[รีวิวเกม] River City Knights of Justice เกมคุนิโอะฉบับ Final Fantasy !!
Our score
6.6

River City Knights of Justice

จุดเด่น

  1. โลกใบใหม่ของ คุนิโอะที่ดูดีมาก
  2. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย
  3. กราฟิกแบบคลาสสิก

จุดสังเกต

  1. เกมขาดความซับซ้อน
  2. ตัวละคร AI ดูโง่ไปหน่อย
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    6.5

  • เกมเพลย์

    6.9

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    6.5

  • ภาพรวม

    6.5

ในยุค 80 นอกจาก มาริโอ , คอนทรา แล้ว ซีรีส์ คุนิโอะ ก็เป็นหนึ่งในตำนานของวงการเกม ที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมีการสร้างภาคใหม่ออกมาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบนคอนโซลและเครื่องเกมพกพา และมีทั้งภาคหลักและภาคพิเศษออกมาในรูปแบบ Spin Off อยู่หลายเกม

หนึ่งในนั้นคือ River City Knights of Justice คุนิโอะภาคที่อยู่ในโลกแฟนตาซี แบบเกมแนว RPG ยุค 80-90 อย่างไฟนอลแฟนตาซี มาผสมผสานกับเกมเพลย์แบบต่อยตีแบบเดิมๆของคุนิโอะ และด้วยธีมของเกมที่มาแนวย้อนยุค ทำให้กราฟิกในเกมยังคงมาแบบผสมผสาน เพราะตัวละครจะทำจากดอทพิกเซล แต่ฉากสร้างเป็นสามมิติ โดยรวมแล้วมันเป็นความลงตัวเพราะทั้งดูคลาสสิกแถมยังไม่เชยเพราะมันดูมีมิติมากกว่าต้นฉบับ

ส่วนเพลงประกอบในเกมไม่ได้ย้อนยุคตามภาพในเกมเพราะไม่ได้ใช้ Sound แบบ 8Bit เป็นการแต่งธีมใหม่ให้เข้ากับโลกแฟนตาซี แต่ก็มีเพลงธีมเดิมๆของซีรีส์คุนิโอะมาปรับให้เข้ากับยุคสมัยด้วยเช่นกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เพลงใหม่กลับไม่มีความโดดเด่นหรือติดหูเลยแม้แต่น้อย ทำให้น่าผิดหวังไปบ้างเพราะเป็นที่รู้กันว่าเพลงจากเกมยุค 80 ถือว่ามีความโดดเด่นมาก แต่เกมนี้กลับไม่สามารถดึงเอาความคลาสสิกในอดีตมาได้

รูปแบบการเล่นแม้ว่าจะเป็นการนำซีรีส์ RPG คลาสสิกมาผสมผสาน แต่เกมเพลย์หลักๆมันยังคงเป็นเกมแอ็คชั่นต่อยตีศัตรูเหมือนกับคุนิโอะทุกภาคเหมือนเดิม แต่จะมีการเพิ่มหลายสิ่งเข้ามาอย่างแรกคือเกมมีแผนที่หลัก ที่เป็นการนำฉากเดินบนแผนที่โลกของเกม RPG มาปรับเปลี่ยนลดความซับซ้อนในการเดินลงเพราะมีเส้นทางที่กำหนดชัดเจน ซึ่งดูแล้วเหมือนระบบแผนที่ในเกม Super Mario Bros 3 มากกว่า แต่ระหว่างที่ตัวละครของเราเดินบนแผนที่จะมีการพบเจอกับศัตรูแบบสุ่มได้และมันจะตัดเข้าฉากต่อสู้ที่เป็นแอ็คชั่นต่อยตีเหมือนเดิม

เกมยังคงมีฉากที่เป็นเหมือนดันเจี้ยนของเกม RPG เช่นสุสาน ถ้ำที่ดูลึกลับ ,ภูเขาสูง  ไปจนถึงเมืองร้างที่ดูน่ากลัว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ด้วยข้อจำกัดของเกมเพลย์ของคุนิโอะทำให้ฉากในเกมไม่ค่อยซับซ้อนนัก แถมยังถูกย่อลงและแบ่งเป็นฉากสั้นๆทำให้เล่นได้ไม่นานก็จบด่านแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ฉากจะไม่ซับซ้อนแต่ตัวเกมถือว่ายากพอสมควร เพราะศัตรูในเกมถือว่ามีความโหดมากโจมตีก็แรงแถมยังขนกันมาเป็นกองทัพทำให้เราต้องอัพเกรดตัวละครให้ดีก่อนลงสนามต่อสู้

ซึ่งระบบอัพเกรดตัวละครจะเพิ่มค่าพลังได้จากการใส่อาวุธ , เครื่องป้องกัน เครื่องประดับ และมีการเสริมด้วย คัมภีร์ ที่จะอัพเกรดค่าพลังต่างๆ ที่แต่ละรูปแบบจะส่งผลกับตัวละครเช่นเปลี่ยนรองเท้าแล้ว คุนิโอะจะวิ่งเร็วและกระโดดได้สูงขึ้น หรือเพิ่มค่า HP MP แต่ไอเทมพวกนี้มีราคาสูงมาก เรียกว่าหากเรานั่งเก็บเงินจากการต่อสู้กับศัตรูแล้วก็คงจะใช้เวลานาน ทำให้อาจจะเบื่อกันไปก่อนผู้เล่นต้องรับภารกิจเสริมเพื่อหาเงินมาซื้อของ ส่วนท่าไม้ตายก็มีหลากหลายพอสมควร และเรายังสามารถเปลี่ยนตัวละครเล่นได้ ซึ่งแต่ละตัวจะมีความแตกต่างกันเช่นบางตัวละครเป็นนักเวทย์ หรือนักมวย ซึ่งเป็นรูปแบบอาชีพของเกม RPG ที่คุ้นเคยกันดี แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ตัวละคร A.I. ดูโง่ไปหน่อยเพราะไม่ค่อยจะมาร่วมต่อสู้เหมือนมันมาช่วยล่อเป้ามากกว่า

ทำให้เกมใส่เควสย่อยมาให้เล่น เพื่อหาเงินอยู่นับร้อยเควส ที่เราสามารถหาได้จากการเดินคุยกับตัวละครในเมือง แล้วไปทำเควส ที่ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนี้ถือว่าสะดวกขึ้นมากเพราะเราสามารถอ่านออกแล้วว่าต้องไปทำอะไรที่ไหน แม้ว่าโดยรวมปริศนาหรือเควสที่เราต้องไปทำจะไม่มีอะไรซับซ้อนเลยก็ตาม แต่ก็ยังดีกว่าอ่านไม่ออกแล้วดำน้ำเอา ส่วนศัตรูในเกมก็มีทั้งมนุษย์ , ออร์ค , จอมเวทย์ ไปจนถึง มังกรขนาดยักษ์ ที่ทำให้มันแตกต่างจากซีรีส์ คุนิโอะที่ผ่านมา

น่าเสียดายที่เกมเพลย์ที่ดูเหมือนจะแปลกใหม่ แต่พอได้เล่นจริงๆแล้วขาดความซับซ้อน ทั้งฉากที่สั้นไป ส่วนการแก้ปริศนาก็ใช้รูปแบบเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาไป เกินกว่าจะเป็นเกมในยุคนี้ แต่จะมองว่ามันเป็นเกมแนวย้อนยุคก็พอจะให้อภัยได้ และหากคุณเป็นแฟนคุนิโอะแล้วแค่ได้เห็นตัวละครที่เราเคยเล่นสมัยยังเด็กในโลกที่แปลกใหม่ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

River City Knights of Justice อาจจะไม่ใช่เกมคุนิโอะ ที่ดีที่สุด แต่ก็มีความพยายามในการฉีกรูปแบบการนำเสนออยู่บ้าง เพราะไม่บ่อยครั้งนักทีคุนิโอะจะออกท่องโลกแฟนตาซี ใครมี 3DS และกำลังหาเกมเล่นมันเป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไป เพราะในช่วงนี้ดูเหมือนว่าปู่นินและค่ายเกมอื่นหันไปทำเกมลง Nintendo Switch กันเกือบหมด

เกม River City Knights of Justice วางขายแล้ววันนี้บน 3DS ในราคาเพียง 14.99 เหรียญ ในร้านค้าออนไลน์ e-shop

Play video