[รีวิวเกม] Puyo Puyo Tetris สองเกมในตำนานมารวมกันบน Nintendo Switch
Our score
7.8

Puyo Puyo Tetris

จุดเด่น

  1. เล่นได้หลายคนบนไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม
  2. เอาไปเล่นนอกบ้านได้
  3. เกมเพลย์ผสมผสานได้ลงตัว

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่ออกมาหลายรอบแล้ว
  2. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

เมื่อพูดถึงเกม Puzzle ระดับตำนานเชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงเกม Tetris ส่วนฝั่งญี่ปุนก็มีเกมในตำนานอย่าง Puyo Puyo ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ทำให้ทางค่าย SEGA ได้นำทั้ง 2 เกมมายำรวมกันในชื่อ Puyo Puyo Tetris แม้ว่าจะดูแปลกแต่ก็เข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

โดยก่อนหน้านี้ Puyo Puyo Tetris ออกวางขายบน PS3 ,PS4 , Psvita ,WiiU และ 3DS มาแล้วทำให้การมาของเวอร์ชั่น Nintendo Switch ที่นำมาริวิวอาจจะดูด้อยค่าลงบ้างเพราะออกมาหลายรอบแล้ว อย่างไรก็ตามสัมผัสแรกมันดูดีมากทั้งบนหน้าจอ 6 นิ้วของ Switch และบน TV แบบ HD แน่นอนว่าเกมแนวนี้เราคงไม่คาดหวังเรื่องกราฟิกอยู่แล้ว งานออกแบบทั้งหมดเป็นภาพการ์ตูน 2 มิติ แต่ก็ดูดีมีตัวละครให้เลือกหลากหลาย และมีเสียงพากย์ที่จัดเต็ม เสริมให้การเล่นเกมแนว Puzzle มีความหลากหลายมากขึ้น

เกมเพลย์หลักๆคือ Puyo Puyo และ Tetris ที่แม้ว่าทั้ง 2 จะเป็นเกมแนวเดียวกันแต่ก็มีความแตกต่างกันมาก โดย Tetris ต้องเรียงบล็อกให้หายไป ส่วน Puyo Puyo ก็เรียงสีให้เหมือนกัน 4 ตัวก็จะหายไป แต่หากคุณเคยเล่นจะรู้ว่าการเล่นและวางกลยุทธ์แตกต่างกันพอสมควร ซึ่งคุณอยากเล่นเกมแบบธรรมดามันก็มีโหมดที่แยกกันเล่นแบบคนละเกมที่กฎกติกาก็แทบจะไม่ต้องสอนอะไรกันอยู่แล้ว แต่หากมีแค่นี้มันคงไม่คุ้มค่ากับราคาแผ่นแท้แน่

เพราะไฮไลท์ของเกมอยู่ที่การผสมผสานเอาทั้ง 2 เกมเข้ามารวมกันที่มีทั้งแบบแข่งกัน แบบที่ใช้คนละเกม แต่ก็จะสามารถส่งบล็อกก่อกวนไปให้คู่ต่อสู้ได้ ต่อด้วยแบบสลับกันเล่นที่จะเปลี่ยนไปมาระหว่าง Puyo Puyo และ Tetris เรียกว่าในโหมดนี้เราต้องปรับเปลี่ยนอารมณ์กันพอสมควร เพราะอยู่ดีๆ Puyo ก็กลายเป็นบล็อกของ Tetris

ต่อเนื่องด้วยการเล่นแบบผสมรวมกันเลย ทั้ง ตัว Puyo Puyo และบล็อกจาก Tetris รวมกันฉากเดียว ที่ดูเหมือนจะวุ่นวายมาก แต่พอเราปรับตัวได้ก็จะสนุกมาก เพราะทีมงานสร้างได้มีการนำตัว Puyo และบล็อกมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากันได้เช่นการเรียงตัว Puyo ให้เหมือนกับบล็อกของ Tetris  แถมคุณสมบัติยังเปลี่ยนไป ถือเป็นหนึ่งไฮไลท์ของเกมที่มีความสดใหม่

อีกหนึ่งโหมดหลักของเกมคือการเล่นผ่านเรื่องราว ที่มีการผูกเป็นเรื่องราวมา และมีการท้าดวลจากคู่แข่ง และการเล่นก็ไม่ใช่แค่มาดวลกัน แต่ยังมีภารกิจที่ต้องทำเช่นการทำบล็อกให้หายไปตามที่เกมกำหนด และมีความยาวพอสมควรเล่นได้นาน ซึ่งเหมาะมากหากคุณไม่มีคนเล่นด้วย เพราะตลอดการเล่นโหมดนี้มีอะไรรอให้เราประหลาดใจตลอด

ส่วนจุดเด่นของเกมที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นอื่นคือการเอาไปเล่นนอกบ้านได้ จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้บน 3DS และ Psvita ก็ทำได้ แต่บน Nintendo Switch สามารถเล่นกับเพื่อนได้หลายคนโดยใช้แค่เครื่องเดียว โดยการเล่นผ่าน Joy-con ถือว่าทำได้สะดวกกว่าที่คิดมาก ผู้เขียนได้ลองนำ Puyo Puyo Tetris ไปให้พ่อแม่พี่น้องเล่นกันในวันพบญาติผลคือมันสร้างความสนุกในแบบเรียบง่าย ที่ไม่สามารถหาบนเครื่องอื่นได้ แถมการบังคับด้วย Joy-con ที่แม้จะมีขนาดเล็กมากแต่ก็จับได้ถนัดมือดี

ข้อเสียเล็กน้อยคือเมื่อเล่นบนหน้าจอเล็กๆของ Switch ในแบบตั้งโต๊ะหน้าจอมันอาจจะเล็กไปนิด แต่ก็พอจะเล่นได้ แน่นอนว่าเกมต้องมีโหดโหมดที่ออนไลน์เข้าใจง่าย หาคนเล่นด้วยก็ง่ายดาย (ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณ) และมีโหมดให้เลือกเล่นเหมือนกับโหมดหลัก และเราเลือกรูปแบบที่ถนัดได้เอง

ปิดท้ายกับการเล่นแบบ 4 คนที่อลังการงานสร้าง (ที่ควรจะต่อทีวีเล่นน่าจะดีกว่า) นอกจากนี้ยังมีโหด Big Bang ที่ต้องแข่งกันทำบล็อกหายแบบคอมโบ ที่จะจัดเรียงเตรียมไว้แล้ว ผู้เล่นแค่วางบล็อกหรือ Puyo ให้ถูกต้อง แต่ก็ต้องแข่งกับเวลา เพราะพลาดแล้วพลาดเลย โดยเมื่อเล่นกับเพื่อนจะยิ่งสนุกมากๆในโหมดนี้

สรุปโดยรวม Puyo Puyo Tetris (บน Nintendo Switch) มันคือการรวมกันของ 2 เกมในตำนานที่ลงตัวมาก แม้โดยรวมจะไม่ได้แปลกใหม่มากมาย แถมเป็นเกมที่ออกมานานแล้ว แต่ลูกเล่นเอาไปเล่นนอกบ้านแบบหลายคนทำให้มันพอจะคุ้มค่าที่จะเล่นอีกรอบ โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบเกมแนว Puzzle ไม่ควรพลาดที่จะหามาติดเครื่องเพราะมันจะเล่นได้ยาวนานแบบไม่รู้เบื่อ

ขอบคุณร้าน Super rich สยามสแควร์วันสำหรับเกมที่ให้ยืมมารีวิว

Play video