ว่ากันว่า ต่อให้หาเงินได้มหาศาลแค่ไหน แต่ถ้าบริหารรายรับรายจ่ายไม่เป็น ก็ทำให้การเงินพินาศได้.. และในยุคที่รายได้หาได้ย๊ากยาก แต่ค่าครองชีพมากมายมหาศาลนี้ ทางออกที่ดีที่สุด ที่สามารถเริ่มต้นได้ก็คือการจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย นั่นเอง และวันนี้แบไต๋จะมาแนะนำแอปที่ช่วยจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย พร้อมทั้งสรุปเป็นรายเดือนให้เราเปรียบเทียบได้ด้วย นั่นคือแอป “Weple money

เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมา สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือ หน้าตาของแอปที่แบ่งเป็นหมวด “Today”, “Month”, “Week” และ “Day” โดยหมวดต่างๆ ที่ปรากฏก็คือ การดูบัญชีรายรับ-รายจ่าย ในรูปแบบรายเดือน รายสัปดาห์ และรายวันนั่นเอง

โดยรูปแบบรายเดือนจะมาในลักษณะของปฏิทิน

รายสัปดาห์มาในรูปแบบกราฟ

รายวันมาในรูปแบบลำดับรายการ

ส่วนหมวด Today อันแรกก็คือฟังก์ชั่นที่ตัวแอปจะย้อนกลับไปยังวันที่ปัจจุบันนั่นเอง

สำหรับวิธีการเพิ่มรายรับ-รายจ่ายในตัวแอป ก็เพียงแต่กดเครื่องหมาย + ด้านบนขวามือ จากนั้นก็กดเลือกว่าจะเพิ่มรายรับหรือรายจ่าย และเป็นรายรับหรือรายจ่ายจากการทำอะไร ซึ่งข้อดีของตัวแอปคือสามารถใส่ข้อมูลได้อย่างละเอียด รวมถึงรูปภาพประกอบด้วย นั่นทำให้ทุกครั้งที่เรามาย้อนดูรายรับ-รายจ่าย เราจะนึกภาพออกอย่างชัดเจนในแต่ละรายการ และลดความสับสนไปได้เยอะพอสมควร

ตัวแอปไม่ใช่เพียงสมุดจดรายรับ-รายจ่ายเพียงอย่างเดียว แต่ตัวแอปยังช่วยให้เราเห็นภาพรวมข้อมูลด้านการเงินของเราด้วย เพียงแค่กดเครื่องหมายกราฟ ด้านซ้ายมือบน ตัวแอปก็จะพาเราไปพบกับฟีเจอร์เด็ดอื่นๆ คือ “Statistics”, “Budget”, “Card” และ “Asset”

โดยฟีเจอร์ “Statistics” ก็คือการแสดงผลในรูปแบบของสถิตินั่นเอง โดยแสดงผลว่ารายรับของเรามาจากอะไรบ้าง และรายจ่ายของเราใช้ไปกับอะไรบ้าง

ฟีเจอร์ “Budget” คือฟีเจอร์ที่เราสามารถกำหนดงบประมาณให้กับรายจ่ายได้ เช่น เรากำหนดงบประมาณให้ค่าอาหารเดือนละ 9,000 บาท ตัวแอปก็จะแสดงผลว่าตอนนี้เราใช้งบประมาณอาหารไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เราควบคุมรายจ่ายในแต่ละอย่างได้เป็นอย่างดี

ฟีเจอร์ “Card” จะเป็นฟีเจอร์ที่แสดงผลว่าเราใช้เงินผ่านรูปแบบใดไปเท่าไหร่บ้าง เพื่อให้เราคำนวณรายจ่ายได้ครอบคลุม ไม่โป๊ะตอนสิ้นเดือนนั่นเอง เช่น ใช้เงินสดไป 1,500 บาท และบัตรเครดิตไป 800 บาท เป็นต้น ทีนี้เราก็ไม่ต้องกลัวว่า เราจะคำนวณพลาด พลั้งมือลืมบัตรเครดิตไป แล้วช็อคตอนเดือนใหม่แทน

ฟีเจอร์ “Asset” เป็นฟีเจอร์ที่แสดงทรัพย์สินที่เรามีอยู่ ซึ่งก็เป็นการช่วยให้เรารู้จักประเมินตัวเองว่าตอนนี้เรามีเงินสำรองอื่นๆ ในชีวิตเท่าไหร่นั่นเอง

ดาวน์โหลด

ภาพรวมของตัวแอปถือว่าเป็นสมุดบัญชีช่วยจัดการการเงินของเราได้อย่างครอบคลุม และค่อนข้างละเอียด แถมฟีเจอร์แสดงผลต่างๆ ยังทำได้อย่างเข้าใจง่าย ทำให้เรามองภาพรวมของรายรับรายจ่าย รวมถึงการเงินอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุม