หนึ่งในความลำบากในการทำเกมลงบน Nintendo Switch ที่นอกจากสเปคจะไม่ได้แรงเท่ากับคู่แข่งแล้ว มันยังใช้สื่อเป็นตลับเกมที่มีราคาแพงกว่าแผ่น และมีความจุที่จำกัดมาก และยิ่งตลับมีความจุเยอะยิ่งราคาแพงทำให้หลายเกมแม้จะสร้างลง Switch ได้ก็ไม่ทำให้เพราะเมื่อวางขายเกมจะมีต้นทุนที่สูงกว่าคู่แข่งมาก

ทำให้มีการคิดวิธีแก้ไขซึ่งก็คือการเล่นเกมผ่านระบบสตรีมผ่าน Cloud โดยไม่ต้องเก็บตัวเกมในเครื่องและไม่ต้องใช้ความแรงของ CPU GPU เพื่อรันเกมจนเป็นที่มาของเกม Resident Evil 7 Cloud บน Nintendo Switch ที่เพิ่งจะเปิดให้เล่นในวันที่ 24 พฤษภาคม

ในไทยเล่นได้นะจ๊ะ

และไม่น่าเชื่อว่าในประเทศอื่นนอกจากญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทยสามารถเล่นได้ด้วย เพราะก่อนหน้านี้แฟนเกมชาวไทยหลายคนคิดว่ามันไม่สามารถเล่นได้ โดยการเล่นก็แทบไม่มีอะไร เพราะไม่ต้องลงทะเบียนอะไรเลยเข้าไปโหลดตัวเกมมาลงและเล่นได้เลย แต่จะลองเล่นได้ฟรี 15 นาทีเท่านั้น อยากเล่นนานกว่านี้ต้องจ่าย 2,000 เยนเล่นได้ 180 วัน  แถมตัวเกมก็มีขนาดเล็กมากเพราะเป็นการเล่นแบบผ่าน Cloud

เล่นในไทยได้แต่ต้องเลือก Net

สัมผัสแรกเมื่อเล่นถือว่าเลวร้ายมากเพราะเมื่อใช้ Net บ้านทั่วไปแทบจะเล่นไม่ได้โดยมีอาการเด้งหลุดมาตลอด จนทำให้ผู้เขียนต้องใช้ Net 4G เพื่อเชื่อมต่อแทนและก็สามารถเล่นได้จนครบ 15 นาที ดังนั้นหากใครต่อ Net บ้านแล้วเล่นไม่ได้แนะนำให้ใช้ Net จากมือถือเชื่อมต่อแทน

กราฟิกดูแย่ลง

และเมื่อเล่นได้แล้วจะพบว่ากราฟิกในเกมถูกลดระดับลง เพราะเป็นการเล่นผ่านระบบ Cloud รายละเอียดไม่ถึงระดับ HD ด้วยซ้ำในฉากเกมเพลย์บางส่วน แต่ก็สามารถเล่นได้โดยมีอาการกระตุกบ้างแต่ก็รับได้และไม่มีผลกับการเล่นมากนัก แต่คอกราฟิกหรือคนที่เคยเล่นบน PS4 , XBoxone และ PC มาแล้วคงจะรับกับกราฟิกที่หยาบลงและความกระตุกแบบนี้ไม่ค่อยได้แน่นอน

ลองแล้วคุ้มหรือไม่

สำหรับเกม Resident Evil 7 เวอร์ชั่น Cloud บน Nintendo Switch เหมาะมากหากคุณอยู่ในญี่ปุ่น เพราะการเชื่อมต่อน่าจะดีกว่าอยู่ในไทยที่มีทั้งหน่วง กระตุก และหลุด และมันอาจจะไม่คุ้มค่านักเพราะกราฟิกก็ด้อยลง และเกมเหมือนเป็นการบริการเช่าเกมมากกว่าจะขายเกมเต็มๆ

บอกตรงๆ ทำลงตลับเกมเถอะ Capcom

แต่อยากจะบอกตรงๆว่าอยากให้ Capcom ทำเวอร์ชั่นตลับลง Nintendo Switch มากกว่าที่จะทำแบบสตรีมเล่น เพราะหากลดระดับกราฟิกมาเท่ากับการเล่นแบบ Cloud แล้วเชื่อว่า Switch ก็รับไหว เพราะเกมอย่าง Doom หรือ Wolfenstein II: The New Colossus ยังสามารถทำได้ เพียงแต่ค่ายเกมอย่าง Capcom ไม่อยากลงทุนสร้างก็เท่านั้น เพราะแค่ค่าตลับเกมก็อาจจะไม่คุ้มสำหรับเกมที่เคยออกวางขายบนเครื่องอื่นมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เกม Resident Evil 7 เวอร์ชั่น Cloud บน Nintendo Switch ก็มีดีตรงที่เราจะได้เล่นเกมในโหมดพกพาได้ ทำให้เราเอาไปเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเมื่อเราออกไปนอกบ้านก็ใช้ Net 4G ของสมาร์ทโฟนเพื่อเล่นได้ (แถมลื่นกว่าด้วย แต่ระวังเผาเน็ตจนหมด) ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ไม่เหมือนการเล่นบนเครื่องอื่น แต่ก็อย่างที่บอก หากคุณอยู่ในไทยก็ไม่แนะนำให้เสียเงินซื้อเกมตัวเต็มมาเล่นเพราะมันยังไม่เสถียรเท่าที่ควร

Play video