[Review เกม] Mario Sports Superstars มาริโอฉบับรวมกีฬา !!
Our score
5.7

Mario Sports Superstars

จุดเด่น

  1. มี 5 ชนิดกีฬาให้เล่น
  2. มีตัวละครจากซีรีส์มาริโอมากันครบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไป
  2. เกมขาดรายละเอียด
  3. เล่นได้ไม่นานก็เบื่อ
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    6.0

  • เกมเพลย์

    5.5

  • ความแปลกใหม่

    5.0

  • ความคุ้มค่า

    6.0

  • ภาพรวม

    6.0

แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ช่วงท้ายยุคของ 3DS แล้ว แต่ปู่นินก็ยังเข็นเกมใหม่ๆออกมาหลายเกม ทำให้ยังพอจะมีเกมฟอร์มดีออกมาให้เราเล่นกัน และ Mario Sports Superstars ก็เป็นหนึ่งในเกมที่ออกในเดือนที่ Nintendo Switch วางขาย

ตามชื่อที่เป็นการรวมตัวกันลงสนามกีฬากันอีกครั้งของลุงหนวดและเพื่อนๆ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องแปลกหรือของใหม่เลย เพราะมาริโอแทบจะเคยเล่นกีฬามาแล้วแทบจะทุกประเภท ตั้งแต่เป็นซีรีส์แยก และรวมหลายประเภทกีฬาอย่างซีรีส์ Mario & Sonic at The Olympic Games ที่ออกมาแล้วหลายภาค ทำให้การมาของ Mario Sports Superstars จึงถูกมองเมินได้ง่ายๆ

อย่างแรกคือกราฟิกที่นอกจากไม่ได้พัฒนาขึ้นมาแล้ว ยังไม่มีความโดดเด่นด้านงานออกแบบเพราะเหมือนกับเอาตัวละครจากภาค Olympic Games มาทำใหม่ จริงอยู่ที่ซีรีส์นี้ไม่จำเป็นต้องมีภาพสวยๆ แต่ผ่านมาเป็นสิบปีแล้วยังไม่มีการเปลี่ยนทั้งงานออกแบบและความละเอียดของภาพ ทำให้มันดูน่าผิดหวังไปมาก เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ซีรีส์ กีฬา ของนินเทนโดไม่ค่อยลงทุนทำเพลงโดนๆให้นัก แต่เชื่อเถอะว่าคอเกมที่เล่นคงไม่สนใจอยู่แล้ว

โดยภาคนี้เป็นการรวม 5 ชนิดกีฬาเข้ามาด้วยกันได้แก่ ฟุตบอล, เทนนิส , เบสบอล , ขี่ม้า และ กอล์ฟ ที่คราวนี้ปู่นินมาแปลกเพราะแต่เดิมซีรีส์ กีฬาของมาริโอจะไม่เน้นความสมจริง เหมือนกับอิงเอารูปแบบกีฬามาใช้ และ แต่ดูเหมือนว่าภาคนี้จะเน้นรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย แต่อาจจะไม่ละเอียดเท่าภาคแยกอย่าง Mario Golf หรือ Mario Tennis โดยทั้ง 5 ชนิดกีฬาจะแยกกันชัดเจนไม่มีการนำมารวมประเภทเหมือนกับภาค Olympic Games

ฟุตบอล

อีกหนึ่งกีฬาที่คนไทยชื่นชอบที่สุด แม้ว่าคราวนี้จะไม่ได้มีความโดดเด่นเท่ากับ Super Mario Strikers แต่ก็ยังมีท่าไม้ตายหลุดโลกที่พลังจะอยู่ที่ลูกฟุตบอล ที่เมื่อบอลเปล่งแสงออกมา ทุกอย่างดูเรียบง่ายกฎกติกาก็ไม่ได้เข้มงวดมาก และการที่มันไม่ได้มีรายละเอียดมากมายทำให้การเล่นมีความรู้สึกคล้ายๆกับเกม คุนิโอะฉบับฟุตบอล

เทนนิส

พื้นฐานแล้วมีความเป็นเกม Mario Tennis ฉบับย่อส่วนเพราะมีการลดรายละเอียดลง แต่ก็ยังพอมีรูปแบบการตีลูกหลายรูปแบบ ด้วยท่าการตีที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ไม่ว่าจะเป็นความแรง หรือทิศทาง แต่ความที่มันไม่มีอะไรโดดเด่นและมีโหมดน้อยมาก ทำให้ใครมีตลับเกม Mario Tennis อยู่มันคงไม่ค่อยเหมาะกับคุณเท่าไรนัก

กอล์ฟ

อีกหนึ่งเกมพื้นฐานของซีรีส์กีฬา ที่ในตอนแรกคิดว่าไม่มีอะไรมากแต่พอได้เล่นแล้วจะพบว่ามีส่วนเสริมให้การเล่นสมจริงกว่าที่คิด โดยเฉพาะการกำหนดทิศทางของการตีลูกได้ละเอียด และเลือกความแรงของการตีลูก รวมทั้งท่าพลังแรงสูงที่เรียกออกมาใช้งานได้ไม่ยาก โดยรวมแล้วมันอยู่ในมาตรฐานเกมจากกีฬา กอล์ฟ ได้สมบูรณ์แม้ไม่มีอะไรแตกต่างจาก Mario Golf ก็ตาม

เบสบอล

ไม่ใช่แค่กดปุ่ม เรายังกำหนดรูปแบบการขว้างลูกได้ โดยการใช้ปุ่ม D-Pad แถมยังเลือกทิศทางได้ เช่นเดียวกับเมื่อเราเป็นคนตีลูก ก็จะใช้แถบที่กำหนดจุดที่จะตีลูก และเราต้องวัดดวงกับคนปาลูกว่ามันจะไปทางทิศทางไหน แน่นอนว่าต้องมีท่าไม้ตายโอเวอร์ๆตามรูปแบบ มาริโอฉบับเกมกีฬาอยู่แล้ว แต่นอกนั้นก็ไม่มีอะไรโดดเด่นแถมยังไม่ได้เล่นครบทุกตำแหน่ง แต่โดยรวมก็สนุกดีแถมเล่นง่าย

ขี่ม้า

เกมแข่งม้าที่แม้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะลุงหนวดลงสนามแข่งม้าตั้งแต่สมัยอยู่ในเกม Mario & Sonic at The Olympic Games แต่คราวนี้ดูจะบังคับได้นุ่มนวลมากขึ้น และยังเลือกตัวละครที่มีค่าพลังแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังเลือกม้าที่จะใช้มาแข่งขันได้ และยังมีไอเทมที่ช่วยให้ม้ามีพลังและวิ่งได้เร็วขึ้น ฟังดูดีแต่พอได้เล่นสักพักจะพบว่ารูปแบบการเล่นซ้ำไปซ้ำมา เหมือนมันเป็นมินิเกมทำขำๆมากกว่า

ส่วนตัวเกมหลักทุกกีฬาจะมีการแบ่งออกเป็นถ้วยรางวัล ที่มีแบ่งระดับความยากเช่นถ้วย เห็ด ดอกไม้ไฟ และดาว เหมือนกับเกม Mario Kart แน่นอนสิ่งที่ขาดไม่ไดคือโหมดเล่นกับเพื่อน ที่ขนมาแบบจัดเต็มทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ ที่เป็นมาตรฐานของเกมในยุคนี้ โดยมันจะมี 2 โหมดที่เล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์และ เล่นกับคนทั่วโลกแบบสุ่ม ปิดท้ายกับการรองรับ amiibo ที่จะเสริมเพิ่มตัวละครใหม่ได้แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม

เกม Mario Sports Superstars ถือว่าเป็นการขายของเก่าของปู่นิน เพราะเหมือนเป็นการนำเกมกีฬาของลุงหนวด มารวมกันขายในเกมเดียวที่ลดทอนคุณภาพลงมา แต่ก็ได้เล่น 5 ชนิดกีฬามาอยู่ในตลับเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ แต่โดยรวมแต่ละชนิดกีฬามีคุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ใครไม่ใช่แฟนลุงหนวดก็ลองไปหาเกมอื่นมาเล่นน่าจะดีกว่า

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video