ยุคนี้เวลาเราต้องการหาข้อมูลร้านต่าง ๆ เราก็จะรู้ที่ตั้งร้าน เส้นทางการเดินทาง เวลาเปิด – ปิดร้าน แต่สิ่งเหล่านี้ไม่อาจบอกได้ว่า ร้านที่เราค้นหานั้น เป็นมืออาชีพขนาดไหน? มีอะไรเป็นตัวการันตีบ้าง? ดังนั้นแอป Propin “ปักหมุดมืออาชีพ” จะเป็นคำตอบให้คุณได้ครับ

ทำไมถึงต้อง “ปักหมุดมืออาชีพ”?

ซึ่งแอป Propin หรือ ปักหมุดมืออาชีพ นั้นถูกสร้างขึ้นโดย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งปัจจุบันเขาได้ให้รับรองผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะจากสถาบันทั้งหมดกว่า 800 อาชีพ โดยกลุ่มผู้ที่ผ่านการประเมินเหล่านี้ก็จะสามารถเข้ามาลงทะเบียนในแอป Propin เพื่อเพิ่มช่องทางการโฆษณาของตัวเองได้อีกทางหนึ่งด้วย

ใช้งานง่าย

ซึ่งแอป Propin นี้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย และยังสามารถใช้งานได้ในทุก ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบน iOS, Android ผ่านแอป Propin หรือจะใช้งานผ่านหน้าคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ https://propin.tpqi.go.th/home ก็ได้เช่นกัน ซึ่งพอเราเข้าไปหน้าแรก เราก็จะเห็นว่า รอบ ๆ ตัวของเราในปัจจุบันมีมืออาชีพอยู่ที่จุดใดบ้าง พอกดเข้าไปเราก็จะเห็นว่าพวกเขาอยู่ในสาขาวิชาชีพอะไร

นอกจากนี้เรายังสามารถค้นหามืออาชีพได้อย่างละเอียด ตั้งแต่สาขาวิชาชีพ จังหวัดได้ รวมไปถึงยังสามารถค้นหาลึกลงไปได้อีกผ่านตัวกรองทางด้านขวาได้อีกด้วย

ส่วนใครที่เดินทางไปที่ร้าน แล้วพบใบคุณวุฒิวิชาชีพ แล้วอยากรู้ว่าใบนั้นเป็นของจริงหรือไม่ ก็เอารหัสไปค้นหา หนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ ได้ง่าย ๆ เช่นกัน

ส่วนใครที่เป็นมืออาชีพที่ผ่านการประเมินสมรรถนะจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) แล้ว ก็สามารถลงทะเบียนได้ง่าย ๆ ผ่านแอป Propin นี้ โดยใช้ User Facebook, Google Account หรือ Apple ID ก็ได้เช่นกัน แต่ผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถลงทะเบียนตรงนี้ได้

มีความได้เปรียบด้านการขออนุมัติเงินกู้

สำหรับผู้ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะมีความได้เปรียบด้านการขออนุมัติเงินกู้มากกว่าคนอื่น ด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกับธนาคารทั้ง 3 แห่งได้แก่ ธนาคารออมสิน บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือ (บสย.) และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ทำให้ผู้ที่ลงทะเบียนในแอปนี้ จะมีความได้เปรียบในด้านการได้รับการอนุมัติ ในการปล่อยสินเชื่อสำหรับกู้เพื่อดำเนินการทางธุรกิจได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป เพราะเป็นผู้ที่ได้รับใบรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพโดยตรงนั่นเอง

โหลดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

คุณวรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

คุณวรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้มองเห็นถึงความสำคัญของ “มาตรฐานอาชีพ” ว่า จะต้องทำเพื่อให้ได้ตรงตามมาตรฐานสากล พร้อมยกระดับวิชาชีพของคนไทย และยังมองเห็นถึงความสำคัญของการนำเอามาตรฐานอาชีพนี้มาสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ผ่านมาตรฐานวิชาชีพ ดังนั้นแอป Propin “ปักหมุดมืออาชีพ” นี้ จึงออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งฝั่งผู้ใช้งานทั่วไป และฝั่งมืออาชีพ โดยสมารถใช้งานได้ผ่านช่องทางดังนี้

หรือจะใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ https://propin.tpqi.go.th/home ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

สรุปว่าแอป Propin เป็นแอปที่ช่วยให้คุณ สามารถค้นหาผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริง ผู้มีใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จึงมั่นใจได้ว่าเขาคือคนที่ใช่ พร้อมตอบโจทย์งานที่คุณต้องการครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส