แอปที่พูดถึงในวันนี้ ต้องเป็นแอปที่เด็กประถม มัธยม มหาวิทยาลัย ตลอดจนคนวัยทำงานต้องกรีดร้องแน่ๆ! เพราะการทำงานและประโยชน์ของเจ้าแอปนี้มันช่างล้ำสมัย และอำนวยความสะดวกจนอดดีใจไม่ได้ และแบไต๋บอกได้เลยว่า ถ้าอ่านบทความนี้จบ คุณผู้อ่านต้องรีบไปโหลดมาใช้แน่ๆ เจ้าแอปที่ว่า คือแอป “Scanner & Translator” เพียงแค่แชะถ่ายรูป ก็สามารถแปลคำศัพท์ภาษาต่างๆ ได้แล้ว

เมื่อเปิดหน้าแอปขึ้นมา ก็จะพบหน้าตาของกล้องถ่ายรูปแบบนี้ ให้เราทำการกดถ่ายรูปเอกสาร หรือข้อความต่างๆ ที่เราต้องการแปลภาษา หรือจะเลือกรูปจากไฟล์ในอัลบั้มก็ได้เช่นกัน

เมื่อเราได้รูปภาพที่ต้องการจะแปลภาษาแล้ว ก็ให้ทำการปรับรูป โดยสามารถปรับได้ตั้งแต่สีของรูป ไปจนถึงการตัดรูป และเพื่อให้ตัวแอปสามารถเลือกแปลข้อความได้ถูกต้อง จำเป็นต้องตัดรูปให้ดีและจัดระเบียบภาพที่ถ่ายให้เรียบร้อยค่ะ

จากนั้นจึงกดปุ่ม OCR ด้านขวามือล่าง เพื่อเข้าสู่หน้าการแปลภาษา


มาถึงตรงนี้ให้เราทำการแบ่งย่อหน้าต่างๆ ตัดคำที่ไม่ต้องการออก และแก้ไขบางคำที่แอปอาจจะแปลงรูปภาพออกมาเป็นข้อความคลาดเคลื่อน (ซึ่งก็เกิดจากการที่ภาพที่เราต้องการแปลภาษา ไม่ชัดนั่นเอง)

เมื่อเราแก้ข้อความเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถกดเลือกภาษาที่ต้องการแปลได้เลย ซึ่งแบไต๋อยากกระซิบว่า มีภาษาให้เลือกเยอะมาก!

มาดูกันดีกว่า ว่าเรากดแปลงภาษาแล้ว จะออกมาในลักษณะไหน

จากการทดลองใช้พบว่า แอปไม่ได้แปลภาษาออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจนัก แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายสักเท่าไหร่ จัดอยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการแปลคำศัพท์แต่ละคำได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ข้อดีของแอปนี้คือเราสามารถทำการคัดลอกข้อความได้ด้วย นั่นหมายความว่า ถ้าเราไม่ต้องการแปล แต่แค่ขี้เกียจพิมพ์งานจากข้อความต้นฉบับก็สามารถใช้แอปนี้ช่วยได้ด้วย และยังสามารถกดฟังการออกเสียงได้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า เป็นการช่วยพัฒนาภาษาเราไปในตัว

ดาวน์โหลด

เป็นไงกันบ้าง กับเจ้าแอป Scanner & Translator ช่างเป็นแอปที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้ตัวแอปยังมีฝีมือในเรื่องของการสแกนด้วย เพราะไฟล์ที่ออกมานั้นคมชัดและมีคุณภาพดีทีเดียว ถือเป็นอีกแอปที่อเนกประสงค์และควรมีติดสมาร์ทโฟนไว้จริงๆ