รีวิวเกม MasterChef: Let’s Cook! คุณต้องรีบจัดจานแล้วนะครับ!!
Our score
8.1

รีวิวเกม MasterChef: Let’s Cook! คุณต้องรีบจัดจานแล้วนะครับ!!

จุดเด่น

  1. เป็นเกมทำอาหารที่นำเสนอเกมเพลย์ได้หลากหลายมาก
  2. ระบบออนไลน์ช่วยให้ทุกการทำอาหารของคุณตื่นเต้นอยู่เสมอ
  3. มีของให้สะสมเพียบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกอาหารยังดูไม่สมจริงสักเท่าไหร่ (เหมือนโมเดลการ์ตูน3Dมากไป)

สำหรับเกมแนวทำอาหารที่ผมเคยผ่าน ๆ มาส่วนตัวไม่ค่อยมีเกมไหนที่มอบความรู้สึกที่ท้าทายสักเท่าไหร่ อารมณ์แบบว่าแค่เข้ามาเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาทิ้งเท่านั้น แต่มาวันนี้ไม่รู้อะไรดลใจ ผมดันเหลือบไปเห็นเกม MasterChef: Let’s Cook! เข้าระหว่างที่หาเกมเล่นใน Apple Arcade ด้วยความที่ส่วนตัวผมเองก็เป็นแฟนรายการนี้ด้วย ก็เลยเอาว่ะ ลองโหลดมาเล่นดู ก็ต้องบอกเลยว่าเกินความคาดหมายผมเยอะมาก

เกมเกี่ยวกับอะไร?

MasterChef: Let’s Cook! คือเกมแนว Cooking Battle (แข่งขันทำอาหาร) ที่จะมอบประสบการณ์เหมือนคุณได้หลุดเข้าไปอยู่ในรายการ MasterChef จริง ๆ แม้คุณจะทำอาหารไม่เป็นเลยก็ตาม(ฮา) โดยตัวเกมจะทำการจับคู่คุณสุ่มเข้าไปแข่งขันกับผู้เล่นอื่นและมอบโจทย์อาหารชนิดต่าง ๆ ให้คุณได้รังสรรค์ทำออกมาในแต่ละรอบเพื่อให้คณะกรรมการพอใจ ใครที่ทำได้คะแนนเยอะสุดก็เป็นผู้ชนะไป ซึ่งการทำอาหารในเกมนี้ค่อยข้างหลากหลายและมีวิธีการที่เยอะแยะมากมาย แต่ก็ทำออกมาได้ในสไตล์ casual แบบที่เข้าถึงผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเล่นง่ายสุด ๆ เอาเป็นว่าก่อนที่คุณจะตัดสินใจโหลดเกมนี้มาเล่นก็ขอให้ลองอ่านรีวิวตัวนี้ประกอบการตัดสินใจดูก่อนก็ได้ครับผม

เลือกวัตถุดิบ เตรียมวัตถุดิบ ปรุงอาหาร แล้วก็จัดจานได้เลยค่ะ

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่านี่คือเกมทำอาหารที่มีกระบวนการที่ค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนรายการ MasterChef คิดว่าน่าจะเข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ของรายการนี้กันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเริ่มจากการได้รับโจทย์เมนูอาหาร คัดเลือกวัตถุดิบ จัดการวัตถุดิบ ปรุงอาหาร แข่งกับเวลา จัดจาน เสิร์ฟ รอรับคะแนน ซึ่งบอกเลยว่าเกมนี้นำเสนอสิ่งเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วน แม้จะไม่ได้ละเอียดหรือมีความระทึกเท่ากับรายการจริง แต่ก็ทำออกมาได้ casual เล่นง่ายและเพลินสุด

จัดการวัตถุดิบ ด้วยสไตล์เกมเพลย์ที่หลากหลาย

สำหรับเกมนี้เราจะได้พบเจอกับวัตถุดิบและกระบวนการทำอาหารที่หลากหลายมาก ๆ อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือแต่ละวัตถุดิบจะมีวิธีการทำที่ไม่เหมือนกันเลยและนำเสนอออกมาในรูปแบบเกมเพลย์ที่ไม่ซ้ำกันด้วย ยกตัวอย่างเช่นการปอกอะโวคาโดเราก็ต้องค่อย ๆ ขูดเปลือกออก การต้มน้ำก็ต้องรักษาอุณหภูมิให้พอเหมาะ การหั่นเนื้อก็ต้องหั่นให้พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป และมีอื่น ๆ อีกเพียบ ทำให้การเล่นเกมนี้มีเกมเพลย์ให้เล่นหลากหลายชนิดที่ว่าแทบจะไม่ได้ทำอะไรที่มันจำเจเลยในช่วงแรก ซึ่งตัวเกมจะทำการไกด์วิธีทำให้เราคร่าว ๆ เช่นมีรอยปะตอนหั่นเนื้อ ก็ให้เราหั่นตามรอยปะนั้น ยิ่งหั่นตรงคะแนนที่ได้ก็ยิ่งเยอะ

ต้องแข่งกับคนอื่น เพราะฉะนั้นทุกขั้นตอนต้องละเอียดขั้นสุด (ไม่งั้นแพ้้คะแนนนะเออ)

และเพื่อที่จะให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังเข้าแข่งขันการทำอาหารมากที่สุดก็จะขาดระบบนี้ไปไม่ได้เลย ระบบจับคู่แข่งขันทำอาหารแบบออนไลน์ ซึ่งทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกมระบบจะทำการสุ่มผู้เล่นอื่นเข้ามาแข่งขันกับเราสูงถึง 6 คนเลยทีเดียว ซึ่งแรก ๆ ผู้เล่นอาจจะเจอบอทบ่อยหน่อย เวลาชนะรัว ๆ ก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะเมื่อเล่นไปสักพักเราจะเริ่มเจอผู้เล่นอื่นจริง ๆ และการจะครองอันดับ 1 จะไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป หึหึ

ทุกกระบวนการส่งผลต่อคะแนนตอบจบ

ตรงจุดนี้สำคัญมาก เพราะตั้งแต่เราได้โจทย์นั่นหมายความว่าขั้นตอนต่อไปของการเล่นจะส่งผลต่อคะแนนตอนท้ายแล้วครับผม ยกตัวอย่างเช่นการหยิบวัตถุดิบ ถ้าเราเลือกหยิบวัตถุดิบตามโจทย์และเรามีความคิดสร้างสรรค์หยิบอย่างอื่นที่มีความท้าทายมากกว่าเราก็อาจจะได้ดาวคะแนนเพิ่ม เช่นโจทย์เนื้อย่าง แต่เราหยิบส่วนประกอบอื่นที่ไม่ใช่เนื้อย่างไปทำ เราก็จะได้โบนัสคะแนนเพิ่มแต่ขั้นตอนการปรุงก็อาจจะยากกว่าปกติ แต่ที่ผมชอบมาก ๆ เลยก็คือการแข่งขันกับเวลา ซึ่งถ้าใครเคยเลนเกมแนวแข่งรถน่าจะพอเห็นภาพ ตัวเกมจะมีขึ้นบอกว่าผู้เล่นเบอร์ไหนทำไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว ใครที่ทำเสร็จเป็นคนแรกก็จะได้คะแนนพิเศษเยอะกว่าคนอื่น นั่นก็หมายความว่าในขณะที่คุณกำลังบรรจงทำอาหารอย่างละเมียดละไมแล้วนั้น คุณต้องแข่งกับเวลาด้วย คุณต้องจัดจานแล้วนะครับ!

เป็นเชฟในสไตล์คุณ

นอกจากจะโชว์ฝีมือในการปรุงอาหารแล้ว แน่นอนว่าตัวเกมก็เอาใจสายแฟด้วยเช่นกัน โดยเราจะสามารถสร้างตัวละครได้ไม่ว่าจะเป็นเพศ ทรงผม หน้าตา แม้จะไม่ได้มีออฟชันให้เลือกปรับแต่งเยอะมากในตอนเริ่ม แต่ในส่วนของคอสตูมนั้นมีให้เราเก็บสะสมเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ทรงผม ผ้ากันเปื้อนและรวมไปถึงเครื่องครัวต่าง ๆ ที่จะแสดงโชว์ให้เราเห็นตอนทำอาหารด้วย ก็สามารถหาได้จากการเล่นในโหมดปกติและกิจกรรมที่ตัวเกมมีมาให้เราทำเป็นช่วง ๆ ได้ครับผม

กราฟฟิกที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มและแนวเกม

ในแง่ของงานภาพโดยรวมผมก็ไม่ได้ติดใจหรือมีปัญหากับตัวเกมนี้สักเท่าไหร่ ถึงแม้มองเผิน ๆ นี่อาจจะเป็นเกมที่ไม่ได้มีภาพที่โดดเด่นหรือแตกต่างจากเกมแนวเดียว ๆ กันมากนัก แต่ก็ถือว่าเหมาะสมแล้วสำหรับเกมที่ลงบนแพลตฟอร์มมือถือ แต่ส่วนตัวผมติดแค่ตรงนี้หน้าตาอาหารของเกมนี้ยังทำออกมาให้เรารู้สึกน่ากินไม่ได้ มันเป็นโมเดล 3D มากเกินไป ส่วนตัวคิดว่าถ้าภาพอาหารของเกมสามารถทำให้เรามองแล้วหิวเลย หรือรู้สึกอยากชิมฝีมือตัวเองจังเลยได้จะดีมาก (ฮา)

โดยรวมถ้าถามผมว่าเกมนี้เหมาะกับใคร ผมก็ต้องตอบตามตรงว่าเหมาะกับทุกคนที่ต้องการหาเกมมาเล่นเพลิน ๆ เปิดมาเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ หรือถ้าคุณเป็นแฟนรายการ MasterChaf คุณก็น่าจะชอบเช่นกัน ถึงแม้ตัวเกมจะให้เราวนเวียนอยู่แต่กับการทำอาหารแต่เกมเพลย์ของเกมนี้จะทำให้คุณไม่รู้สึกจำเจสักครั้งเมื่อเปิดเข้ามาเล่น เพราะการทำอาหารภายในเกมนี้มีรูปแบบการเล่นที่เยอะมาก ๆ รวมถึงมีระบบการแข่งขันที่มากระตุ้นความอยากเอาชนะของคุณอีกด้วย ทำให้ทุกครั้งที่เปิดเกมนี้เข้ามาเลยคุณจะไม่รู้สึกเบื่อเลยครับผม คุ้มค่าต่อการดาวน์โหลดติดโทรศัพท์ของคุณแน่นอน

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ที่
Apple Arcade

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส