รีวิว facebook notes โฉมใหม่ ยังกับยกบล็อกมาลงเฟซ
Our score
8.0

Facebook Note

จุดเด่น

  1. จัดรูปแบบบทความได้สวยงาม
  2. ใช้ง่าย จัดหน้าได้รวดเร็ว
  3. ไม่มีปัญหากับภาษาไทย
  4. เปิดบนมือถือก็ยังสวย

จุดสังเกต

  1. ฟอนต์ไทยในส่วนหัวข้อยังไม่สวย
  2. ไม่สามารถแก้ไขจากมือถือให้สวยงามได้
  3. (ตอนนี้) หาทางเข้าโน้ตยากเหลือเกิน
  • ความสวยงาม

    10.0

  • ความสะดวกในการใช้บนคอมพิวเตอร์

    9.0

  • ความสะดวกในการใช้บนมือถือ

    5.0

  • ทีมงานแบไต๋สนับสนุนให้ใช้

    8.0

หลังจากที่เว็บแบไต๋ได้ลงข่าวว่าเฟซบุ๊กจะเปิดๆ Notes โฉมใหม่ที่สวยเหมือนบล็อกสมัยใหม่มาก็หลายครั้ง ล่าสุดเฟซบุ๊กก็เปิดโน้ตโฉมใหม่นี้ให้ทุกคนได้ใช้แล้ว ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลองเขียนแล้ว ต้องบอกว่าเพลินมาก

ทางเข้า Notes อันลึกลับ

ทางเข้า Notes อันลึกลับ

ทางเข้า facebook notes อาจจะหายากนิดหนึ่ง เพราะจะรวมอยู่ในหมวดของ Apps ซึ่งหลายๆ คนแอป Notes มันก็ถูกซ่อนเอาไว้แล้วด้วย (แต่เชื่อว่าเร็วๆ นี้เฟซบุ๊กจะชูขึ้นมาให้เห็นเด่นชัดเลย) ที่ง่ายที่สุดอาจจะเข้าผ่านลิงค์ www.facebook.com/notes ไปเลย เมื่อเข้าหน้านี้เรียบร้อยก็จะเห็นโน้ตที่เพื่อนๆ เราเคยเขียนเอาไว้ ซึ่งถ้าใครเขียนในรูปแบบใหม่ก็จะมีลักษณะเป็นเหมือนลิงค์เนื้อหาจากเว็บนอกให้กดกัน ซึ่งจากหน้านี้ถ้าจะเขียนโน้ตของตัวเองก็กดปุ่ม + Write a Note ได้เลย

เครื่องมือจัดข้อความของ Notes

เครื่องมือจัดข้อความของ Notes

เครื่องมือเขียนโน้ตตัวใหม่ของเฟซบุ๊กใช้สนุกมาก ได้อารมณ์แบบการเขียนบล็อกในเครื่องมือยุคใหม่อย่าง Medium โดยเมนูจัดลักษณะจะปรากฏขึ้นตามย่อหน้าที่เคอร์เซอร์อยู่ โดยมีการจัดลักษณะหลักๆ แค่ 6 แบบคือ

  • H1 สำหรับข้อความหัวข้อตัวใหญ่พิเศษ
  • H2 สำหรับหัวข้อย่อยตัวเล็กลงมา
  • จัดรายการแบบ Bullet
  • จัดรายการแบบเรียงเบอร์
  • Quote สำหรับเน้นข้อความ หรือประโยคคำพูดเด่นๆ
  • Code สำหรับแสดงข้อความแบบไม่จัดรูปแบบ

การจัดตัวอักษรในย่อหน้าทำได้แค่ตัวหนา ตัวเอียง ตัว Mono หรือใส่ลิงค์เท่านั้น ไม่ต้องปรับฟอนต์ ไม่ต้องเปลี่ยนสี ให้วุ่นวาย เท่านี้ก็ได้งานเนื้อหาที่จัดหน้าสวยๆ แล้ว

จัดข้อความ ใส่รูปประกอบ แล้วก็สวยงาม

จัดข้อความ ใส่รูปประกอบ แล้วก็แสดงผลสวยงาม

สำหรับใครที่ชอบใส่รูปประกอบบล็อก facebook notes ตัวใหม่ก็ใส่รูปได้สนุกมากครับ ตั้งแต่ใส่รูปขนาดใหญ่เบิ้มที่หัวบล็อก ซึ่งถ้าใส่รูปความละเอียดสูงลงไป จะทำให้บทความน่าอ่านมากๆ ส่วนการใส่รูปในตัวเนื้อหา ก็สามารถกดปุ่มเพิ่มรูปที่อยู่ข้างๆ เมนูจัดลักษณะตัวอักษรได้เลย โดยสามารถวางรูปตัวกลางขนาดย่อมๆ จัดชิดซ้าย จัดชิดขวาให้ข้อความวิ่งหลบเหมือนนิตยสารที่รูปเล่มก็ได้ หรือถ้าอยากอิมแพคสุดๆ ก็สามารถใส่รูปตรงกลางแล้วขยายให้รูปใหญ่ชิดขอบซ้ายขวาไปเลยก็ได้ สะใจมาก แน่นอนว่าทุกรูปสามารถใส่คำอธิบายใต้รูปลงไปได้ด้วย

ถ้าถามในฐานะนักเขียนว่าชอบโน้ตตัวใหม่ของเฟซบุ๊กไหม ก็ต้องบอกเลยว่าชอบมาก จัดหน้าบล็อกได้สวยถูกใจ ไม่มีปัญหากับภาษาไทย เปิดในมือถือก็สวยงาม (ในมือถือพิมพ์ Notes ลงไปในช่องค้นหาเลย ถึงจะเจอ) และสามารถตั้งให้เพื่อนอ่าน ทั้งโลกอ่าน หรือจะเก็บไว้อ่านคนเดียวก็ได้ ไม่เหมือน Medium มี่เนื้อหาภาษาไทยไม่ค่อยจะมีคนเห็น

การแสดงผลบนมือถือที่สวยงาม เสียอย่างเดียวที่เขียนโน้ตบนมือถือให้สวยๆ ไม่ได้

การแสดงผลบนมือถือที่สวยงาม เสียอย่างเดียวที่เขียนโน้ตบนมือถือให้สวยๆ ไม่ได้

แต่จุดอ่อนของ facebook Notes ที่เฟซบุ๊กน่าจะปรับปรุงเร็วๆ นี้ คือยังไม่สามารถเขียนโน้ตแบบสวยๆ บนมือถือได้ คือเขียนได้แต่ข้อความอย่างเดียว ไม่สามารถจัดหน้าได้ ซึ่งก็น่าเสียดายไม่น้อย (ปรับปรุงเร็วๆ นะ)