล่น 100 ฉาก
  2. โหลดฉากมาเพิ่มได้
  3. สร้างฉากได้ตามใจ

จุดสังเกต

  1. แชร์ฉากไม่ได้
  2. สร้างฉากได้ลำบากเพราะจอเล็ก
  3. ไม่มีอะไรเพิ่มเติมจาก WiiU
  • กราฟิก

    7.0

  • รูปแบบการเล่น

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ภาพรวม

    7.0

ก่อนหน้านี้ปู่นินได้ส่งเกม Super Mario Maker ลงบน WiiU ที่เหมือนกับเป็น ซอฟต์แวร์ ไว้สร้างเกม Mario มากกว่าจะเป็นเกมที่ใช้เล่นจริงจัง แต่ด้วยการที่มันสามารถสร้างและแชร์ด่านกันได้ทำให้มีฉากเกมให้เล่นมากกว่า 2 ล้าน เรียกว่าใช้เวลาเป็นปีก็เล่นไม่หมด

super_mario_maker_screenshot

และเพื่อสานต่อความสำเร็จ Nintendo จับเอา Super Mario Maker ลงบนเครื่องพกพา 3DS ฟังดูเหมือนว่าคราวนี้ปู่นินเล่นง่ายไม่ลงทุนด้วยการพอร์ทมาแบบตรงๆไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลยหรือเปล่า แต่ด้วยความที่มันโดดเด่นด้วยรูปแบบการนำไปเล่นนอกบ้านได้ และราคาแผ่นเกมที่ถูกกว่า WiiU ทำให้ก็ต้องหามาลองกันว่าจะดูดีเหมือนกับต้นฉบับบน WiiU หรือไม่

แน่นอนว่ากราฟิกของเกมยังคงเดิม ที่จำลองเกม Super Mario ภาค 2 มิติเกือบครบทุกภาคไล่ตั้งแต่ Mario ภาคแรก , Super Mario 3 ต่อด้วยยุค 16 Bit อย่าง Super Mario World และปิดท้ายกับฉบับ HD ใน Super Mario Bros U เพียงแต่ว่าภาพมันไม่ได้เป็น HD เหมือนกับ WiiU แต่ก็ดูดีมากเมื่ออยู่บนหน้าจอเล็กๆของ 3DS อย่างไรก็ตามแม้ว่ากราฟิกจะอยู่ในกรอบเดิมๆของภาคหลัก แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในหลายส่วน เช่นกราฟิกตัวละครบางตัวที่มีแอ็คชั่นใหม่เช่นตัว คุปป้าบอสใหญ่ที่มีการปรับให้เข้ากับภาพในเกมที่ปรับเปลี่ยนได้ตั้งแต่ 8 Bit ไปถึงภาคล่าสุด

nintendo-super-mario-maker

ระบบเสียงที่แม้อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดมากเท่ากราฟิก แต่ก็มีการนำเพลงธีมดังๆจากซีรีส์ลุงหนวดมาให้เราได้ยินได้ฟังกันครบทุกเพลง และยังเพิ่มลูกเล่นใส่เสียงประกอบเข้าไปได้เอง ซึ่งมีการใส่เสียงแปลกๆเช่นคนร้องตกใจ หรือเสียงสัตว์ ซึ่งผู้สร้างจะเลือกแอบใส่ให้คนเล่นตกใจได้ เช่นเมื่อกระโดดผ่านเหวจะมีเสียงคนตะโกนมาให้ตกใจเล่น หรือเข้าเส้นชัยจะมีเสียงคนปรบมือให้กำลังใจทำให้มันกลายเป็นอีกหนึ่งสีสันของเกมตั้งแต่ภาค WiiU

การสร้างฉากจากเดิมบน WiiU ต้องใช้หน้าจอบน Gamepad เปลี่ยนมาใช้หน้าจอสัมผัสด้านล่างของ 3DS แทน ซึ่งจะไม่มีปัญหาหากคุณเล่นบน 3DS XL แต่หากคุณใช้ 3DS รุ่นเก่าหรือ 2DS อาจจะไม่ค่อยถนัดนักเพราะจอ 3 นิ้วดูเล็กเกินไปสำหรับการสร้างฉากยิ่งหากคุณเคยเล่นบน WiiU มาแล้วคงจะรู้สึกได้ในทันทีว่ามันลำบากกว่าเยอะมาก ต้องปรับตัวกันพอสมควรถึงจะเล่นได้ถนัด

wiiu_smm_e32015_06_bmp_jpgcopy-0-0

ยังดีที่อุปกรณ์ในการสร้างด่านในเกม Super Mario Maker 3DS ยังถือว่าจัดเต็มไล่ตั้งแต่พื้นผิว , ของประกอบฉาก ที่มีทั้งแบบมาตรฐาน และแบบแปลกๆที่ไม่มีในเกม Super Mario เช่นเห็ดที่กินแล้ว Mario จะตัวสูงขึ้น (ไม่ใช่แค่ตัวโต) หรือชุดแปลกที่หาไม่ได้ในภาคอื่น หรือเอากระดองของเต่ามาสวมหัวเพื่อป้องกันการโจมตี และจัดเต็มด้วยการปรับแต่งของเดิมให้กลายเป็นของใหม่เช่นการทำให้ปืนใหญ่ยิงเหรียญ หรือปล่อยเห็ด หรือจะอัพเกรดให้ศัตรูตัวใหญ่ขึ้นด้วยการให้กินเห็ด หรือติดปีกให้มันเพื่อให้บินได้ และก็ทำได้ครบทุกตัวส่งผลให้ศัตรูในเกมกลายร่างเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในซีรีส์ ลุงหนวด Mario

และนอกจากจะมีกราฟิกของเกม Super Mario ภาค 2 มิติครบทุกภาคแล้วยังมีการใส่รูปแบบของฉากครบ ไม่ว่าจะเป็นแบบปรกติ , ฉากใต้น้ำ , ฉากใต้ดิน , บ้านผีสิง หรือทำให้เป็นด่านที่เราต้องแข่งกับเวลาเพราะฉากจะเลื่อนไปเรื่อยๆ ก็มีการใส่มาให้เลือกใช้ การเปลี่ยนก็ไม่ยุ่งยากแค่เลือกไปที่เมนูได้ตลอดเวลา แถมการสลับเปลี่ยนฉากก็ทำได้รวดเร็วแทบไม่มีการโหลดเหมือนกับเวอร์ชั่น WiiU

217381_screenshot_09_l

เรียกว่าหากคุณมีไอเดียอะไรเกม Super Mario Maker สามารถตอบสนองได้เกือบหมด ในรูปแบบเกมแอ็คชั่น 2D ที่ในบางครั้งเราสามารถสร้างเกม Mario ให้กลายเป็นการแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อแบบเกมเซลด้าได้ ด้วยการที่มันมีไอเทมแปลกๆเช่น กุญแจ ที่ต้องเก็บมาเพื่อเปิดประตูที่ปรกติภาคหลักไม่มีเรียกว่าอะไรก็แทบจะเป็นไปได้หมด ที่นอกจากสนุกแล้วยังเสริมสร้างจินตนาการให้เราได้คิดสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตามหากคุณขี้เกียจสร้างด่านเอง อยากเล่นอย่างเดียวภายในเกม Super Mario Maker บน 3DS ก็มีโหมด Super Mario Challenge ที่มีฉากที่ทีมงาน Nintendo สร้างมาให้เล่น 100 ด่าน และมีการคัดเลือกมาอย่างดี ที่หากมองแค่ปริมาณแล้วแค่นี้ก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาแผ่นเกมกันแล้ว แม้ว่ามีหลายด่านที่มีความยากอยู่ในระดับสูงมากจนมือใหม่อาจผ่านได้ไม่ได้เลยก็ตาม แถมแต่ละด่านจะมีเงื่อนไขพิเศษเช่นเก็บเหรียญให้หมด หรือห้ามเดินถอยหลังเลยทั้งฉาก ที่เมื่อทำได้เราจะได้เหรียญพิเศษมา และเมื่อผ่านด่านในโหมด Challenge ก็จะค่อยๆปลดล็อกไอเทม หรืออุปกรณ์ประกอบฉากออกมาใหม่เรื่อยๆ

super-mario-maker-3ds-screenshot-14

ส่วนข้อเสียอันใหญ่หลวงของเกมนี้อยู่ที่ปู่นินลืมใส่โหมดแชร์ด่านผ่านระบบออนไลน์เข้ามาด้วย ทำให้คนที่เล่นเกม Super Mario Maker 3DS ไม่สามารถนำฉากที่ตัวเองสร้างไปแชร์กับเพื่อนๆผ่านการออนไลน์ได้ บน 3DS ทำได้แค่เพียงแชร์ระหว่างเครื่องผ่านระบบไร้สาย และ Street Pass เท่านั้นแต่ยังดีที่เราสามารถโหลดฉากที่มีคนทำไว้ (เวอร์ชั่น WiiU) มาเล่นบน 3DS ได้ ที่มีด่านให้เล่นเป็นหลักล้านด่านแค่นี้ก็เล่นกันไม่หมดแล้ว และยังรองรับการใช้รหัสของฉากเพื่อโหลดมาเล่นเหมือนกับ WiiU เช่นกัน

แต่นับว่าการที่ไม่มีโหมดแชร์ด่านออนไลน์ ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง เพราะมันเป็นจุดขายหลักของเกม ทำให้ผู้เล่นไม่ค่อยมีแรงจูงใจในการสร้างฉากเท่าไรเพราะไม่รู้จะทำไปทำไม เหมือนทำเองเล่นเอง หรือการที่ต้องหาเพื่อนที่มี 3DS และมี Super Mario Maker เหมือนกันก็คงไม่ง่ายเท่ากับการออนไลน์ หากใครมีเวอร์ชั่น WiiU แล้วก็ไม่ควรเสียเงินเพิ่มเพื่อเล่นบน 3DS อีกแล้วเพราะมันคือเกมเดียวกันแต่มีลูกเล่นที่น้อยกว่า

f48f400e-d7a4-47b8-9224-f4da3bab3f4b_super_mario_maker_3ds_antevisao_topspot

และทำให้โดยรวม Super Mario Maker 3DS กลายเป็นเกมลูกเมียน้อย ที่มีโหมดให้เล่นน้อยกว่าต้นฉบับบน WiiU ยังดีที่ของเล่นในการสร้างฉากยังมีแบบจัดเต็ม ความเรียบง่ายลื่นไหลรวดเร็วก็การทำฉากก็ยังคงมีอยู่ และยิ่งคุณชอบเล่นมากกว่าสร้าง เวอร์ชชั่น 3DS ถือว่ายังคุ้มค่าอยู่ แถมราคาตลับที่ถูกกว่า WiiU พอสมควรทำให้การท่องไปในอาณาจักรเห็ด ฉบับสร้างเองยังคงมีดีพอที่จะหามาเล่นอยู่

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video