รีวิวเกม Young Souls แฝดอันตรายตะลุยโลกก็อบลิน
Our score
8.0

Young Souls

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นผสมผสานได้ลงตัว
  2. มีระบบพัฒนาตัวละครที่ดี
  3. มีฉากกว้าง ๆ ให้สำรวจ

จุดสังเกต

  1. มีการใช้ภาษาหยาบคายในเกม
  2. ราคาเกมแพงไปหน่อย

ปรกติแล้วเกมแนวต่อยตีตะลุยด่าน beat ‘em up ที่เอามาสร้างในยุคนี้มักจะเอาซีรีส์ดังมาสร้างภาคต่อหรือรีเมก รีมาสเตอร์ แม้จะมีการสร้างเกมใหม่บ้างแต่ก็ไม่ได้มีความแปลกใหม่นัก แต่ล่าสุดมีการเปิดตัว Young Souls เกมแนวต่อยตีที่ได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดีพอตัว

โดยหลายปีก่อนค่ายอินดี้อย่าง The Arcade Crew และ 1P2P ได้เปิดตัวเกม Young Souls และในปี 2021 มันเป็นหนึ่งในเกมที่เล่นได้บนระบบ Stadia แน่นอนว่ามันได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก และในปี 2022 ในที่สุดมันก็มีการออกบนคอนโซล Nintendo Switch, PlayStation 4 , Xboxone รวมทั้งออกบน PC ด้วย ทำให้แฟนเกมบนระบบอื่นได้สัมผัสกันเสียที

โดยในเกม Young Souls เราจะได้รับบทเป็น Tristan และ Jenn ฝาแฝดที่เป็นเด็กกำพร้าที่อาศัยอยู่กับศาสตราจารย์สติเฟื่องผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptozoology ที่ได้เกิดเรื่องหลังจากประตูมิติได้ถูกเปิดออก ทำให้ทั้ง 2 หลุดเข้าสู่โลกใต้กินที่หายสาบสูญ ที่เต็มไปด้วยอันตรายของปีศาจร้ายก็อบลิน แต่ก็มีตัวก็อบลินฝ่ายดีที่ได้ให้ความช่วยเหลือเราในการค้นหาศาสตราจารย์ที่ได้หายตัวไปในโลกใต้ดินที่เต็มไปด้วยอันตราย

ภาพแนวการ์ตูนที่มีการนำเสนอที่ดีงาม

กราฟิกในเกม Young Souls มาแนวเซลเฉดที่ดูเป็นการ์ตูน ตัวละครมีและฉากใช้เฉดสีที่ดูแนวเหมือนภาพในหนังสือการ์ตูน ฟังดูอาจจะคิดว่าธรรมดาหากว่ามันไม่มีการนำเสนอที่ดี โดยเฉพาะเวลามีการเล่าเรื่องประกอบการเล่นจะไม่มีการตัดเข้าฉาก จะมีการปรับมุมกล้องแล้วเล่าเรื่องที่เหมือนกับได้รับชมการ์ตูนจริง ๆ ถือว่าทำให้มันผสานกับเกมเพลย์ได้อย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนี้เพลงประกอบทำได้ดีพอตัว แม้จะไม่ได้มีเพลงที่ติดหูโดดเด่นอะไรแต่ก็ช่วยให้การเล่นสนุกขึ้น เสียดายไม่มีเสียงพากย์ใส่เข้ามาก็ตาม อย่างไรก็ตามแม้ว่าภาพในเกมและการนำเสนอจะมาแนวการ์ตูนที่อาจจะดูไม่มีพิษมีภัย แต่เนื้อหาถือว่าหนักและมีการใช้ภาษาที่รุนแรงพอสมควรมีคำหยาบคายอยู่จำนวนมาก และเป็นคำหยาบระดับรุนแรงพอสมควรด้วย แม้จะเป็นภาษาอังกฤษแต่ก็ไม่ค่อยเหมาะสำหรับเด็ก

เกมเพลย์ผสมผสานได้ลงตัว

อย่างที่บอกไปว่าหลัก ๆ ของ Young Souls คือเกมแนวต่อยตี beat ‘em up ที่เราต้องบังคับตัวละครหลักแล้วไปโจมตีศัตรู ที่เราจะได้เล่นเป็นทั้ง Tristan และ Jenn ซึ่งจะสามารถสลับกันออกมาเล่นได้หากเราเล่นคนเดียว และเล่นพร้อมกันกับเพื่อนได้ด้วยเช่นกัน โดยอาวุธหลักจะเป็นการใช้ระยะประชิดอย่างดาบหรือขวาน และมีเครื่องป้องกันเช่นโล่ด้วย และการเล่นก็ง่ายดายเพราะเหมือนกับแอ็กชันทั่วไปที่ใช้การกดปุ่มทำคอมโบ และมุมกล้องก็ถูกล็อกไว้ทำให้เหมือนเราได้เล่นเกม 2 มิติ ทั้งที่ฉากเป็นแบบ 3D

และนอกจากท่าหลักแล้วยังสามารถใช้โล่เพื่อปัดการโจมตีของศัตรูแล้วทำให้มันหยุดชะงักได้ และยังมีท่าไม้ตายพิเศษที่กดใช้ได้ง่ายดาย รวมทั้งความหลากหลายยังมาในส่วนของอาวุธหลักที่มีหลายประเภทไม่ได้มีแค่ดาบและโล่เท่านั้น เพราะยังมีอาวุธหนักอย่างขวานยักษ์ที่มีพลังโจมตีรุนแรง แต่ก็ต้องแลกมากับการที่ไม่สามารถใส่โล่ได้และการโจมตีจะช้ากว่าอาวุธแบบอื่น และเราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดการเล่น โดยอาวุธและชุดเกราะจะมีทั้งหาได้จากในฉากและใช้เงินไปซื้อมาในร้านค้า

ฉากมีอะไรให้สำรวจเยอะ ผสมผสานระบบ RPG

ส่วนที่ทำให้ Young Souls คือการผสมผสานระบบเกม RPG เข้าไปกับเกมต่อยตีและแอ็กชันตะลุยด่านได้ลงตัวมาก ๆ เพราะในฉากหลักจะเป็นการบุกลุยไปในด่านต่อสู้กับศัตรูให้หมด และเจอบอสสุดโหดในท้ายฉาก แต่หลังจากนั้นเราจะต้องมาเล่นในฉากเมืองหลักที่เราจะได้สำรวจและพบกับคนมากมาย รวมทั้งต้องทำเนื้อเรื่องทำภารกิจที่ซับซ้อน ทำให้มันไม่น่าเบื่อและไม่ได้มีรูปแบบเดียว แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าเกมเพลย์จะอืดอาด เพราะในส่วนของการเล่าเรื่องจะกดเร่งความเร็วได้หากไม่อยากชม และยังมีระบบเลือกการกระทำที่จะส่งผลกับเนื้อเรื่องด้วย

ส่วนฉากแม้หลัก ๆ อาจจะดูคล้ายกับแอ็กชันทั่วไปแต่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะพบว่าหลายด่านจะมีความซับซ้อนมาก เพราะต้องเดินทางไปสำรวจเพื่อค้นหาไอเทมเช่นกุญแจเพื่อนำมาเปิดประตูเพื่อไปยังฉากต่อไป หรือค้นหาสมบัติเพื่อใช้ทำภารกิจ และยังมีระบบเลเวลที่เราต้องพัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้นตลอดที่มีทั้งเก็บจากศัตรูและเข้ายิมเพื่อเล่นมินิเกมเสริมความแข็งแกร่งด้วย เพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายศัตรูมีลูกเล่นมากมายที่จะทำให้เราตายได้ง่าย ๆ แต่สำหรับมือใหม่ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นแล้วหัวร้อน เพราะมีโหมดง่ายมาให้เล่นด้วย

Young Souls เป็นตัวอย่างที่ดีของค่ายเกมเล็ก ๆ ควรจะดูเป็นแบบอย่าง เพราะสามารถเอารูปแบบคลาสสิกของแอ็กชัน มาผสมผสานกับ RPG ได้ลงตัวไม่ต้องมีภาพสวย ๆ ไม่ต้องลงทุนมากมายอะไรก็สามารถสร้างเกมที่สนุกได้ ถือว่าใครอยากหาเกมสนุก ๆ เล่นในช่วงนี้มันเป็นตัวเลือก เพราะมีหลายรูปแบบให้เล่นรวมทั้งมีความยาวพอตัวใครชอบแนวทางที่เน้นสำรวจและมีแอ็กชันที่สนุกถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่เสียอยู่อย่างที่ราคาขายอาจจะแพงไปนิดแต่หากอยากลองก็ถือว่าพอจะคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส