ใครที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังมีความจำสั้นหรือสมาธิสั้นกว่าที่เคยเป็น
น่าจะชอบแอปที่แบไต๋จะแนะนำในวันนี้เป็นพิเศษ

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สกิลความจำของเรามันสั้นลงเรื่อยๆ ก็คือการทำสิ่งต่างๆ หลายๆ อย่างพร้อมกัน สลับไปมาจนสมองปั่นป่วน ..เมื่อเราทำหลายๆ อย่างพร้อมกันบ่อยๆ ก็จะทำให้สมาธิเราเริ่มสั้น จากนั้นพอเราทำอะไรไปสักพัก สมองก็จะเลิกสนใจ แล้วหันไปทำอีกอย่างหนึ่งแทนโดยอัตโนมัติ และพอสมาธิเราลดน้อยลง เราก็ไม่สามารถรับข้อมูลต่างๆ ได้เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เราไม่สามารถจดจำอะไรได้อย่างเต็มที่ จนความสามารถในการจำลดลงเรื่อยๆ ซึ่งวิธีแก้ก็คือเราต้องวางแผนการทำสิ่งต่างๆ โดยตั้งเป้าหมาย และค่อยๆ ทำแต่ละชิ้นให้เสร็จสิ้น ไม่สลับไปมา ซึ่งก็จะช่วยให้เรากลับมามีสมาธิและความจำดีขึ้นนั่นเอง

สิ่งที่จะช่วยคุณได้ก็คือการฝึกสมาธิให้จดจ่อกับอะไรสักอย่าง แล้วทำสิ่งๆ นั้นให้สำเร็จ โดยอาจทำ To do list ย่อมๆ เพื่อช่วยในการวางแผนงานและทำให้เราจดจ่ออยู่กับงานแต่ละชิ้น และ To do list อีกแอปที่น่าสนใจคือ “MinimaList” เพราะเป็นแอป To do list ที่ใช้งานง่าย มีรูปแบบเรียบๆ สบายตา มินิมอลสมชื่อ ทั้งยังมีเพลงบรรเลงที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายด้วย

มาดูวิธีการใช้งานกันดีกว่า

วิธีการใช้งานก็ไม่ยากเลย หากเราเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์ลง ก็จะเป็นการเขียนรายการที่เราต้องการทำ ซึ่งเราสามารถตั้งเวลาที่เราต้องการทำงานชิ้นนั้นได้ด้วย และเมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้ แอปก็จะแจ้งเตือนเรา

หากเราทำเสร็จแล้ว ก็เพียงขีดทับไปทางขวา เพื่อแสดงว่ารายการนั้นๆ ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว หากต้องการลบรายการนั้นออก ก็เพียงเลื่อนไปทางซ้าย

แอปช่วยให้เราจดจ่อกับการทำงานสุดๆ ด้วยฟีเจอร์การนับเวลาถอยหลังขณะที่เราทำงาน ซึ่งก็จะมีเวลาให้เลือกเป็น 5 25 และ 50 แต่เราสามารถเพิ่มลดได้ โดยเลื่อนซ้ายขวา

และข้อดีของแอปนี้คือมีเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงฝน เสียงน้ำตก เสียงนกร้อง ฯลฯ ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายขณะกำลังทำงาน โดยเราสามารถเลื่อนเปลี่ยนเสียงไปมาได้

หากเราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น แอปก็จะเตือนเราด้วยข้อความ ซึ่งก็ได้ผลแหะ ทำให้รู้สึกผิด จนต้องวางโทรศัพท์ไว้ที่เดิมเลย

ดาวน์โหลด

แม้รูปแบบแอปจะดูเรียบง๊าย เรียบง่าย แต่เมื่อใช้งานจริงแล้ว กลับให้ประโยชน์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังจัดระบบให้ชีวิตได้อย่างดีด้วย MinimaList ควรจะเป็นแอปที่มีติดเครื่องเป็นอย่างยิ่ง!