[รีวิวเกม] Destiny 2 (PS4 , Xboxone) ชะตากรรมของจักรวาลอยู่ในมือคุณ
Our score
8.9

Destiny 2

จุดเด่น

  1. กราฟิกและงานออกแบบงามๆ
  2. ระบบอัพเกรดตัวละครและอาวุธที่หลากหลาย
  3. เกมเพลย์สนุก
  4. อัพเดทกิจกรรมใหม่ให้ตลอด

จุดสังเกต

  1. ต้องเล่นแบบออนไลน์ตลอดเวลา
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    8.8

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

  • ภาพรวม

    9.0

ในที่สุดเกมยิงฟอร์มยักษ์แห่งปีอย่าง Destiny 2 ก็ได้ออกวางขายเชื่อว่ามันเป็นอีกหนึ่งเกมที่ถูกคาดหวังไว้สูงมาก แม้ว่าภาคแรกอาจจะได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก แต่แฟนเกมก็ยังคงให้การต้อนรับอย่างดีจนมีภาคต่อออกมาในปีนี้

(ขอบคุณ Sony Thai  และร NGIN สำหรับการอนุเคราะห์เกมรีวิว ซื้อแผ่น Destiny 2 ของแท้ที่แปะโลโก้ NGIN ตามร้านกันได้เลย)

เกม Destiny 2 เป็นผลงานของค่าย Bungie ที่เคยฝากฝีมือกับเกม Halo จนเป็นตำนาน และได้ร่วมมือกับ Activision สร้างเกมยิงฟอร์มดีอย่าง Destiny ที่ภาคแรกมีข่าวว่าใช้ทุนสร้างมหาศาล มาในภาค 2 ที่สานต่อความสำเร็จ ที่สัมผัสแรกกราฟิกในเกมถือว่าทำออกมาได้ดี โดยเฉพาะรายละเอียดของฉากที่คมชัดแม้ว่าจะซูมไปดูพื้นผิวก็ตาม แต่รายละเอียดหลายส่วนในเกมอาจจะดูธรรมดาไปหน่อยโดยเฉพาะตัวละคร แต่ก็ต้องเข้าใจถึงความกว้างของฉากที่เราสามารถท่องไปได้ทั่ว และรูปแบบที่เราสามารถสร้างตัวละครได้เอง ซึ่งกราฟิกระดับนี้ถือว่าทำได้ดีมากๆแล้ว ส่วนในโหมดเนื้อเรื่องจะมีคัทซีนงามๆมาประกอบการเล่นตลอดเกม เช่นเดียวกับเพลงประกอบสุดอลังการ ราวกับเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์

โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเกิดขึ้นเพราะการรุกรานของกองกำลัง Red Legion ที่ได้เข้าโจมตี เมืองแห่งสุดท้ายของมนุษยชาติโดยตัวร้าย Ghaul จนเราต้องหนีตายและต้องออกค้นหาผู้กล้าและกลับมาทวงแค้นกับ Red Legion ซึ่งในภาคนี้คุณจะพบกับดาวดวงที่มีทั้ง ดาวโลกในส่วนของ European Dead Zone ฉากที่เต็มไปด้วยซากเมืองและป่าไม้ , Titan ที่เป็นดวงจันทร์ของดาวเสาร์ ที่เต็มไปด้วยน้ำ , ดาว Nessus ที่มีสิ่งให้สำรวจมากมาย และ Io ดวงจันทร์ของดาวพฤหัส

เกมเพลย์หลักๆคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 แบบพื้นฐานเพราะปุ่มกดแทบจะถอดมาจากเกมยิงทั่วไป เรียกว่าหากคุณเล่นเกมยิงทั่วไปเป็นไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย โดยตัวละครของเรายังมี Jetpack เพื่อลอยตัวกลางอากาศได้ซึ่งก็ไม่ใช่ของแปลกใหม่เพราะรูปแบบนี้มีมานานแล้ว แต่ที่ต้องชมคือความลื่นไหลในการเล่นที่ลงตัวมาก ส่วนระบบอาวุธที่ภาคนี้ปรับให้ดีกว่าเดิม ที่กระสุนปืนในภาคนี้จะแบ่งเป็นแบบธรรมดาและกระสุนพลังงาน ทำให้เราสามารถแบ่งประเภทอาวุธได้ตามแบบของกระสุน อีกทั้งอาวุธยังมีหลายประเภทมาก และแต่ละชนิดยังมีการใส่รายละเอียดได้ เรียกว่าเราจะใช้ตามความถนัดของเราได้ไม่ว่าจะเป็นอาวุธระยะใกล้ หรือไกล รวมทั้งการโจมตีระยะประชิด ที่ลงตัวมาก ที่ต้องชมคือระบบเมนูที่เรียบง่าย สามารถเลือกเปลี่ยนได้ง่ายดาย

จุดเด่นของเกมคือระบบพัฒนาตัวละครที่ทำได้ละเอียดมาก เริ่มต้นที่คลาสที่มี 3 แบบทั้ง Titans ที่เหมือนเป็นสายลุยที่ทรงพลัง ต่อด้วย Hunter ที่เป็นสายนักล่าที่เน้นความว่องไว ที่มีท่าไม้ตายเทพๆอยู่เพียบ และ ปิดท้ายด้วย Warlocks ที่สามารถใช้พลังพิเศษที่เหมือนกับว่าเป็นจอมเวท นอกจากคลาสหลักแล้วยังมีคลาสย่อยให้เลือกปรับแต่งได้อีก และแต่ละคลาสทั้งหลักและย่อยก็มีท่า Supercharge ที่เหมือนเป็นการระเบิดพลังทำให้ตัวละครมีพลังโจมตีสูงมาก อย่างเช่นท่าแรกของคลาส Titans จะมีโล่เหมือนกัปตันอเมริกา และยังมีท่าที่เหมือนกับการปาค้อนของธอร์ด้วย นอกจากนี้เรายังเลือก เผ่าพันธุ์ ของตัวละครที่มีทั้ง มนุษย์ , Awoken และ EXO รวมทั้งยังสามารถเลือกเพศและปรับแต่งใบหน้าได้ตามแบบฉบับเกมยุคใหม่เสียอย่างที่ไม่สามารถปรับใบหน้าได้ละเอียดเท่าเกมอื่น ซึ่งส่วนตัวแล้วถือเป็นเรื่องดีเพราะไม่ต้องมานั่งตั้งค่าอะไรมากมาย

โดยการเล่นเกม Destiny 2 จำเป็นต้องออนไลน์ตลอดเวลา และรูปแบบการเล่นที่เน้นการเล่นกับเพื่อนๆตั้งแต่ภาคแรก ทำให้มันเหมือนกับการสร้างจักรวาลกว้างๆ เพื่อให้เราและผู้เล่นคนอื่นมาอยู่รวมกัน ทำให้ตลอดเวลาที่เล่นต่อให้เราไม่ได้รวมทีมกับเพื่อน เราก็จะพบเจอผู้เล่นคนอื่นอยู่ในฉากเดียวกัน และสามารถช่วยกันเล่นโดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกันได้ ทำให้หลายภารกิจในเกมสามารถผ่านไปได้โดยไม่ต้องไปเป็นทีม ซึ่งเป็นข้อดีอย่างมากสำหรับคนที่ชอบเล่นคนเดียวที่สามารถเราผ่านได้ง่ายขึ้น แต่จะให้ดีควรจะหาเพื่อนหา Clan อยู่น่าจะดีกว่าเพราะมีหลายสิ่งในเกมจำเป็นต้องอยู่เป็นทีม แต่ก็ถือว่าเป็นการยืดหยุ่นกับคนที่อยากเล่นแบบโดดเดี่ยวคนเดียวแล้ว

ส่วนโหมดเล่นหลายคนก็มีทั้งแบบ PVP ต่อสู้กับทีมอื่น , ต่อสู้กับศัตรู ที่ต้องชื่นชมคือการสร้างฉากเพื่อออกมารองรับที่ทำออกมาได้ดีมาก ฉากมีความซับซ้อนและลงตัว แถมยังมีขนาดที่กว้าง ที่แม้ว่ามันจะเน้นการออนไลน์แต่ก็เก็บรายละเอียดได้ดีแถมลื่นไหลไม่มีสะดุด ส่วนภารกิจในเกมก็มีทั้งแบบหลักตามเนื้อเรื่อง ที่มีหลากหลายตามฉากของดาวดาว แม้ว่าจะมีการใช้ฉากซ้ำๆอยู่บ้าง แต่ก็มีการใช้ทางแยกใหม่ๆที่จะค่อยๆปลดล็อกออกมา และยังมีการบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนตลอดทำให้ไม่หลงทาง

ส่วนภารกิจย่อยก็มีหลากหลายรูปแบบบางภารกิจเราต้องเดินทางไปหลายจุดในแผนที่ หรือบางภารกิจก็แค่ปกป้องจุดหรือตำแหน่งที่เราอยู่ ส่วนภารกิจก็มีทั้ง public event ที่จะอยู่ตามจุดที่จะเกิดเป็นเวลา และยังอัพเกรดเป็น Heroic ได้ ซึ่งเราสามารถร่วมทีมกับผู้เล่นคนอื่นเพื่อทำภารกิจได้ เพราะบางภารกิจไม่ง่ายหากมีแค่คนเดียวคงไม่ไหวแน่

และแน่นอนว่าเกมเน้นการเล่นแบบออนไลน์ ทำให้โหมดเนื้อเรื่องเหมือนเป็นโหมดฝึกสอน ของจริงจะเริ่มหลังจากนั้น เพราะยังมีเควสให้ทำอีกมากมาย ส่วนระบบเลเวลที่เมื่อเราพัฒนาตัวละครก็จะสามารถใส่อาวุธหรือเครื่องป้องกันระดับที่สูงขึ้นได้ (เพราะอาวุธและเครื่องป้องกันมีเลเวลกำหนดไว้) แต่เราจะอัพเดทตัวละครได้แค่เลเวล 20 แต่ไม่ต้องห่วงเพราะยังมีอะไรให้อีกเยอะ ทั้งการปรับแต่งอาวุธและเครื่องป้องกันด้วย Mod หรือการปลดล็อกคลาสเสริมด้วยการทำภารกิจ และยังมีสิ่งที่รอให้เราไปค้นหาอีกมากมาย เช่นไอเทม Engram ที่ภาคนี้จะปลดล็อกของรางวัลแบบสุ่ม ที่เราจะได้ของดีๆมาอัพเกรดค่าพลัง (Power) ตัวละครของเรา รวมทั้งยังมีการปลดยานอวกาศลำใหม่ๆ หรือยานพาหนะให้เราเลือกใช้เพื่อท่องไปในโลกกว้างๆที่เหมือนกับเกม Open World ได้รวดเร็วขึ้น แถมยังมีอีกหลายส่วนผู้สร้างยังเก็บเอาไว้และจะทยอยปล่อยออกมาภายหลังและมีกิจกรรมที่จะอัพเดทให้เล่นกันตลอด

เกม Destiny 2 อาจจะไม่ใช่เกมที่แปลกใหม่อะไร แต่มันก็เป็นเกมยิงที่มีมาตรฐานสูง เพราะเกมมีรูปแบบการเล่นที่สนุกลื่นไหลตามแบบฉบับเกมยิงดีๆควรจะมี แถมยังมีระบบพัฒนาตัวละครที่หลากหลายมาก และเมื่อรวมกับระบบออนไลน์ที่มีอะไรให้ทำมากกว่าภาคแรก ทำให้เราสามารอยู่กับเกมได้นานนับร้อยชั่วโมง หรือเล่นได้ทั้งปีโดยไม่เบื่อ เรียกว่าคุ้มค่าราคาแผ่นแท้แน่นอน และเป็นหนึ่งในเกมดูดเวลาแห่งปีที่ไม่ควรพลาด

Play video