รีวิวเกม Lumote The Mastermote Chronicles พัซเซิลแก้ปริศนาที่แปลกแต่สนุก
Our score
7.7

Lumote The Mastermote Chronicles

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ซับซ้อนในการแก้ปริศนา
  2. กราฟิกสวยงามแปลกตา

จุดสังเกต

  1. ปริศนาบางจุดดูยากไปหน่อย
  2. กราฟิกบน Switch ดูด้อยกว่าเวอร์ชันอื่น

สำหรับคนที่อยากเล่นเกมแนวแก้ปริศนาหรือพัซเซิล คอเกมส่วนใหญ่คงนึกถึงเกมต่อบล็อก หรือมีภาพแบบ 2 มิติที่น่ารัก แต่ก็มีผู้สร้างคิดแตกต่างที่อยากให้แนวทางแก้ปริศนาดูมีภาพที่สวยงามไปตลอดการเล่น และยังได้ใช้สมองเพื่อหาทางไปต่อ

และหนึ่งในเกมที่น่าสนใจที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ Lumote The Mastermote Chronicles เกมอินดี้จากค่ายเล็ก ๆ ที่ได้กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย และออกบน PC ไปพักใหญ่แล้ว ล่าสุดมันเพิ่งจะออกวางขายบน Nintendo Switch และ PS4 รวมทั้งบน Xbox ด้วยทำให้แฟนคอนโซลได้สัมผัสแนวทางพัซเซิลที่ดูแปลกตากว่าเกมอื่น แถมยังวางขายในราคาไม่แพงด้วย

ในเกม Lumote The Mastermote Chronicles เราจะได้รับบทเป็น Lumote สิ่งมีชีวิตตัวนุ่มนิ่มสุดน่ารักที่ตัวเรืองแสงได้ และต้องออกเดินทางในโลกที่ดูสวยงามและแปลกตา ที่ทั้งเกมจะเป็นฉากเดียวฉากเดียวที่มีขนาดใหญ่มาก และเพื่อเป้าหมายทวงบัลลังก์คืนมาจาก Mastermote และคืนความสงบสุขอีกครั้ง

กราฟิกแปลกและสวยงาม

ภาพในเกมถือว่าดูดีในระดับน่าพอใจ เพราะหากไปเทียบกับเกมจากค่ายใหญ่แล้วภาพแบบนี้ถือว่าธรรมดามาก แต่หากมองว่ามันสร้างจากทีมงานเล็ก ๆ ถือว่าดูดี มีงานออกแบบที่แปลกตาหลุดโลกเหมือนอยู่ในความฝันหรือโลกต่างมิติ ตัวละครเหมือนสัตว์ประหลาดที่ดูไม่น่ากลัว และเหมือนกับสัตว์ไต้ทะเลลึกอย่างแมงกะพรุน หรือดอกไม้ทะเลที่เรืองแสงตลอดการเล่น

เพลงประกอบอาจจะเป็นข้อด้อยอยู่บ้าง เพราะมันดูธรรมดาไม่มีอะไรติดหูและดูล่องลอยเรียบจืดไปหน่อย ทำให้การเล่นผ่านเกมพลย์ที่ต้องแก้ปริศนาไม่ใช่แอ็กชันที่มีความรวดเร็วบางครั้งดูจะทำให้ง่วงไปหน่อย เสียงพูดของตัวละครก็ไม่มีเพราะมันไม่ใช่มนุษย์ แต่โดยรวมถือว่าดีมีการใส่แสงสีที่มีผลกับเกมเพลย์ แต่บน Nintendo Switch อาจจะดูด้อยกว่าเวอร์ชันอื่นเพราะมีความละเอียดที่ต่ำกว่า

เกมเพลย์เข้าใจง่ายมีฉากกว้างมาก

รูปแบบการเล่นก็อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่ามันคือการแก้ปริศนาที่ผสมแอ็กชันแบบ 3 มิติที่จะไม่ได้มีการต่อสู้เน้นการแก้ปริศนาล้วน ๆ ที่ตัวละครหลักอย่าง Lumote จะทำได้แค่กระโดดกับเดินไปมาในฉาก ยังดีที่ยังสามารถกระโดดได้ 2 จังหวะดังนั้นบอกตั้งแค่แรกว่าใครชอบแนวแอ็กชันที่มีการต่อสู้ด้วยให้หลีกห่างเกมนี้เพราะมันไม่เหมาะกับคุณแน่

แม้ตัวละครของเราจะไม่มีการต่อสู้แต่มันมีความน่าทึ่งอยู่หลายส่วน ไล่ตั้งแต่ฉากในเกมที่จะมีเพียงด่านเดียวแต่จะมีความกว้างมาก เราจะค่อย ๆ เดินทางและปลดล็อกประตูที่หน้าตาเหมือนดอกไม้ เพื่อหาทางไปต่อ ที่เราจะสามารถใช้งานพลังแสงที่จะใช้ตามจุดที่เกมกำหนดเพื่อเปิดเส้นทางไปต่อ เช่นการยกระดับของพื้นผิวที่จะมาในรูปแบบที่เหมือนกับดอกไม้ทะเลที่จะยืดตัวขึ้นและพาเราไปที่สูง และยังมาพร้อมกับพื้นเลื่อนที่บางจุดต้องใช้พลังแสงของตัวละครหลักเพื่อปลดล็อกด้วย

มีจุดเด่นที่ฉากซับซ้อนเกินคาดเดา

อีกความโดดเด่นคือฉากที่มีความซับซ้อนมาก เพราะเนื่องจากไม่มีฉากต่อสู้ต้องเน้นแก้ปริศนาล้วน ๆ และผู้เล่นยังสามารถเปลี่ยนมุมกล้องได้เพื่อจะได้เห็นสิ่งที่ต้องทำชัด ๆ แต่ก็ทำให้มันมีจุดที่ผู้เล่นต้องสังเกตเยอะมาก และเนื่องจากไม่มีการต่อสู้ แต่ก็ต้องระมัดระวังเพราะเราจะพลาดตกเหวตายได้ง่าย ๆ ด้วยถือว่าเป็นอุปสรรคหลักของเกมเลย

ส่วยลูกเล่นอีกจุดที่ใช้กันตลอดการเล่นคือการขึ้นไปอยู่บนสิ่งที่คล้ายกับแท่นหรือบล็อก เพื่อใช้เป็นยานพาหนะที่เดินไปตามจุดที่กำหนดเพื่อแก้ปริศนาเช่นการช่วยให้พื้นผิวยืดตัวออกไปเพื่อกระโดดไปยังฉากใหม่ และยังมีบล็อกหลายรูปแบบให้ใช้งานด้วย ที่น่าทึ่งมากคือผู้สร้างเกมใส่ความซับซ้อนของฉากแบบจัดเต็มมาก เรียกว่าบางครั้งก็ต้องคิดหาทางใช้สิ่งของในฉากมาเพื่อเปิดเส้นทางใหม่กันนานกว่าจะหาทางไปต่อได้ เพราะปริศนาในเกมซับซ้อนที่ต้องทำหลายขั้นตอนกว่าจะผ่าน และยังมีความยาวประมาณ 4-5 ชั่วโมง ถือว่าไม่สั้นและไม่ยาวเกินไปสำหรับแนวพัซเซิล

สำหรับเกม Lumote The Mastermote Chronicles แม้ว่ามันจะไม่ได้มีความยิ่งใหญ่เพราะเป็นเกมที่สร้างโดยทีมงานเล็ก ๆ แต่ก็จัดเต็มด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้สร้างจัดเต็มมาก และยังมาพร้อมกับฉากเดียวที่มีความกว้าง และเราจะค่อย ๆ ปลดล็อก เชื่อว่าใครชอบเกมที่ใช้สมองที่ดูแปลกตาเพราะงานออกแบบก็สวยงามหลุดโลกเหมือนอยู่ในความฝัน ถือว่าเป็นของดีที่มาสู่คอนโซลให้ได้สัมผัสกันในราคาไม่แพงด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส