[รีวิวเกม] Black Forest สร้างเมือง บริหารทรัพยากร เอาตัวรอดจากภัยร้ายกลางป่าลึก
Our score
6.5

จุดเด่น

  1. กราฟิกและ UI ของเกมเรียบง่าย สะอาดตา
  2. ระบบเกมเข้าใจง่าย เป็นมิตรกับมือใหม่
  3. มีความยากหลายระดับให้เลือกเล่น

จุดสังเกต

  1. เกมตื่นเต้นแค่ช่วงแรก มีความเนือยพอสมควร
  2. ลูกเล่นของเกมยังไม่หลากหลายเท่าไร

Black Forest เป็นเกมขนาดเล็กที่เปิดให้เล่นแบบ Early Access ไปเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2021 พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Lemuria โดยทางค่ายชูจุดเด่นที่ทำให้ Black Forest แตกต่างจากเกมแนวบริหารทรัพยากรและสร้างเมืองเกมอื่นก็คือการผสมผสานแนวเกมแบบเอาตัวรอดเข้ามาด้วย แต่หลังจากลองเล่นแล้วระบบเกมจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน สนุกและตอบโจทย์คนชอบเกมแนวสร้างเมืองหรือไม่ ลองมาดูกัน

วางแผน สร้างเมือง บริหารทรัพยากร และปกป้องผู้คนจากภัยร้ายในป่า

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

Black Forest เป็นเกมแนวบริหารทรัพยากรที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากป่าลึกของเยอรมันช่วงยุคกลาง ผู้เล่นต้องสร้างหมู่บ้านให้แข็งแกร่งมากพอที่จะเอาตัวรอดจากภัยร้ายต่าง ๆ เช่น หนู หมาป่า หรือหมีที่กำลังหิวโหย ขณะเดียวกันก็ต้องส่งคนในหมู่บ้านออกไปค้นหาทรัพยากรอย่างอาหาร ไม้ และหิน เพื่อให้ชาวบ้านเอาตัวรอดจากความหิวและปลดล็อกสิ่งก่อสร้างที่แข็งแรงกว่าเดิม

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC
รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

ใครที่คุ้นเคยกับเกมแนวสร้างเมือง บริหารทรัพยากร และวางกลยุทธ์ คงเคยชินกับระบบเกมอยู่แล้ว การเล่น Black Forest จึงไม่มีอะไรแปลกใหม่หรือแตกต่างไปจากเกมแนวนี้สักเท่าไร แต่สิ่งที่ดูจะทำให้เกมมีความน่าสนใจขึ้นมาบ้างก็คือโหมดการเล่นที่แบ่งออกเป็นโหมดเนื้อเรื่องและโหมดอิสระที่สามารถเลือกความยากได้ 4 ระดับ แต่สำหรับช่วง Early Access นั้นตัวเกมจะสามารถเล่นได้เฉพาะโหมดอิสระ และเลือกระดับความยากได้แค่ Easy, Normal และ Hard เท่านั้น

ระบบเกมและวิธีเล่น

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

สำหรับวิธีเล่นนั้น Black Forest ก็ไม่ต่างจากเกมแนวเดียวกันเกมอื่น เริ่มต้นผู้เล่นจะมีทรัพยากรตั้งต้นมาให้เล็กน้อย ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง และสิ่งก่อสร้างอย่างบ้าน แปลงผัก และรั้ว ด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด ผู้เล่นต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบว่าจะเริ่มสร้างอะไรก่อนหลัง และจะแบ่งหน้าที่ของชาวบ้านอย่างไร การสร้างสมดุลระหว่างการหาอาหาร เก็บไม้และหินคือหัวใจสำคัญ เพราะหากเน้นเก็บอาหารมากไปก็จะขาดทรัพยากรที่ใช้ในการก่อสร้าง ขณะที่การเน้นสร้างสิ่งก่อสร้างมากเกินไปผู้คนก็อาจอดอยากจนไม่สามารถทำงานได้

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC
รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

ทางด้านการออกคำสั่งหรือการควบคุมต่าง ๆ จะใช้เมาส์เป็นส่วนใหญ่ โดยเราสามารถคลิกที่สิ่งก่อสร้างเพื่อเลือกคำสั่งต่าง ๆ ได้โดยตรง การส่งชาวบ้านออกไปค้นหาทรัพยากรนั้นสามารถทำได้โดยเลือกเมนูที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ ส่วนการก่อสร้างก็สามารถเลือกได้ว่าจะสร้างรั้วและประตูเพื่อปกป้องหมู่บ้านก่อน หรือจะเน้นสร้างแปลงผักและฟาร์มเพื่อตุนอาหารก็ได้ ขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะตัดสินใจ

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

จุดประสงค์ของเกมนี้ไม่ใช่การขยับขยายหมู่บ้านให้ใหญ่โตหรือการต่อสู้กับสัตว์ร้ายจนพิชิตพวกมันได้ แต่เป้าหมายของเกมคือการยืดหยัดเอาชีวิตรอดให้ได้นานที่สุด ดังนั้นการอัปเกรดสิ่งก่อสร้างจึงทำไปเพื่อเพิ่มโอกาสรอดให้ชาวบ้านและเพื่อบรรลุจุดประสงค์ของเกม

ภัยร้ายที่พร้อมคุกคามในยามค่ำคืน

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC
เมื่อความมืดมาเยือน ตัวเกมก็นำเสนอบรรยากาศที่มืดมิดเต็มที่

จุดเด่นของ Black Forest อยู่ที่การเอาตัวรอดจากสัตว์ร้ายหลังตะวันตกดิน ซึ่งเราขอบอกเลยว่าช่วงแรกหากยังไม่สร้างเสาไฟหรือกองไฟ ตกกลางคืนเมื่อไรเกมจะมืดมากจนแทบมองไม่เห็นอะไรเลย ทำให้เข้าถึงอารมณ์การเอาตัวรอดในเวลากลางคืนที่ไม่มีแสงไฟได้ดีและสร้างความตื่นเต้นได้พอสมควร

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC
รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

ขณะที่สัตว์ร้ายแต่ละประเภทก็มีพฤติกรรมเฉพาะตัวและมีความฉลาดมากพอที่จะหาช่องโหว่ของกำแพงที่เราสร้างเพื่อพังเข้ามา พวกมันพร้อมจะทำลายอาคารบ้านเรือง แปลงผัก และสัตว์เลี้ยง การทำความเข้าใจพฤติกรรมของพวกมันให้ดีจึงช่วยให้เราสามารถวางแผนสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อรับมือกับพวกมันให้ดีที่สุดได้

สรุป

รีวิวเกม Black Forest, Steam, PC

ตัวเกม Black Forest มีจุดเด่นเรื่องการเอาตัวรอดซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเพราะเมื่อถึงเวลากลางคืน ความมืดกลายเป็นอุปสรรคในการเล่นและสร้างความกดดันได้พอสมควร ขณะที่ข้อจำกัดเรื่องแรงงานทำให้ต้องบริหารหน้าที่ของชาวบ้านแต่ละคนให้สมดุลที่สุด อย่างไรก็ตามความตื่นเต้นก็มีแค่ช่วงแรกเท่านั้น เพราะกว่าจะผ่านไปแต่ละวันรู้สึกว่าค่อนข้างเนือย กว่าจะไปถึงวันที่ 15 – 20 หลายคนอาจเบื่อก่อน

ส่วนกราฟิกนั้นสวยงามเรียบง่าย เข้าใจง่าย เป็นมิตรทั้งผู้เล่นมือโปรและผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งหันมาเล่นเกมแนวสร้างเมืองและบริหารทรัพยากร ที่สำคัญตัวเกมยังเปิดให้เล่นกันแบบฟรี ๆ จึงถือว่าคุ้มค่ามากพอที่จะโหลดมาทดลองเล่น ส่วนใครเล่นแล้วถูกใจก็สามารถสนับสนุนผู้พัฒนาด้วยการซื้อแพ็กเกจราคา 99 บาทได้เลย ซึ่งแพ็กเกจนี้เป็นการปรับปรุงหน้าตาหมู่บ้านให้สวยงามขึ้น ไม่ได้มีผลต่อระบบเกมแต่อย่างใด