รับบทผู้นำสร้างความยิ่งใหญ่เหนืออาณาจักรอื่นใน It’s a Wonderful World สร้างโลกมหัศจรรย์
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เป็นเกมที่เหมาะกับทุกกลุ่ม ไม่ว่าผู้เล่นหน้าเก่าหรือหน้าใหม่
  2. การเล่นไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ไม่มีภาษาให้กวนใจ
  3. อุปกรณ์ให้มาแข็งแรงดี ไม่พังง่าย ๆ
  4. มีกฎการเล่นที่หลากหลาย ตอบโจทย์หลายรูปแบบ

จุดสังเกต

  1. กล่องขนาดใหญ่ อาจจะพกพาลำบาก
  2. ไม่มีภาชนะใส่ทรัพยากร อาจสูญหายระหว่างเล่นได้

It’s a Wonderful World หรือในชื่อภาษาไทย สร้างโลกมหัศจรรย์ จากลิขสิทธิ์แปลไทยโดย Dice Cup Games เกมนี้จะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทป็นผู้นำอาณาจักรที่กำลังเติบโต คุณต้องเป็นคนตัดสินใจเลือกแนวทางการพัฒนาให้รวดเร็ว และยิ่งใหญ่กว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ

ในเกมมีอาณาจักรให้เลือกเล่นมากถึง 5 อาณาจักร ประกอบไปด้วย สาธารณรัฐยุโรป, สหภาพแอฟริกา, จักรวรรดิแอซเท็ก, สหพันธรัฐแห่งเอเชีย และรัฐโนแรม ผู้ออกแบบเกมอยากจะเพิ่มความหลากหลายในการเล่น นอกจากจะมีหน้า A จะแนะนำการทำแต้มเหมาะสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ ผู้เล่นหน้าเก่าอยากเพิ่มความยาก ยังมีหน้า B ที่ทุกคนจะได้ทรัพยากรเท่ากันหมด

สำหรับลิขสิทธิ์แปลไทยจะแถมโปรโมมาให้ด้วย ยิ่งเพิ่มความท้าทายในการเล่นเข้าไปอีก

It’s a Wonderful World จะแบ่งการเล่นออกเป็น 3 ขั้นตอนด้วยกัน 1. ขั้นตอนการดราฟต์การ์ด 2. ขั้นตอนการวางแผน 3. ขั้นตอนการผลิต เล่นกันเพียบแค่ 4 รอบเท่านั้น การคิดคะแนนจะอยู่ในรอบสุดท้าย การเล่นไม่มีความซับซ้อนจนชวนงง

It’s a Wonderful World ถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือหน้าเก่าสามารถเล่นด้วยกันได้อย่างสนุกสนาม การ์ดไม่มีข้อความใช้สัญลักษณ์แทน ทำให้ผู้เล่นใหม่เข้าใจง่าย ระบบการเล่นไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ทุกขั้นตอนการเล่นจะทำไปพร้อม ๆ กัน แต่ระหว่างเล่นก็มีอะไรให้คิดและตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา เริ่มตั้งแต่การดราฟต์การ์ด จะเลือกเก็บใบไหน จะตัดจังหวะคนอื่น ๆ ยังไง รวมไปถึงขึ้นตอนการวางแผน ใบไหนจะสร้างเพื่อนำไปต่อยอดให้ได้แต้มเยอะขึ้น แม้การเล่นจะดูไม่มีอะไร แต่ก็ไม่ได้เบาจนเกินไป อยู่ในระดับการเล่นที่ไม่เบาจนเกินไปและไม่หนักจนเกินไป

นอกเหนือจากรองรับผู้เล่นสูงสุดถึง 4 คน ยังมีกฎรองรับผู้เล่น 2 คน และโหมด Solo มาพร้อมเนื้อเรื่องสำหรับทีมโดดเดี่ยวไม่มีเพื่อนเล่น It’s a Wonderful World เป็นเกมที่ครบจบในเกมเดียวเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส