[Review] Lenovo Legion 5i Pro สุดยอดพรีเมียม Gaming Notebook ที่ดีที่สุดในตอนนี้
Our score
9.0

Lenovo Legion 5i Pro

จุดเด่น

  1. สวยงาม แข็งแรงทนทาน มีความหรู ดูดีแบบ Premium
  2. การจัดการความร้อนที่ทำได้ดี
  3. งานประกอบที่ละเอียดมาก
  4. หน้าจอขนาด 16:10 แบบ QHD

จุดสังเกต

  1. ราคาที่ค่อนข้างสูง
  2. พัดลมค่อนข้างเสียงดัง

ชาวเกมเมอร์ โน้ตบุ๊ก, แล็ปท็อป ที่กำลังมองหาเกมมิงโน้ตบุ๊กมาใช้งานในช่วงนี้ อาจจะต้องลำบากกันซักหน่อย เพราะมันมีตัวเลือกที่หลากหลายมาก ๆ แต่ปัญหานั้นจะหมดไป เพราะว่าวันนี้ผมจะมาแนะนำสุดยอด Gaming Notebook ที่ดีที่สุดในเวลานี้ อย่างน้อยก็ตอนนี้ไปจนถึงปลายปี 2022 จนถีงต้นปี 2023 กันเลยล่ะ

วันนี้พระเอกของเราคือ Lenovo Legion 5i Pro Gen ที่ 7 แล้วนะครับสำหรับซีรีส์ Legion ที่ Lenovo ได้ทำตลาดมาอย่างยาวนาน และได้รับผลตอบรับดีขึ้นเรื่อย ๆ มีแฟน ๆ ติดตามกันอย่างเหนียวแน่น

ในยุคนี้ Gaming Notebook ถือว่าเดินทางมาไกลมากจริง ๆ จากแต่ก่อนที่ถ้าหากใครอยู่ในยุคแรก ๆ ของมันก็จะพบว่าการเล่นเกมผ่านโน้ตบุ๊กนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไร เพราะมันจะติดปัญหาหลาย ๆ อย่างทั้งเรี่องความร้อนและพลังงาน ทำให้ชิปประมวลผลต่าง ๆ ในยุคนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกัน แต่รุ่นที่ออกสำหรับโน้ตบุ๊กก็จะถูกลดประสิทธิภาพลงไป เพื่อให้มันสามารถทำงานได้

และแน่นอนครับว่า Lenovo Legion 5i Pro คือคำตอบสุดท้าย สำหรับผู้ที่กำลังมองหา Gaming Notebook เอาไว้ใช้งานข้างกายในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกม หรือทำงานอื่น ๆ ครับ


Gaming Notebook ที่เป็นมากกว่า Gaming Notebook


เมื่อเราพูดถึงเกมมิงโน้ตบุ๊กเราก็อาจจะนึกถึงโน้ตบุ๊กเครื่องใหญ่ ๆ น้ำหนักเยอะ ๆ และการออกแบบที่เรียกว่า “เยอะ” จนรู้สึกไม่ค่อยสะดวกเวลาจะพกพาไปไหนมาไหนสักเท่าไร แน่นอนว่ายังมีเกมเมอร์หลายคน ที่ยังพกพาโน้ตบุ๊กออกไปข้างนอกเสมอ อย่างเช่นผมคนนึง ที่ต้องใช้โน้ตบุ๊กตลอด เวลาออกไปงานสื่อนอกสถานที่ และอย่างยิ่งเวลามีบินไปต่างประเทศ โน้ตบุ๊กเหล่านี้คืออุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย ผมจึงต้องเลือกใช้โน้ตบุ๊กที่เบา บาง พกพาสะดวก และแน่นอนว่าจะต้องมีสเปกที่แรงมากพอ เวลาจะเล่นเกมด้วย

Lenovo Legion 5i Pro เป็นเหมือนคำตอบสำหรับเกมเมอร์สายพกพา ที่ต้องมีเหตุไปข้างนอกบ่อย ๆ หรือเป็นเกมเมอร์สายที่ไม่ชอบเล่นเกมที่เดิม ๆ คือชอบเปลี่ยนที่เล่นไปเรื่อย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าว นอนเล่นบนที่นอน หรือแม้จะออกเล่นไปเล่นร้านกาแฟ (ผมทำมาแล้ว)

พูดกันมาขนาดนี้แล้ว เรามาดูสเปกกันเลยครับ

Lenovo Legion 5i Pro Specifications

CPUIntel Core i7-12700H
GraphicsNVIDIA GeForce RTX 3060 6GB GDDR6 150W
Memory16 GB DDR5-4800MHz
Storage512 GB SSD M.2 2280 PCIe Gen4 TLC
Display16″ WQXGA (2560 x 1600), IPS, Anti-Glare, Dolby Vision™, G-Sync, Non-Touch, HDR 400, 100% sRGB, 500 Nits, 165Hz
NetworkingWi-Fi 6E 11AX (2×2) & Bluetooth® 5.1
Ports2x Thunderbolt 4, 3x US3 x USB 3.2 Gen 1
2 x USB-C 3.2 Gen 2
1 x Thunderbolt 4 / USB4 40Gbps
1 x Gigabit LANB Type-A 3.2 Gen 2, Ethernet jack, SD card reader, HDMI, Mini DisplayPort
CameraFHD 1080p with E-camera Shutter
Battery4 Cell, 80Wh
Weight2.4 KG

เอาเข้าจริงแล้ว สเปกมันก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นอะไรมากมาย แต่ถ้าหากเราลองสังเกตดูดี ๆ ก็จะพบว่าเจ้า Legion 5i Pro นั้นเขาได้จัดเต็มกับหน้าจอเป็นอย่างมาก อีกทั้งตัวเครื่องจะมีความหรูแบบ Premium Build ในสีเทา ที่ดูดีมีสไตล์เป็นอย่างมาก

CPU หลักเป็น Intel Core i7-12700H 14 คอร์ แบ่งเป็น P-core 6 และ E-core 8 ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 4.70 GHz ของ P-Core และ 3.50 GHz ของ E-Core พร้อมกับ GPU อย่าง NVIDIA GeForce RTX 3060 ตามมาตรฐานทั่วไป

โดยเจ้า Lenovo Legion 5i นั้นมาพร้อมหน้าจอขนาด 16 นิ้ว QHD ในความละเอียดที่ 2560 x 1600 หรือ aspect ratio ที่ 16:10 โดยจอมันก็จะออกกว้าง ๆ อาจจะไม่คุ้นชินสำหรับผู้ที่ใช้จอ 16:9 ความละเอียด QHD ที่ 2560 x 1440 มาบ้าง มี Refresh Rate สูงสุดอยู่ที่ 165Hz รองรับ HDR 400 และ G-Sync ครับ


ผลการทดสอบ


Software Benchmark

Game Benchmark

จากการทดสอบทั้งสองอย่าง ผมได้เอามาเทียบกับ MSI GE76 Raider ที่เอาเข้าจริงแล้ว สเปกนั้นสูงกว่าตัว Lenovo Legion 5i อยู่มากเลยทีเดียว แต่คะแนนที่ออกมาก็อย่างที่เราเห็นครับว่า Lenovo Legion 5i Pro นั้นได้เอาชนะ MSI GE76 Raider ไปได้อย่างสวยงาม และราคาของ Legion 5i ก็ยังถูกกว่าครึ่ง

ในส่วนของ Game Benchmark เพื่อให้ผลทดสอบนั้นเท่าเทียมกัน ทุกเกมได้ตั้งค่าไว้ที่ความละเอียดแบบ Full HD 1080p แต่อย่าลืมว่า Legion 5i นั้นรองรับความละเอียดมากถึง 1600p ถ้าหากปรับความละเอียดสูงกว่านี้ FPS ที่ได้ก็จะน้อยลงกว่าที่เห็นแน่นอน


หลังจากการใช้งานจริง


ด้วยการที่ตัว Lenovo Legion 5i Pro นั้นเป็นเกมมิงโน้ตบุ๊กเองก็จริง แต่ต้องยอมรับความคุณภาพ งานประกอบ และรูปร่างหน้าตาของมันดูดีมาก ๆ มีความ Premium อีกทั้งยังน้ำหนักเบา และพกพาไปไหนมาไหนได้สบาย

พอมาพูดถึงความร้อนกันบ้าง เอาเข้าจริงมันก็ร้อนอยู่เมื่อเวลาเล่นเกมหนัก ๆ ทดสอบจาก Performance mode โดย CPU และ GPU ดันได้สุดที่ 80-85c ในเกมอย่าง Cyberpunk 2077 โดยพัดลมวัดแล้วดังอยู่ที่ 50 dB วัดจากการวางไว้บนโต๊ะปกติในห้องแอร์

Battery เองก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยผมทดสอบหลากหลายวีธีมากเลย แต่ผมได้เอาตัวอย่างมา 3 แบบ เริ่มจากแบบแรกก่อน ตั้งค่าไว้ที่ Quiet Mode และทำงานผ่าน Google Doc, Google Sheet และท่องเน็ตไปเรื่อยผ่าน Edge เปิดใช้ Wi-Fi เอาไว้ อยู่ได้นานถึง 5-6 ชั่วโมงเลยทีเดียว

แบบที่ 2 ตั้งค่าไว้ที่ Quiet Mode และดู Netflix ผ่าน Edge แบบ fullscreen เปิด Wi-FI ปกติ อยู่ได้ 6 ชั่วโมงเต็ม

แบบที่ 3 Balanced Mode เล่นเกม Far Cry 6 แบบปิด Wi-Fi ใช้การตั้งค่าแบบ QHD โดยเล่นได้ประมาณ 1 ชั่วโมงนิด ๆ ครับ

Lenovo Legion 5i Pro นั้นเป็นเกมมิงโน้ตบุ๊ก ที่มากกว่าการเล่นเกมจริง ๆ ด้วยความหรูแบบ Premium Build ของตัวมันเอง ทำให้เราสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สบาย และหยิบเอาใช้งานได้ทุกสถานที่ ไม่รู้สึกแปลกตาอะไร

และด้วยสเปกที่จัดมาให้อย่างพอดี เพียงพอกับการเล่นเกมในยุคนี้แล้ว แน่นอนว่าจุดประสงค์ของคนที่ชื้อโน้ตบุ๊กนั้นก็จะมีหลายเหตุผล บางคนก็ชื้อมาใช้แทนเดสก์ท็อปกันไปเลย และพกพาเอาไปทำงานนอกบ้าน หรือที่ออฟฟิศได้ง่าย ๆ บางคนก็แค่อยากจะเอาไว้เล่นเกมอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในปี 2022 นี้ Lenovo Legion 5i Pro คือที่สุดของ Gaming Notebook แล้วครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส