รีวิวเกม Pocky & Rocky Reshrined คู่หูปราบผีในตำนานฉบับรีเมก
Our score
7.5

Pocky & Rocky Reshrined

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นคลาสสิกที่ยังสนุก
  2. มีความยากท้าทายแบบเกมยุค 90S

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย
  2. เกมสั้นไปหน่อย

ในอดีตยุค 90S แนวทางทำเกมยังไม่ได้หลากหลายมากเท่าทุกวันนี้ แต่ก็มีหลายเกมที่เอารูปแบบเดิม ๆ มาสร้างเป็นสิ่งใหม่ได้ โดยเฉพาะแนวยานยิงแบบ 2 มิติที่ไม่น่าจะสร้างอะไรที่สดใหม่ได้แต่ก็มีบางค่ายคิดต่างจนเกิดเป็น Pocky & Rocky หรือชื่อญี่ปุ่นคือ Kiki Kaikai หนึ่งในซีรีส์ที่พอจะมีชื่อเสียงในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นในยุค 90S

และล่าสุดมีการเปิดตัว Pocky & Rocky Reshrined บนคอนโซลอย่าง PS4 และ Nintendo Switch ที่เป็นการรีเมก ภาคบน Super Famicom ใหม่แต่ยังคงความคลาสสิกเดิมไว้ และวางขายในปี 2022 เชื่อว่าแฟน ๆ รุ่นเก่าต้องเคยผ่านตามาบ้างแม้ว่าซีรีส์นี้อาจจะไม่ได้โด่งดังอะไรมากมายนักก็ตาม ส่วนภาคแรกของซีรีส์ Pocky & Rocky ออกบนเกมตู้อาเขตในชื่อ Kiki Kaikai

ส่วนเรื่องราวใน Pocky & Rocky Reshrined จะเหมือนกับต้นฉบับบน Super Famicom และใช้คัตซีนเดียวกันแต่ทำภาพใหม่ ที่นักปราบผีและปีศาจ โดยตัวละครหลักจะมี Pocky มิโกะสาว ที่ต้องจับมือกับ Rocky ตัวแรคคูนที่มีพลังพิเศษในการออกไปต่อสู้กับปีศาจร้าย และต้องออกท่องไปทั่วดินแทนที่ไม่ได้เน้นความสมจริงเพราะมีอะไรหลุดโลกกระทั้งสู้บนยานลอยฟ้า และข่าวดีคือในภาครีเมกจะมีตัวละครใหม่มาให้เล่นด้วย ส่วนจะเป็นตัวไหนก็ต้องลองไปเล่นเอง

กราฟิกแบบพิเซลที่ปรับให้ดูดีกว่าเดิม

อย่างที่รู้กันว่ามันเป็นการรีเมกต้นฉบับบน Super Famicom ที่เป็นกราฟิกแบบ 16Bit และทีมงานสร้างก็มีเจตนารมณ์ในการรักษาความคลาสสิกให้มากที่สุด ทำให้งานด้านภาพยังคงเป็นพิกเซลเหมือนต้นฉบับ แต่มีการใส่รายละเอียดที่ดีขึ้น มีความคมชัดเข้ากับหน้าจอทีวีระดับ HD และแน่นอนว่าสัดส่วนหน้าจอก็ปรับให้เป็น 16:9 แล้วด้วย

และคัตซีนเล่าเรื่องราวในเกมก็มาแบบภาพนิ่งแถมเอาของเดิมมาปรับภาพเท่านั้น ถือว่าโดยรวมแล้วกราฟิกใน Pocky & Rocky Reshrined ดูธรรมดาสำหรับคนที่คาดหวังว่ามันจะมาแบบความละเอียดสูง แต่หากคุณชอบความคลาสสิกแล้วมันถือว่าสวยงามใช้ได้ ส่วนเพลงประกอบก็ยกของเดิมมาปรับให้ดีขึ้น และมีดนตรีที่เน้นความสนุกของแนวทางที่ใช้ความเร็วสูงและใส่ความเป็นญี่ปุ่นแบบจัดเต็ม ส่วนเสียงพากย์ก็ไม่ได้ใส่มาเพราะทีมงานต้องการคงความคลาสสิกไว้มากกว่าสร้างใหม่

รูปแบบการเล่นเกมยานยิงแบบประยุกต์

หากคุณเคยเล่นต้นฉบับเกมเพลย์ของ Pocky & Rocky จะเป็นการผสมผสานระหว่างเกมแนวยานยิง มาผสานกับแอ็กชันตะลุยด่านมุมมอง 2 มิติจากด้านบน ที่เรียบง่ายตัวละครของเราจะยิงพลังออกไปโจมตีศัตรูคล้ายกับเกมยานยิงและมีท่าไว้ปัดกระสุนศัตรูให้สะท้อนกลับไปได้ แต่จะมีฉากเป็นแอ็กชันมากกว่า เพราะเราจะได้เดินสำรวจฉากและหากเดินเลยบางจุดไปแล้วก็จะไม่สามารถย้อนกลับไปเล่นได้ ดังนั้นต้องระมัดระวังให้ดีเพราะหากเลยไปแล้วจะกลับไปเก็บไอเทมที่พลาดไปแล้วไม่ได้

ส่วนเกมจะแบ่งเป็นด่าน ๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนแค่เดินกำจัดศัตรูให้หมดก็จะผ่านไปเจอบอสท้ายฉากได้ แต่มันไม่ได้ง่ายดาย เพราะมีความโหดพอสมควรแม้ตัวละครของเราจะมีค่าพลังชีวิตไม่ได้โดนทีเดียวตาย แต่ศัตรูในเกมโหดแบบจัดเต็มมาก เพราะมีทั้งยิงกระสุนรัวเป็นปืนกล หรือมาในรูปแบบแปลก ๆ ที่คาดไม่ถึงที่ส่วนใหญ่จะจำลองมาจากผีและปีศาจจากญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ก็ใส่รูปแบบของเกมยิงและแอ็กชันความเร็วสูงไปทำให้มันสนุกมาตั้งแต่ต้นฉบับแล้ว และแน่นอนว่าเราสามารถเล่นกับเพื่อนพร้อมกันได้ 2 คนในฉากเดียวกันซึ่งก็ต้องรอกันด้วยไม่งั้นจะดึงฉากกันซึ่งเป็นรูปแบบของเกมในยุคอดีต

แอ็กชันที่ลงตัวมีความท้าทาย

ส่วนตัวละครหลักของเราจะมีมาให้ 4 ตัวแบ่งตามด่านที่รูปแบบการปล่อยพลังจะคล้าย ๆ กันเช่นกระสุนติดตาม หรือพลังไฟทำลายล้าง และจะสามารถอัปเกรดได้จากไอเทมที่ตกอยู่ในฉากที่จะค่อย ๆ เพิ่มความรุนแรงเหมือนกับเกมแนวแอ็กชันทั่วไปที่เข้าใจง่าย และจะมีไอเทมพิเศษที่เสริมให้เราสู้กับศัตรูได้ง่ายขึ้นมาก เช่นสร้างม่านพลังป้องกันการโจมตี หรือท่าพิเศษอย่างระเบิดทำลายล้างทั้งฉากแต่จะใช้ได้จำกัด

และเราสามารถพุ่งตัวหลบการโจมตีของศัตรูด้วยความเร็วสูงได้ด้วย ถือว่าจำเป็นอย่างมากเพราะอย่างที่บอกไปว่าตัวเกมไม่ได้ง่ายนัก ศัตรูมีการโจมตีมาจากทุกทิศทางแบบไม่หยุด แถมบอสก็มีการโจมตีแปลก ๆ ที่คาดไม่ถึงทำให้เราตายได้ง่าย ๆ รวมทั้งการที่ตัวเกมมีตัวจำกัดและเมื่อเกมโอเวอร์ก็ต้องเริ่มใหม่ไกลจากจุดที่ตายมาก ทำให้มันเหมือนกับเกมในอดีตในยุค 90S ที่มีความท้าทายมากกว่าเกมยุคนี้มาก

อย่างไรก็ตามผู้สร้างก็ไม่ได้ใจร้ายนักเพราะได้ใส่โหมดง่ายมาให้เล่น แต่ก็เลือกไม่ได้ตั้งแต่เริ่มเกมเพราะเราต้องเอาเหรียญจากการเล่นมาปลดล็อกโหมดง่าย ซึ่งกว่าจะเก็บได้ครบก็คงจะจบในโหมดหลักของเกมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนของใหม่อย่างการเก็บคะแนนรวมมาจัดอันดับกับผู้เล่นคนอื่นแบบออนไลน์ ถือว่าเป็นของแถมที่เกมยุคนี้ควรจะมีแต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรนัก และหากจบเกมแล้วจะสามารถเล่นโหมดฟรีที่เราจะมีอิสระในการเลือกด่านและตัวละครที่จะเล่นได้ด้วย

สำหรับการกลับมาของ Pocky & Rocky Reshrined ถือว่าทำได้ดีแต่คุณต้องชื่นชอบเกมแนวนี้จริง ๆ ถึงจะสนุกไปกับมันได้เต็มร้อย เพราะมันยังคงรูปแบบเดิม ๆ ไว้กราฟิกก็ปรับนิดหน่อยเท่านั้นไม่ได้เป็น HD ที่มีความคมชัด เกมเพลย์ก็เดิม ๆ เพิ่มเติมไม่มาก และถือว่าเป็นการเอามาสร้างใหม่ที่ไม่ได้ลงทุนมากเท่าที่ควร แต่หากเคยเล่นต้นฉบับมาก่อนคุณจะหลงรักได้ไม่ยาก ถือว่าเป็นเกมเฉพาะกลุ่มเด็กหนวดที่โตมากับเกมยุค 90S อย่างแท้จริงแต่หากชอบแนวย้อนยุคจะหามาเล่นก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส