[รีวิวเกม] Catherine Full Body: ไวน์เก่าในขวดใหม่ เกมที่สนุกให้ พ.ศ. ไหนมันก็สนุก
Our score
8.5

Catherine: Full Body

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเจ๋ง ระบบการเล่นดี คงความสุดยอดจากฉบับเดิมมาครบ
  2. ส่วนเพิ่มเติมทำได้เข้มข้นสมชื่อ ทั้งตัวละครใหม่ คัตซีนใหม่ โหมดใหม่
  3. เกมสนุก เอนเตอร์เทนผู้เล่นมาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกไม่ค่อยยกระดับขึ้นเท่าไรนัก
  2. ราคาค่อนข้างสูง
  • เนื้อเรื่อง

    9.0

  • กราฟิก

    7.5

  • ระบบการเล่น

    8.5

  • ความสนุก

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

เกมจากค่าย Atlus ค่ายเกมญี่ปุ่นที่มีแฟนติดตามทั่วโลก ผู้ให้กำเนิดเกมตระกูล Megami Tensei และ Persona และหากพูดถึงอีกหนึ่งเกมชั้นดีของค่ายนี้ที่ไม่ได้มีภาคต่ออกมาอย่างเกมตระกูลฮิตอื่น ๆ ของค่าย ก็คงต้องยกให้ Catherine เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

Catherine Full Body

Catherine เป็นเกมที่ออกขายในปี 2011 เป็นฝีมือการสร้างแบบนอกกรอบของผู้กำกับ ฮาชิโนะ คัตสึระ ผู้ในขณะนั้นมีผลงานเด่นอย่าง Persona ภาค 3 และ 4 โดยได้ โซอิจิมะ ชิเงโนริ ที่ร่วมงานกับคัตสึระอย่างเหนียวแน่นมาออกแบบตัวละครและงานศิลป์ในเกมอีกด้วย เมื่อพร้อมทั้งพลอตแหวกแนวที่เนื้อหาดูผู้ใหญ่มาก ๆ ผสมเกมเพลย์แบบ jrpg และแนวปริศนา Puzzle เข้ามา เสริมด้วยงานศิลป์ที่หวือหวาแปลกตาทั้งยั่วยวนและกวนในเวลาเดียวกัน ทำให้เกมนี้กลายเป็นที่พูดถึงได้ไม่ยากเลย และความที่มีแฟนติดตามมากพอควรมันจึงได้รับการสร้างใหม่เพิ่มโหมดและตัวละครใหม่ออกขายในปีนี้บนเครื่อง PS4 ในชื่อ Catherine: Full Body โดยได้ผู้กำกับใหม่อย่าง โกโต้ เคนอิจิ ภายใต้ชื่อทีม Studio Zero ที่คัตสึระตั้งขึ้นมาเป็นทีมย่อยในค่ายด้วย

Catherine Full Body

ทั้งนี้ Full Body หรือ Full-bodied เป็นคำที่ยืมมาจากประเภทไวน์ หมายถึงไวน์ที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 13.5% ขึ้นไป ซึ่งจะทำให้เนื้อของไวน์มีความเข้มข้น เมื่อนำมาขยายเกมก็หมายถึงการเพิ่มความเข้มข้น ความลึกของสัมผัสให้มากขึ้นไปอีก มันเลยเป็นเหมือนเวอร์ชัน Definitive ของเกมเดิม ที่เพิ่มตัวละคร เพิ่มฉากใหม่ เพิ่มโหมดการเล่น และลูกเล่นอีกมาก รวมถึงการเปลี่ยนมาใช้เอนจิ้นเกมของ Persona 5 ให้เข้ากับเครื่องเกมยุคใหม่ด้วย

Catherine Full Body

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องก็ยืนตามเกมฉบับเดิม พลอตว่าด้วย วินเซนต์ ชายหนุ่มที่ต้องเผชิญวิกฤตเจ้าบ่าวที่กลัวฝน หลังจากถูกแฟนสาวนามว่า แคทเธอรีน (Katherine) กดดันรุกหนักให้เขาจริงจังกับความสัมพันธ์และการวางอนาคตเสียที ระหว่างที่สับสนเขาก็พลาดท่าเมาแล้วไปนอนกับหญิงสาวปริศนาเจ้าเสน่ห์ที่ชื่อว่า แคทเธอรีน (Catherine) เข้าไปอีก แต่แทนที่จะเคลียร์ความสัมพันธ์ฝั่งใดฝั่งหนึ่งให้ชัดเจน เขากลับปกปิดความจริงจากสองสาวและตกอยู่กับจิตใจที่ว้าวุ่นหาทางออกไม่เจอ ฝั่งหนึ่งก็แฟนที่คบกันมานานแถมดีกับเขาทุกอย่าง อีกฝั่งก็สาวฮอตสดใหม่ที่ตรงสเปกไปเสียทุกตรง และเพราะมันคงธรรมดาไปที่จะเป็นแค่เกมจำลองชีวิตคนนอกใจ มันจึงมีเรื่องเหนือธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อมีข่าวลือถึงความฝันประหลาดที่คนที่ตายในฝันจะตายในชีวิตจริงด้วย และคืนนั้นเองวินเซนต์ก็ตกอยู่ในฝันต้องสาปนั้นด้วย โดยเขาพบว่าตัวเองกลายเป็นแกะที่ต้องปีนบล็อกเกมปริศนาเพื่อหนีจากการร่วงหล่นให้พ้น คืนแล้วคืนเล่า กลางวันจัดการปัญหาความสัมพันธ์ ส่วนกลางคืนก็จัดการปัญหาเอาชีวิตรอด

Catherine Full Body
Catherine Full Body
Catherine Full Body

หากแต่ในเกมฉบับใหม่นี้ยังเพิ่มตัวละครหลักเข้ามาอีก เธอคืน ริน สาวน้อยน่ารักที่หนีการตามล่าจากเงายักษ์ (??) และได้วินเซนต์ช่วยไว้โดยบังเอิญ เธอจำไม่ได้ว่าเป็นใคร แต่น่าประหลาดที่เธอชอบเล่นเปียโน และที่ยิ่งแปลกเข้าไปอีกคือเธอไปปรากฏตัวในฝันพิสดารของวินเซนต์ด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าเสียงเพลงของเธอจะช่วยชีวิตพระเอกของเราไว้หลายครั้งทีเดียว แม้พอตื่นขึ้นมาวินเซนต์จะจำเรื่องราวอะไรไม่ได้ก็ตาม

Catherine Full Body
ฉากเปิดตัว ริน อันน่าประทับใจ 55
Catherine Full Body

ตรงนี้ถือว่าทำให้เกมฉบับปรับปรุงใหม่นี้น่าสนใจมาก จริง ๆ เชื่อว่าคนที่จะซื้อมาเล่นนอกจากชื่อเสียงความดังของฉบับเดิม ก็คงเป็นเพราะการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามานี่ล่ะ และต้องบอกว่า ริน ทำให้เนื้อเรื่องซับซ้อนขึ้นพอประมาณ ทั้งเรื่องที่เธอดูจะมีใจให้วินเซนต์ในฐานะผู้มีพระคุณด้วยนี่สิ ตรงนี้ทำให้เรื่องสนุกขึ้น ตอบคำถามเล่นเกมอะไรยากขึ้นนิด เพราะถ้า Katherine คือความถูกต้องความรับผิดชอบ Catherine คือความปราถนาตัณหา Rin ก็คือพรหมลิขิตที่ยากหลีกหนีจริง ๆ จังหวะอะไรมันลงตัวไปหมด แล้วเราจะเลือกเดินทางไหนดีล่ะเนี่ย แต่ก็ใช่ว่าจะดีไปหมด ข้อเสียของการมาของรินที่สำคัญก็คงเป็นการที่เธอทำให้ตัว Catherine ดูเบาความสำคัญลง มีผลกระทบกับเราจางลงในช่วงแรกของเกมนั่นล่ะ

กราฟิก

น่าสนใจว่าการเปลี่ยนเอนจิ้นเกมมาใช้ตัวเดียวกับเกม Persona 5 จะสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านภาพได้มากขนาดไหน จากเดิมเป็นเกมของยุค PS3 อัปเกรดมาเป็นยุค PS4 แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้รู้สึกต่างจนว้าวอะไรนะ จริง ๆ ก็แทบจะคุณภาพกราฟิกเดิม ๆ มาเลยเสียมากกว่า มีความคมชัดขึ้นหน่อย เอฟเฟกต์ดูดีขึ้นหน่อย แต่ภาพรวม ๆ ก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวาน่าประทับใจอะไร

Catherine Full Body
Catherine Full Body

สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาแบบเห็นชัดสุดคงเป็นคัตซีนใหม่ที่เพิ่มเข้ามามากกว่า 20 ฉาก โดยทีมอนิเมะเจ้าเดิมอย่าง Studio 4 °C ที่รับประกันคุณภาพความงามแบบอนิเมะ 2 มิติดีอยู่แล้ว แต่ในส่วนของฉากที่เป็น 3 มิติของตัวเกมที่ใช้เรนเดอร์แบบภาพวาดอาร์ต 2 มิติ (Cel Shading หรือ Toon Shading) ก็ยังทำได้ดี แต่ในการแอนิเมท 3 มิตินั้นยังดูแข็งกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับคัตซีนที่เป็นอนิเมะ และสำหรับช่วงของเกมพัซเซิลก็ถือว่าทำได้ดีเช่นฉบับเดิมครับ

Catherine Full Body
Catherine Full Body

ระบบการเล่น

เกมมีความหลากหลายในการเล่นพอสมควรเลย ไม่ได้ว่าดูคัตซีนเล่นเกมพัซเซิลวนเวียนแค่นั้น แต่ระหว่างทางเรายังต้องสนทนาเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่นเทคนิคการปีนแก้ปริศนาพัซเซิลจากแกะที่รอดชีวิตด้วยกัน หรือในฉากสนทนากับตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง เพื่อหามุมมองความเห็นช่วยตัดสินใจในเรื่องชีวิต ความสัมพันธ์ การนอกใจ ตลอดจนข่าวลือช่าวอ้างต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความฝันต้องสาป ซึ่งส่งผลให้การเล่นโหมดเนื้อเรื่องตื่นเต้นน่าค้นหามากขึ้น โดยผลกระทบต่อเส้นเรื่องและฉากจบก็มาจากการตัดสินใจเลือกตอบคำถามหลาย ๆ ครั้งแบบเราไม่รู้ตัวด้วยว่าจะให้ผลแบบเพิ่มคะแนนจิตดี หรือจิตเลว คำถามบางทีก็เป็นความเห็นทั่ว ๆ ไป บางทีก็เป็นการตัดสินใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ก็เพื่อค้นหาว่าเราเป็นคนอย่างไร และมองการนอกใจครั้งนี้อย่างไรด้วยนั่นเอง เล่น ๆ ไป ยังนึกนี่มัน rpg แนว simulation คนนอกใจป่าวฟระเนี่ย (ฮา)

Catherine Full Body
Catherine Full Body
Catherine Full Body

นอกจากโหมดเนื้อเรื่องจะถูกเพิ่มระดับความง่ายในการเล่น ให้มีระดับง่ายค่อด ๆ เพื่อให้สายเสพเนื้อเรื่องได้เล่นเพลิดเพลินลื่นไหล ท้าทายเบา ๆ พอกรุบกริบได้ ในขณะที่สายแสวงหาความท้าทายก็ยังมีระดับความยากที่สูง พร้อมทั้งโหมดการเล่นแบบรีมิกซ์ที่เปลี่ยนแบบการเล่นจากเดิม ๆ ที่เป็นคลาสสิกโหมดให้แตกต่าง น่าตื่นเต้นขึ้นด้วย นี่ก็เหมาะกับคนที่เคยเล่นฉบับเดิมมาแล้วอยากหารสชาติใหม่ ๆ หรือคนที่เล่นจบแบบหนึ่งแล้วอยากเล่นซ้ำก็ถือว่าน่าสนใจ เพิ่มคุณค่าในการเล่นซ้ำได้หลายรอบขึ้นด้วย

Catherine Full Body
Catherine Full Body
มินิเกมจากเครื่องเล่นเกมในบาร์ ก็เปลี่ยนกฎเป็นไม่มีเวลาจำกัดแต่จำกัดจำนวนการเคลื่อนที่ ก็สร้างความท้าทายใหม่ ๆ เช่นกัน

ตัวเกมมีโหมดออนไลน์เข้ามาช่วยให้ท้าทายมากขึ้นอีก อย่างโหมดเนื้อเรื่องเราก็จะเห็นว่าผู้เล่นอื่น ๆ ที่เล่นฉากปริศนาเดียวกันไปหยุดอยู่ตรงไหน หรือก่อนเริ่มฉากก็มีสถิติให้ชมว่าผู้เล่นอื่น ๆ ที่เล่นฉากนี้ตายไปกี่คน ตายแบบไหนบ้าง ซึ่งช่วยให้เราพอประเมินได้ว่าในฉากที่กำลังเล่นต้องระวังอะไร เช่นฉากนี้การตายจากการตกร่วงมีมาก ก็อาจต้องระวังการเล่นแถวขอบมากขึ้น นอกจากนี้ตัวเกมก็ยังให้เลือกตัดสินใจตอบคำถามแบบ ก. หรือ ข. อยู่เป็นระยะ ซึ่งหลังจบฉากนั้น ๆ ก็จะมีค่าสถิติให้ชมอีกว่าผู้เล่นต่าง ๆ เลือกตอบข้อไหนมากกว่ากันด้วย  และที่แจ๋วมากก็มีอย่างการส่งข้อความทางมือถือไปหาคนอื่น ที่เราประสมประโยคจากตัวเลือกได้หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดก็ชักนำเราสู่ฉากจบที่แตกต่างกันมากมาย ยิ่งรอบนี้มี ริน มาเป็นอีกเส้นเรื่องให้จบเกมด้วย บอกเลยสนุก!

Catherine Full Body
Catherine Full Body

สรุป

โดยสรุปนี่เป็นเกมเก่าชั้นดี ที่ได้รับการปรับปรุง เพิ่มเติมนู่นนี่เข้าไปอีก เพื่อเอาใจแฟนเก่า ๆ ให้กลับมาเล่น ในขณะที่ว่ากันตามตรงแล้วตัวเกมเมื่อปี 2011 เองก็มีพลังเอาชนะการเวลาได้ในตัวอยู่แล้ว เราไม่ได้พูดถึงกราฟิก ประสิทธิภาพเครื่องเกม หรืออะไรเทือกนั้น แต่เรากำลังพูดถึงความเจ๋งในการออกแบบเกม โลกทัศน์ศิลป์ที่สวยงาม เนื้อเรื่องแหวกน่าติดตาม และความสนุกจากการเล่นที่ให้ผ่านไปสิบปี มันก็ยังสนุกอยู่แบบนั้นนั่นเอง

Catherine Full Body
กำลังใจดี ๆ ระหว่างเล่น

สั่งซื้อเกมนี้ผ่าน Shopee ในราคาที่คุ้มขึ้นได้ที่นี่เลย https://shopee.co.th/แผ่น-PS4-Catherine-Full-Body-(ENG)-R3-i.66329988.2777115526

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส