[Review] MSI GE76 Raider สุดยอด Gaming Notebook ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก
Our score
8.5

[Review] MSI GE76 Raider สุดยอด Gaming Notebook ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

จุดเด่น

  1. สวยงาม แข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง
  2. สเปกแรงแบบจัดเต็ม ไม่กั๊กอะไรเลยทั้งสิ้น
  3. หน้าจอขนาด 360hz ที่ไม่บ่อยนักจะได้เห็น
  4. การจัดการความร้อนที่ทำได้ดีมากกว่าเมื่อก่อนมาก ๆ

จุดสังเกต

  1. ราคาที่ค่อนข้างสูงเอาเรื่อง
  2. พัดลมที่ยังคงเสียงดังอยู่เหมือนเดิม

ในยุคปัจจุบัน การเลือกชื้อคอมพิวเตอร์นั้นมักจะแตกต่างกันไปตามสไตล์การใช้งานของแต่ละคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า Gaming Notebook นั้นเป็นอะไรที่นิยมมาก ๆ และยิ่งในยุค 2021 นี้ เมื่อการ์ดจอสำหรับ PC Desktop ที่ขาดตลาด ทำให้เหล่าเกมเมอร์เริ่มหันไปมองตัวเลือกใหม่ จนตอนนี้ Gaming Notebook เองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหล่าเกมเมอร์เริ่มหันมานิยมกันมากขึ้น จนขาดตลาดไปพอ ๆ กับการ์ดจอของฝั่ง Desktop PC กันแล้ว

ในยุคนี้ Gaming Notebook ถือว่าเดินทางมาไกลมากจริง ๆ จากแต่ก่อนที่ถ้าหากใครอยู่ในยุคแรก ๆ ของมันก็จะพบว่าการเล่นเกมผ่านโน้ตบุ๊กนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไร เพราะมันจะติดปัญหาหลาย ๆ อย่างทั้งเรีื่องความร้อนและพลังงาน ทำให้ชิปประมวลผลต่าง ๆ ในยุคนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกัน แต่รุ่นที่ออกสำหรับโน้ตบุ๊กก็จะถูกลดประสิทธิภาพลงไป เพื่อให้มันสามารถทำงานได้

แต่เมื่อมาถึงปี 2021 เมื่อเทคโนโลยีก้าวมาถึงจุด ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องทำอะไรแบบนั้นอีกแล้ว ทำให้โน้ตบุ๊กในยุคปัจจุบันนั้น มีประสิทธิภาพที่แรงไม่แพ้กับ PC Desktop และมันอาจจะแรงยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอีกก็เป็นได้ อย่างเช่น MSI GE76 Raider พระเอกของเราที่กำลังจะพูดถึงในวันนี้ ที่อัดแน่นจัดเต็มมาพร้อมกับสเปกสุดโหด พร้อมกับราคาค่าตัวสุดแพง ที่จะมาเขย่าวงการ Gaming Notebook กันอีกครั้งในปี 2021 นี้ครับ


World Best Gaming Notebook 2021


MSI GE76 Raider เป็นโน้ตบุ๊กที่แรงที่สุด และเป็นสุดยอดโน้ตบุ๊กที่มีสเปกสูงที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมา โดยมันมาพร้อมกับ CPU อย่าง Intel Core i9-11980HK Unlocked และ Nvidia RTX 3080 และหน้าจอขาด 17 นิ้ว Full HD ที่มี Refresh Rate อยู่ที่ 360hz ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิด 360hz จริง ๆ

โดยเจ้า MSI GE76 Raider ตัวนี้ ถูกจัดให้อยู่ในหมวด Halo Enthusiast ของซีรีส์ Gen 11th Laptop โดย Intel เอง แน่นอนว่ามันไม่ได้มีดีแค่สเปกที่แรงมากอย่างเดียว แต่ในส่วนอื่น ๆ อย่างเช่นหน้าจอ Monitor เองก็อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าเจ้าตัวนี้มันรองรับ Refresh rate สูงถึง 360hz ซึ่งว่ากันตามตรงแล้ว PC Monitor ที่รองรับความละเอียดสูงขนาดนั้นเท่าที่ผมรู้จัก มีอยู่แค่ 2 ตัวในโลกเท่านั้น โดยเราจะกลับมาพูดถึงในส่วนนี้อีกทีในช่วงหลังของการรีวิว

นอกจากนี้เองอย่างที่ทราบกันว่าเมื่อไม่นานมานี้ Intel ได้เข้าซื้อกิจการ Rivet Networks ผู้ผลิตการ์ด WiFi ‘Killer’ ที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์สาย Laptop โดยแน่นอนว่ามันก็จะถูกใส่เข้ามาด้วยในซีรีส์ Gen 11th Laptop รุ่นนี้ด้วย นอกจากนี้เองก็จะเป็นพวก PCI-E 4.0 ที่จะช่วยทำให้การจัดเก็บข้อมูลนั้นรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึง USB-C Thunderbolt 4 ที่ถูกใส่เข้ามา โดยทาง Intel ได้พยายามทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเรื่องมาตรฐานสำหรับโน้ตบุ๊กที่ยุคนี้ต้องมีครับ

โดยก่อนที่เราจะเข้าสู่ Review กัน ผมต้องขอขอบคุณ Intel เป็นอย่างมาก ที่ได้ส่งมอบเจ้าตัว MSI GE76 Raider ตัวนี้มาให้เราทดสอบกัน โดยการทดสอบครั้งนี้ก็จะประกอบไปด้วยการทดสอบพื้นฐานต่าง ๆ และความรู้สึกหลังใช้งานครับ


สเปกพื้นฐานของ MSI GE76 Raider


  • CPU: Intel® Core i9-11980HK (Tiger Lake)
  • RAM: 32GB DDR4-3200 Dual Channel
  • GPU: NVIDIA RTX 3080 Mobile (155W)
  • SSD: 1TB PCIe Gen 4.0 X 4 NVMe 1.3 Samsung MZVL21T0HCLR-00B00
  • Display: 17″ 1920×1080 360Hz Panel
  • with Killer ax Wi-Fi 6E + Bluetooth v5.2

Intel® Core i9-11980HK เป็น CPU เรือธงของ Gen 11th Tiger Lake H-Series กับ H-Series 10nm ตัวแรกของ Intel มาพร้อมกับ 8 Core 16 Thread ความเร็วสูงสุด 5GHz โดย CPU ตัวนี้ถือว่าแรงที่สุดแล้วในตลาดโน้ตบุ๊กด้วยกันเองแรงกว่า Ryzen 9 5900HX ที่เป็นตัวเรือธงของ AMD อีกนะเออ

และเพื่อความแรงที่สมบูรณ์ MSI GE76 ยังมาพร้อมกับ NVIDIA RTX 3080 Mobile (155W) เพื่อความไม่สับสนในชื่อ มันไม่ใช่การ์ดจอตัวเดียวกับ RTX 3080 บน PC Desktop แต่มันเป็นรุ่นที่ถูกลดความสามารถมา 5-20% เพื่อให้ใส่ใน Laptop ได้ โดยมันจะเห็นผลมากขึ้นเมื่อเล่นเกมในความละเอียด 1440p ขึ้นไป แต่สำหรับเจ้า MSI GE76 ตัวนี้จะเน้นไปที่ 1080p เป็นหลัก ทำให้จุดประสงค์ที่แท้จริงของมันก็คือการดัน FPS ให้ถึง 360hz หรือไม่ต่ำกว่า 100 นั่นเองครับ


ผลการทดสอบ


Software Benchmark

งานนี้ดูเหมือนว่า Intel จะไม่ได้โม้ เพราะว่าเจ้า Tiger Lake H-Series ตัวเรือธงนี้มันแรงกว่า AMD Ryzen 9 5900HX จริง ๆ ครับ โดยการทดสอบครั้งนี้แน่นอนว่าเป็นไปอย่างแฟร์ ๆ ทำการ Benchmark พร้อม ๆ กัน และวัดคะแนนกันสด ๆ เลยทีเดียว ชัยชนะเป็นของ Intel ใส ๆ เลยล่ะ


Gaming Benchmark

มาดูในผลทดสอบการเล่นเกมกันบ้าง อย่างแรกเลยต้องบอกก่อนว่าเกมที่เอามาใช้ทดสอบนั้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 1080p Ultra Setting (สูงสุดเท่าที่เกมจะปรับได้) ปิด V-Sync และ DLSS สำหรับเกมที่เปิดได้ และแน่นอนว่าเปิด Ray Tracing ในเกมอย่าง Cyberpunk 2077, Control, Battlefield V และ Crysis Remaster ครับ แน่นอนว่าผลที่ออกมา ชัยชนะก็เป็นของ Intel ไปได้อีกเช่นเคย


หลังจากใช้งานจริง


ตัวเลขหลังจากการทดสอบนั้น สำหรับผมเองมันเป็นเพียงแค่การวัดความสามารถของมัน แต่การใช้งานจริงมันก็จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราจะต้องมาพูดถึงกัน และยิ่งเป็นเกมมิงโน้ตบุ๊กเองด้วยนั้น การใช้งานจริงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่เราจะต้องมาพูดถึงกันครับ

MSI GE76 Raider นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่หน้าจอของมันจริง ๆ ครับ อย่างที่ผมได้บอกไปในตอนแรกว่า ในโลกนี้มี PC Monitor อยู่ 2 ตัวที่ผมรู้จัก ที่มันรองรับ Refresh Rate สูงถึง 360hz นั้นก็คือ DELL ALIENWARE AW2521H และ ASUS ROG SWIFT PG259QNR โดยทั้งคู่เป็นจอ FHD 1080p 360hz แบบ IPS กันทั้งคู่ โดยราคาค่าตัวก็อยู่ที่ 29,000 บาท พอ ๆ กัน

โดยหน้าจอของ MSI GE76 Raider นั้นก็เป็น FHD 1080p 360hz แบบ IPS เช่นกันครับ มาพร้อมกับ MSI True Color ที่จะช่วยปรับสีให้เข้ากับการใช้งาน โดยเอาเข้าจริงแล้ว นี่เป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้สัมผัสหน้าจอแบบ 360hz ครั้งแรก และต้องขอยอมรับเลยว่ามันแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับจอ 60hz,75hz หรือ 144hz ที่ผมเคยใช้มาเป็นอย่างมาก

ภาพระหว่างการทดสอบ Battlefield V

โดยนอกเหนือจากการทดสอบแล้ว ผมได้ลองเล่นเกมอย่าง Final Fantasy XIV ก็พบว่าภาพมันดูลื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมาก รวมไปถึงเหล่าเกม FPS อย่าง Apex Legend, Valorant, Rainbow Six Siege และ Battlefield V ที่การเคลื่อนไหวนั้นมันดูลื่นไหลมาก ๆ ทำเอาไม่อยากกลับไปเล่นหน้าจอแบบเดิม ๆ เลยทีเดียว ต้องขอยอมรับเลยว่า 360hz มันมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีกว่าเดิมจริง ๆ ครับ

MSI GE76 Raider นั้นมาพร้อมกับ Software ประจำเครื่องแบบที่โน้ตบุ๊กรุ่นอื่น ๆ มีกัน แต่ความพิเศษของมันคือ นอกจากว่าเราจะสามารถปรับรอบพัดลมได้ เรายังสามารถ Overclock ได้โดยคลิกเดียวอีกด้วย และอีกหนึ่งตัวเลือกที่ผมชอบมากที่สุด ก็คือ Discrete Graphics Mode ที่เราจะสามารถบังคับให้มันใช้การ์ดจอแยก หรือในที่นี้ก็คือ RTX 3080 ทันที โดยไม่ต้องมานั่งสลับการทำการระหว่างการ์ดจอออนบอร์ด และการ์ดจอแยก แบบที่มักจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานโน้ตบุ๊กอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

แน่นอนว่า MSI GE76 Raider นั้นจัดเต็มกับไฟ RGB แบบครบชุด ขับเคลื่อนโดย SteelSeries Engine 3 ที่จะทำให้การเล่นเกมของคุณเปลี่ยนไป ส่วนตัวผมชอบโหมด Audio Visualizer มาก ๆ โดยเฉพาะแทบไฟด้านล่างของตัวเครื่องที่โคตรเท่ !

ในส่วนอื่น ๆ อย่าง Touchpad นั้น ต้องบอกว่าก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก ส่วนตัวผมไม่ชอบตำแหน่งของมันสักเท่าไร รวมไปถึงพื้นสัมผัสของมันที่ไม่ลื่นไหล ทำให้ใช้งานจริงต่อเมาส์เอาน่าจะดีกว่า (คงไม่มีใครใช้ Touchpad เล่นเกมหรอกใช่ไหม)

เรื่องสุดท้ายเรามาดูความเร็วของ SSD กันก่อนครับ ต้องบอกว่า PCI-E 4.0 นั้นมันเห็นผลขึ้นเยอะจริง ๆ แน่นอนว่าทดสอบครั้งนี้ทำผ่านโปรแกรมอย่าง CrystalDiskMark นั่นเอง

ในส่วนของแบตเตอรี่นั้น MSI GE76 Raider มาพร้อมกับแบตขนาด 99.9 Wh โดยการทดสอบครั้งนี้ผมได้ทำการเปิดไฟหน้าจอ และเปิดเสียงไว้ครึ่งหนึ่ง พร้อมกับเปิด Spotify ทิ้งไว้ พร้อมกับใช้ Power Saving Mode และทดสอบผ่านโปรแกรม PassMark BatteryMon

MSI GE76 Raider นั้นเป็นสุดยอดเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่แรงจัดเต็มทั้งสเปกภายนอกและภายใน รวมไปถึงราคาเองก็เช่นกัน โดยราคาไทยนั้นยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าหากเราเอาไปเทียบกับรุ่นที่แล้วที่เป็นรุ่น Gen 10 นั้นราคาอยู่ที่ 159,900 บาท ซึ่งบอกตามตรงว่าเป็นราคาที่สูงเอาเรื่องอยู่เช่นกันครับ

MSI GE76 Raider เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการโน้ตบุ๊กเกมมิงสเปกแรง ชนิดที่ว่าใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่าเล่นเกม และมันจะเป็นอุปกรณ์คู่ใจอยู่ไปกับเราอีกนาน แน่นอนว่ากระเป๋าตังเองก็ต้องหนักมากเช่นกัน เพราะโน้ตบุ๊กราคา 150,000 บาทนั้น มันแพงเกินไปถ้าหากไปเทียบกับ PC Desktop ที่สามารถจัดสเปกได้แรงกว่า แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า ลำพังแค่หน้าจอ 360hz มันก็ปาเข้าไป 30,000 บาทแล้วล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส