รีวิวเกม Sonic Origins รวมฮิตตำนานเม่นสายฟ้า
Our score
7.0

Sonic Origins

จุดเด่น

  1. รวมฮิต 4 ภาคในชุดเดียว
  2. มีโหมดให้เล่นเพิ่ม มีตัวละครมาให้เล่นเพิ่ม

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มเข้ามาน้อยไปหน่อย
  2. จำนวนเกมใส่เข้ามาน้อยไปนิดเมื่อเทียบกับราคา

Sonic ถือเป็นหนึ่งในตำนานของวงการเกมของค่าย SEGA ที่โด่งดังไม่แพ้ Mario ของปู่นิน ที่เพิ่งจะมีการประกาศสร้างภาคใหม่ที่เป็นแนว Open World และภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จทำเงินถล่มทลาย ทำให้ไม่แปลกที่ทางค่าย SEGA จะสานต่อความสำเร็จด้วยการออกภาครวมฮิตมาเพื่ออิงกระแสความดังจนเป็นที่มาของ Sonic Origins ภาครวมเอา 4 เกมดังในชุดเดียว และวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC

โดย Sonic Origins เป็นการยำรวมเกม Sonic the Hedgehog (1991), Sonic the Hedgehog 2 (1992), Sonic CD (1993) และ Sonic the Hedgehog 3 & Knuckles (1994) ที่ส่วนใหญ่วางขายบน Maga Drive มีเพียง Sonic CD ที่วางขายบน SEGA CD แน่นอนว่าทุกเกมเป็น Sonic ยุคแรกเริ่มต้นกำเนิดที่มาพร้อมกับเกมเพลย์แบบ 2 มิติมุมมองด้านข้างเป็นหลัก

กราฟิกเหมือนเดิมแต่ปรับนิดหน่อย

แน่นอนว่ามันเป็นเกมรวมฮิต ทำให้ภาพมันก็เหมือนกับต้นฉบับบน Mega Drive สมัย 16Bit ที่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน มีเพียงการปรับให้เข้ากับหน้าจอทีวีรุ่นใหม่แต่ไม่ได้เป็นการสร้างกราฟิกใหม่ และในบางโหมดจะมีการปรับให้เข้ากับสัดส่วนหน้าจอยุคใหม่ด้วย และที่ระบบเมนูมีการสร้างใหม่โดยอิงจากงานออกแบบเดิมทำให้มีความเป็นเกมยุค 90S ผสมกับความเป็นเกมยุคใหม่ได้ลงตัว

ส่วนเพลงประกอบยกเอาของเดิมมาทั้งหมด โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรเข้าไปซึ่งมันจะเข้ากับแนวทางของผู้สร้างและเชื่อว่าแฟน ๆ ต้องชอบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามมันมีส่วนหนึ่งที่เหมือนเสริมมาเพื่อผสมผสานของใหม่และเอาใจแฟน ๆ คือคัทซีนที่เป็นการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติที่ทางค่าย SEGA ลงทุนสร้างใหม่หมด ยกเว้นภาค Sonic CD ที่มีอยู่แล้ว ถือว่าเป็นการเอาใจแฟน ๆ และทำให้เกมดูไม่เชยจนเกินไป

รูปแบบการเล่นคลาสสิกแบบ 2 มิติ

อย่างที่บอกไปว่าทั้งหมดของการรวมฮิตแน่นอนว่ารูปแบบการเล่นก็คือของเดิม 100% ที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่มีจุดเด่นที่ความเร็วสูงของตัว Sonic ส่วนภาคนี้จะมาพร้อมโหมดคลาสสิกที่เหมือนต้นฉบับ กับโหมด Anniversary ที่จะมีการปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยไล่ตั้งแต่มีการปรับสัดส่วนหน้าจอใหม่ และยังมีเหรียญให้เก็บระหว่างเล่นเพื่อเอาไปปลดล็อกของใหม่ในโหมดพิพิธภัณฑ์ และยังมาพร้อมกับโหมด Boss Rush ที่เอาไว้ต่อสู้กับบอสได้ รวมทั้งมีโหมด Mirror ที่เป็นการเล่นแบบกลับด้านเหมือนส่องกระจกมาให้เล่นด้วย

Sonic the Hedgehog

โดยเกมแรกที่จะแนะนำคือ Sonic the Hedgehog ที่วางขายครั้งแรกบน Maga Drive ในปี 1991 ที่มาพร้อมกับความตั้งใจสร้างตัวละครประจำค่ายให้ต่อสู้กับ Super Mario ของ Nintendo โดยเกมเพลย์จะเป็นแอ็กชัน 2 มิติ ความเร็วสูงมาก และมีงานออกแบบฉากที่เหมือนเล่นรถไฟเหาะ ส่วนค่าพลังของเกมจะไม่มีจะใช้การเก็บแหวนแทน ที่หากโดนโจมตีแล้วแหวนจะกระจายออกมา และเราต้องออกไปต่อสู้กับ EggMan หรืออีกชื่อคือ DR. Robotnik

ซึ่งใครไม่เคยเล่นมาก่อนแนะนำให้เล่นภาคนี้ก่อน ส่วนในภาคนี้จะมีทั้งแบบต้นฉบับ กับแบบ Anniversary ที่จะมาพร้อมกับการเลือกตัวละครได้ทั้ง Sonic, Tails และ Knuckles ที่ไม่มีในต้นฉบับด้วย ซึ่งจะทำให้เกมเพลย์มีความแตกต่างกันมาก เพราะฉากไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับตัวละครทำให้เกมเพลย์มีความแปลกใหม่และบางครั้งจะง่ายไปหน่อย เพราะ Tails จะใช้หางบินได้ ส่วน Knuckles จะร่อนไปกลางอากาศได้

Sonic the Hedgehog 2

และจากความสำเร็จของภาคแรกทำให้ SEGA เข็นภาคต่อมาในปี 1992 ในชื่อ Sonic the Hedgehog 2 มาพร้อมตัวละครใหม่อย่าง Tails ที่มาโผล่ในภาคนี้ครั้งแรกที่จะมาช่วย และจะออกมา 2 ตัวละครในฉากเดียวกันได้ โดยภาคนี้ถือว่าสนุกกว่าเดิม มีงานออกแบบฉากที่โดดเด่นกว่าภาคแรก และยังมาพร้อมลูกเล่นใหม่ ๆ ของฉากที่จะทำให้เราประหลาดใจไปตลอด และยังมีโหมด VS ไว้แข่งกันเพื่อนได้ด้วย และแน่นอนในโหมด Anniversary จะมี Knuckles มาให้เล่นด้วย

Sonic CD

สำหรับแฟน ๆ Sonic แล้วเชื่อว่ามีหลายคนยังไม่ได้เล่นเกม Sonic CD ต้นฉบับ เพราะมันออกวางขายบนอุปกรณ์เสริมของ Mega Drive อย่าง SEGA CD (Mega CD) ที่มีราคาแพงในยุคนั้น และทางต้นสังกัดสร้างมาเพื่อโปรโมตเครื่องเกม โดยรูปแบบการเล่นยังเป็น 2 มิติเหมือนเดิมแต่ฉากจะมีความหวือหวากว่าเดิม มีการใช้มุมกล้องที่ทันสมัยและดูมีมิติมากขึ้น ส่วนความโดดเด่นคือการมาของตัวละครใหม่อย่าง Metal Sonic หรือเม่นสายฟ้าร่างหุ่นเหล็กที่มาเป็นคู่ต่อสู้ในภาคนี้ และบอกไว้เลยว่าเพลงประกอบ Sonic CD นั้นดีงามมาก

Sonic the Hedgehog 3 & Knuckles

ภาคที่มีความโดดเด่นเพราะมันจะออก 2 เวอร์ช้น โดยแต่เดิม Sonic the Hedgehog 3 และ Sonic & Knuckles ถูกวางแผนให้เป็นเกมเดียว แต่เนื่องจากเวลาสร้างจำกัดทำให้ต้องออกตลับเสริมในส่วนของ Sonic & Knuckles ตามมาภายหลัง เพราะในยุค 90S ไม่มี DLC เหมือนตอนนี้ ส่วนเกมเพลย์ยังคงเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่เต็มไปด้วยความเร็วสูง และเสริมด้วยการแปลงร่างเป็น Super Sonic ที่เหมือนกับร่าง ซูเปอร์ไซย่า และแน่นอนว่าในภาคนี้มาพร้อมกับส่วน Sonic & Knuckles มาให้ด้วยเล่น พร้อมกับมินิเกมที่ใส่เข้ามาให้เล่นด้วย

นอกจากนี้ยังมีการใส่โหมดใหม่ที่แนะนำว่าต้องเล่นคือโหมดภารกิจหรือ Mission ที่ส่วนของเนื้อเรื่องเป็นการนำฉากในเกม Sonic มาเรียงร้อยเป็นเกมให้เล่นและผู้เล่นต้องตะลุยผ่านไป ถือว่าดีงามเพราะมีการเขียนเรื่องราวและคัตซีนใหม่มาให้ชมกันด้วย นอกจากนี้ยังเสริมความท้าทายด้วยโหมดที่มาพร้อมกับคำท้าให้ผู้เล่นต้องทำตามภารกิจตามที่เกมกำหนด เช่นเก็บวงแหวนให้ตามที่กำหนด หรือผ่านด่านโดยไม่โจมตีศัตรู ถือว่าช่วยเสริมให้ของเก่าที่ใส่เข้ามาโดดเด่นกว่าเดิม

แม้ว่าโดยรวมแล้ว Sonic Origins มันก็แค่เกมรวมฮิตที่ค่าย SEGA จับมายำรวมกันแล้วขายใหม่ แถมเป็นซีรีส์เรือธงของค่ายที่เอามารวมฮิตหลายรอบแล้ว แต่ถือว่ายังพอจะเสริมของใหม่เข้าไปบ้าง และมีอะไรท้าทายผู้เล่นอยู่รวมทั้งมีโหมดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน แถมยังใส่คัทซีนงาม ๆ มาให้ชมกันตลอดการเล่น ถือว่าคุ้มค่าสำหรับแฟนเม่นสายฟ้าที่ชอบซีรีส์นี้จริง ๆ แต่หากไม่ใช่แฟนตัวจริงหรือคิดว่ามีเกม Sonic อยู่ในคอลเล็กชันเกมอยู่แล้วก็ไม่ต้องหามาเล่นก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส