บริการรถเมล์ในเมืองไทยนั้นมีมาตั้งนานแล้ว อะไรหลายอย่างก็มีการพัฒนาบ้าง แต่ถ้าเทียบกับต่างประเทศนั้น ถือว่ายังล่าช้าอยู่บางจุดอยู่นะครับ ในบางประเทศ บริการรถเมล์โดยสารมีการติดตั้งไวไฟ (WiFi) ให้บริการบนรถ อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารตลอดเส้นทาง

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลองใช้ “ON WiFi” บริการไวไฟฟรีที่ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เปิดบริการบนรถเมล์แบบปรับอากาศ (รถ ปอ.) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตอนนี้ทางขสมก. ได้ทำการติดตั้งระบบดังกล่าวเป็นจำนวน 550 คันและจะทยอยติดตั้งจนครบ 1,500 คัน บริการดังกล่าวนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างขสมก. กับบริษัทแพลนบีมีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทรับลงโฆษณาตามรถเมล์ที่เห็นกันนี่แหละครับ ให้ใช้งานกันฟรีๆ ตามคอนเซ็ปต์ “เพราะ WiFi ควรจะฟรีสำหรับทุกคน”

bus2

แต่ถ้าย้อนกลับไป บริการดังกล่าวนี้เคยมีมาแล้วครับ แต่เป็นการทดลองช่วงระยะเวลาสั้นๆ กับรถเมล์สาย 140 เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมาครับ โดยบ. แพลนบี เช่นกัน

คราวนี้มาดูการใช้งานของ ON WiFi กันครับ แน่นอนว่าตัวชื่อ SSID ของบริการนี้ก็คือ ON WiFi ครับ เมื่อหาชื่อเจอแล้ว เราก็ทำการ Connect ได้เลยครับ แต่อาจจะช้าบ้าง-เร็วบ้าง แล้วแต่โอกาสนะครับ หลังจากที่เชื่อมต่อได้แล้ว เราก็เปิดเบราว์เซอร์เข้าหน้าเว็บไซต์อะไรก็ได้ครับ เพื่อที่จะ Redirect ไปยังหน้าเข้าระบบของบริการนี้ แน่นอนว่าเรายังไม่มี Username ที่จะเข้าระบบ ก็ต้องลงทะเบียนกันก่อน การลงทะเบียนนั้นก็ ใช้เพียงแค่ใส่เบอร์โทรศัพท์, เพศของเรา และวัน-เดือน-ปีที่เกิด เท่านี้เรียบร้อยครับ

รอไปสักพัก จะมี SMS ของ ON WiFi ส่งเข้ามา เพื่อยืนยันการลงทะเบียนพร้อมรหัสใช้งาน ซึ่งมันสำคัญมากนะครับ เพราะอะไรนั้นเหรอ…??? (รออ่านตอนท้ายครับ)

หลังจากนั้น เราก็เข้าใช้งานโดยใช้ Username ที่เป็นเบอร์โทรศัพท์ และ Password ที่ทางระบบกำหนดขึ้นมาให้ (ซึ่งอยากเปลี่ยน ก็เปลี่ยนได้ครับ) เข้าระบบเลยครับ ซึ่งเมื่อเข้าระบบแล้ว จะมีปุ่มอยู่ปุ่มหนึ่งที่ปรากฎขึ้นมา บอกว่า “รับชมโฆษณา” ซึ่งถ้าเราไม่สนโฆษณานี้เลย… เราก็เข้าใช้งานไม่ได้ครับ แต่หลังจากที่เข้าไปดูแล้ว เราก็ได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์สักทีครับ 😀

11802628_10153183968055805_3229252019934146582_o

 

ถึงให้บริการฟรี แต่ยังมีจุดที่ต้องติอยู่นะครับทุกท่าน!

  1. ที่บอกว่าเกือบทุกคันนั้น จริงครับ เพราะว่าบริการดังกล่าวนี้ จะมีติดตั้งเฉพาะรถเมล์โดยสารแบบปรับอากาศที่ทีสติกเกอร์ ON WiFi ติดอยู่ที่หน้ารถ
  2. SSID ของ ON WiFi ในบางคันนั้นหาแทบไม่เจอครับ คือต้องบอกอย่างนี้ครับ บริการนี้เปรียบเสมือนนำ Pocket WiFi ความแรงระดับ 3G มาให้บริการบนรถครับ ถ้ารถคันที่นั่งผ่านย่านที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมากละก็… ล่มเลยครับ กว่าจะเจออีกทีก็ถึงปลายทางซะแล้ว… แถมบางครั้ง นั่งอยู่ใกล้กล่องกระจายสัญญาณ (ซึ่งติดตั้งเหนือพนักงานขับรถ) ก็ยังหาไม่เจอเลยล่ะ คิดดู๊…
  3. หน้าเข้าระบบที่ยังวนลูป ตัวผมเองทดลองใช้บริการนี้หลายครั้ง ก็เจอปัญหาเดิมตลอดก็คือ พอเข้าระบบได้ ดูโฆษณาของระบบได้ แต่ไม่ส่งไปหน้าเพจของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งพอดูไม่ได้แล้ว จะไปหน้าเว็บไหนก็ไปไม่ได้ทั้งนั้นครับ จะวนลูปให้เข้าระบบอยู่อย่างนี้ตลอดครับ
  4. ลืมรหัสผ่าน = อด! นี่คือสิ่งที่ผมบอกไว้ว่า ตัว SMS ที่ระบบส่งมาให้นั้น มันสำคัญมากที่ต้องเก็บไว้ เพราะถ้าเราลืม แล้วกด Forgot Password ระบบจะไม่มีอะไรส่งอะไรมาให้เลยครับ ถึงได้แนะนำไว้อีกเช่นกันว่า ถ้าไม่ชอบรหัสผ่านนี้ อยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ครับ (ปัญหานี้อาจจะเจอกับบางคันเท่านั้น)

ส่วนเรื่องอื่น อย่างตัดการเชื่อมต่อทุกๆ 10 นาที นี่ถือว่าเป็นเรื่องปกติครับที่จะต้องทำกัน ถ้าไม่อย่างงั้นก็ใช้อย่างสบายใจจนไม่แบ่งให้กับเพื่อนร่วมทางเลยแม้แต่คนเดียวครับ รวมไปถึงการแจ้งปัญหานั้น ถ้าเราแจ้งกับพี่กระเป๋าหรือว่าพขร. คงไม่มีคำตอบให้กลับมาแน่นอนครับ แนะนำว่าให้สอบถามหรือแจ้งไปที่เพจของแพลนบีจะดีกว่าครับ

และหลังจากนี้ ทางขสมก. ยังแจ้งมาอีกว่า จะดำเนินการติดตั้งต่อให้ครบ 1,500 คัน ภายในสิ้นปีนี้ และเมื่อมีรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ คันใหม่เข้ามาให้บริการ (ซึ่งต้องรอการประมูลจัดซื้อรอบใหม่ให้เสร็จก่อน) ระบบ ON WiFi นี้ จะย้ายอุปกรณ์จากคันเก่า มาใส่ในคันใหม่ทั้งหมดครับ เรียกว่าเป็นบริการที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารได้ในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ ใครที่ได้ลองใช้บริการแล้วอยากแชร์ประสบการณ์ ก็แชร์กันได้นะครับ 🙂