รีวิวเกม Final Vendetta โคลนนิ่งตำนานเกมต่อยตียุค 90S
Our score
5.5

Final Vendetta

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แบบต้นฉบับยุค 90S
  2. ระบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ราคาเกมแพงไปหน่อยเมื่อเทียบกับคุณภาพ
  2. ไม่สนุกเท่าต้นฉบับ และไม่มีอะไรใหม่

ในช่วงต้นยุค 90S เกมแนวต่อยตีให้หมดหรือที่เรียกว่าแนว Beat ’em up โดยเกมที่โดดเด่นมีทั้ง Final Fight, ซีรีส์ คุนิโอะ และ Double Dragon ล้วนประสบความสำเร็จขายดีจนมีการสร้างภาคต่อภาคใหม่มาตลอด แม้ว่าในช่วงต้นยุค 2000S มันอาจจะไม่ได้รับความนิยมเหมือนเดิมแล้ว แต่ด้วยกระแสเกมย้อนยุคกลับมาทำให้มีการขุดเอาซีรีส์เก่ามาขายใหม่กันตลอด

ล่าสุดกับการมาของ Final Vendetta ที่เหมือนเป็นการเดินตามรอยตำนานอย่าง Final Fight แบบตรง ๆ ทั้งกราฟิกและรูปแบบการเล่นที่มาแนวต่อยตีศัตรูให้หมดฉาก ที่มาพร้อมภาพแบบย้อนยุคและวางขายบนคอนโซลยุคปัจจุบันอย่าง PS4, PS5, XBoxone, Nintendo Switch และ PC แม้ว่าจะไม่ได้มาจากค่ายยักษ์ใหญ่อะไรแต่ด้วยแนวทางที่บอกตรง ๆ ว่าเป็นการโคลนนิ่งตำนานเกมยุค 90S ทำให้มันเตะตาคอเกมได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามในอดีตมันเคยมีเกมชื่อ Vendetta ออกมาแล้ว แต่เกมนี้ไม่ใช่ภาคต่อและสร้างโดยคนละทีมงาน

โดยเรื่องราวในเกมจะเริ่มที่ แก๊งอันธพาล “Syndic8” ได้ลักพาตัวน้องสาวของ Claire Sparks ตัวละครหลักของเกมไป และเธอต้องออกไปต่อกรกับเหล่าร้ายพร้อมกับ นักมวยปล้ำอาชีพที่้้เลิกเล่นไแล้วอย่าง Miller T. Williams และ Duke Sancho นักสู้ข้างถนน เพื่อช่วยเหลือน้องสาวจากแก๊ง Syndic8 ในฉากหลังที่เป็นเมืองจริง ๆ อย่าง ลอนดอนที่เหมือนหลุดมาจากยุค 90S

กราฟิกเหมือนเกมอาเขตย้อนยุค

ด้วยความตั้งใจของทีมงานที่อยากให้มันมาแนวย้อนยุค ทำให้ภาพมันแทบจะถอดแบบมาจาก Final Fight เวอร์ชันอาเขตแบบจัดเต็มที่มาแบบพิกเซลที่ใส่รายละเอียดไปพอสมควร และมีการเลื่อนไหวของตัวละครที่ลื่นไหลพอประมาณเท่าที่กราฟิกแนวนี้จะใส่เข้าไปได้แล้ว เสียดายที่งานออกแบบตัวละครหลักไม่ดี ตัวละครที่เป็นศัตรูธรรมดายังดูโดดเด่นกว่าตัวเอกเลยด้วยซ้ำ ทำให้น่าเสียดายมาก

ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกับภาพที่มาแนวย้อนยุค แต่ก็ไม่ได้เชยมากมีการใส่ดนตรีสมัยใหม่เข้าไปในบางส่วน และยังเสริมด้วย เพลงประกอบจากวง Utah Saints! ที่พอจะทำให้ดนตรีประกอบของเกมมีความโดดเด่นและแตกต่างจากเกมที่มาจากค่ายเล็ก ๆ ได้พอสมควร อย่างไรก็ตามมันก็ไม่มีเสียงพากย์เพื่อเล่าเรื่อง ก็เข้าใจได้ว่ามันมาแนวย้อนยุคและประหยัดงบการสร้างด้วย

รูปแบบการเล่นต่อยตีล้วน ๆ

ส่วนที่เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียของ Final Vendetta คือรูปแบบการเล่นที่เดินตามรอยรุ่นพี่อย่าง Final Fight ที่มาแนว Beat ’em up หรือที่ต้องกำจัดศัตรูให้หมดฉากด้วยการต่อยตี ถึงจะผ่านไปได้ ที่ข้อดีของมันคือผู้สร้างพยายามสร้างให้เหมือนกับต้นแบบมากที่สุด ทำให้ความคลาสิกของมันจัดเต็มมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบต่อสู้ที่เข้าใจง่าย มีแต่การโจมตีหลักคือการต่อยเตะ ที่ใช้ไม่กี่ปุ่มเท่านั้น

และยังมาพร้อมกับท่าโจมตีที่เรียบง่ายทั้งการจับทุ่ม กระโดดเตะ และยังมีท่าไม้ตายสุดยอดที่สามารถโจมตีศัตรูรอบ ๆ ตัวผู้เล่นได้พร้อมกัน แต่จะเสียค่าพลังชีวิตอย่างไรก็ตามใน Final Vendetta จะมีการสะสมค่าพลังไว้ใช้ท่าพิเศษได้โดยไม่ต้องเสียพลังชีวิต และยังมีระบบอาวุธที่มีทั้งดาบหรือมีดมาให้ใช้งาน ส่วนระบเติมพลังจะเก็บของกินที่ตกพื้นอยู่ และแน่นอนว่ามันสามารถเล่นกับเพื่อนได้ 2 คนพร้อมกันด้วย ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวทางของเกมแนว Beat ’em up ในยุค 90S นิยมใช้กัน

ไม่มีอะไรใหม่ ของเดิมก็สู้ต้นฉบับไม่ได้

การสร้างเกมโดยอิงตามต้นฉบับที่เคยได้รับความนิยมในอดีตเป็นเรื่องดี แต่ก็ควรจะเพิ่มอะไรใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยบ้าง ใน Final Vendetta มีข้อเสียหลัก ๆ คือการที่เกมเพลย์ไม่สนุกเท่ากับต้นฉบับที่มันพยายามจะเลียนแบบอย่าง Final Fight เพราะแอ็กชันดูจืดเกินไป ท่าไม้ตายก็น้อยศัตรูก็ไม่หลากหลาย และที่ดูด้อยคือความยากที่แม้แต่ศัตรูธรรมดาก็อัดเรานอนสลบได้ง่าย ๆ แถมยังไม่มีระบบ Continued มาให้แม้จะมีจำนวนตัวให้มากพอสมควร และเลือกระดับความยากได้แต่ด้วยความยากก็ทำให้คอเกมรุ่นใหม่หัวร้อนได้ ส่วนเสริมเล็กน้อยที่มีไว้เล่นได้เพลิน ๆ คือโหมด Survival และโหมดต่อสู้กับบอส

ความจริงแล้ว แม้จะมาแนวทางย้อนยุคผู้สร้างก็สามารถใส่สิ่งใหม่ ๆ เข้าไปได้ยกตัวอย่างเกมที่เพิ่งออกไปอย่าง Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder’s Revenge ที่หยิบเอานินจาเต่าแบบ Beat ’em up มาและได้เพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาเช่นตัวละครที่ดูแปลกตา และท่าไม้ตายเทพ ๆ รวมทั้งระบบการเล่นของเกมยุคใหม่เข้าไปเสริมให้มันสนุกและไม่เชย แต่สิ่งเหล่านี้ไม่มีใน Final Vendetta ทำให้น่าเสียดายมาก

โดยรวมแล้วเกม Final Vendetta ถือเป็นจดหมายรักของแฟนเกมแนวต่อยตีในยุค 90S ที่ทำออกมาได้ดีในระดับน่าพอใจ แต่หากเทียบความสนุกแล้วไม่สามารถเทียบกับต้นฉบับได้ บอกตรง ๆ ว่าไปหยิบเอาเกมเก่ามาเล่นยังสนุกกว่า แต่หากชอบแนวทางนี้จริง ๆ จะลองซื้อมาเล่นก็ไม่ถือว่าผิดอะไร แม้ว่าราคาขายจะดูแพงไปหน่อยก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส