รีวิวเกม Eiyuden Chronicle Rising แอ็กชัน RPG จากผู้สร้างเกม Suikoden
Our score
7.0

Eiyuden Chronicle Rising

จุดเด่น

  1. ระบบต่อสู้เข้าใจง่ายต่อคอมโบได้หลากหลาย
  2. มีระบบวาร์ปทำให้เดินทางได้รวดเร็ว

จุดสังเกต

  1. ระบบสร้างเมืองทำได้น่าเบื่อไป
  2. ภารกิจในเกมธรรมดาไป

ย้อนอดีตไปกลางยุค 90S ค่าย Konami ได้เปิดตัว Suikoden ที่ยกเอาตำนาน 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน มาสร้างเป็นเกมแนว เทิร์นเบส RPG ที่สร้างตำนานจนมีการสร้างภาคต่อออกมาอีก 2 ภาค แม้ว่าพักหลัง ๆ มันจะห่างหายไปนานเพราะเป็นที่รู้กันว่า Konami ไม่ยอมทำเกมภาคต่อ

แต่ในที่สุดก็มีข่าวดีมาก เพราะอดีตทีมงานสร้าง Suikoden อย่าง โยชิทากะ มูรายามะ (Yoshitaka Murayama) ได้ออกมาเปิดค่ายและระดมทุนเพื่อสร้าง Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่เป็นแนวเทิร์นเบส RPG ที่จะออกวางขายในปี 2023 แต่ก็มีการออก Eiyuden Chronicle Rising ภาคแยกออกมายั่วน้ำลายแฟนเกมก่อน โดยมันจะออกบน PS4, PS5, Xbox Series X, Nintendo Switch และ PC ด้วย แต่สำหรับภาค Rising โยชิทากะ จะไม่ได้มาสร้างโดยตรงได้อีกทีมงานมาสร้างแทน

โดยเรื่องราวใน Eiyuden Chronicle Rising จะเกิดขึ้นเมืองนิวเนวาห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและเป็นเมืองที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ด้วยการขุดเหมืองแร่ แต่แล้วก็ได้เกิดแผ่นดินไหวทำลายเมืองบางส่วน และทำให้ปีศาจที่อยู่ใต้ดินฟื้นคืนชีพมา ตัวเอกหลักอย่างสาวน้อย CJ ต้องออกเดินทางเพื่อต่อสู้กับปีศาจและทำภารกิจหลักคือการฟื้นฟูเมืองให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ผ่านรูปแบบเกมแอ็กชัน RPG แบบ 2 มิติ

กราฟิกแนวย้อนยุคแต่ดูดี

อย่างแรกที่เชื่อว่าแฟน Suikoden ต้องชอบคือภาพในเกมที่มีความคล้ายกันอย่างมาก เพราะมันนำเสนอแบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่มีตัวละครดูเป็นพิกเซลที่อาจจะเชยแต่ก็เต็มไปด้วยรายละเอียด และที่ต้องชมมาก ๆ คือฉากที่ออกแบบมาสวยงาม และความจริงมันก็เป็นภาพแบบ 3D ที่เมื่อมาใส่เกมเพลย์แบบ 2D เข้าไปมันจึงดูสวยงาม แม้ในยุคนี้อาจจะดูธรรมดาไปแล้ว แต่หากมองความตั้งใจของทีมงานที่อยากให้แฟน ๆ เกมยุค 90S รำลึกถึงความหลังแล้วมันดีงามมาก

แต่ที่อาจจะเป็นข้อด้อยของเกม Eiyuden Chronicle Rising อยู่ที่เพลงประกอบ เพราะมันดูเรียบจืดและกลืนไปกับฉากไม่ได้มีเพลงธีมโดดเด่นติดหูเหมือนซีรีส์ Suikoden ทำให้น่าผิดหวังอยู่บ้าง เพราะเล่นจนจบยังไม่มีเพลงที่น่าประทับใจ ยังดีที่มีในส่วนของฉากต่อสู้จะพอมีอะไรตื่นเต้นอยู่บ้าง แต่ที่น่าผิดหวังสุด ๆ คือการที่มันไม่มีเสียงพากย์เลยถือว่าดูเชยมากสำหรับมาตรฐานเกมในยุคนี้ที่ควรจะใส่มาได้แล้ว

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน RPG

เนื่องจากมันเป็นภาคเสริมที่ผู้สร้างต้องการให้แตกต่างจากภาคหลักที่มาแนว RPG ใส่คำสั่ง และคาดว่าผู้สร้างต้องการให้เข้าถึงง่าย ทำให้รูปแบบการเล่นใช้แอ็กชัน RPG แบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่เน้นสำรวจแก้ปริศนา ที่เข้าใจง่ายในเกมเราจะได้เล่นเป็น 3 ตัวละครหลักอย่าง CJ สาวน้อยที่มีความเร็วและทำคอมโบต่อเนื่อง ตามด้วย Garoo จิงโจ้ยักษ์ที่ทรงพลังแต่จะเชื่องช้า และ Isha จอมเวทย์สาวที่เน้นโจมตีระยะไกล และผู้เล่นสามารถเลือกสลับเปลี่ยนตัวละครได้ตลอดการเล่น นอกจากนี้แต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่ช่วยเปิดทางไปต่อที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องสลับเปลี่ยนออกมาเพื่อแก้ปริศนาด้วย เช่น Garoo จะมีพลังทำลายก้อนหินที่ขวางทางได้

ความโดดเด่นคือการทำคอมโบของตัวละคร ที่การใช้ถือว่าง่ายมากเพราะในตอนต่อสู้หากเรากดปุ่มโจมตีตัวละครจะออกมาพร้อมกันเพื่อทำท่าประสาน และหากได้จังหวะที่ถูกต้องจะมีพลังทำลายมหาศาลมาก และมันจำเป็นต่อการเล่นด้วยเพราะศัตรูหลายตัวมีความโหดพอตัว แต่เกมไม่ได้ยากมากเพราะศัตรูโจมตีเป็นรูปแบบตายตัวแบบแอ็กชันทั่วไป และยังมียาไว้เติมพลังระหว่างเล่นได้ตลอดทำให้ไม่ยากมากหากเคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน

ส่วนระบบพัฒนาตัวละครก็ใช้ระบบเลเวลที่เรียบง่ายมาก และยังมาพร้อมกับการอัปเกรดอาวุธที่ย่อให้ใช้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน แค่เก็บเงินกับไอเทมที่กำหนดมาเพิ่มค่าพลังอาวุธและเครื่องป้องกันก็เท่านั้น แต่ก็มีเครื่องประดับที่ใช้ใส่ด้วย แต่ก็มีไม่กี่รูปแบบทำให้การพัฒนาตัวละครทำได้เร็วและง่ายแต่ก็ขาดความซับซ้อนไปหน่อยสำหรับเกมในยุคนี้

เน้นการสร้างเมืองมากไปจนน่าเบื่อ

ในตอนแรกที่เห็นภาพในเกมคิดว่า Eiyuden Chronicle Rising จะมาแนว Metroidvania แต่พอได้เล่นแล้วมันเน้นการทำภารกิจหลักคือการค่อย ๆ ก่อร่างสร้างเมืองในเกมที่เน้นหนักจนการเล่นในส่วนของแอ็กชันติดขัด อีกทั้งบางภารกิจที่น่าเบื่อไปหน่อยเพราะไม่มีอะไรซับซ้อนแค่เดินไปเก็บของตามที่กำหนดไว้ แต่หากใครไม่ได้ชอบอะไรยุ่งยากมันก็จะกลายเป็นข้อดีไป

อีกส่วนที่เป็นข้อดีสำหรับเกมยุคใหม่ที่ผู้เล่นไม่ชอบเดินสำรวจอะไรยาว ๆ ต้องชอบเกมนี้คือการที่มีระบบจุดวาร์ปที่ทำให้เราสามารถเดินทางไปยังจุดที่เคยไปมาแล้วได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งภารกิจส่วนใหญ่ในเกมจะมีการบอกว่าต้องเดินทางไปไหนตลอดแบบตรง ๆ ทำให้การเล่นไม่ติดขัดและการเล่นก็ทำได้รวดเร็วไม่อืดอาดเพราะไม่ต้องเดินสำรวจหลาย ๆ รอบเพราะมีจุดวาร์ปตลอดการเล่น

สรุปแล้วการมาของภาคเสริมอย่าง Eiyuden Chronicle Rising อาจะไม่ได้สนุกสุดยอดตามที่คาดไว้ เพราะจากชื่อของอดีตทีมงานสร้าง Suikoden ทำให้คาดหวังว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้สักหน่อย ทำให้น่าเป็นห่วงว่าภาคหลักอย่าง Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes จะทำออกมาได้ดีหรือเปล่า แต่โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหากไม่ได้คาดหวังไว้มากก็ไม่มีอะไรให้ผิดหวังเพราะมันคือเกมแอ็กชัน RPG ที่เล่นได้เพลิน ๆ เกมหนึ่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส