รีวิว Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05 โน้ตบุ๊กเกมมิงราคาเบา ๆ คีย์บอร์ดมันส์ จอ 120Hz!
Our score
8.4

LENOVO IDEAPAD GAMING 3 (15ARH05) - 23,990 บาท

จุดเด่น

  1. ราคานี้รองรับ WiFi 6 ถือว่าดีพี่ว่าเยี่ยม!
  2. คีย์บอร์ดกดมันส์แม่นยำสนั่นนิ้ว
  3. ทำรีเฟรชเรตสูงสุดได้ 120Hz
  4. ประกันและบริการหลังการขายให้มา 2 ปี!

จุดสังเกต

  1. ความหนาและมิติของตัวเครื่องแอบใหญ่ไปหน่อย
  2. ตัวเครื่องเกิดรอยนิ้วมือง่าย
  • ดีไซน์

    8.5

  • น้ำหนัก

    7.5

  • สเปก

    8.5

  • ระบายความร้อน

    8.6

  • ความคุ้มค่า

    8.8

ถ้าพูดถึงโน้ตบุ๊กเกมมิงแรง ๆ ของ Lenovo (เลอโนโว) หลายคนก็น่าจะรู้จักกันในชื่อไลน์อัปอย่าง Legion ที่มาพร้อมกับกิตติศัพท์ด้านสเปกที่โหดเข้าว่าพร้อมราคาที่แมตช์กันกับประสิทธิภาพ แต่กระนั้นสำหรับใครที่อยากจะลองสัมผัสโน้ตบุ๊กที่เล่นเกมได้ในราคาสบายกระเป๋า Lenovo ก็ยังมีไลน์อัปทางเลือกในชื่อ Ideapad Gaming ซึ่งในรุ่นล่าสุดอย่าง Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05 ก็ต้องบอกเลยว่ามีความน่าสนใจไม่แพ้รุ่นท็อป ๆ เลยละครับ มา ตามมาดูทุกซอกทุกหลืบในรีวิวนี้กันครับ


ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05

  • CPU: AMD Ryzen 5 4600H
  • GPU: NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti 4GB GDDR6
  • RAM: 8.00GB DDR4 (ใส่เพิ่มได้อีก 1 ช่อง), 512GB SSD
  • หน้าจอ: 15.6 นิ้ว อัตรารีเฟรชเรตสูงสุด 120Hz พาแนล IPS, ความละเอียด FHD (1920 x 1080), กล้องเว็บแคมความละเอียด 720p พร้อมชัตเตอร์ปิดหน้ากล้อง (Privacy Shutter)
  • การรับสัญญาณ: รองรับ WiFi 6, Bluetooth 5.0
  • ระบบเสียง: Dolby Audio
  • ระบบปฎิบัติการณ์ที่ติดมากับเครื่อง: Window 10 Home
  • พอร์ตเชื่อมต่อ: รูหูฟัง/ไมโครโฟน แจ็ค 3.5 มิลลิเมตร, USB Type-C x 1 และ USB Type-A x 2 (เป็น USB 3.1 ทั้งคู่) HDMI, พอร์ตเชื่อมต่อแลน
  • น้ำหนักเครื่อง: 2.2 กิโลกรัม
  • วัสดุตัวเครื่อง: โพลีคาร์บอเนต/ ABS
  • บริการหลังการขาย: รับประกัน 2 ปี, บริการดูแลเครื่องแบบ onsite service, มีเครื่องสำรองให้ใช้ระหว่างรอซ่อม พร้อมทั้งประกันอุบัติเหตุแบบไม่อั้น ฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ 1 ปีเต็ม มูลค่ารวม 5,990 บาท

ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ไม่ผ่าเหล่าเมื่อวางรวมกับโน้ตบุ๊กทั่วไป

นิยามด้านการออกแบบของเครื่องนี้คงต้องบอกว่า “ดูก็รู้ว่าเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิงแต่ไม่สะดุดตาเกินหน้าโน้ตบุ๊กทำงาน” หากลองสังเกตดูที่ตัวเครื่องสภาพที่ปิดฝาก็จะเห็นว่าฝั่งซ้ายและขวาโค้งลง (ภาพใกล้เคียงสุดคือฝากระโปรงรถ) ในขณะที่มุมทั้งสี่ของตัวเครื่องก็จะตัดเหลี่ยมให้มีความโค้งมนซึ่งมองไปมองมาก็ดูเท่แบบเรียบ ๆ ดี และเมื่อเปิดฝาขึ้นมา ก็จะถูกดูดสายตาด้วยปุ่มลูกศรที่มีขนาดใหญ่เตะตาแถมเขยิบไปทางขวาหน่อยก็จะเห็นเข้าให้กับปุ่ม Numpad และเมื่อพลิกเครื่องดูที่ด้านล่างจะเจอเข้ากับช่องระบายอากาศ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่เหนือแป้นคีย์บอร์ดเด่นเห็นชัดอยู่ปุ่มเดียวซึ่งก็มีข้อดีคือลดการลั่นของนิ้วเราได้ แต่จุดที่ผู้เขียนให้เป็นข้อสังเกตคือมิติและขนาดของตัวเครื่องที่แอบใหญ่ไปสักหน่อย อีกทั้งตัวเครื่องเกิดรอยนิ้วมือง่ายมากก็ต้องทำความสะอาดกันบ่อยหน่อย

หน้าจอดี เล่นเกมเฟรมเรตสูงได้สะใจ

หากเทียบกับราคา หน้าจอที่ Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05 ให้มานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเครื่องนี้ละนะครับ เริ่มกันที่ขนาดหน้าจอแสดงผล 15.6 นิ้ว แสดงความละเอียดอยู่ที่ FHD (1920 x 1080) อัตรารีเฟรชเรตที่ได้สูงสุด 120Hz แต่อันนี้ผู้เขียนขอบอกตามตรงว่าสเปกของเครื่องนี้ทำเฟรมเรตในเกมได้ไม่ถึง 120 FPS หรอกครับ แต่ถ้าอยู่ในเรนจ์ 30 – 60 FPS ก็ต้องบอกว่าเครื่องนี้ทำได้สบายหายห่วงนะ

สเปกเหมาะสมกับราคา

Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05 นำเสนอสเปกที่จัดได้ว่าเหมาะสมกับราคา เริ่มกันที่ CPU ใช้เป็น AMD Ryzen 5 4600H ที่ในวงการคอมทราบกันดีว่าออกมาโค่น Intel ซีรีส์ Core i7 ด้วยราคาที่ถูกแต่ทรงพลังมากกว่าถ้าอะไรจะทำให้เห็นภาพ ก็คือหน่วยประมวลผลที่มี 8 คอร์ 16 เธรด, GPU ใช้เป็น NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti 4GB GDDR6 การ์ดจอค่ายเขียวสำหรับแล็ปทอปก็รองรับสเปกขั้นต่ำของเกมเป็นจำนวนมากในยุคสมัยนี้, RAM ให้มาเริ่มต้นที่ 8GB DDR4 ใส่ได้เพิ่มอีกหนึ่งช่อง, Storage ให้มา 512GB SSD ซึ่งภาพรวมทั้งหมดคือผ่านสเปกขั้นต่ำและแนะนำในหลายเกมนะ

ทางด้านพอร์ตที่ให้มาอันนี้ถือว่าครอบคลุมการใช้งานอยู่นะครับ มีทั้งแจ็ค 3.5 มิลลิเมตร, USB Type-C x 1 และ USB Type-A x 2 (เป็น USB 3.1 ทั้งคู่) HDMI และพอร์ตแลน แต่สิ่งผู้เขียนชอบจนต้องขอชมออกนอกหน้าคือมีความเข้าใจผู้ใช้งานโน้ตบุ๊กไม่ว่าจะสายทำงานหรือเล่นเกม โดยด้านขวาของตัวเครื่องจะมีเพียงพอร์ต USB Type-A 1 ช่อง (การใช้แบบคอมมอนเซนส์คือไว้เสียบเมาส์) เพื่อลดการพันกันของสายต่าง ๆ ที่อาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Lenovo ทำการบ้านมาพอสมควร และอีกเรื่องที่ถือว่าใจกล้าป๋าพอสมควรคือการให้ WiFi 6 มาด้วยในราคาเท่านี้

คีย์บอร์ดกดมันส์ เข้าใจความเป็นเกมเมอร์

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ของแป้นพิมพ์ที่ถูกต้องเพื่อรองรับการเล่นเกมยาว ๆ ตัวแป้นพิมพ์ค่อนข้างใหญ่ ปุ่มควบคุม Media มีหลายอันที่มีฟังก์ชันแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ (Print Screen มีภาพสัญลักษณ์, ปุ่มสลับโปรแกรม ฯลฯ), มีแป้นตัวเลขมาให้กับปุ่มลูกศรขนาดใหญ่ และมี Backlit มาให้ด้วยเช่นกัน (กด Fn + Spacebar เพื่อเปิด/เพิ่มระดับ/ปิดไฟ)

คราวนี้เรามาว่ากันถึงสัมผัสการใช้งานบ้างครับ ต้องบอกเลยว่าแป้นพิมพ์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 “จัดว่าแจ่ม” ทั้งความโค้งของแป้นที่เข้านิ้, ระยะห่างของแต่ละแป้นที่ไม่เกิดอาการลั่นง่าย ๆ, Key Travel (ระยะของการที่กดแล้วปุ่มทำงาน) แน่น ไม่ต้านนิ้ว กดแล้วมิดนิ้วเร็ว ส่งผลให้แต่ละคำสั่งแม่นยำ แถมมีเสียงคลิกด้วยก็ให้รู้สึกเพลินหูหลาน ๆ คีย์บอร์ดเกมมิงอีกด้วย

ส่วนทางด้าน Touchpad ก็มีขนาดที่ใหญ่กว่าเครื่องอื่น ๆ ทำสัมผัสออกมาไม่ให้ลื่นติดนิ้ว ไม่มีปุ่มแยกคลิกซ้าย/ขวา ใช้งานฟีเจอร์ Multi-Touch ได้ซึ่งก็แม่นยำระดับหนึ่ง โดยรวมคือถือว่าโอเคดีไม่มีอะไรให้ติเป็นรูปธรรมชัดเจน

แบตเตอรีและระบบระบายความร้อนที่พอดี

IdeaPad Gaming 3 ถูกบรรจุแบตเตอรี่ขนาด 45 Wh ซึ่งตีเป็นตัวเลขจะได้สูงสุดโดยประมาณ 6 ชั่วโมง อีกยังมีเทคโนโลยีในชื่อ Rapid Charge Pro ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ถึง 50% ในเวลาเพียง 30 นาที โดยจากการทดสอบใช้งานโดยไม่ได้ชาร์จไฟผ่านการเปิดโหมด Better Performance กับ Google Chrome หลายแท็บ (เขียนรีวิวนี้นั่นแหล่ะ ฮ่า ๆ) และบางโอกาสก็เปิด Adobe Photoshop เพื่อแต่งรูปลงเว็บไซต์แบไต๋ ตัวเครื่อง ถือว่ามีการใช้งานที่อยู่ในระดับที่ดี อาจไม่ได้ลื่นหัวแตกหรือช้าเป็นเต่า แต่ระยะเวลาการใช้งานก็อยู่ได้ตามที่ Lenovo เคลมไว้ ราว ๆ 5 – 6 ชั่วโมง แต่หากเปิดเป็นโหมด Best Performance ระยะเวลาการใช้งานก็จะลดลงไปอยู่ที่ราว ๆ 1.30 – 1.45 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของการเปิดโหมดนี้อยู่แล้วบนโน้ตบุ๊ก ก็ถ้าจะใช้โหมดนี้ผู้เขียนแนะนำให้เสียบที่ชาร์จไฟนะ

มาว่ากันที่เรื่องของระบบระบายความร้อน IdeaPad Gaming 3 ค่อนข้างทำออกมาได้น่าพอใจนะครับ ทั้งเรื่องของเสียงและความร้อนที่ในการใช้งานส่วนใหญ่ที่รีดพลัง CPU และ GPU (เล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอ ฯลฯ) ตัวเครื่องพยายามไล่อากาศให้ไม่ร้อนจนไม่สามารถเอานิ้วไปสัมผัสคีย์บอร์ดหรือจับตัวเครื่องได้ทัน ในขณะที่เสียงเองก็ไม่ได้ดังน่าเกลียดจนนึกว่าฝนตก

สรุป Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05

นี่คือโน้ตบุ๊กเกมมิงในรุ่นราคาเริ่มต้นที่น่าสนใจใช้ได้นะครับ กับจุดเด่นด้วยหน้าจอที่มีรีเฟรชเรตสูงสุดที่ทำได้ 120 Hz, สเปกที่ให้มาเล่นเกมยุคนี้ได้แน่นอน (แต่อยากเล่นลื่น หรือเอาภาพสวยอันนี้ต้องอยู่ที่ผู้ใช้ปรับกราฟิกในเกมอีกทีนะ), “แป้นพิมพ์ที่โคตรเด็ด” สัมผัสการกด แน่น แม่นยำ และมันส์ เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กเล่นเกมราคาประหยัดสักเครื่อง Lenovo Ideapad Gaming 3 15ARH05 น่าจะตอบโจทย์คุณได้ในราคา “23,990 บาท”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส