รีวิวเกม Mario Strikers Battle League มาริโอเตะบอลกลับมาแล้ว
Our score
8.5

รีวิวเกม Mario Strikers Battle League มาริโอเตะบอลกลับมาแล้ว

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่ายแต่มีความท้าทาย
  2. กราฟิกดูดีเมื่อต่อทีวีเล่น
  3. มีระบบไอเทมและพัฒนาตัวละคร

จุดสังเกต

  1. กราฟิกในโหมดพกพาด้อยกว่า
  2. ไม่เหมาะกับแฟนเกมฟุตบอลที่เน้นความสมจริง

หนึ่งในรูปแบบเกมที่ Nintendo นำตัวละครหลักของค่ายอย่าง Mario มาสร้างเป็นเกมมาตลอดคือแนวกีฬา ที่ไล่ตั้งแต่แข่งรถอย่าง Mario Kart แล้วยังแยกย่อยเป็นกีฬา กอล์ฟ, เทนนิส ไปจนถึงการแข่งโอลิมปิกก็มีมาแล้ว แต่ยังมีอีกซีรีส์ที่ห่างหายไปนานคือการลงสนามแข่งฟุตบอล

ล่าสุดซีรีส์เตะบอลกลับมาอีกครั้งในชื่อ Mario Strikers Battle League ที่ถือว่าเป็นภาค 3 ของซีรีส์ฟุตบอล โดย 2 ภาคแรกออกบน Game Cube และ Nintendo Wii ส่วนภาคล่าสุดออกวางขายเฉพาะบน Nintendo Switch ถือว่าเป็นภาคใหม่ที่สร้างโดยทีมงาน Next Level เหมือนเดิม

ซึ่งหากย้อนอดีตกันสักหน่อยลุงหนวดของเราลงสนามครั้งแรกใน Super Mario Strikers บน Gamecube ในปี 2005 และ Mario Strikers Charged ในปี 2007 บน Wii ทำให้มันเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ห่างหายไปนานมากจนแฟนเกมอาจจะลืมไปด้วยซ้ำว่ามี แม้ว่า Mario ของเราจะมีการลงสนามเล่นบอลอยู่บ้างในซีรีส์โอลิมปิก หรือภาครวมกีฬาแต่ก็ไม่มีความสดใหม่มากนักทำให้การมาครั้งนี้น่าสนใจกว่าเดิมมาก

กราฟิกดูดีตามยุคสมัย

แม้จะไม่ได้คาดหวังอะไรกับภาพในเกมมากมายแต่ค่าย Next Level ก็สร้างความประทับใจอีกครั้งหลังจากเคยทำมาแนวใน Luigi’s Mansion 3 ทำให้กราฟิกใน Mario Strikers Battle League ออกมาดูดีระดับเดียวกับ Super Mario Odyssey ที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสตามแนวทางของซีรีส์ลุงหนวด และยังใส่รายละเอียดเข้าไปมากมายแม้แต่ต้นหญ้าบนสนามยังใส่มาแม้ไม่ได้สุดยอดเท่ากับฟุตบอลบนเครื่องอื่นแต่ก็ดูดีมากแล้ว

ส่วนกราฟิกในส่วนของท่าดีใจตอนยิงลูกเข้ายังจัดเต็มที่มีความสวยงามทั้งที่ไม่ใช่คัทซีน CG และผู้สร้างยังเสริมด้วยกราฟิกแบบผสมผสาน เพราะในฉากที่ใช้ท่าไม้ตายจะใช้งานออกแบบการ์ตูนที่เป็นภาพวาดด้วย ส่วนความละเอียดของภาพเมื่อเชื่อมต่อกับทีวีจะอยู่ที่ 1080p และเฟรมเรตระดับ 60FPS ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทาง Mario แต่จะไม่เน้นจังหวะที่เร้าใจกว่าเพื่อให้เข้ากับแนวทางเกมที่มีความดุเดือดมากกว่า

เกมเพลย์ฟุตบอลแบบหลุดโลก

ตามแนวทางของซีรีส์ลุงหนวดเตะบอล ที่เป็นการเล่นฟุตบอลแบบหลุดโลกไม่เน้นความสมจริงอะไรทั้งนั้น โดยจะเล่นแบบ 4 VS 4 บังคับได้ 4 ตัวละครดูแล้วคล้ายกับฟุตซอลมากกว่า ที่ตัดกฎกติกาออกไปหมดไม่มีการล้ำหน้า ไม่มีการทำฟาล์วและไม่มีการทำลูกออกนอกสนามแต่จะมีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบที่หากเข้าใกล้จะโดนไฟดูด เรียกว่าเล่นกับลูกบอลล้วน ๆ ไม่ต้องสนใจอะไร

ตัวละครหลักในเกม Mario Strikers Battle League จะขนมาจากซีรีส์ลุงหนวดกันพร้อมหน้าพร้อมตาที่มาทั้ง Mario, Luigi, Bowser, Peach, Rosalina, Toad, Yoshi, Donkey Kong, Wario และ Waluigi ที่แต่ละตัวละครจะมีความสามารถแตกต่างกันเช่นความเร็ว หรือความแข็งแกร่งที่ทุกตัวจะมีความโดดเด่นและจำเป็นต่อการเล่นถือว่าส่วนนี้ทำได้สมดุลดี

ส่วนแอ็กชันในการเล่นก็เรียบง่ายไม่ว่าจะเป็นการพุ่งตัวเพิ่อวิ่งเร็ว การส่งบอลที่ทำคอมโบต่อเนื่องได้ หรือการแย่งลูกรวมทั้งยิงประตูที่มีการชาร์จพลังเพื่อยิงแรงขึ้น ซึ่งก็เข้าใจได้ง่ายและเล่นได้รวดเร็วเพราะสนามแข่งไม่ได้ใหญ่มาก แต่ผู้เล่นต้องเรียนรู้ที่จะนำรูปแบบการเคลื่อนไหวมาผสมผสานกันเพื่อเอาชนะคู่แข่งเพราะตัวเกมไม่ง่ายนักในนอกจากนี้ในเกมจะมีโหมดเล่นคนเดียว ที่มีทั้งแบบแข่งกับคอมเฉย ๆ กับโหมดทัวร์นาเมนต์ แข่งเพื่อถ้วยรางวัลที่จะมีระดับความยากตามประเภทของถ้วยคล้ายกับ Mario Kart ด้วย

ระบบไอเทมและอัปเกรดตัวละครได้หลากหลาย

แน่นอนว่ามันต้องมีระบบไอเทมไว้โจมตีใส่ศัตรูและยังมีรูปแบบเดียวกับ Mario Kart ด้วยเพราะใส่มาทั้งเต่าเขียว, เต่าแดงหรือ เห็ดและดาวมาให้ใช้งาน ส่วนของที่ต้องมีคือท่าไม้ตายสุดยอดที่จะต้องแย่งเก็บบล็อกพิเศษสีรุ้งที่จะออกมาแบบสุ่มในฉาก และการกดท่าสุดยอดก็ง่ายดายและเมื่อใช้จะมีคัตซีนงาม ๆ ให้ชม แต่มันก็ไม่ได้ยิงลูกเข้าประตูแบบ 100% และผู้รักษาประตูก็สามารถป้องกันได้ไม่ยากนัก

และอีกส่วนที่ทำให้เราอยู่กับเกมได้ยาวนานขึ้น คือการเก็บเหรียญทองที่ได้จากการแข่งขันไปอัปเกรดตัวละครด้วยการซื้อชุดและอุปกรณ์เสริมที่มีหลายประเภทมากไม่ว่าจะเป็นชุดเกราะ หรือหมวกรวมทั้งสนับเข่า ที่ช่วยเสริมความเร็วหรือเพิ่มความแรงในการยิงลูกบอลรวมทั้งพลังป้องกันด้วย ปิดท้ายกับโหมดเล่นกับเพื่อนที่ใส่เข้ามาทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ที่ต้องมีมาให้ซึ่งสามารถเล่นได้แบบ 8 VS 8 ด้วยถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัวสำหรับเกมของ Nintendo

โดยรวมแล้ว Mario Strikers Battle League ทำออกมาได้ดีเหมือนภาคก่อน แต่มันอาจจะไม่ได้ตอบสนองแฟนเกมกีฬาที่เน้นความสมจริงอย่าง FIFA หรือ PES แต่จะมาแนวหลุดโลกคล้ายกับซีรีส์เก่าแก่อย่าง คุนิโอะฟุตบอล หรือ กัปตันซึบาสะ มากกว่า ใครชอบแนวทางที่เน้นความสนุกล้วน ๆ ตามแนวทาง Mario และ Nintendo แล้วไปหามาเล่นได้เลยคุ้มค่าแน่นอน

https://www.youtube.com/watch?v=0E1I8X2Z5hw

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส