[รีวิวเกม] Kirby Battle Royale เกมสุดน่ารักจากค่ายนินเทนโด
Our score
6.8

Kirby Battle Royale

จุดเด่น

  1. Kirby ยังคงน่ารักเหมือนเดิม
  2. ตัวละครมากันครบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุค
  2. เกมเพลย์ธรรมดาไปหน่อย
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.0

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ความคุ้มค่า

    6.5

  • ภาพรวม

    7.0

เมื่อพูดถึงเกม Kirby คนส่วนใหญ่คงจะคิดถึงเกมสำหรับเด็กสุดน่ารักจากค่าย นินเทนโด และอาจจะไม่ได้น่าสนใจเหมือนกับ มาริโอ หรือเซลด้า ทั้งๆที่ความจริงแล้ว Kirby ถือว่าเป็นอีกเกมฟอร์มดีที่ออกมากี่ภาคก็สนุก

และสำหรับเกม Kirby Battle Royale ภาคล่าสุดที่เพิ่งจะออกบน 3DS เครื่องเกมที่ใกล้จะตกยุคแล้ว ทำให้มันอาจจะถูกลืมได้ง่ายๆ เพราะคอเกมส่วนใหญ่สนใจเกมบน Nintendo Switch มากกว่า โดยภาคนี้ไม่ใช่ภาคหลักของซีรีส์ แต่เป็นภาคเสริมที่นำเอาเกมแนวแอ็คชั่น แบบต่อสู้ในสนามแข่งมาผสมกัน แล้วปรับให้สั้นเป็นมินิเกมทำให้เล่นได้สะดวกเหมาะเป็นเกมบนเครื่องพกพา

ก่อนจะพูดถึงรูปแบบการเล่น มาดูที่กราฟิกกันก่อน โดยภาพในเกมก็ไม่ได้แตกต่างจากเกม Kirby บน 3DS ที่ไม่ได้ดูดีอะไรมากมาย แต่ก็มีหลายส่วนถูกยกระดับขึ้นมาเล็กน้อยโดยเฉพาะศัตรูระดับบอส และฉากในเกมที่ดูดีกว่าภาคหลักเล็กน้อย ส่วนดนตรีประกอบในเกมมีการนำเพลงประกอบเกม Kirby มาปรับแต่งใหม่ให้เข้ากับแนวของเกมที่เปลี่ยนเป็นแอ็คชั่นแฟนตาซีที่มีเพลงที่ดูจริงจังมากขึ้น

รูปแบบการเล่นของ Kirby Battle Royale ไม่ได้เหมือนภาคหลักเพราะมันคือภาคเสริมที่เปลี่ยนแนวเกมเป็นแอ็คชั่นแนวมินิเกมที่เน้นการต่อสู้ในลานประลองที่มีทั้งการสู้เป็นหมู่คณะ และการต่อสู้กับศัตรูระดับบอส หรือเล่นมินิเกมแบบน่ารักๆไม่ได้เป็นเกมตะลุยด่านเหมือนกับต้นฉบับ โดยเกมจะแบ่งเป็นฉากสั้นๆที่ไม่ต้องคิดอะไรมากแค่ต่อสู้ให้ชนะก็ผ่านฉาก

โดยเริ่มมาเราจะอยู่ในโลกของ Kirby ที่มีตัวละครหลักๆของซีรีส์มาครบ และผู้เล่นต้องเข้าสู่ลานประลองของ King DeDeDe ที่เราจะค่อยๆปลดล็อคฉากใหม่ไปเรื่อยๆ ฉากในเกมไม่ได้มีแค่แอ็คชั่นแบบต่อสู้กันเท่านั้นยังมีมินิเกมน่ารักๆที่เหมือนหลุดออกมาจาก Mario Party เช่นการเก็บเหรียญแข่งกัน โดยมีอุปสรรคเป็นศัตรูมาคอยป่วน หรือไล่เก็บ แอปเปิ้ล แข่งกับคู่ต่อสู้ที่มีลูกเล่นมากมายและสามารถแกล้งคู่แข่งได้ด้วย

ประเด็นหลักของเกมคือการลงสนามท้าประลองเหมือนกับชื่อเกม โดยผู้เล่นต้องไปรับภารกิจและเมื่อผ่านไปได้ก็จะค่อยๆปลดล็อคฉากใหม่ๆออกมาเรื่อย รวมทั้งยังมีความสามารถพิเศษของ Kirby ที่ทำให้แม้ฉากเกมจะไม่ได้ยาวอะไรแต่ก็หลากหลายด้วยประเภทของความสามารถของตัวละครหลัก ที่มีทั้งการใช้อาวุธเช่นดาบ , ระเบิด หรือใช้พลังไฟหรือสายฟ้า และหลังจากต่อสู้เราจะค่อยๆเก็บเลเวลที่วัดระดับเป็นเหรียญทองแดง , เงิน , ทอง และยังมีเงินเพื่อเอาไว้ใช้ซื้อของในเกมด้วย

ส่วนโหมดในเกมหลักๆคือโหมดเนื้อเรื่อง ที่เราต้องลงสนามประลองกับ King Dedede ที่มีความยาวพอสมควร และมีเรื่องราวที่ดูแปลกตาจากซีรีส์ Kirby และมีความท้าทายพอสมควรเพราะในฉากท้ายๆศัตรูมีความเก่งพอตัว ผู้เล่นต้องใช้ความสามารถพิเศษของ Kirby เท่าที่มีเพื่อต่อสู้ นอกจากนี้ในบางฉากจะมียานพาหนะที่ช่วยให้เราสามารถกำจัดศัตรูได้พร้อมกันหลายตัว แต่ในทางกลับกันหากศัตรูแย่งยานไปได้เราก็จะลำบาก

และหากคุณเล่นคนเดียว ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สนุกเพราะ ตัวละครผู้ช่วยหรือ A.I. ในเกมถือว่ามีความฉลาดพอตัว และช่วยเราได้มากโดยเฉพาะเวลาต่อสู้กับทีมอื่น ราวกับว่ามันคือผู้เล่นชั้นเยี่ยม และหากคุณอยากเล่นกับเพื่อนเกมมีโหมดที่เล่นกับเพื่อนได้ 4 คนพร้อมกันผ่านระบบไร้สายและมีโหมดออนไลน์ให้เล่นด้วยเช่นกัน และปู่นินจะมีการอัปเดตออนไลน์เพิ่มสิ่งใหม่ๆมาให้เล่นกันตลอด

เกม Kirby Battle Royale อาจจะไม่ได้สนุกเท่ากับภาคหลัก ก็ต้องมองว่ามันคือภาคเสริมที่ออกมาในช่วงท้ายยุคของ 3DS ที่ไม่ค่อยจะมีเกมออกมากเท่าที่ควรได้แค่นี้ก็ถือว่าดีแล้ว และมันก็มีคุณภาพที่สูงกว่าเกมบนสมาร์ทโฟน และเป็นการจ่ายเงินซื้อครั้งเดียวไม่มีการขายไอเทมเหมือนเกมบนมือถือ และสำหรับแฟนๆซีรีส์ Kirby ถือว่ายังมีความสนุกให้ได้สัมผัสอยู่พอตัว ถือว่าเล่นไว้ฆ่าเวลารอเกม Kirby ภาคใหม่บน Nintendo Switch ก็แล้วกัน

Play video