[รีวิวเกม] Kunio-kun Nekketsu Complete Famicom รวมฮิตเกมคุนิโอะบนแฟมิคอม ครบทุกเกม
Our score
6.8

Kunio-kun Nekketsu Complete Famicom

จุดเด่น

  1. รวมเกมมากถึง 11 เกม
  2. มีโหมด Save
  3. ปรับสัดส่วนภาพได้

จุดสังเกต

  1. สัดส่วนตอนปรับภาพดูจะเพี้ยนไปหน่อย
  2. เกมเพลย์ไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยขึ้น
  3. มีอาการเฟรมเรตตกในบางจุด
  • กราฟิก

    6.0

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    5.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    7.0

ช่วงนี้เกมเก่าในอดีตถูกหยิบเอามาทำใหม่หรือเอามาขายใหม่กันตลอด ไม่ว่าจะเป็นก่อนหน้านี้กับ Wonder Boy หรือคนป่าเก็บไข่ในตำนานก็ถูกเอากลับมาทำใหม่ เช่นดียวกับซีรีส์ คุนิโอะที่มีการนำกลับมาทำใหม่บน PS4 และ 3DS กันอย่างต่อเนื่อง

และกับภาคล่าสุด Kunio-kun Nekketsu Complete Famicom ที่เป็นการรวมฮิตเอาของเก่ามาขายใหม่บน 3DS และเป็นการนำตำนานของ คุนิโอะ บนแฟมิคอม คอนโซล 8 Bit ของ Nintendo กลับมารวมขายในตลับเดียว รวมทั้งหมด 11 เกมที่เคยวางขายบนเครื่องแฟมิคอม ฟังดูเหมือนไม่ลงทุนแต่สำหรับแฟนๆซีรีส์นักเรียนนักเลงต้องไม่พลาดอยู่แล้วเพราะมันคือเกมระดับตำนานที่เคยโด่งดังอย่างมากในอดีต

แน่นอนว่ามันไม่ใช่การรีเมค หรือทำใหม่ทำให้กราฟิกในเกมทั้งหมดในเกมถูกยกมาจากต้นฉบับทั้งหมดแบบไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปเลย ยังคงเป็นดอทพิกเซล 8 Bit เหมือนบน แฟมิคอม แถมยังมีอาการเฟรมเรตตกเหมือนกับต้นฉบับด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าผู้สร้างจงใจหรือเปล่า ยังดีที่มีโหมดปรับสัดส่วนภาพบนหน้าจอที่ทำให้ภาพเต็มจอ 3DS ที่มาแบบจอกว้างตามสัดส่วนหน้าจอในยุคปัจจุบัน แต่มันเป็นการปรับแบบตรงๆไม่ได้แก้ไขจากต้นฉบับทำให้สัดส่วนดูเพี้ยนไปหมด ไม่ได้ลงทุนเหมือนกับเกมบน Famicom Mini ที่ออกมาก่อนหน้านี้

และนอกจากตัวเกมแล้วยังมีโหมดแถมที่มีภาพงานออกแบบงามๆพร้อมกับภาพของตลับเกมที่วางขายมาให้ชม แถมยังเพิ่มเติมให้เรา Save ได้ทุกที่ทุกเวลาใส่เข้ามาด้วย แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเพราะโดยรวมแล้วมันก็ยากอยู่ดี โดยจุดเด่นของเกมอยู่ที่ปริมาณที่มีมากถึง 11 เกมไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้าง

1 คุนิโอะภาคแรก หรือที่คนไทยเรียกว่า วันแมนโชว์ Nekketsu Kouha Kunio-kun

ภาคแรกที่เป็นตำนานเพราะความยากของเกมเพลย์ที่เราต้องลุยเดี่ยวไปช่วยเพื่อนที่ถูกจับตัวไป ผ่านเกมเพลย์แบบต่อยตีแท้ๆที่ไม่มีลูกเล่นมากมายนัก ที่เป็นรูปแบบของเกมในยุคแรกๆ แต่ศัตรูในเกมไม่ได้มาเล่นๆ สามารถอัดเราคว่ำได้ง่ายๆแถมบางตัวยังขี่มอเตอร์ไซค์พุ่งมาชนเราอีก และด้วยกราฟิกและเสียงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มันเป็นหนึ่งในภาคที่คอเกมที่อายุเกิน 30 น่าจะทันเล่นกันทุกคน แม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้ยาวมากแต่ความโหดหินอยู่ในระดับเทพทำให้กว่าจะผ่านไปได้คงใช้เวลาไม่น้อย

2 คุนิโอะ ดาวน์ทาวน์ Downtown Nekketsu Monogatari

สานต่อด้วยตำนาน คุนิโอะ ฉบับที่เปลี่ยนมาเป็นแอ็คชั่น RPG ที่เราสามารถไปไหนได้อย่างอิสระมากขึ้นไม่ต้องกำจัดศัตรูให้หมดฉาก และยังอัพเกรดตัวละครผ่านการซื้อไอเทมเช่นหนังสือเพื่อมาเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ๆได้ ทำให้แม้เวลาผ่านมาเกือบ 30 ปี คุนิโอะ ดาวน์ทาวน์ ยังคงเป็นต้นแบบของการรีเมคใหม่ของซีรีส์ อยู่อย่างต่อเนื่อง และภาคนี้เป็นอีกหนึ่งที่ผสมผสานรูปแบบการเล่นได้ลงตัวมาก และถือเป็นของใหม่ในยุคนั้น

3 คุนิโอะ ดอจบอล Nekketsu Koukou Dodgeball

เมื่อคุนิโอะ ลงสนามแข่งกีฬามันต้องไม่ธรรมดา และหนึ่งในตำนานที่สร้างชื่อเสียงก็คือภาค ดอจบอล ที่ปรกติก็ใช้ความรุนแรงในการปาบอลใส่กันอยู่แล้ว มาเป็นซีรีส์คุนิโอะได้อัพเกรดให้สนุกด้วยท่าไม้ตายอลังการงานสร้าง และการวางกลยุทธ์ในการปาลูกบอล ที่หากกะจังหวะให้ดีจะสร้างความเสียหายได้มาก รวมทั้งเพื่อนร่วมทีม ที่มีทั้งทำหน้าที่ปกป้องและเสริมทัพเรียกว่าลงลึกรายละเอียดจริงๆมันทำออกมาได้ดีกว่าที่คาด ทำให้มันยังดูไม่เชย เมื่อเทียบกับเกมยุคเดียวกัน

4 คุนิโอะย้อนยุค Downtown Special: Kunio-kun no Jidaigeki da yo Zen’in Shuugou!

อีกหนึ่งภาคที่มีเกมเพลย์เป็นแอ็คชั่น RPG ที่เราจะท่องไปในญี่ปุ่นยุค เอโดะ คุนิโอะของเราจะเหมือนเป็นซามูไร เกมเพลย์ดูจะอัพเกรดให้ดูซับซ้อนยิ่งขึ้น แม้โดยรวมยังคงอยู่ในกรอบของการต่อยตีให้หมดฉากก็ตาม โดยในภาคนี้จะโดดเด่นมากเรื่องภูมิประเทศของฉากที่มีทั้ง ในเมือง ในป่า และภูเขาหิมะของโลกญี่ปุ่นในยุคอดีต และถือเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักมากพอตัว

5 คุนิโอะรวมกีฬา Downtown Nekketsu Koushinkyoku: Soreyuke Daiundoukai

คุนิโอะรวมกีฬาถือเป็นภาคที่โด่งดังสุดๆ และเป็นหนึ่งเกมที่เน้นการเล่นหลายคนกับเพื่อนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุค 8 Bit ที่ยังไม่มีการออนไลน์ เกมเพลย์เหมือนเป็นการแข่งกีฬาประจำโรงเรียน ที่เมื่อมีคุนิโอะและเพื่อนๆร่วมงานแล้วมันต้องออกมามันส์สะใจด้วยการต่อยตี หรือขว้างปาของใส่กันได้ แม้ชนิดของกีฬาจะมีไม่กี่ประเภท และแต่ละอย่างก็ดูมั่วๆไปบ้างแต่พอได้เล่นกับเพื่อนความสนุกจะเพิ่มขึ้นหลายเท่า จนมันเป็นหนึ่งในตำนานเกมทำลายมิตรภาพกันได้เลย

6 คุนิโอะฉบับรวมกีฬาอีกภาค bikkuri Nekketsu Shin Kiroku: Harukanaru Kin Medal

เชื่อว่าคอเกมชาวไทยคงคิดในใจว่ามันมีด้วยเหรอ เพราะมันอาจจะไม่ได้โด่งดังเท่าภาคแรกเพราะมันได้ปรับเปลี่ยนให้การเล่นแต่ชนิดกีฬามีความสมจริงมากขึ้น และมีการผสมผสานความเป็นเกม RPG เข้ามาด้วยการอัพเกรดตัวละคร และมีฉากเดินในเมืองก่อนเริ่มแข่ง ทำให้มันดูยุ่งยากเกินสำหรับคอเกมที่อยากเริ่มมาแล้วลุยแหลกเลย แต่โดยรวมมันก็ยังสนุกและมีอะไรแปลกใหม่ในแต่ละชนิดกีฬาที่ดูจริงจังมากขึ้น

7 คุนิโอะ ภาคเกมต่อสู้แบบกังฟู Nekketsu Kakutou Densetsu

โดยการกลับมาคราวนี้ถือว่าเป็นแนวเกมที่เข้ากับซีรส์ คุนิโอะมาก เพราะมันได้เปลี่ยนเป็นเกมต่อสู้แบบ ทัวร์นาเมนต์ ที่เอาฉาก 2D ของซีรีส์มาปรับให้เป็นสนามแข่งขันได้ลงตัว และเล่นกันแบบ 4 ตัวละครพร้อมกัน และมีการแบ่งเป็นทีม พร้อมทั้งมีระบบท่าไม้ตายที่หลากหลาย มีท่ารวมพลังกันปล่อยท่าแปลกๆเช่นพลังน้ำแข็งหรือไฟ และยังมีการตั้งค่าตัวละครที่ทำอะไรได้มากกว่าเกมต่อสู้ในยุคเดียวกัน แม้ว่ามันอาจไม่เป็นที่รู้จักแต่ก็เป็นอีกหนึ่งภาคที่ทำออกมาอย่างตั้งใจและเล่นได้สนุกไม่แพ้ภาคอื่น

8  คุนิโอะฟุตบอล Nekketsu Koukou Dodgeball Bu: Soccer Hen

นอกจากดอจบอล แล้วฟุตบอล ก็ถือว่าโด่งดังไม่แพ้กัน ด้วยเกมเพลย์แบบฟุตบอลที่ดุดัน จัดเต็มจะอัดหรือผลักคู่แข่งได้แบบไม่ต้องกลัวใบแดง แล้วยังมีท่าไม้ตายลูกยิงสุดอลังการ ไม่แพ้การ์ตูนเจ้าหนูซึบาสะ รวมทั้งสนามแข่งที่มีอุปสรรค์แบบไม่น่าเชื่อซ่อนอยู่ ทำให้มันคือหนึ่งในเกมฟุตบอลที่ไม่ควรพลาดและหาไม่ได้ง่ายๆในยุคนี้ที่เกมเพลย์เน้นความสมจริงกันหมดแล้ว

9 คุนิโอะ ฟุตบอล ภาตต่อ Kunio-kun no Nekketsu Soccer League

สานต่อความสำเร็จกับเกมฟุตบอลภาคต่อ ที่คราวนี้ยังคงรูปแบบการเล่นที่โอเวอร์หลุดโลกไว้ แถมยังเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ๆ ส่วนความโดดเด่นของภาคนี้คือเราจะได้ไปเตะระดับโลก ทำให้เราเจอคู่แข่งระดับนานาชาติที่มีความหลากหลายของตัวละคร และฉากที่คราวนี้จัดเต็มมากกว่าภาคแรก แต่เสียดายที่ชาวไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จักนักเพราะออกมาช่วงท้ายๆของยุคแฟมิคอม

10 คุนิโอะ บาสเก็ตบอล Nekketsu! Street Basket: Ganbare Dunk Heroes

อีกหนึ่งเกม กีฬา ของซีรีส์คุนิโอะที่ออกมาเงียบๆช่วงต้นยุค 90 ที่ Super Famicom ออกวางขายแล้วทำให้มันไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควร ทั้งๆที่มันก็สนุกน้องๆ ดอจบอล ที่คราวนี้คุนิโอะของเราจะได้ออกดวล บาสเก็ตบอล ที่มีความดุดัน และเกมเพลย์ที่หลุดโลกโดยเฉพาะแป้นบาส 2 ชั้น ที่ไม่มีที่ไหนในโลกแน่และการทำคะแนนก็จะใช้กฎที่ไม่เหมือนกับของจริงเช่นเมื่อ shoot ลูกบาสลงห่วงที่สูงกว่าก็จะได้คะแนนมากกว่า

11 คุนิโอะ ฮอกกี้น้ำแข็ง Ike Ike! Nekketsu Hockey Bu: Subette Koronde Dairantou

ปิดท้ายกับเกมกีฬา ที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันนัก แต่มันกลับเหมาะกับรูปแบบการเล่นเกมกีฬาของคุนิโอะมา เพราะปรกติ ฮอกกี้น้ำแข็ง ก็เล่นกันแรงอยู่แล้ว มาคราวนี้ปรับให้เกมเพลย์ลื่นไหล และด้วยการที่เกมสามารถอัดกันได้เต็มที่ เกมเพลย์ที่ไม่ต่างจากเกมแนวกีฬาทั่วไปนักต่อให้คุณไม่เคยดูไม่เคยเล่น ฮอกกี้น้ำแข็ง ก็สนุกไปกับมันได้ไม่ยากนัก และแน่นอนว่าต้องมีท่าไม้ตายที่รุนแรงมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน

โดยรวมแล้วเกม Kunio-kun Nekketsu Complete Famicom ที่รวมฮิตเกมบนแฟมิคอม อีกครั้งบน 3DS อาจจะไม่ได้เพิ่มสิ่งใหม่ไปมากเท่ากับเวอร์ชั่นเอาของเก่ามาขายใหม่เกมอื่น แต่ด้วยปริมาณที่มากมายถึง 11 เกมและราคาขายแบบ (ตลับ) เกมที่ถูกกว่าเกมทั่วไป และอย่างน้อยก็มีโหมด Save และปรับภาพให้เข้ากับหน้าจอทำให้มันดูไม่เชยจนเกินไป และหากคุณเป็นแฟนซีรีส์คุนิโอะด้วยแล้วเกมนี้เหมือนสร้างมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video