รีวิว Seagate FireCuda Ghost Spider ฮาร์ดดิสก์สุดสวยสำหรับสาวก Spider Man พร้อมไฟ RGB
Our score
8.5

Seagate FireCuda Spiderman Edition

จุดเด่น

  1. ดีไซน์สวยงาม มีให้เลือก 3 แบบ
  2. มีไฟ RGB ที่สามารถปรับสีได้ และซิงก์กับระบบ Razer Chroma RGB ได้ด้วย
  3. ความเร็วในการอ่าน-เขียน 135 MB/s
  4. รับประกัน 3 ปี

จุดสังเกต

  1. ไม่มีสาย USB-C หรือหัวแปลงเป็น USB-C มาให้
  2. ขนาดใหญ่กว่าฮาร์ดดิสก์พกพาทั่วไปอยู่สักหน่อย

ช่วงนี้ Seagate ออกฮาร์ดดิสก์ลายพิเศษสวย ๆ มามากมายเลยครับ ที่เราเพิ่งรีวิวไปไม่นานก็รุ่น Seagate FireCuda Beskar Ingot ที่ทำลวดลายออกมาอิงกับซีรีส์ Star Wars: The Mandalorian และล่าสุดกับฮาร์ดดิสก์ในกลุ่ม FireCuda Spiderman Edition ที่ได้ลวดลายจากสไปเดอร์แมนมาอวดโฉม ซึ่งมีให้เลือกกัน 3 ลายคือ

  • Spider-Man Drive สีแดงพื้นล่างเทา
  • Miles Morales Drive สีเทาพื้นล่างแดง
  • Ghost-Spider Drive สีขาวพื้นล่างฟ้า ที่เราได้มารีวิวในวันนี้

ดีไซน์ของ Seagate FireCuda Ghost Spider

ดีโซน์โดยรวมของ Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นไม่แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ภายนอกในกลุ่ม Starwars เดิม คือมีขนาด 0.57 x 3.15 x 4.82 นิ้ว ก็ขนาดใหญ่กว่าฮาร์ดดิสก์พกพาปกติอยู่นิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 167 กรัมครับ

Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อเสียบใช้งานและมีไฟเปิดด้านหน้า
Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อเสียบใช้งานและมีไฟเปิดด้านหน้า
ด้านหลังของฮาร์ดดิสก์
ด้านหลังของฮาร์ดดิสก์

ด้านบนสุดจะเป็นลวดลาย Ghost-Spider หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ Spider-Woman เมื่อ Gwen Stacy ถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัดแทน Peter Parker ที่มาจากโลกคู่ขนานหนึ่งของ Spiderman หลักครับ ซึ่งก็ถือเป็นลายที่สวยเลย ตัวฮาร์ดดิสก์สีขาว กับชุดของ Ghost-Spider สีดำ แล้วเน้นด้วยสีม่วงและสีฟ้าที่รองเท้าและพื้นด้านหลังของฮาร์ดดิสก์

ไฟด้านหน้าและตัวอักษร Ghost-Spider
ไฟด้านหน้าและตัวอักษร Ghost-Spider

ส่วนด้านหน้าของฮาร์ดดิสก์จะเขียนว่า Ghost-Spider และมีไฟ LED สีอยู่ตรงนี้ครับ ซึ่งสีมาตรฐานคือสีชมพูที่สวยใช้ได้เลย ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนสีหรือปรับเป็นไฟวิ่ง ๆ ได้ผ่านโปรแกรม Seagate Toolkit ในคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์ภายในกล่อง
อุปกรณ์ภายในกล่อง

ส่วนด้านหลังที่เป็นสีฟ้า ก็มีลวดลายพิเศษจาก Ghost-Spider ด้วย นอกจากนี้ในกล่องยังมีสติกเกอร์สีขาวแถมมาให้อีก 2 ใบ เป็นลวดลายของ Spider man กับ Seagate FireCuda ครับ

ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์

การเชื่อมต่อที่ฮาร์ดดิสก์เป็นหัวต่อแบบ MicroUSB

ฮาร์ดดิสก์ในกลุ่ม Seagate Firecuda คือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มประสิทธิภาพสูงกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปนะครับ ซึ่ง Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นมีความจุ 2 TB ให้เลือกเพียงอย่างเดียว และการเชื่อมต่อนั้นเป็นสาย USB 3.2 Gen 1 ที่ปลายข้างหนึ่งเป็น USB-A และปลายอีกข้างหนึ่งเป็น Micro-USB แบบ USB 3.0

ก็น่าเสียดายที่ตัวฮาร์ดดิสก์ไม่ใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C และในกล่องก็ไม่มีสายหรือหัวแปลงเป็น USB-C มาให้ครับ

ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-A
ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-A

เราทดสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark 8 บนวินโดวส์ ก็ได้ความเร็วในการอ่าน-เขียนต่อเนื่องอยู่ราวๆ 134 MB/s ซึ่งก็ถือเป็นความเร็วที่เร็วใช้ได้สำหรับฮาร์ดดิสก์ครับ (แม้ว่าจะเทียบกับ SSD ไม่ได้) ส่วนความเร็วในการอ่าน-เขียนแบบสุ่มตกลงไปเหลือราว 1-2 MB/s เท่านั้นเอง

ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-C
ความเร็วของ Seagate FireCuda Ghost Spider เมื่อต่อผ่านสาย USB-C

ส่วนการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ผ่านสาย USB-C ที่เราหามาเอง ก็ได้ความเร็วที่ไม่แตกต่างจากการเชื่อมต่อผ่านสายที่แถมมาให้ในกล่องครับ ซึ่งความเร็วนี้ก็เป็นความเร็วในระดับเดียวกับฮาร์ดดิสก์ Seagate FireCuda Beskar Ingot ที่เราเคยเทสต์ไปครับ

ส่วนประสิทธิภาพเมื่อทดสอบผ่านโปรแกรม Blackmagic Disk Speed Test บน Macbook Air M1 ก็ออกมาต่ำกว่าฝั่งวินโดวส์ครับ โดยทำความเร็วในการเขียนไปได้ราว ๆ 70 MB/s ส่วนความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 84 MB/s ซึ่งเราก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรูปแบบการเทสต์ที่แตกต่างกัน หรือแมคจัดการไดรฟ์รูปแบบ exFAT ได้ไม่เก่งเท่าวินโดวส์ครับ

ซอฟต์แวร์ Seagate Toolkit

Seagate FireCuda Ghost Spider นั้นมาพร้อมโปรแกรม Seagate Toolkit ซึ่งใช้งานได้ทั้งบน Windows และ MacOS ครับ โดยโปรแกรมก็รู้จักฮาร์ดดิสก์ตัวนี้เป็นอย่างดี และใส่หน้าตาฮาร์ดดิสก์ในโปรแกรมให้อย่างตรงปก

เราสามารถใช้ Seagate Toolkit เพื่อทำงาน Backup ข้อมูลสำคัญจากคอมพิวเตอร์มาเก็บในฮาร์ดดิสก์ได้ทันที และมีฟังก์ชัน Restore สำหรับดึงข้อมูลกลับไปที่เดิมด้วย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Mirror เพื่อซิงก์ข้อมูลในเครื่องกับในฮาร์ดดิสก์ให้ตรงกันอีกแบบที่ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อโปรแกรมอื่น ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ความสามารถที่สำคัญของ Seagate Toolkit คือมันสามารถเช็ตสีของไฟที่ตัวฮาร์ดดิสก์ได้ด้วยครับ จากมาตรฐานของ Seagate FireCuda Ghost Spider จะเป็นไฟสีชมพูที่ถ้ามองจากด้านบนจะเห็นเป็นสีฟ้าเพราะสะท้อนสีด้านล่างของไดรฟ์มา แต่แสงไฟที่ออกไปสะท้อนโต๊ะจะเป็นสีชมพูซึ่งก็สวยงามดี แต่ถ้าเราอยากเปลี่ยนให้ไฟนี้เคลื่อนไหวเป็นสีรุ้ง เปลี่ยนสีแบบการหายใจ หรือเปลี่ยนสีไปเลยก็สามารถปรับได้ในโปรแกรมครับ นอกจากนี้ยังสามารถซิงก์การทำงานกับระบบ Razer Chroma RGB ได้ด้วย เพื่อให้สีของฮาร์ดดิสก์สอดคล้องกับอุปกรณ์อื่น ๆ (ในแบรนด์ Razer)

Seagate FireCuda Ghost Spider สามารถปรับไฟได้หลากสีเหมือนรุ่น Beskar Ingot ที่เรายืมภาพมาใช้
Seagate FireCuda Ghost Spider สามารถปรับไฟได้หลากสีเหมือนรุ่น Beskar Ingot ที่เรายืมภาพมาใช้

Seagate FireCuda Spiderman Edition ฮาร์ดดิสก์ที่น่าใช้

Seagate FireCuda Spiderman Edition นั้นเปิดตัวด้วยราคา 2,950 บาททุกลายครับ และมีความจุเดียวคือ 2 TB ซึ่งก็เป็นราคาที่สูงกว่าฮาร์ดดิสก์ในความจุเดียวกันอยู่สักนิด แต่เรื่องดีไซน์และแสงสีนี่กินขาดครับ ส่วนความเร็วก็เร็วใช้ได้สำหรับฮาร์ดดิสก์แบบพกพาครับ โดยฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้รับประกันนาน 3 ปี พร้อมบริการพิเศษ Rescue Data Recovery Services อีก 3 ปีด้วยครับ

ใครที่ต้องการฮาร์ดดิสก์พกพาความจุสูง พร้อมดีไซน์ที่แค่พกพาก็ยังสวย จัดได้เลยครับ

กล่องของ Seagate FireCuda Ghost Spider
กล่องของ Seagate FireCuda Ghost Spider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส