[Review เกม] Super Bomberman R อีกหนึ่งเกมบน Nintendo Switch ที่ไม่ควรพลาด !!
Our score
7.1

Super Bomberman R

จุดเด่น

  1. เล่นได้หลายคนพร้อมกัน
  2. เกมเพลย์แบบคลาสสิก
  3. โหมดออนไลน์ทำได้ดี

จุดสังเกต

  1. โหมดมีน้อยไปหน่อย
  2. เกมสั้นเกินไป (โหมดเนื้อเรื่อง)
  3. ราคาแพงเมื่อเทียบกับของที่ได้มา
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    7.0

Super Bomberman R อีกหนึ่งเกมที่พร้อมกับเครื่อง Nintendo Switch ที่ดูจากฟอร์มแล้วอาจจะเหมือนเกมเล็กๆไม่ค่อยน่าเล่น แต่กลับกลายเป็นกระแสและเป็นอีกหนึ่งเกมขายดีบน Nintendo Switch ด้วยการเป็นเกมจากซีรีส์ Bomberman ที่เปิดตัวตัวแรงขายดีที่สุดรอบหลายปี

ซึ่งหลังจากค่าย hudson soft ถูกซื้อโดยค่าย Konami ทำให้มีการขุดเอาซีรีส์เก่าแก่มาขายใหม่ และหนึ่งในนั้นคือ Super Bomberman R ที่ได้เปิดตัวบน Nintendo Switch ซึ่งมองถายนอกแล้วมันเหมือนเกมที่ตกยุค แต่อย่างน้อยๆมันก็คงทุนทำกราฟิกด้วย Unity Engine ที่ดูดีกว่าที่คาดแม้ว่าจะไม่ได้โดดเด่นอะไรแต่โดยรวมมันดูสวยงามและลงตัวสำหรับซีรีส์เก่าแก่มากกว่า 30 ปี

โดยภาคนี้จะเป็นการออกท่องจักรวาลของพี่น้อง Bomberman ที่มีฉากหลังเป็นดาวแต่ละดวง ถือว่าเป็นการนำเสนอที่น่าสนใจ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่การเล่าเรื่องเป็นภาพการ์ตูน 2 มิติที่มีการเคลื่อนไหวเล็กน้อย เหมือนเกมเมื่อ 20 ปีก่อน ทำให้มันดูเชยไปหน่อยแต่โดยรวมแล้วเป็นงานออกแบบที่ไม่เสียความคลาสสิก ไม่เหมือนกับ Bomberman บน Xbox ที่เปลี่ยนไปจนกลายเป็นคนละเกม

รูปแบบการเล่นมันคือการยกของเดิมๆที่ยังคงเป็นการเล่นในฉากมุมมองด้านบนที่ต้องวางระเบิดทำลายบล็อก และกำจัดศัตรูให้หมด แน่นอนว่ามีการอัพเกรดทั้งกราฟิกและมุมกล้องที่เป็นมุมมองในแนวเฉียง และมีการซูมเข้าออกทำให้ดูดีขึ้นมาก รวมทั้งไอเทมพาวเวอร์อัพในเกมที่ขนกันมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพลังระเบิด เพิ่มจำนวน รวมทั้งระเบิดหลากหลายชนิด ที่แม้ว่าจะมีมาให้เลือกน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับ Bomberman ภาคเก่าๆ แต่ก็ถือว่าช่วยเสริมให้สนุกเหมือนต้นฉบับ

ที่ต้องชมคือการออกแบบฉากที่มีการเล่นระดับพื้นผิว ทำให้มีฉากที่มีมิติมากขึ้น ฉากยังเต็มไปด้วยอุปสรรค และกับดักที่คาดไม่ถึงทำให้การเล่นลำบากและท้าทายมากขึ้น แม้ว่ามันจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่หรือแตกต่างจากภาคก่อนมากนักก็ตาม แต่อย่างน้อยๆ การผ่านแต่ละด่านไม่ได้มีแค่กำจัดศัตรูให้หมดเท่านั้นยังมีภารกิจช่วยคน และเก็บกุญแจให้ครบเพื่อเปิดทางไปต่อ รวมทั้งบอสในเกมที่มาแบบอลังการตัวใหญ่ยักษ์ที่เราต้องหาวิธีต่อสู้ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายอะไร และยังมีร้านค้าไว้ให้เราใช้เงินที่ได้จากการเล่นมาซื้อไอเทม หรือปลดล็อกฉากและตัวละครใหม่ได้ด้วย โดยรวมแล้วหลายสิ่งหลายอย่างในเกมทำให้มันพอจะมีอะไรให้ทำบ้างหลังจากจบเรื่องราวหลักแล้ว

ข้อเสียหลักๆนอกจากตัวเกมจะไม่ได้มีอะไรใหม่แล้ว ประเภทของศัตรูน้อยไปหน่อย แถมตัวเกมหลักก็สั้นเกินไปเล่นได้ไม่นานก็จบหมดแล้ว เรียกว่าเมื่อเทียบกับราคาที่ขายแบบราคาเต็มๆ (ประมาณ 49 เหรียญ) ถือว่าแพงไปหน่อย แต่สำหรับแฟนๆ Bomberman แล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

ส่วนไฮไลท์ของเกมอาจจะไม่ได้อยู่ที่ตัวเกมหลัก แต่จะอยู่ในโหมดเล่นกับเพื่อนที่สำหรับซีรีส์ Bomberman แล้วมันคือโหมดหลัก ที่เราจะสนุกกับเพื่อนได้พร้อมกัน 8 คนในหน้าจอเดียว ซึ่งยังคงความสนุกแบบเดิมๆไว้ครบ และเมื่อเราพลาดตายไปก็จะไปอยู่ข้างๆฉากแล้วปล่อยระเบิดให้คนที่ยังรอดอยู่ ส่วนความโดดเด่นของมันคือการใช้ Joy-con มาเล่นแบบอันเดียวได้ทำให้เล่นกับเพื่อนได้ 2 คนโดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม (อยากเล่นมากกว่านี้ต้องซื้อจอยเพิ่ม) แน่นอนว่าต้องมีระบบออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้ทั่วโลก ที่มีทั้งแบบค้นหาผู้เล่นแบบสุ่ม และเล่นกับคนที่เป็นเพื่อนกับเราได้เช่นกัน และการเล่นออนไลน์ก็ทำได้ลื่นไหลดีไม่มีสะดุด

Super Bomberman R ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่คอเกมชอบ แต่นักวิจารณ์อาจจะไม่ชอบ เพราะเมื่อเทียบเนื้อหาภายในกับราคาขายถือว่าไม่คุ้มค่าเลย แต่สำหรับคอเกมที่รักการเล่นกับเพื่อน และชื่นชอบซีรีส์ Bomberman แล้วมันคือความสนุกในอดีตที่ข้ามกาลเวลามาให้เราได้สัมผัสกันในรูปแบบที่คงความคลาสสิกไว้ครบถ้วน แถมยังเล่นได้สนุกและไม่เชย ใครมี Nintendo Switch อยากได้เกมที่เล่นสนุกได้หลายคนพร้อมกันแล้วไม่มี Super Bomberman R ถือว่าผิด

ขอบคุณร้าน Super rich สยามสแควร์วันสำหรับเกมที่ให้ยืมมารีวิว

Play video