รีวิวเกม “Uncharted 4” (PS4) ล่ามหาขุมทรัพย์โจรสลัดสุดขอบโลก
Our score
10.0

Uncharted 4

จุดเด่น

  1. กราฟิกงามๆ
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. มีฉากกว้างๆมาก

จุดสังเกต

  1. บอสใหญ่ในเกมยังไม่ลงตัว
  • กราฟิก

    10.0

  • เกมเพลย์

    10.0

  • ความแปลกใหม่

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

  • ภาพรวม

    10.0

หากเราคาดหวังอะไรมากๆมักจะผิดหวัง แต่สำหรับของที่ผู้สร้างตั้งใจและใส่ใจสร้างมันขึ้นมา ไม่ว่าจะหวังไว้สูงแค่ไหนมันก็ยังมีสิ่งให้เราประหลาดใจได้ และล่าสุดกับ Uncharted 4: A Thief’s End เกมเทพเรือธงของโซนี่ที่หลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกมาหลายรอบก็ได้ฤกษ์ออกวางขายบน PS4 สักที

unb

สัมผัสแรกบอกได้เลยว่าแม้ผู้เขียนจะเคยเล่นเกมบน PS4 มากมายหลายเกม แต่กราฟิกในเกมยังคงทำให้เราทึ่งได้ ไม่ใช่เพราะมันมีคุณภาพสูงแต่ทุกอย่างล้วนใส่ใจในรายละเอียดแบบครบถ้วนไม่ว่ามันจะเป็นสิ่งประกอบฉากเล็กๆอย่างต้นหญ้า หรือตัวละครที่ราวกับว่ามันมีชีวิตจริงๆด้วยการโมชั่นแคปเจอร์โดยนักแสดงมืออาชีพ เสียงพากย์และเพลงประกอบที่ลงตัวเมื่อทุกอย่างมารวมกันแล้วทำให้ Uncharted 4 คือภาพยนตร์มหากาพย์ที่เราสามารถเล่นได้มากกว่าเป็นแค่เกม

รูปแบบการเล่นพื้นฐานแล้วยังคงเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่เวลาเล็งยิงที่มีระบบที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว โดยมีการผสมผสานแอ็คชั่นที่ใช้การปีนป่ายไปยังที่สูงและฉากเสี่ยงตาย ซึ่งทุกอย่างอยู่ในมาตรฐาน Uncharted แต่เพิ่มเติมด้วยไอเทมใหม่ เป็นเชือกไว้ห้อยโหน และลิ่มเหล็ก ไว้เจาะกำแพงเพื่อทำทางไปต่อได้รวมๆแล้วทำให้มีสิ่งใหม่ๆเพิ่มมาให้เล่นบ้าง แม้ว่าระบบอาวุธและการเล็งยิงไม่ได้พัฒนาไปเท่าที่ควรก็ตาม

maxresdefault

ที่ต้องชมคือการเล่าเรื่องที่ภาคนี้เป็นการออกล่าสมบัติของโจรสลัด ที่ต้องเดินทางไปหลายที่ทั่วโลกและเน้นหนักไปที่ความสัมพันธ์ของ 2 พี่น้อง นาธาน เดรก และ แซม ที่มีการใส่บทและฉากที่เล่าเรื่องย้อนอดีตและการเล่าเรื่องสลับไปมาทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไป แม้ว่าภาคนี้จะไม่มีอะไรเหนือธรรมชาติแต่การเล่าเรื่องที่ยิงตรงเข้าไปยังหัวใจทำให้เราเอาใจช่วยทั้ง 2 ตัวละครไปตลอดและมีการหักมุมกันเล็กน้อย แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าบอสใหญ่ในเกมดูจะธรรมดาและการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายยังไม่ลงตัวและซ้ำกับเกมอื่น

สิ่งใหม่คือโลกกว้างๆที่เหมือนกับแนว โลกอิสระที่ขอบอกว่ามันกว้างจริงๆแม่ว่าจะเป็นป่าใน มาดากัสก้า ที่กว้างใหญ่ให้เราขับ รถ 4WD ท่องไปไดทั่ว หรือในท้องทะเลที่เราสามารถดำน้ำลงไปสำรวจได้ แต่มันไม่ได้กลายเป็นเกม OpenWorld เพราะพื้นฐานแล้วมันคือเกมยิงที่แบ่งเป็นด่านๆที่มีฉากกว้างๆให้เราสำรวจได้มากกว่าเกมอื่น และอีกสิ่งที่เป็นจุดเด่นคือการแก้ปริศนาที่หากไม่คิดอะไรมากปริศนาในภาค 4 ถือว่าทำออกมาได้ดีมากแม้จะดูง่ายไปหน่อยสำหรับผู้ที่เคยเล่นภาคก่อนหน้านี้ที่จะดูซับซ้อนกว่า

uncharted-4_drake-sully-farm1

ส่วนโหมดออนไลน์ที่ไม่ได้มาเล่นๆแต่เอาไว้เล่นจริงจังได้เลย เพราะการออกแบบฉากก็อิงมาจากโหมดหลักที่มีอุปสรรคให้เราต้องปีนป่ายและซ่อนตัวอยู่ ซึ่งมันก็ออกแบบมาดีไม่ซับซ้อน รวมทั้งการเลือกใช้ไอเทมพิเศษหรืออัพเกรดอาวุธที่ทำได้หลากหลาย แต่ความดีงามที่ต้องชมอย่างยิ่งคือความลื่นไหลของระบบออนไลน์ที่ลื่นมาก และความง่ายในการเข้าใจระบบจนอาจจะบอกได้ว่าคุณต้องชอบโหมดออนไลน์ของเกม Uncharted 4 จนสามารถเอาไว้เล่นเป็นโหมดหลักได้ในระยะยาวเหมือนเกมยิงขั้นเทพ

แม้ว่า Uncharted 4: A Thief’s End จะมีข้อเสียอยู่บ้างแต่ความดีงามเหมือนเพชรแท้ทำให้มันยังคงเป็น ขุมทรัพย์แห่งวงการเกมที่ควรค่าที่ต้องได้เล่นสักครั้ง และเชื่อได้เลยว่ามันต้องเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงเกมยอดเยี่ยมแห่งปีแน่นอน สุดท้ายกับนิยามสั้นๆว่า Uncharted 4 เป็นมากกว่าแค่วีดีโอเกมและสร้างมาตรฐานใหม่ที่บอกได้เลยว่าห้ามพลาด

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

2886499-uncharted-4_drake-truck-leap

Play video