อยากเป็นคนที่ดีกว่านี้! อยากมีอุปนิสัยดีๆ อยากเป็นคนขยัน รู้จักพัฒนาตัวเอง แต่ไม่สามารถก้าวผ่านนิสัยไม่ดีเดิมๆ ไปได้… เชื่อว่าหนุ่มสาวยุคใหม่หลายๆ คน อาจมีความรู้สึกแบบนี้อยู่ เอาน่า เดี๋ยวมันจะผ่านไปด้วยดี แค่เรารู้จักวางแพลนและจัดระเบียบชีวิตให้ถูกที่ถูกทางมากขึ้น ความวุ่นวายต่างๆ ก็จะลดน้อยลงได้

วันนี้แบไต๋เลยหยิบแอป “Daily Habits” แอปดีอีกหนึ่งแอป ที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการการใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น เพราะมันจะช่วยจัดการกับกิจวัตรประจำวัน รวมถึงนิสัยการใช้ชีวิตต่างๆ ของคุณให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น โดยคุณสามารถจัดสรรได้อย่างละเอียดเลยล่ะ ว่าอยากลด ละ เลิก หรือเพิ่มเติมกิจวัตรอะไร ไปดูกันเลยดีกว่า!

แอป Daily Habits คือแอปปรับเปลี่ยนนิสัยของเรา โดยการให้เราบันทึกกิจกรรมต่างๆ ที่เราต้องการทำในแต่ละวันลงไป ซึ่งก็มีทั้งกิจกรรมในทางบวก เช่น นั่งสมาธิ กินผลไม้ และกิจกรรมไม่ดี ที่เราต้องการเอาออกไปจากชีวิต เช่น สูบบุหรี่ ใช้เงินฟุ่มเฟือย และหากเราทำกิจกรรมใดๆ ก็เพียงกดบันทึก แล้วแอปก็จะประมวลผลมาให้ เพื่อให้เราได้ประเมินตัวเองว่าเราประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมยังไงบ้าง

วิธีเริ่มต้นใช้งาน เพียงกดเข้าเมนูที่ 2 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รูปดาว เพื่อกดสร้างและตั้งค่ากิจวัตรต่างๆ ที่เราต้องการทำ ซึ่งแอปก็จะแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น หมวดกีฬา หมวดสุขภาพ หมวดการศึกษา หมวดงานบ้าน เป็นต้น ซึ่งเราก็สามารถกดเข้าไปในแต่ละหมวด เพื่อเลือกรายการกิจวัตรที่เราต้องการทำ

หรือเราจะสร้างรายการกิจวัตรขึ้นมาเองก็ได้ หากรายการของเราไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่ใดๆ ที่แอปเตรียมมาให้ ซึ่งก็สามารถเลือกอัพโหลดรูปภาพของเราเองได้ด้วย

เมื่อเข้ารายการกิจวัตรมาแล้ว เราก็สามารถตั้งค่าได้ว่า เราต้องการทำกิจกรรมนั้นๆ ในวันใดบ้าง และต้องการทำในเวลากี่โมง ซึ่งเราสามารถตั้งค่าเป็นเวลากว้างๆ เช่น เช้า กลางวัน เย็น หรือจะเจาะจงเวลาไปเลยก็ได้ ว่าอยากทำตอนกี่นาฬิกา กี่นาที พร้อมทั้งสามารถตั้งค่าแจ้งเตือนได้ด้วย ว่าเราต้องการให้แอปแจ้งเตือนเราล่วงหน้ากี่นาที

หากใครต้องการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเราจะทำกิจวัตรนั้นไปถึงเมื่อไหร่ ก็สามารถเข้าเมนู “Target” เพื่อระบุระยะเวลาที่เราต้องการทำกิจวัตรนั้นๆ ได้

ข้อสังเกตคือเราสามารถจัดการกับอุปนิสัยที่ไม่ดีของเราด้วยหมวด “Break Bad Habits” ได้ด้วย ใครอยากให้แอปช่วยปัดเป่านิสัยไม่ดีอะไรของตัวเอง ก็สามารถกดเข้าไปใช้งานในหมวดนี้ได้

เมื่อเราเพิ่มกิจกรรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะออกมาในลักษณะนี้

หากเราทำกิจวัตรใดๆ สำเร็จแล้ว ก็เพียงเข้าเมนูกิจวัตรนั้นๆ แล้วกด “Archive” เพื่อตั้งว่ากิจกรรมนั้นๆ ได้บรรลุเป้าหมายแล้ว แล้วรายการนั้นๆ ก็จะอยู่ในเมนู “Archived” ซึ่งหมายความว่า รายการนั้นจะถูกถอดออกจากกิจวัตรประจำวันที่เราต้องทำไปโดยปริยาย

เมื่อเพิ่มรายการกิจวัตรต่างๆ ครบถ้วนตามต้องการหมดแล้ว ให้เราย้อนกลับมาที่เมนูแรก ที่เป็นสัญลักษณ์กระดาษรายการ เมื่อกดเข้าไปเราจะพบว่าเป็นรูปปฏิทิน พร้อมรายการกิจวัตรที่เราได้กดตั้งเอาไว้ เรียงตามลำดับเวลา

ซึ่งเราสามารถกดเข้าไปในแต่ละกิจวัตร เพื่อทำเครื่องหมายว่าเราทำกิจกรรมนั้นๆ สำเร็จหรือไม่ พร้อมทั้งสามารถเขียนโน้ตย่อๆ ลงไปได้ด้วย

 

และเมื่อเรากดเข้าเมนูที่ 3 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ปฏิทิน ก็จะสรุปผลจากการวางแผนและปฏิบัติตามแผนกิจวัตรของเรา ว่าสำเร็จลุล่วงไปในทิศทางใดบ้าง ซึ่งตรงนี้ก็ช่วยให้เราสามารถประเมินตัวเองได้แบบคร่าวๆ ว่าเรามีวินัยมากน้อยเพียงใด

 

ข้อดีอีกอย่างของ Daily Habits ก็คือการที่เราสามารถแชร์กิจวัตรของเราให้กับกลุ่มเพื่อนเราได้ เพียงค่าตั้งกลุ่มเพื่อนของเรา โดยการเชิญผ่านอีเมลล์เข้ามา จากนั้นก็สามารถแชร์และพูดคุยกันได้ภายในแอป

ดาวน์โหลด

ถือเป็นอีกแอปที่ควรติด #แอพดีบอกต่อ จริงๆ เพราะเป็นแอปที่ใช้งานได้ดี และยังส่งผลดีต่อชีวิตของเราด้วย ใครอยากปรับเปลี่ยนนิสัยและพัฒนาตัวเอง ห้ามพลาดที่จะดาวน์โหลดแอปนี้เลยค่ะ