รีวิวเกม Kirby Fighters 2 เกมต่อสู้น่ารักที่สนุกไม่แพ้ Super Smash Bros
Our score
8.0

รีวิวเกม Kirby Fighters 2 เกมต่อสู้น่ารักที่สนุกไม่แพ้ Super Smash Bros

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกไม่แพ้ Super Smash Bros
  2. กราฟิกดูดีเกินราคาเกม
  3. ระบบพัฒนาตัวละครที่หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการเล่นไม่ค่อยแตกต่างจากภาคแรก
  2. ตัวละครเยอะ แต่เป็น Kirby ในร่างแยกเสียเป็นส่วนใหญ่

แม้ว่านินเทนโดจะมีเกมเปิดตัวน้อยในช่วงนี้ เพราะการระบาดของ Covid-19 ทำให้ทีมงานต้องทำงานที่บ้าน จนทำให้หลายเกมถูกเลื่อนออกไป แต่ก็ยังพอมีอะไรให้แฟน ๆ เกมประหลาดใจบ้าง เพราะมีหลายครั้งที่มีการประกาศเปิดตัวเกมใหม่อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยกันเลย และหนึ่งในนั้นคือ Kirby Fighters 2 ที่แทบจะไม่มีข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้เลย แถมประกาศก็วางขายทันทีด้วย

Kirby Fighters 2 เป็นภาคต่อของเกมต่อสู้ที่เคยวางขายแบบดาวน์โหลดบน 3DS มาแล้ว และการมาครั้งนี้ก็มาแบบให้โหลดบนร้านค้าออนไลน์ในราคาไม่แพง และตามชื่อ Fighters ที่เป็นเกมต่อสู้ที่นำตัวละครจากเกม Kirby มาต่อสู้กันบนสังเวียน 2D ที่ดูน่ารักเล่นง่าย ซึ่งภาคแรกแม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายอะไรแต่ก็มากพอที่จะเข็นภาคต่อบน Nintendo Switch ออกมาเป็นเกมขัดตาทัพที่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรเล่น และนับเป็นเกม Kirby อีกเกมที่ออกบน Switch หลังจาก Kirby Star Allies ออกในปี 2018

กราฟิกดูดีกว่าที่คาด

แม้ Kirby Fighters 2 จะเป็นเกมเล็ก ๆ ที่ออกขายบน e-shop แต่งานด้านภาพในเกมถือว่าไม่ธรรมดาเพราะตัวละคร และฉากมีความละเอียดและสวยงามมาก และเกมใช้กราฟิกของ Kirby Star Allies ภาคหลักมาสร้างทำให้มันแทบไม่แตกต่างจากเกมฟอร์มดีเลย ส่วนเฟรมเรตถือว่าสอบผ่านเพราะลื่นไหลพอตัวทั้งแบบต่อทีวีและแบบพกพา ส่วนเพลงประกอบก็ยกเอามาจากภาคหลักทั้งดนตรีและเสียงประกอบที่สุดน่ารัก และออกจะน่ารักเกินไปด้วยซึ่งถ้าหากคุณไม่ใช่แฟน Kirby ก็อาจจะไม่ค่อยเข้าถึงแต่หากชอบความน่ารักเหมือนการ์ตูน รับประกันว่าต้องชอบ

รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย สนุก และหลากหลาย

ตามชื่อ Kirby Fighters 2 ที่จะมาในรูปแบบเกมต่อสู้ 2มิติมุมมองด้านข้าง ที่เรียบง่ายและใช้การกดปุ่มที่ไม่ซับซ้อนอะไรเลยคล้าย ๆ กับเกม Super Smash Bros ที่เต็มไปด้วยตัวละครจากเกม Kirby ที่ขนกันมาแทบจะทุกตัว และที่แฟน ๆ ต้องชอบคือตัวละครหลักอย่าง Kirby ก็มาในร่างที่หลากหลายที่เป็นพลังที่ได้จากการดูดกลืนตัวละครตัวอื่นไป ที่มีทั้งการใช้อาวุธแบบดาบ หรือไม้กระบอง หรือมีพลังเทพ ๆ อย่างยิงไฟฟ้า และมีแม้กระทั้งใช้มือเปล่าแบบกังฟูหรือมวยปล้ำ ที่จะแยกเป็นตัวละคร 1 ตัวเลยไม่ได้มาจากการดูดกลืนศัตรูมา

และอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเกมใช้การบังคับที่เรียบง่ายมาก ซึ่งตามแนวทาง Kirby และ Super Smash Bros ที่ใช้การกดปุ่มโจมตีเพียงแค่ปุ่มเดียว และยังมีปุ่มดูดกลืนสำหรับกินศัตรูแต่ไม่ได้เอาพลังมาใช้แต่เป็นการกินแล้วพ่นศัตรูออกไปเท่านั้น และมีการกระโดดเพียงแค่นั้น แม้จะมีการใช้ท่าไม้ตายด้วยแต่การกดไม่เหมือนเกมต่อสู้ทั่วไปแต่ใช้การร่วมกับปุ่มทิศทางแบบง่าย ๆ แบบเดียวกับ Super Smash Bros แฟน ๆ หน้าใหม่หรือเด็ก ๆ ก็ทำความเข้าใจได้ง่าย

แต่ตัวเกมไม่ได้ง่ายนักเพราะศัตรูมีความเก่งกาจมาก และยังมีเวลาจำกัดในการต่อสู้ด้วยซึ่งหากไม่สามารถเอาชนะได้ก็ต้องเริ่มใหม่ แต่ยังดีที่พอจะมีระดับความยากให้เลือกแต่ก็ยังไม่ได้ง่ายอยู่ดี นอกจากนี้โหมดในเกมยังมีทั้งโหมดเนื้อเรื่องที่เล่นคนเดียวแบบมีผู้ช่วย หรือเล่นกับเพื่อนก็ย่อมได้ และมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจผ่านคัตซีนที่เป็นภาพนิ่ง นอกจากนี้ยังมีโหมดออนไลน์ที่ทำให้เราต่อสู้กับเพื่อน ๆ ได้ทั่วโลกที่โดยรวมโหมดในเกมไม่แตกต่างจากเกมต่อสู้ทั่วไปแต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ด้อยกว่า

ส่วนฉากในเกมจะมีการแบ่งเป็นชั้นบนหอคอยที่ผู้เล่นต้องค่อย ๆ ไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงชั้นบนสุดโดยจะแบ่งเป็นฉากต่อสู้ที่มีศัตรูออกมาท้าดวลกับเรา ส่วนฉากในเกมก็ไม่ได้มาแบบเรียบ ๆ เพราะมันมาพร้อมกับกัปดัก อุปสรรคจากเกม Kirby เช่นมีศัตรูที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายไหนในฉากที่ออกมาโจมตีทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเราหรือคู่แข่ง หรือฉากภูเขาไฟที่มีทั้งลูกไฟตกจากฟ้าและลาวาที่ร้อนแรง เรียกว่าจะระวังเฉพาะคู่แข่งไม่ได้ต้องระวังฉากหลังในเกมด้วย ซึ่งมันเพิ่มความสนุกให้กับเกมคล้ายกับเกม Super Smash Bros และในฉากยังมีระบบไอเทมเสริมทั้งอาหารที่ไว้เพิ่ม HP และยังมีอาวุธสุดประหลาดที่ไว้โจมตีกัน นอกจากนี้ยังมีดาวที่ต้องใช้ร่วมกับเพื่อนร่วมทีมที่หากเรานำมารวมกันได้จะเป็นท่าไม้ตายพิเศษเป็นปืนยิงศัตรูในฉากที่มาแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่อลังการงานสร้าง

โดดเด่นที่ระบบอัปเกรดตัวละครที่จัดเต็ม

Kirby Fighters 2 อาจจะไม่ใช่เกมที่ดูจะมีอะไร แต่พอได้เล่นแล้วมันกลับมีระบบอัปเกรดตัวละครที่จัดเต็มมากกว่าที่คิดมากมายแบบไม่น่าเชื่อ เพราะมีการเพิ่มค่าพลังชีวิตตัวละคร และเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ทั้งพลังโจมตีที่ต้องอัปเกรดแน่เพราะศัตรูบางตัวโหดมากแม้ว่าเราจะไม่โดนมันอัดตายแต่หากไม่มีแรงมากพอก็จะไม่สามารถกำจัดมันในเวลาที่กำหนดได้ และยังมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างได้ เช่นทำให้ดวงดีจนมีไอเทมเสริมออกมาในฉากมากขึ้น หรือเพิ่มพลังป้องกันได้ดังนั้นหากคุณมองว่าเกม Kirby Fighters 2 เป็นเกมเล็ก ๆ ไม่ลงทุนก็ขอบอกว่าคุณคิดผิดมาก เพราะตัวเกมจัดเต็มแทบจะน้อง ๆ เกม Super Smash Bros ฉบับย่อ ๆ กันเลย

สรุปแล้วหากเทียบกับราคาขายที่ไม่แพงเลย เกม Kirby Fighters 2 ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะมันมีสิ่งที่เกมต่อสู้ดี ๆ ควรจะมีทั้งตัวละครที่หลากหลายเป็นสิบตัวให้เลือก และยังมีระบบอัปเกรดตัวละครที่ยอดเยี่ยม และเกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายการปล่อยท่าไม้ตายก็ใช้ปุ่มเพียงแค่ไม่กี่ปุ่มเท่านั้น และยังจัดเต็มทั้งโหมดเนื้อเรื่องที่เล่นคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อนก็ได้ และยังมีโหมดออนไลน์มาให้ตามสมัยนิยมอีก ใครมองหาเกมต่อสู้ที่สนุกเล่นกับเพื่อนได้แล้วไม่ควรมองข้ามไป เกมวางขายแล้วบนร้านค้าออนไลน์ e-shop บน Nintendo Switch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส