รีวิวเกม Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS กัปตันซึบาสะลงสนามอีกครั้ง
Our score
7.5

รีวิวเกม Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS กัปตันซึบาสะลงสนามอีกครั้ง

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย
  2. ตัวละครในตำนานจาก Captain Tsubasa มากันเกือบครบ
  3. มีโหมดเนื้อเรื่องหลายโหมด
  4. มีความท้าทายพอสมควร

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย
  2. โหมดเนื้อเรื่องสั้นไปนิด
  3. เกมเพลย์ขาดความสดใหม่

ในอดีตหากจะพูดถึงการ์ตูนฟุตบอลระดับตำนานในอดีต คงหนีไม่พัน กัปตันซึบาสะ แน่นอน และนอกจากฉบับหนังสือการ์ตูน และฉบับที่ฉายทางทีวีแล้ว ยังมีการสร้างวีดีโอเกมออกมาหลายภาคมาก และก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในตอนนั้น และล่าสุดกัปตันซึบาสะกลับมาอีกครั้งในเกม บน PS4 , PC และ Nintendo Switch ในชื่อ Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS

และเชื่อว่าหากเกิดทันในอดีต กัปตันซึบาสะ ถูกสร้างเป็นเกมคอนโซลมาหลายภาคแต่เกมที่โด่งดังสุด ๆ คือภาคแฟมิคอม ที่ออกวางขายในยุค 80s แต่มันไม่ใช่แนวทางของเกมฟุตบอลทั่วไป เพราะมันใช้การเล่นด้วยระบบการใส่คำสั่งคล้ายกับเกมแนว RPG และมีค่าพลัง แม้จะแปลก ๆ แต่ก็ได้รับความนิยมสูงจนมีการสร้างภาคต่อออกมา แต่หลังจากนั้นผ่านมาหลายยุค ก็มีการใส่รูปแบบของเกมฟุตบอลปรกติออกมาผสมผสานกับความเป็นการ์ตูนได้ลงตัว และมีการสานต่อและใช้ในภาค Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS ด้วย

กราฟิกแบบการ์ตูนที่ดูธรรมดามาก

แม้จะออกบนคอนโซลยุคปัจจุบัน แต่เกม Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS กลับทำภาพในเกมออกมาไม่ดีเท่าที่ควร เพราะแม้จะมาแบบ Cel Shaded ที่จำลองภาพในการ์ตูนออกมาได้ดีที่สุด แต่ทุกอย่างล้วนเชยขาดรายละเอียดเฟรมเรตก็ไม่ได้ลื่นอะไร เหมือนเกมบนสมัย PS3 ที่มีรายละเอียดมากกว่าก็แค่นั้น อย่างไรก็ตามมันจำลองตัวละครจากการ์ตูน กัปตันซึบาสะ จากลายเส้นของ อาจารย์ Yoichi Takahashi ได้ลงตัวและถอดแบบมาได้สมบูรณ์แบบ แม้โดยรวมมันไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนซึบาสะ ก็อาจจะเฉย ๆ

เสียงประกอบและเพลงที่ลงตัว

แม้ว่างานด้านภาพอาจจะไม่โดนใจเท่าที่ควร แต่เสียงประกอบถือว่าลงทุนพอสมควรด้วยการมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาแบบจัดเต็ม แม้ว่าบางโหมดจะไม่มีเสียงพากย์ในบางตัวละคร รวมทั้งในฉากดราม่าที่มีการแทรกเข้ามาตลอดก็มีการใส่ดนตรีประกอบเข้าไป รวมทั้งเวลาเราใช้ท่าไม้ตายก็มีเพลงที่เร้าใจเข้ามาทำให้เราเหมือนได้รับชมการ์ตูนที่ฉายทางทีวีด้วย

รูปแบบการเล่นมาแนวผสมผสาน

ในอดีตรูปแบบเกมจากการ์ตูน กัปตันซึบาสะ จะมาแนว RPG ต่อมาผสมผสานเหมือนเกม ฟุตบอลทั่วไปมากขึ้น และ Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS ก็เหมือนจะใช้รูปแบบเกมฟุตบอลปรกติอีกครั้งด้วยการควบคุมตัวละครได้โดยตรงแบบเกม Fifa หรือ PES (วินนิ่ง) แต่จะมีการใช้ค่าพลังความอึด และการสะสมค่าพลังเพื่อยิงท่าไม้ตายเทพ ๆ ของตัวละครในตำนานของการ์ตูน ซึบาสะ ที่เกมขนมากันครบ ๆทั้งตัว ซึบาสะ และยังมี วากาบายาชิ , เฮียวงะ , มิซากิ ทาโร่ และอีกเพียบมาให้แฟนการ์ตูนต้องชื่นชอบแน่นอน

ส่วนรูปแบบการเล่นฟังดูเข้าใจง่าย แต่ก็มีการกดปุ่มเพื่อใช้ท่าทั้งพื้นฐานของเกมฟุตบอลเช่นการวิ่ง ,การส่งบอล และการยิงลูก และยังมีการสะสมค่าพลังเพื่อยิงลูกท่าไม้ตายที่หากตรงกับจังหวะและตัวละครที่ถูกต้องจะพบกับภาพการ์ตูนคัทซีนงาม ๆ เช่นท่าไม้ตาย Drive shoot ของซึบาสะแต่ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนอะไร แต่จังหวะการกดปุ่มต้องพอดีถึงจะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีท่าปะทะกันแล้วต้องกดปุ่มรัวเพื่อเอาชนะซึ่งหากใครกดได้มากกว่าก็จะได้บอลไป นอกจากนี้ระบบอัปเกรดที่เรียบง่าย มีการเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ ๆ ได้ และมีการใช้ระบบไอเทมในเกมเพื่ออัปเกรดทีมของเราได้ แต่เสียดายที่เกมไม่มีภาษาไทย เพราะพักหลังเกมจากค่าย BANDAI NAMCO มีการใส่ภาษาไทยมาด้วย แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีการอัปเกรดเพิ่มเติมก็เป็นไปได้

โหมดเนื้อเรื่องที่มีให้สองแบบ

ข้อดีของเกม Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS อีกส่วนคือ โหมดเรื่องราวที่มาพร้อมกัน 2 รูปแบบให้เลือก โดยจะมีทั้ง Episode of Tsubasa ที่ตามชื่อเกมจะเล่าเรื่องราวของ สึบาซะ และเพื่อน ๆ ที่จะค่อย ๆ พัฒนาเรื่องราวผ่านตัวละครในการ์ตูนที่แฟน ๆ คุ้นเคยและจะพัฒนาตัวละครโดยมี ซึบาสะเป็นตัวละครหลัก ส่วนอีกโหมดคือ Episode new hero ที่เราจะสามารถสร้างตัวละครใหม่ได้เองอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาเหมือนกับเกมยุคใหม่ และยังเลือกโรงเรียนที่สังกัดได้โดยจะมีเรื่องราวใหม่ ๆ และยังเสริมด้วยตัวละครจากการ์ตูนที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงของเราด้วย

โดยเรื่องราวของหลัก ๆ ของเกมจะมีการพัฒนาตัวละคร เพิ่มท่าไม้ตายใหม่ ๆ และมีระบบไอเทมที่เสริมให้ทีมแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย และเริ่มเกมเราอาจจะแค่เล่นระดับโรงเรียน จนถึงตอนท้ายเราจะได้ไปถึงระดับโลกกันเลย เรียกว่าแม้จะมีรูปแบบการเล่นหลัก ๆ ไม่ได้มีอะไรใหม่เท่าที่ควร แต่ก็สามารถต่อยอดออกมาเป็นรูปแบบที่ยังคงสนุกแถมมีอะไรมากกว่าเกมฟุตบอลทั่วไปด้วย เสียดายเล็กน้อยที่โหมดเรื่องราวของ ซึบาสะ สั้นไปหน่อย

และนอกจากโหมดเล่นคนเดียวที่สนุกพอตัวแล้ว แน่นอนว่าเกมต้องมีโหมดเล่นหลายคนกับเพื่อน ที่เล่นแบบ Offline ได้พร้อมกัน 4 คน ที่สนุก และบน Nintendo Switch จะรองรับการเล่นแบบพกพาแบบหลายคนกับเพื่อนด้วยทำให้เราเอาออกไปสนุกกับเพื่อนนอกบ้านได้ ส่วนระบบออนไลน์ก็ทำได้ตามมาตรฐานเกมฟุตบอลทั่วไป แต่ความลื่นไหลก็แล้วแต่ อินเทอร์เน็ตของผู้เล่นด้วย โดยรวมถือว่าสอบผ่านแบบไม่มีอะไรให้ต้องติ

สรุปแล้วเกม Captain Tsubasa RISE OF NEW CHAMPIONS เป็นการกลับมาของ กัปตันซึบาสะ ที่มาลงสนามอีกครั้งหลังจากก่อนหน้านี้ไปเป็นเกมบนมือถือมาแล้ว และเหมือนเป็นการปลุกเอาความคลาสสิกในอดีตมาขายใหม่ในรูปแบบเกมที่เข้าใจง่ายแม้จะไม่ได้แปลกใหม่ แต่สนุกพอตัวแม้จะเหมือนเป็นการเอาใจคนเฉพาะกลุ่มอยู่ มันก็คุ้มค่าที่จะหามาเล่นหากคุณอยากเล่นเกมฟุตบอลที่ไม่ได้สมจริงอะไร แต่ก็เล่นได้เพลิน ๆ แถมมีความท้าทายให้ได้สัมผัสด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส