หลังจาก Sony ไทยได้จัดงานพบปะพูดคุย ซึ่งในงานมีการนำ 4 เกมฟอร์มดีที่จะวางขายบน PS4 ในเร็วๆนี้มาเปิดให้ลองเล่น ซึ่งทางทีมงาน แบไต๋ ก็ได้ร่วมทดลองเล่นเลยอยากนำมาเขียนพรีวิวสั้นๆ ให้ได้อ่านกันก่อนที่ตัวเกมจะวางขายโดยทั้ง 4 เกมมีทั้ง Tekken 7 , Summer Lesson , Dragon Quest Heroes 2 และ Far point เกมยิง VR มาให้ลองเล่นกัน

Tekken 7

เริ่มกันที่เกมไฟท์ติ้งขั้นเทพอย่าง Tekken 7 ที่แม้จะออกเกมตู้อาเขต ไปแล้ว และไม่ได้ออกเฉพาะ PS4 (ออกบน XBoxone และ PC ด้วย) แต่ก็ยังคงคุณค่าน่าเล่น โดยเฉพาะเมื่อการย้ายบ้านจากเกมตู้มาคอนโซลในยุคนี้แทบจะถอดแบบมา 100% ทำให้ความสนุกยังคงเดิม โดยในงานทาง Sony Thai ได้นำจอย อาเขต มาให้เล่นยิ่งทำให้เราเหมือนได้นั่งเล่นเกมตู้กันจริงๆ

สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือกราฟิกที่ใช้ อันเรียล 4 จริงอยู่ที่ในตอนนี้อันเรียล ไม่ได้สดใหม่เพราะแม้แต่ในมือถือก็รองรับ รวมทั้งคอนโซลที่มีคุณภาพด้อยกว่า PS4 อย่าง Nintendo Switch ก็รองรับ แต่กราฟิกของ Tekken 7 บน PS4 ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงมาก เฟรมเรตก็ลื่นไหลไม่ต่างจากเกมตู้

แต่สิ่งที่ผู้ที่เล่น Tekken มายาวนานอย่างผู้เขียนต้องปรับตัวตอนเล่นคือการกดท่าและสมดุลของเกมถูกเปลี่ยนไปพอสมควร โดยเฉพาะการปล่อยท่าทำคอมโบที่ปรับให้เปลี่ยนไป มือใหม่มากดมั่วๆก็อาจจะไม่ชนะเหมือนสมัยก่อนแล้ว โดยเฉพาะทางของ Paul ตัวโปรดของผู้เขียนที่ท้าไม้ตายถูกปรับใหม่หมด ส่วนแขกรับเชิญอย่าง Akuma จากซีรีส์ Street Fighter ยังคงมีการกดท่าไม้ตายที่ยกมาจากต้นฉบับแต่ปรับบางส่วนให้เข้ากับการเล่นแบบ Tekken ที่มันดูลงตัวมากๆ

เกม Tekken 7 วางขาย 2 มิถุนายน นี้

Summer Lesson

ต่อด้วยเกมไฮไลท์ Summer Lesson ที่การเล่นต้องใช้ PlayStation VR ซึ่งในเกมเราจะได้รับบทเป็นคุณครู ที่ต้องสอนลูกศิษย์ สาวน้อยนาม Hikari Miyamoto ที่ด้ยรูปแบบการเล่นแบบสมจริงด้วยแว่น PlayStation VR ทำให้เหมือนกับว่าเรากำลังสอนสาวน้อย Hikari จริงๆ

ความโดดเด่นของเกมคือเวลา Hikari เข้ามาใกล้ตัวเราหรือทำกิจกรรมที่เธอจะยื่นหน้าเข้ามาใกล้ๆ อาจจะทำให้บรรดาหนุ่มขี้เหงา ต้องตื่นเต้นแน่ เพราะคุณจะได้สอนหนังสือเธอทั้งในห้องส่วนตัว หรือนอกสถานที่ โดยเราจะเลือกคำถามได้เพียงแค่มองไปยังช่องคำพูดที่เกมจะสร้างขึ้นมา และยังมีลูกเล่นที่ใช้การจับการเคลื่อนไหวของตัว PS VR เช่นฉากที่ Hikari ป้อนขนมเค้กให้เรากิน ผู้เล่นต้องยื่นหน้าไปทาน และเมื่อเราต้องป้อน Hikari เราก็ต้องใช้จอย PS4 ที่มีระบบจับการเคลื่อนไหวเพื่อไปป้อนขนมใส่ปากเธอเช่นกัน เรียกว่าจาก 4 เกมที่ Sony เอามาโชว์มันจะเป็นเกมที่ผู้เขียนชอบที่สุด แม้จะส่วนตัวแล้วจะไม่ได้ชอบอะไรแนวนี้เท่าไร แต่ความสมจริงทำให้เราหลุดไปอยู่ในโลกของเกมได้จริงๆ แถมเวอร์ชั่นที่มาลองเป็นโซนเอเชียที่มีเมนูภาษอังกฤษ และยังมีซับไตเติ้ล อังกฤษ ด้วย

เกมวางขาย 27 เมษายน นี้ (โซนเอเชีย)

 

Far point

Far point อีกหนึ่งในเกมที่ต้องใช้ PlayStation VR ในการเล่น และยังต้องใช้อุปกรณ์เสริม VR Aim Controller ที่มีรูปร่างเหมือนปืน โดยมีการจัดเรียงปุ่มให้เหมือนกับว่าเราได้ใช้ปืนจริงๆ โดยเกมจำลองฉากที่เราต้องออกไปต่อสู้กับแมลงขนาดยักษ์

และความสมจริงในการเล่นทำออกมาได้ดีแม้ว่าความละเอียดของภาพจะดูหยาบไปหน่อย แต่เราสามารถมองได้ทุกทิศทาง ส่วนปืน VR Aim Controller จับได้ถนัดมือมาก ทำให้เราสามารถไล่ยิงศัตรูได้อย่างง่ายดาย และมีอาวุธหลายประเภท อีกทั้งเรายังบังคับตัวละครเดินได้ด้วย และเราเล่นได้โดยไม่เวียนหัวมากเท่ากับเกมอื่นบน PSVR ที่ต้องเดินไปยิงไปถือว่าเป็นอีกรูปแบบของเกมยิงที่สมจริงมากขึ้น

เกมวางขาย 16 พฤษภาคม นี้

Dragon Quest Heroes 2

แม้ว่าเกม Dragon Quest Heroes 2 ที่นำมาโชว์ จะออกในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่สำหรับคนที่อยากเล่นแบบอ่านออกก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก และสัมผัสแรกมันคือเกมแอ็คชั่น RPG ที่เราจะได้ออกไปท่องโลกกว้าง และต่อสู้เหล่ากองทัพมอนสเตอร์ ที่เราสามารถทำท่าคอมโบได้

จุดเด่นของเกมคือตัวละครคลาสสิกในซีรีส์ Dragon Quest ที่ภาคนี้ยังคงขนมากันครบ แต่เราสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครได้ง่ายดาย แม้โดยรวมมันแทบจะไม่แตกต่างจากเกมแนวลุยแหลกในดงศัตรู แต่ก็มีความเป็นซีรีส์ RPG เก่าแก่ระดับตำนานที่นอกจากตัวละครแล้วยังมีฉากรวมทั้งดนตรีประกอบที่ขนเพลงธีมเดิมมาทำดนตรีใหม่ โดยรวม Dragon Quest Heroes 2 ถือว่ายังคงเป็นเกมแอ็คชั่นที่สนุก แม้โดยรวมจะไม่ใช่เกมที่ยอดเยี่ยมก็ตาม แต่ก็ซื้อมาเล่นได้แบบไม่เสียดายเงิน

เกมวางขาย 25 เมษายน นี้