[รีวิวเกม] Rune Factory 5: เมื่อเรากลายเป็นฮีโร เผชิญหน้าอันตรายไปกับหน่วย SEED
Our score
7.9

Rune Factory 5

Rune Factory 5

เกม RPG สวมบทบาทการใช้ชีวิต ทำฟาร์ม ตีมอนสเตอร์ หาคู่แต่งงาน ออกแบบให้ทุกเพศทุกวัยเล่นได้ เป็นเกมประเภทเล่นคนเดียว ลงให้กับเครื่องเล่นพกพา Nintendo Switch

จุดเด่น

  1. เกมออกแบบมาให้เล่นได้นาน
  2. กราฟิกพัฒนาจากภาคก่อนค่อนข้างสูง

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรทกระตุก
  2. การเก็บแต้มฟุ้มเฟือย
  • เนื้อเรื่อง

    8.0

  • เกมเพลย์

    7.9

  • กราฟิก

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.9

Rune Factory ชื่อนี้ ใครที่เป็นสาวกเกมแนวสวมบทบาทผจญภัย ปลูกผัก ทำฟาร์มต้องได้สัมผัสมาก่อนแน่นอน เมื่อข่าวคราวว่าจะมีภาคใหม่ คือ Rune Factory 5 ทำเอาเหล่าแฟนคลับต่างก็ตั้งตารอกัน เนื้อเรื่องจะแตกต่างไปจากเดิมไหม มีอะไรเซอร์ไพรส์หรือไม่

ยิ่งการกลับมาเปิดตัวในยุคใหม่ ที่แต่ละเกมตำนานในเครื่องพกพาปล่อยของกันสุดฤทธิ์ ไม่ว่าเกม RPG อย่างเซลด้า โปรเกม่อน เมื่อปล่อยออกมาต่างได้รับคำชมไปตาม ๆ กัน แล้วตำนาน RPG อย่าง Rune Factory ล่ะจะออกออกมาเป็นอย่างไร


เนื้อเรื่อง


มาเริ่มกันที่เนื้อเรื่อง ตัวเกมแบ่งเนื้อเรื่องหลัก เนื้อเรื่องโรแมนซ์ เนื้อเรื่องรอง ขอพูดถึงเนื้อเรื่องโรแมนซ์ก่อนเลยนะคะ คำว่าโรแมนซ์พอเห็นแล้วก็มีใจเต้นตึ๊กตั๊ก

แม้มันจะมีฉากจิ้น ฟินจิกหมอน เล็ก ๆ น้อย ๆ หากมันเป็นเควสเรื่องเกี่ยวกับตัวละครที่เราชอบ จากที่เล่นมาเนื้อเรื่องตรงนี้เป็นเหมือนการแนะนำความเป็นมา ลักษณะนิสัย ของตัวละครของแต่ละตัว ฉากมิตรภาพเป็นส่วนใหญ่

แต่การเดินไปรับเควสต์เป็นอะไรที่เจ็บปวดหัวใจมาก เนื่องจากตัวเควสเมื่อขึ้นมาให้เราทำ เพียงแค่เราก้าวขาเดินผ่านจุดนั้น เราจะถูกดูดเข้าเควสทันที ไม่ส่งสัญญาณแจ้งเตือนอะไรทั้งสิ้น เช่น

เมื่อผู้เขียนต้องเดินไปงานเทศกาล ระหว่างทางมีเควสขึ้นมาบนแผนที่เผลอเดินผ่านไปแค่ก้าวเดียว โดนลากเข้าเควสรองทันที

เข้ามาก็กดออกไม่ได้ต้องตามน้ำไป กดดู กดอ่าน จบปุ๊บ อ้าว! โผล่มาอีกวันแล้ว เข้าเควส 10 โมงวันอังคาร จบเควสตื่นขึ้นมา 6 โมงวันพุธ พลาดงานเทศกาล โดนคนในเมืองตราหน้าไม่ได้ไปงานเทศกาลอีก

ตรงจุดนี้ควรปรับอย่างสูง ก่อนเข้าเควสควรมีให้กดตอบรับก่อนเข้า ไม่ใช่ขึ้นมาบนแผนที่อย่างเดียว กลายเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่ต้องเดินเลี่ยงมันก็ค่อนข้างลำบาก

Rune Factory 5
จะไปตรงไหนได้บ้างดักไว้ทุกทางเลย

บางทีอยากจะพาตัวละครไปอาบน้ำที่โรงอาบน้ำรับแต้มสกิลเสร็จแล้วปิดเครื่องนอน แต่เควสดันมาขึ้นตรงโรงอาบน้ำ ผู้เขียนก็นั่งคิด 1. ไม่ต้องอาบน้ำ เสียแต้มสกิลไป 2. ไปอาบ เตรียมพร้อมรับชะตากรรม นั่งถ่างตาไปเสพเนื้อเรื่องแบบเบลอ ๆ สรุปเลือกข้อ 2. ก็ตลกตัวเองที่เลือกข้อนี้

มาที่เนื้อเรื่องหลัก เนื้อเรื่องแนวเดียวกันกับภาคก่อน เปลี่ยนบทสนทนาและสถานที่ ภาคนี้เนื้อเรื่องหลักโอเคใช้ได้ผู้เขียนเดาทางได้ 70% ภาคนี้เด่นเนื้อเรื่องโรแมนซ์มาก

Rune Factory 5
เหตุการณ์ของชาวเมือง

สำหรับเนื้อเรื่องรองเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมือง ตามวันเวลาวันที่หรือเราปลดล็อกเหตุการณ์นั้น ๆ ถึงจะขึ้นมาให้เราได้เจอ

สิ่งที่ชอบคือ บทสนทนาระหว่างทางของชาวเมืองกับตัวผู้เล่น ชาวเมืองติดตามเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ บทสนาทนาเป็นปัจจุบัน ทำให้รู้สึกได้ว่าทั้งเมืองค่อย ๆ โตไปพร้อมกับเราจริง ๆ ชื่นชอบผู้พัฒนาที่ใส่ใจรายละเอียดตรงนี้

Rune Factory 5
ชาวเมืองผู้มึนงง

ขี่มอนสเตอร์ลุยบอส


เกมนี้แนวทางการเล่นคือ RPG มีการทำฟาร์ม การตีมอนสเตอร์ การจีบสาว สวมบทบาท แน่นอนว่าแนวเกมแนวนี้ปัจจุบันผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

แต่ Rune Factory เป็นเกมในเครื่องพกพาแนวเกม RPG ปลูกผัก จีบสาว ตีมอนสเตอร์เกมแรก ๆ ที่ได้รับการยอมรับและสนุกมีชื่อเสียงมาก

Rune Factory 5
สู้! ค่ะ

ภาคนี้ดูแล้วรู้เลยว่าทางทีมงานก็คงสู้เต็มที่ ถ้าเทียบระหว่างภาคนี้กับก่อน คือ การรับเควสต์ภาคนี้นอกจากรับเควสต์จากบอร์ดประกาศ เราสามารถรับได้จาก NPC มีทั้งเควสต์ประจำวัน และเควสต์สุ่ม

เควสต์สุ่ม คือ แค่เราเดินคุยทักทายชาวเมืองที่เดินผ่าน ชาวเมืองก็จะโยนเควสต์มาให้เราไปช่วยเหลือง่าย ๆ แต่ตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือไม่รับได้ค่ะ

แต่เควสต์หลักบนบอร์ดประกาศเราต้องทำอยู่ดี ทั้งยังมีเควสต์หลายแบบผู้เล่นไม่ต้องกลัวเบื่อว่าไม่มีอะไรทำ มีทั้งการล่าฆ่าหัวมอนสเตอร์ เราต้องไปตามหามอนสเตอร์ตามแผนที่และจับมาส่ง เมื่อทำสำเร็จแล้วก็คอยมารับเควสต์ได้เรื่อย ๆ

Rune Factory 5
ตราประจำตำแหน่ง

จะได้ตราประจำตำแหน่งเลื่อนยศเป็นรางวัล สำหรับตรารางวัลนี้เมื่อติดตัวเราจะได้สิทธิพิเศษประจำตรานั้น ๆ มีขนมปังไว้เพิ่มสกิลการต่อสู้อีกด้วย

ภาคนี้นอกจากไปตีมอนส์เก็บเวล เราสามารถจับมอนส์ที่เราต้องการมาตั้งชื่อ ทำให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงของเราได้ ให้มอนสเตอร์ช่วยทำฟาร์มให้เราได้ เอาเข้าตี้ไปช่วยเราเก็บเวลได้ และเราสามารถขี่มอนสเตอร์และใช้สกิลของมอนสเตอร์ตีได้อีกด้วย

Rune Factory 5
เกมอื่นขี่ม้า เกมนี้ขี่มอนสเตอร์นะคะ

ถ้าเราเลี้ยงมอนสเตอร์จนแกร่งแล้ว ยังสามาถใช้มอนสเตอร์ตีบอส ตัวผู้เล่นแค่คอยวิ่งคอยฮีลให้มอนสเตอร์ต่อสู้แทนก็ได้ เพราะบางครั้งมอนสเตอร์ตีแรงกว่าเราก็มี

สำหรับภาคก่อนที่เด่นประทับใจคนเล่นคือ การพาตัว NPC เข้าตี้ไปช่วยปราบมอนสเตอร์ ภาคนี้ก็ยังคงอยู่เพิ่มเติมมุมมอง 3D 360 องศา และมี ลิงก์ การจัดการมอนสเตอร์แบบคู่ เป็นท่าพิเศษใช้โจมตีคู่กับ NPC คนในปาร์ตี้ เป็นการโจมตีที่แรงมาก ฟันทีเดียวมอนสเตอร์โหด ๆ ตายได้

Rune Factory 5
ช่วยกันตีมอนสเตอร์เพิ่มความสัมพันธ์

ภาคนี้มีการเก็บแต้มที่เก็บแทบทุกอย่าง แม้แต่การกิน การอาบน้ำ การเดิน การนอน เก็บแต้มการใช้สกิลอาวุธแต่ละชนิด เก็บแต้มการเพาะปลูกอีก มีตราประทับสติกเกอร์ให้เราสะสมกิจกรรม

แต้มเยอะมาก มาก จนเนื้อเรื่องนี่ดรอปไปเลย แทนที่ว่าได้ลุ้นกับการเก็บแต้ม แต่พอเล่นรู้สึกว่า แค่เดินก็ได้แล้ว แค่นอนมันก็ได้แล้ว มันเป็นสิ่งประจำวันที่ต้องทำอยู่แล้ว มันสำคัญยังไงกับแต้มตรงนี้

Rune Factory 5
ก้าวแรกคือชัยชนะ

ชุดเสื้อผ้ามีให้เราคราฟและเลือกซื้อใส่ เมื่อกดสวมใส่ก็จะเปลี่ยนชุดให้เราได้ ถ้าเราเอาเสื้อผ้าให้ละคร NPC ก็จะใส่ชุดที่เราให้อีกด้วยค่ะ รวมถึงอาวุธเราให้อะไร NPC ก็ใช้อาวุธนั้นเช่นกัน

สำหรับการตีบวกอาวุธเสื้อผ้าก็ยังใช้ระบบแบบเดียวกันกับภาคก่อน เช่นเดียวกับการทำอาหาร สามารถตกแต่งบ้านขยายบ้านได้ แต่อยากให้ของตกแต่งที่ซื้อมามันวางติดกันได้ มันวางแยกกันมันแปลก ๆ

Rune Factory 5
ใส่ชุดว่ายน้ำพามอนสเตอร์มาเดินเล่นบนหาดทราย

มาที่ส่วนของเทศกาล ถ้าเราไม่ได้เข้าร่วมก็อยากให้มันมีอะไรให้เราได้เดินเล่น เดินชมของมากกว่านี้ ทุกครั้งเมื่อมีเทศกาลมีเพียง NPC มารวมตัวกัน รุ้สึกมันแห้ง ๆ จืด ๆ ไป

มีบทสนทนาก็จริง ทุกคนบอกสนุกกัับเทศกาลแต่งานเทศกาลอะไร ไม่มีการจัดซุ้มสวย ๆ ไม่มีการตั้งของกิน ไม่มีคนจากเมืองอื่นมาร่วมด้วย ถ้าไม่ได้กดเข้าร่วมแข่งขันก็จะไม่มีอะไรเลย

Rune Factory 5
เอ้า! ฮึบ!

ที่เพิ่มมาอีกอย่างคือการตกปลาตามฤดูกาล ที่ไม่เหมือนเกมอื่นคือการ ช่วยกันเย้อปลา ตกปลาแบบดูโอ้สุ่ม NPC ชาวเมืองมาช่วยเราตกปลา เราจะได้ปลาที่ตกยากมากมาครอง ตก 1 ครั้งต่อ 1 วันต่อ 1 เซฟ ถ้าเกิดรีโหลดใหม่ ในวันเดียวกันไม่สามารถเรียกคนมาช่วยตกได้อีกแล้ว

การทำฟาร์มภาคนี้ก็มีให้เราทำเยอะขึ้น ยังมีฟาร์มมังกรเหมือนภาคก่อนเพิ่มเติมคือหลายตัวขึ้น บังคับปลูกผักกันให้ตายไปข้าง แต่มันก็มีอะไรให้ทำเยอะจนบางครั้งก็ปล่อยฟาร์มทิ้งร้างไป

Rune Factory 5
มังกรผู้กินคริสตัล

ตัวเกมเพลย์พยายามออกแบบมาให้ผู้เล่น เล่นได้เรื่อย ๆ มีสิ่งที่ต้องค้นหาและทำมากมาย ทั้งการปลดล็อกเควสต์เก็บแต้ม เพิ่มความสามารถให้ตัวละคร หลักจากการเล่นเนื้อเรื่องจบ ตัวเกมก็ยังไม่จบและไม่ตัน มีเรื่องราวแปลก ๆ มากมาย เกิดขึ้นหลังเราเล่นเนื้อเรื่องจบ


ต่อสู้กับความกระตุก


ภาคนี้ภาพสวยขึ้นตามยุคสมัยใหม่ ทำได้ไม่ตกยุคถ้าเทียบภาคก่อนในเครื่องพกพา บรรยากาศภายในเกมดูร่มเย็นสงบ ผ่อนคลาย สามารถเอามาเล่นก่อนนอนแล้วหลับได้

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมามันสะดุดกับ การกระตุกของเกม เวลาจะออกสกิลมีการดีเลย์ หลบสกิลโจมตีไม่ได้เพราะดีเลย์ระหว่างการเล่นเกมพังไป 3 รอบ ผู้เขียนไม่ได้เซฟไว้ร้องไห้หนักมากต้องนั่งเล่นใหม่ จังหวะนั้นมันไม่มีใครเซฟทันแน่

Rune Factory 5
ปริศนาภายในดันเจี้ยน

การออกแบบตัวละครน่าตาหน้าน่ารัก คาแรกเตอร์สไตล์ญี่ปุ่น ชอบเวลามีโมเม้นจะมีคัดซีนเป็นอนิเมะมาให้เราดู ภาพสวยมาก

อีกเรื่องที่ขัดใจคือ ฉากในเมืองเกมสวยงาม แสงตกกระทบดูดีถ่ายภาพออกมาสวย แต่เมื่อเข้าไปในป่า มันรู้สึกโล่ง ๆ มีมอนสเตอร์เยอะนะคะ แต่มันขาดความพลิ้วไหวของหญ้าของต้นไม้ หากมองเมื่อไปเทียบกับเกมอื่่น

Rune Factory 5
ถนนอันโล่งกว้าง

ไหน ๆ ก็ไม่ได้ทำเป็นออนไลน์ ก็อยากให้ใส่ NPC นักท่องเที่ยวจากเมืองอื่นให้เยอะกว่านี้หน่อยก็ได้ หรือเปลี่ยนจากป้ายบอกทาง เป็นคนยืนประจำตำแหน่งมีท่าทาง เรื่องราวบทสนทนาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะเพิ่มสีสันได้มากกว่านี้

แต่หากเทียบกับเกมภาคก่อน ภาคนี้นี้คือพัฒนาก้าวกระโดดและเป็นที่น่าประทับใจในเรื่องกราฟิกมาก แผนที่กว้างไม่โหลดแผนที่ซ้ำซ้อนดี


เกมนี้น่าซื้อหรือไม่


Rune Factory 5
ตกลงจะซื้อดีไหมนะ

เกมประเภทนี้เป็นเกมเฉพาะแนวหากใครชื่นชอบต้องลองซื้อมาเล่นดูนะคะ Rune Factory 5 ภาคนี้จุดเปลี่ยนของกราฟิกมุมมอง 360 องศา แม้มันจะมีกระตุกบ้าง แต่โดยรวมถือว่าดี

อาจจะสู้เกม RPG เกมอื่น ๆ ไม่ได้เท่าที่ควร แต่ถ้าเทียบกับภาคก่อนก็ถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง ถึงแม้เนื้อเรื่องหลักภาคนี้อาจยังไม่โดยใจใครหลายคน แต่ถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นว่าผู้พัฒนามุ่งทำเนื้อเรื่องแยก การเก็บแต้มต่าง ๆ ให้ความสำคัญหลังการเล่นเนื้อเรื่องหลักจบอย่างมาก

Rune Factory 5
แนะนำเสียงนักพากย์ทางฝั่งญี่ปุ่น

และอีกปัญหาที่ทำให้เกมนี้ถูกตัดคะแนนคือ ความกระตุกของเกม การดีเลย์ของสกิล มันไม่ควรเกิดขึ้นกับเกม RPG เลย แต่เกมมันก็ไม่ได้กระตุกแย่ขนาดที่เล่นไม่ได้ทั้งเกม เพียงให้ความรู้สึกหน่วง ๆ ขณะเล่นเล็กน้อย

เกมนี้ซื้อมาแล้วหากค่อย ๆ เล่นจริง ๆ อีกนานเลยค่ะกว่าจะเล่นจบ อีกนานกว่าทำให้ตัวละครเราตันหมดทุกอย่างได้ เนื้อโดยรวมถือว่าโอเคใช้ได้เลยค่ะ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หากใครอยากลองก็ต้องซื้อมาเล่นดูนะคะ

Rune Factory 5
เรื่องหลักจบยังต้องเคลียเรื่องรอง เรื่องโรแมนซ์ต่อนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส