รีวิว Dell Inspiron 14 7460 โน้ตบุ๊กแบบดั้งเดิม ที่ครบรอบด้าน
Our score
8.1

Dell Inspiron 14 7460

จุดเด่น

  1. จอดีงาม ขอบจอบาง คมชัด สดใส
  2. Webcam อยู่ด้านล่าง ทำให้จอยกสูง ผู้ใช้ไม่ต้องก้มมาก
  3. คีย์บอร์ด+แทร็กแพ็คมาตรฐาน ไม่ต้องทำความคุ้นเคย
  4. มาพร้อม SSD และ HDD ทำให้รวดเร็ว และมีพื้นที่เก็บไฟล์มาก
  5. ลำโพงเสียงดังกังวาล ฟังแล้วไม่แสลงหู

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่ Gaming Notebook เล่นเกมใหม่ๆ อาจจะไม่ไหว
  2. หน้าจอสะท้อนแสงไปหน่อย
  3. แบตเตอรี่กลางๆ ใช้งานได้ไม่ยาวนานนัก
  4. ไม่มีพอร์ต USB-C เลย
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    8.0

  • คุณภาพจอ

    9.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.5

  • ประสิทธิภาพกราฟิก

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

หลังๆ เว็บแบไต๋ไม่ค่อยจะได้รีวิวโน้ตบุ๊กแบบดั้งเดิมสักเท่าไหร่นะครับ อาจจะเน้นไปลองพวกที่ถอดจอได้ เป็น 2-in-1 หรือใช้จอสัมผัสกันเสียมาก แต่เพื่อไม่ให้ตกยุค เราก็เลยขอโน้ตบุ๊กแบบธรรมดา คนทั่วไปใช้กันนี่แหละจาก Dell มารีวิวตัวหนึ่ง จะได้อัปเดทความรู้กันหน่อยว่าโน้ตบุ๊กตอนนี้เป็นยังไงบ้างแล้ว ซึ่ง Dell ก็ส่งรุ่น Inspiron 14 7460 มาให้รีวิวกันครับ

รูปร่างลักษณะภายนอก

Inspiron 14 7460 นั้นเป็นโน้ตบุ๊กแบบ Ultrabook ครับ คือไม่มีช่องอ่าน DVD แล้ว ทำให้เครื่องบางหน่อยคือราว 2 ซ.ม. เท่านั้น แล้วหนักราวๆ 1.6 กก. ก็ถือว่ากำลังดีสำหรับโน้ตบุ๊กขนาดหน้าจอ 14 นิ้วครับ ตัวเครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นสีทองแชมเปญ ซึ่งเข้าใจว่ามีเครื่องสีเงินให้เลือกด้วยนะครับ ก็ลองหาดูได้

จุดที่ชอบในการออกแบบเครื่องนี้คือหน้าจอแบบ Full HD 1920 x 1080 ซึ่งให้ภาพคมชัดสดใสดีมาก เหนือกว่าโน้ตบุ๊กฝั่ง Windows ทั่วๆ ไปนะครับจอตัวนี้ จะใช้พิมพ์งานก็สบายตา ใช้ดูรูปก็สดใส ใช้เล่นเกมให้คมชัดดี ขอบจอก็บางทำให้เครื่องไม่ใหญ่เกินไป แต่จะมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่เป็นจอแบบเงา แล้วสะท้อนแสงพอสมควรเลยครับ เวลาใช้นอกสถานที่จะมองจอยากหน่อย

จุดสังเกตอีกอย่างของเครื่องนี้คือกล้อง Webcam (ความละเอียด 720p) ไปอยู่ที่ด้านล่างของจอครับ แทนที่จะอยู่ด้านบนแบบโน้ตบุ๊กทั่วไป ตอนใช้ครั้งแรกก็แปลกใจทำไมกล้องมาอยู่ตรงนี้ เวลาใช้งาน Webcam จริงๆ มุมภาพก็จะเสยจากคางขึ้นไป แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจว่าที่เอากล้องมาไว้ตรงนี้ เพื่อให้ดันจอให้สูงขึ้นได้อีก ซึ่งจอของ Dell Inspiron 14 7460 ตัวนี้อยู่สูงกว่าระดับคีย์บอร์ดเกือบ 4 ซ.ม. เลยนะครับ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องก้มหน้าเพื่อมองจอมากขนาดโน้ตบุ๊กทั่วไป ลดอาการปวดไหล่ไปได้ ก็ถือเป็นการออกแบบที่ดีเลยแหละ

สเปกและประสิทธิภาพ

Dell Inspiron 14 7460 นี้เป็นรุ่นหนึ่งในตระกูล Inspiron 14 7000 นะครับ ซึ่งก็มีสเปกให้เลือกซื้อมากมาย แล้วแต่ระดับราคาครับ ซึ่งเครื่องที่เราได้มารีวิวครั้งนี้มีสเปกดังนี้

  • CPU: Core i7-7500U 2.7 GHz Kaby Lake
  • RAM: 8 GB DDR4
  • GPU: Intel HD Graphic 620 และ NVIDIA Geforce 940MX
  • SSD: 128 GB
  • HDD: 1 TB
  • Port: Gigabit Ethernet 1 ช่อง, USB 3.0 – 2 ช่อง, USB 2.0 – 1 ช่อง, SD card reader, ช่องเสียบหูฟังพร้อมไมโครโฟนในช่องเดียว

จุดสังเกตของสเปกตัวนี้คือมี SSD แบบ M2 มาพร้อมกับ HDD เลยครับ โดยตัววินโดวส์และโปรแกรมจะติดตั้งในไดร์ฟ SSD ทำให้อ่านเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว สามารถเปิดเครื่องพร้อมใช้งานในไม่กี่วินาที ส่วนข้อมูลต่างๆ หรือเกมใหญ่ๆ ก็สามารถเอาไปลงไว้ในฮาร์ดดิสก์ (HDD) ที่มีความจุ 1 TB ได้ ซึ่งทดสอบความเร็วด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark 5.2 ได้ผลตามภาพนี้ครับ

คือ SSD สามารถอ่านได้ด้วยความเร็วสูงสุด 550 MB/s เมื่ออ่านข้อมูลที่อยู่ต่อเนื่องกันครับ และเขียนได้ 140 MB/s ส่วนฮาร์ดดิสก์จะอ่านได้ 140 MB/s และเขียนได้ 121 MB/s แต่ถ้าเป็นข้อมูลขนาด 4K ที่กระจายตัวกัน ความเร็วในการอ่านเขียนก็จะตกลงมาก ตามภาพคือในแถวที่เขียนว่า 4K นะครับ ซึ่งความเร็ว SSD ระดับ 550 MB/s ก็ถือว่าเร็ว แต่ก็ไม่ได้เร็วเท่า SSD ที่ใช้ใน Macbook นะครับ

ส่วนประสิทธิภาพเครื่อง ทดสอบด้วยโปรแกรม PCmark ในโหมด Home Accelerated ได้คะแนนไป 3267 คะแนน ส่วนทดสอบประสิทธิภาพเกม 3 มิติด้วย 3Dmark ในชุดทดสอบ Time Spy ก็ได้ไป 613 คะแนนครับ

คะแนน 3Dmark

คะแนน PCmark

ซึ่งการใช้งานทั่วไป เล่นเน็ต พิมพ์งาน แน่นอนว่าลื่นทั้งหมดครับ ส่วนการเล่นเกม ทดสอบกับเกมยุค 2013 อย่าง Tomb Raider และ Resident Evil 6 ด้วยความละเอียด 1080p ก็สามารถปรับภาพในระดับ High ได้ครับ ภาพในเกมคมชัดมาก แต่อาจจะไม่ได้เฟรตเรทที่นุ่มสมูทไปตลอด ก็ต้องเข้าใจว่าเครื่องสามารถเล่นเกมได้ดีระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้แรงในระดับ Gaming Notebook นะครับ

ประสบการณ์ใช้งานเครื่องจริง

วัตถุประสงค์อีกอย่างของการทดสอบโน้ตบุ๊กสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในครั้งนี้คือการทดสอบคีย์บอร์ดและ Trackpad ด้วยครับ ว่าสามารถทำงานได้ดีขนาดไหน ซึ่ง Dell Inspiron 14 7460 ก็ทำได้ดีไม่เสียราคาเครื่องจอ 14 นิ้วครับ คีย์บอร์ดแป้นได้มาตรฐานทุกอย่าง ถ้าพิมพ์คล่องอยู่แล้ว ก็ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับตัวอะไร ส่วน Trackpad ก็ถือว่าทำได้ดีครับ รองรับการสั่งงานด้วยหลายนิ้ว แต่พื้นที่ Trackpad นั้นเล็กไปสักหน่อยครับ ถ้าจะใช้คล่องๆ ก็ต้องเสียบเมาส์อยู่ดี

อีกเรื่องหนึ่งที่ Dell รุ่นนี้ทำได้ดีคือลำโพงครับ มีอยู่ 2 ตัวด้านล่าง ยิงเสียงสะท้อนพื้นขึ้นมา ทำให้ได้เสียงดังกังวาล แยกมิติเสียงได้ชัดๆ ขนาดแยกได้ว่าซอมบี้อยู่ทางทิศไหนในเกมครับ 555 แต่แน่นอนว่าลำโพงเล็กเท่านี้ ก็ไม่มีเบสตามระเบียบ

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่นั้นไม่ได้ทดสอบอย่างจริงจังนะครับ พอดีต้องรีบส่งเครื่องคืน (แอดมินเลยอดเล่นเกมต่อเลย) ก็ตามสเปกบอกว่าใช้งานได้ 4-5 ชั่วโมงครับ ก็ถือว่าน้อยไปนิดหนึ่งสำหรับโน้ตบุ๊กยุคนี้

Dell Inspiron 14 7460 ราคาเริ่มต้นที่ 31,990 บาท