รีวิวเกม “Spider Fighter” สวมบทบาทฮีโรต่อสู้เหล่าร้าย เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ
Our score
5.5

รีวิวเกม “Spider Fighter” สวมบทบาทฮีโรต่อสู้เหล่าร้าย เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่ายไม่ซับซ้อน
  2. ระบบอัปเกรดตัวละครทำออกมาได้ค่อนข้างดี
  3. มีติดเครื่องไว้เข้าไปต่อยเล่น ๆ ก็เพลินดีเหมือนกัน

จุดสังเกต

  1. คาแรกเตอร์ดีไซน์คล้ายตัวละครจากฝั่ง MARVEL เกินไปหน่อย ตัวเกมเลยขาดความเป็นตัวเองในจุดนี้ไป
  2. ยังมีบัคให้พบเห็นอยู่บ้าง
  3. เกมค่อนข้างใช้สกิลเพลย์น้อย ใครหาเกมแอ็กชันเดือด ๆ น่าจะผิดหวัง

เบื่อแล้วเกมเครียด อยากหาเกมเบาสมองขอแค่ได้คลิกเข้ามาแล้วได้ต่อยคนเล่นแบบเพลิน ๆ เอามันอย่างเดียวก็พอ ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้อยู่ผมขอนำเสนอเกม Spider Fighter เกมมือถือที่จะตอบโจทย์ข้อนั้นของคุณ

Spider Fighter: Superhero Revenge – Promo

สำหรับ Spider Fighter นั้นคือเกม Action 3D side scrolling ที่จะให้คุณสวมบทบาทเป็นฮีโรต่อสู้ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ เพื่อเก็บเงินมาอัปเกรดตัวละครของคุณให้เก่งขึ้น พร้อมกับได้ปลดล็อกฮีโรตัวใหม่ ๆ ให้คุณได้เลือกเล่นเพิ่ม โดยตัวเกมแทบจะไม่มีเนื้อเรื่อง ปริศนา อะไรให้คุณมานั่งกังวลเลย ผู้เล่นเพียงแค่โฟกัสไปที่จำนวนศัตรูที่อยู่ตรงหน้า และจัดการมันให้หมดก็พอ จบ

ระบบ combat เล่นง่ายแต่เรียบง่ายเกินไปหน่อย

ในเมื่อนี่คือเกมแอ็กชันเราก็ต้องเริ่มรีวิวจากระบบ Combat (ต่อสู้) ของเกมกันก่อนเลย โดยเริ่มจากอินเทอร์เฟชที่ตัวเกมจัดวางก็ถือว่าทำออกมาได้เข้าใจง่ายดี ฝั่งซ้ายควบคุมทิศทางการเดิน ปุ่มขวาออกท่าต่อสู้ที่มีทั้งต่อยเตะธรรมดาและปุ่มการใช้สกิล ซึ่งก็ทำออกมาได้เล่นง่ายดี สามารถเล่นเป็นได้ทุกเพศทุกวัยเลย

แต่ในทางกลับกันหากคุณอยากจะหาความดุเดือดแอ็กชันตะลุมบอนแบบฮาร์ดคอร์ขนาดแนวเกมอย่าง hack and slash เกมนี้ไม่สามารถมอบให้คุณได้ เพราะตัวเกมแทบจะไม่มีคอมโบให้คุณพลิกแพลงใช้งานได้เลย ทุกจังหวะของการต่อสู้ในเกมนี้จะเป็นแพตเทิร์นเช่นหากคุณเลือกต่อยก็ต้องต่อยให้จบ หากคุณจะใช้สกิลก็ต้องใช้สกิลให้จบ เพราะทุกครั้งเวลาคุณออกแอ็กชันบางอย่างจนแอนิเมชันของท่านั้น ๆ จบลงตัวละครเราจะมีจังหวะหน่วงที่เราจะไม่สามารถกดอะไรได้เลยอยู่ช่วงนึง ตัวเกมไม่สามารถแบบต่อย ๆ อยู่มีศัตรูบุกหลังแล้วจะมาแดชหลบหรือใช้สกิลได้เลย ทำให้เวลาเราออกแอ็กชันพลาดเป้าเล็งไม่โดนศัตรูตัวเราจะมีช่องโหว่โดนศัตรูโจมตีสวนกลับบ่อยมาก ทำให้โดยรวมสำหรับผมแอ็กชันเกมนี้จะออกไปทางจืด ๆ ซะมากกว่า ทำได้แค่แบบเล่นได้เพลิน ๆ เท่านั้นไม่ค่อยเร้าใจนัก

มีฮีโรให้เลือกเล่นหลากหลาย แต่ต้องปลดล็อกจากการตะลุยด่านซะก่อน

สำหรับเกมนี้จะไม่ใช่เกมที่จะให้คุณได้เข้ามาสร้างตัวละครฮีโรเล่นเอง แต่เราจะต้องใช้ตัวละครที่เกมมีให้เท่านั้น นอกจากนี้เราไม่ต้องรับบทเป็นแค่ Spider เพียงตัวเดียวตามที่ชื่อเกมบอก เพราะภายในเกมนี้ยังมีฮีโรอีกหลายตัวให้เราคอยเก็บคอยปลดล็อก ซึ่งการจะปลดล็อกฮีโรอื่น ๆ มาเล่นได้นั้นเราจำเป็นต้องตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ซะก่อน ซึ่งเมื่อเราจบด่านได้ด่านนึงแล้วตัวเกมจะค่อย ๆ ปลดล็อกฮีโรใหม่โชว์เป็นเปอร์เซ็นต์ให้เราได้เห็น และเมื่อครบ 100% เราก็จะสามารถใช้ฮีโรตัวนั้นได้ และเรายังสามารถสลับสับเปลี่ยนฮีโรเล่นก่อนเริ่มด่านใหม่ได้ตลอดเวลา

ระบบอัปเกรดที่ดูจะเป็นหัวใจหลักในการทำให้เราอยากเล่นต่อ

สำหรับสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสนุกที่สุดในการเล่นเกมนี้คงหนีไม่พ้นการอัปเกรดตัวละครของเรานี่แหละ ซึ่งตัวเกมไม่ได้มีการให้เรามานั่งอัปสเตตัสหรืออะไรอย่างจำพวกแนวเกม RPG นะ แต่ตัวเกมจะมาในรูปแบบปลดล็อกสกิลที่ตัวละครเราจะสามารถนำไปใช้ในการต่อสู้เพิ่มได้ ทำให้เราอยากเข้าไปสู้ฟาร์มตังค์เพื่อจะได้สกิลใหม่ ๆ มาเล่น แบบอยากเห็นท่าใหม่ สกิลใหม่ ว่าจะเป็นยังไง ยิ่งเข้าสู่ช่วงหลัง ๆ พอตัวละครเราเริ่มมีลูกเล่นให้เล่นเยอะขึ้นการต่อสู้ในเกมจะให้ความรู้สึกสนุกขึ้นเยอะมาก ๆ เลย และแต่ละฮีโรยังมีสกิลที่แตกต่างกันอีกด้วย แถมบอกเลยเงินในเกมนี้ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นแนะนำให้หาตัวเมนเลือกอัปในช่วงแรก ๆ นะครับ

เกมฟรีที่เหมือนไม่ได้อยากให้เล่นฟรี

หลังจากอ่านหัวข้อนี้ไปไม่ต้องตกใจกันนะครับ เพราะเกมนี้คือเกมที่เราไม่จำเป็นต้องซื้อเกมเพื่อเล่นหรือถ้าอยากเก่งก็ไม่ต้องเปย์เติมเงินแต่อย่างใด เพราะยังไงนี่ก็คือเกมที่เราสามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ แต่จะมีสิ่งหนึ่งที่จะคอยหลอกหลอนเราตลอดเวลาจนทำให้เราอาจจะหมดสนุกไปกับเกมนี้ไปเลยก็ได้ ให้ทายครับว่าสิ่งนั้นคืออะไร ติ๊กต่อก ๆ ๆ ๆ ๆ เฉลยครับ นั่นก็คือโฆษณาที่ชอบโผล่เด้งมาแทรกทุกครั้งที่เราเล่นนั่นเอง บอกเลยว่าเกมนี้พี่แกเด้งถี่มาก ซึ่งทางแก้เดียวของเรื่องนี้เลยก็คือคุณต้องยอมควักเงินตัวเองเพื่อซื้อระบบปิดโฆษณา ซึ่งเอาจริง ๆ ราคาก็ไม่ได้แพงมากแต่ก็ยังแพงสำหรับเกมที่มีคอนเทนต์ให้ทำน้อยแบบนี้ เอาเป็นว่าแนะนำให้ลองเล่นแบบมีโฆษณาไปก่อน ถ้าชอบจริง ๆ ค่อยซื้อตัวปิดโฆษณามาใช้ก็ได้ครับ

กราฟิกสไตล์ 3D ที่ยังมีขาด ๆ เกิน ๆ อยู่บ้าง

สำหรับงานกราฟิกของเกมนี้ถือว่าตัวผมไม่ได้ชอบแต่ก็ไม่ได้เกลียดอะไร อยู่ในระดับกลาง ๆ เท่านั้นสำหรับผม ความรู้สึกหลังจากที่เล่นมาหลายชั่วโมงตัวเกมมีความรู้สึกอยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสถึงความเท่ในแบบของฮีโรแต่ก็ยังอยากให้มันดูเป็นเกมภาพน่ารัก ๆ เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นเด็กได้ด้วย ทำให้ตัวเกมไปไม่สุดสักทาง นอกจากนี้คาแรกเตอร์ดีไซน์ยังขาดความเป็นตัวเองอยู่เยอะมาก เพราะฮีโรในเกมนี้จะต้องไปมีความคล้ายกับฮีโรของทาง MARVEL ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างพลังหรือดีไซน์ นอกจากนี้ยังมีบั๊กให้พบเห็นอยู่บ้างเวลาต่อสู้เช่นตัวละครเราไปลอยอยู่กลางอากาศ อยู่ดี ๆ ตัวละครเราก็วิ่งเองไปติดฉาก เป็นต้น

สรุปแล้วเกมนี้น่าจะเหมาะไปทางกลุ่มผู้เล่นที่เป็นเด็กซะมากกว่า ด้วยความที่เกมนี้ไม่ได้มีเนื้อเรื่อง บวกกับระบบ combat ที่เรียบง่ายมาก ใครที่กำลังมองหาเกมต่อสู้มัน ๆ ที่ต้องใช้สกิลเพลย์ที่แพรวพราวในการต่อสู้บอกเลยว่าคุณจะผิดหวังแน่นอน แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหาเกมไว้เล่นขำ ๆ ไม่อยากคิดอะไรเยอะ แค่แบบอยากแค่เข้ามาต่อย ๆ เตะ ๆ เล่น ๆ เกมนี้ก็เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ไม่ได้แย่นัก เพราะการใช้เวลาต่อสู้ในแต่ละด่านก็ไม่ได้นานมาก จะนานก็แค่ตอนเจอบอสเท่านั้นแต่อย่างมากก็ใช้เวลาเล่นไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้นแหละ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส