[รีวิวเกม] Attack on Titan 2 Future Coordinates ผ่าพิภพไททันฉบับพกพาภาค 2
Our score
7.0

Attack on Titan 2 Future Coordinates

จุดเด่น

  1. มีโหมด World ที่สร้างฉากได้เอง
  2. ตัวละครมากันครบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุคไปแล้ว
  2. การควบคุมบังคับลำบาก
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    6.5

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.0

  • ภาพรวม

    7.0

หลังจากประสบความสำเร็จกับภาคแรกล่าสุดค่าย Spike Chunsoft ได้ส่งภาคต่อ Attack on Titan 2 Future Coordinates วางขายบน 3DS เช่นเดิม โดยเป็นการสานต่อที่เป็นการนำการ์ตูน Season 2 มาเป็นเรื่องราวหลัก เชื่อว่าแฟนการ์ตูนได้ยินแค่นี้ก็คงอยากเล่นแล้ว

โดยเกม Attack on Titan 2 Future Coordinates ยังคงมาในแนวแอ็คชั่น 3 มิติเหมือนเดิม ที่ภาคแรกถือว่าเติมเต็มความฝันของคอเกมที่เป็นแฟนการ์ตูน เพราะเราจะได้ท่องไปในโลกของการ์ตูนและต่อสู้กับยักษ์ไททัน ด้วยการพุ่งทะยานไปกับอุปกรณ์เคลื่อนย้ายสามมิติ อย่างไรก็ตามก็มีเสียงบ่นเรื่องกราฟิกที่ธรรมดาและโหมดที่น้อยไปหน่อย

ส่วนภาคต่อที่ยังคงออกบน 3DS เช่นเดิมทำให้กราฟิกในเกมก็ยังคงดูธรรมดาเหมือนเดิมไม่ได้มีอะไรอัพเกรด แต่ยังดีที่มีการยัดใส่เอาคัทซีนจากฉบับการ์ตูนใส่เข้ามาเป็นระยะผสมกับภาพนิ่ง แต่ความโดดเด่นอยู่ที่ดนตรีประกอบที่จัดเต็มเอาเพลงดังๆจากการ์ตูนมายัดใส่แบบจัดเต็มและก็เข้ากับรูปแบบการเล่นแทบจะทุกเพลง เรียกว่าในส่วนนี้แฟนเกมที่เป็นคอการ์ตูนจะได้มันส์สะใจกันแน่

โดยโหมดเนื้อเรื่องในเกมที่ถือเป็นโหมดหลักจะเดินเรื่องตาม การ์ตูน Season 2 ที่ยังคงเข้มข้นเหมือนเดิม การดำเนินเรื่องทำได้รวดเร็ว และไม่ได้มีฉากให้สำรวจอะไรมากนัก หลักๆของเกมคือการต่อสู้กับยักษ์ไททัน ตามภารกิจที่เกมกำหนดมา ผ่านรูปแบบแอ็คชั่น 3D ที่การต่อสู้กับยักษ์ไททันยังคงใช้การพุ่งทะยานไปโจมตีส่วนต่างๆ แต่จะทำให้มันตายต้องโจมตีที่ท้ายทอย และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนเดิม

เพราะการโจมตีถูกต้องและตรงจุดเกมจะใช้การกดปุ่มให้ตรงกับจังหวะ ที่มีการระบุเป็นแถบสีแดงและหากเรากดได้ตรงจังหวะแล้วจะสามารถโจมตีได้แรงมากจนสามารถกำจัดยักษ์ไททันได้ในทันที แต่หากกดพลาดก็อาจจะโดนยักษ์จับกินได้ง่ายๆเช่นกัน แต่ปัญหาหลักคือหากคุณเล่นบน 3DS รุ่นเก่าที่ไม่มีปุ่ม Analog อันที่ 2 ต้องใช้หน้าจอสัมผัสในการปรับเปลี่ยนมุมกล้อง จะพบว่ามันเล่นได้ลำบากกว่ามาก แต่สามารถแก้ไขได้โดยใช้อุปกรณ์เสริมที่เพิ่มปุ่มให้ครบ(เสียเงินซื้อเพิ่ม) หรือใช้เครื่องรุ่นใหม่อย่าง NEW 3DS ก็จะทำให้เล่นได้ถนัดมือมากขึ้น ซึ่งก็เป็นปัญหามาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว โดยโหมดเนื้อเริ่องถือว่ายังคงสร้างความสนุกให้กับแฟนเกมที่ติดตามการ์ตูนได้เช่นเดิม เพราะมันมีการจำลองฉากสำคัญมาให้เราเล่นกัน

ส่วนความโดดเด่นของ Attack on Titan 2 คือโหมด World ที่เราจะสามารถสร้างกองกำลังออกต่อสู้กับ ยักษ์ไททันได้เองตามใจ โดยเราจะสามารถสร้างตัวละครได้เอง และสามารถปรับแต่งได้ด้วย อย่างไรก็ตามความโดดเด่นอีกส่วนของโหมด World คือการเปิดโอกาสให้เราสร้างฐานทัพได้เองโดยเราจะปรับแต่งได้ทั้งกำแพงเมือง หรือป้อมปราการ และเมื่อเล่นไปเรื่อยๆจะมีการปลดล็อกไอเทมใหม่ๆออกมาให้เราใช้งานเพิ่ม รวมทั้งกองทัพของเราที่จะมีความหลากหลายมากขึ้น และข้อดีที่ต้องขอชื่นชมคือตัวละคร A.I. ถือว่าฉลาดมากเพราะมันสามารถกำจัดยักษ์ไททันได้ด้วยตัวเอง หรือเวลาเราพลาดโดนไททันจับมันก็สามารถช่วยเราให้หลุดออกมาได้ ทำให้การเล่นดูสนุกขึ้นมาก

อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วเกมไม่ได้แตกต่างจากภาคแรกมากเท่าที่ควร และในยุคนี้กราฟิกระดับนี้ถือว่าตกยุคไปมากแล้ว ดังนั้นหากคุณอยากเล่นแบบจัดเต็มแนะนำให้รอเล่น Attack on Titan ฉบับคอนโซลที่จะวางขายบน PS4 , Nintendo Switch น่าจะดีกว่า เพราะภาคบน 3DS มีข้อจำกัดทั้งหน้าจอที่เล็กและปุ่มกดที่มีไม่ครบ ทำให้การเล่นเกม 3D ที่ต้องใช้ความรวดเร็วถูกลดทอนความสนุกลงไปพอสมควร แต่หากไม่คิดอะไรมากมันคือเกมที่ยังรักษามาตรฐานความสนุกของเกมแอ็คชั่น 3D ที่มาอยู่บนเครื่องเกมพกพาที่ตกยุคไปแล้ว ทำให้มองแค่ภายนอกแล้วไม่น่าเล่นเท่าที่ควร ทั้งที่ภาพรวมแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

Play video