[รีวิวเกม] Rockman Legacy Collection 2 ตำนานร็อคแมนฉบับรวมฮิต (PS4,XboxOne , PC)
Our score
7.7

Rockman Legacy Collection 2

จุดเด่น

  1. รวมฮิต 4 เกมในตำนาน
  2. ตัว DLC มาครบ
  3. ราคาไม่แพง

จุดสังเกต

  1. จำนวนน้อยกว่าภาคแรก (ใส่ภาคเกมบอยมาด้วยสิ)
  2. โหมดเสริมน้อยเกินไป
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

การนำเกมเก่ามายำรวมฮิตขายใหม่เป็นสิ่งที่ค่ายเกมนิยมทำ เพราะไม่ต้องลงทุนมากมาย และยังไงก็ขายได้กำไรเพราะมีแฟนเกมทั่วโลกพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อความสนุกในอดีตที่กลับมาให้เล่นอีกครั้ง และล่าสุดกับการมาของเกม Rockman Legacy Collection 2 ที่ Capcom จับมารวมฮิตกันอีกครั้งบน PS4 , Xboxone และ PC

โดยเกม Rockman Legacy Collection เคยถูกสร้างออกมาแล้ว ซึ่งในภาคแรกจะเป็นการรวมฮิตเอาเกม Rockman 1-6 บนเครื่องแฟมิคอม มารวมฮิต และการมาของภาค 2 จะเป็นการนำภาคที่เหลืออย่าง Rockman 7 , 8 , 9 และ 10 มานำรวมขายใหม่บน PS4 , Xboxone และ PC แต่เป็นที่สังเกตว่ารอบนี้ไม่มีเครื่องคอนโซลของนินเทนโดเหมือนภาคแรก ราวกับว่านโยบายใหม่ของ Capcom จะสนับสนุนเครื่องเกมของนินเทนโด น้อยลง

Rockman 7

เมื่อเริ่มเกมจะพบกับเมนูเลือกเกมที่ดูเรียบง่ายและคลาสสิก โดยรีวิวจะเริ่มจาก Rockman 7 ที่นับเป็นภาคแรกที่ออกบน Super Famicom ที่กราฟิกระดับ 16 Bit ทำให้เกมออกมาดูดีมากกว่าเดิม โดยความโดดเด่นของภาคนี้นอกจากกราฟิก คือรูปแบบการเล่นและการนำเสนอที่ยังคงรักษาความคลาสสิก ที่เป็น 2D แอ็คชั่นที่ต้องออกไปต่อสู้กับบอสที่เป็นหุ่นแล้วเอาพลังของมันมาใช้งาน ฉากที่ผสมผสานระหว่างของเก่าและของใหม่ (ในตอนนั้น) ได้ลงตัว ส่วนความยากของเกมอยู่ในระดับปานกลาง ถือเป็นอีกภาคที่ไม่ได้โดดเด่นมากแต่ก็เป็นที่จดจำ

Rockman 8

ต่อด้วย Rockman 8 ที่กระโดดมาสู่เครื่อง PS1 ของ Sony และแม้ว่าในยุคนั้นผู้สร้างจะนิยมทำเกม 3D ออกมา แต่ทาง Capcom ยังคงสร้างภาคหลักของ ร็อคแมน ด้วยเกมเพลย์แบบ 2D มุมองด้านข้าง แต่อย่างไรก็ตามแค่เปิดเกมมาคุณจะพบกับ คัทซีนเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นงามๆเพราะใช้สื่อเป็น CD ที่มีความจุมหาศาล เรียกว่าเหมือนได้ดูการ์ตูนก่อนเล่นเกมกันเลย ส่วนเกมเพลย์ที่หลายคนบ่นว่าไม่ค่อยมีอะไรใหม่และไม่สนุกเท่าภาคก่อนๆ

แต่หากมองดีๆ Rockman 8 ถือว่ามีอะไรดีๆเยอะไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวละครหน้าใหม่และเก่าอย่าง ฟอร์เต้ และ บลูส์ แถมร็อคแมน อาวุธเสริมเป็นลูกฟุตบอล และน้องหมารัช นอกจากจะบินได้ยังแปลงร่างเป็นมอเตอร์ไซค์ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวโดนๆที่ถ่ายถอดโดยอนิเมชั่นงามๆมาให้ชมทำให้มันเป็นอีกภาคที่มีความสดใหม่ในการนำเสนอเรื่องราว แม้รูปแบบการเล่นยังคงเหมือนเดิมก็ตาม

Rockman 9

Rockman 9 ถือเป็นอีกเกมที่ช็อกกันทั้งโลกเพราะ Capcom เลือกที่จะย้อนไปใช้กราฟิกแบบ 8 Bit แบบสมัยแฟมิคอมทั้งๆที่ออกบนคอนโซลรุ่นใหม่ในตอนนั้น โดยออกทั้งบน Wii , PS3 , Xbox360 โดยนอกจากเกมเพลย์จะย้อนไปเป็น 2D กราฟิกแบบ 8Bit แล้ว ความยากของเกมยังย้อนไปเหมือนสมัย 8 Bit ด้วย และดูเหมือนว่าจะเพิ่มความยากขึ้นไปอีกแต่ถ้าจับจุดได้ก็จะผ่านไปได้ไม่ยาก และในภาคนี้ยังเป็นครั้งแรกที่มี หุ่นผู้หญิงอย่าง Splash Woman มาเป็นหนึ่งในบอสในเกมด้วย

โดยรวมแล้วภาค 9 หากไม่นับกราฟิกมองที่เกมเพลย์อย่างเดียวก็ยังถือว่าเป็นภาคที่ผู้สร้างตั้งใจทำออกมาให้เป็นเกม 2D ที่มีความท้าทายและคลาสสิกไปพร้อมกัน เพราะตัวเกมมีความยากสูงมากๆ เรียกว่ายากกว่าสมัยก่อนด้วยซ้ำ ส่วนความสมดุลของอาวุธก็อยู่ในระดับดี เพราะทุกชิ้นที่ได้จากการปราบบอสสามารถนำไปใช้งานได้ทุกชิ้น แต่ไม่มีชิ้นไหนที่โดดเด่นเหมือนภาค 2 ใครอยากสัมผัสความยากของเกมสมัยก่อนแนะนำให้เริ่มเล่นที่ภาค 9

Rockman 10

ต่อด้วยการสานต่อความสำเร็จของ Capcom ที่ยังคงเดินหน้าสร้าง Rockman 10 ในรูปแบบ 8-Bit เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือเราเล่นเป็น “บลูส์” โดยในต้นฉบับภาค 10 เราสามารถเลือกเล่นได้ตั้งแต่ต้น (เพราะภาค 9 ต้องซื้อ บลูส์ เป็นตัว DLC) โดย บลูส์ จะมีโล่ รวมทั้งยังชาร์จพลัง และสไลด์ ได้ และยังมี Forute ที่เป็นตัวละครเสริมมาให้เล่นด้วย โดย Forute จะสามารถยิงกระสุนได้หลายทิศทาง ทำให้โดดเด่นกว่าตัวอื่นมาก

โดยเรื่องราวภาคนี้จะมาแปลกเพราะเราต้องหาทางช่วย “โรลจัง”หุ่นสาวน้อยของเราเกิดติดไวรัสคอมพิวเตอร์ ส่วนเกมเพลย์ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแบบแอ็คชั่น 2D ที่เปลี่ยนไปคือเกมมีโหมดง่ายมาให้เล่นหลังจากในตอนนั้นมีคนบ่นว่าภาค 9 ยากเกินไปทำให้มือใหม่สนุกไปกับมันได้ และข่าวดีเพราะภาค ภาค 9 แ 10 จะมีตัว DLC มาให้ครบเลย

ส่วนโหมดพิเศษของเกมนี้ยังคงคล้ายกับภาคที่แล้วที่มีด่านแบบ Remix ที่ยำผสมทุกภาคมาให้เล่นและมีการจับเวลา นอกจากนี้ยังมีการโชว์สถิติการเล่นผ่านออนไลน์ Leaderboards กับเพื่อนๆทั่วโลกได้ด้วย และยังมีโหมดมิวเซียม ที่โชว์ภาพงานออกแบบของเกม Rockman พร้อมภาพตัวละคร และยังมี เพลงประกอบคลาสสิกมาให้ฟังกันด้วย และสำหรับมือใหม่ยังมีการเพิ่มโหมด Extra Armour ที่จะเพิ่มพลังป้องกันของตัว ร็อคแมนให้เพิ่มขึ้น 50% ทำให้มือใหม่พอจะเล่นจบได้ไม่ยาก

โดยรวมแล้ว Rockman Legacy Collection 2 อาจจะดูเหมือนทาง Capcomไม่ค่อยลงทุนเท่าไร เพราะเป็นการเอาของเก่ามาขายใหม่โดยแทบไม่ได้ปรับอะไร แต่ด้วยราคาขายที่ไม่แพงมากนัก สำหรับแฟนเกมทีอยากซื้อไปสัมผัสความคลาสสิกก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่ แม้ว่าปริมาณของเกมในภาค 2 จะน้อยกว่าภาคแรก อย่างไรก็ตามหวังว่าทาง Capcom จะเดินหน้าสร้าง Rockman 11 หรือ Rockman X ภาคใหม่เสียทีเพราะเชื่อว่ามีแฟนเกมทั่วโลกนับล้านคนรอเล่นอยู่แน่

Play video