เมื่อไม่นานมานี้ Nintendo ฟ้องร้องบริษัท Tropic Haze ที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรม Yuzu โปรแกรมจำลองการเล่น Nintendo Switch ในโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา ผลลงเอยที่บริษัท Tropic Haze ยอมจ่ายเงินจำนวน 2.4 ล้านเหรียญ ประมาณ 88,416,000 บาท ให้ Nintendo เพื่อจบคดีความ และ Nintendo จะได้โดเมนเว็บไซต์และข้อมูลทั้งหมดของโปรแกรม Yuzu รวมไปถึง Citra โปรแกรมจำลองการเล่น Nintendo 3DS ด้วย

TorrentFreak รายงาน ในเวลาไม่ถึงเดือนหลังจาก Nintendo ชนะคดี พวกเขาได้ยื่นหนังสือแจ้ง DMCA (Digital Millennium Copyright Act) กับ GitHub เพื่อกวาดล้าง Fork (โครงการพัฒนาที่แตกจากพัฒนาจากโปรแกรมเดิม ไปทำต่อ) ของโปรแกรม Yuzu ใน GitHub ทั้งหมด ถึง 8,535 ชุด เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ละเมิดลิขสิทธิ์

สาเหตุการฟ้องร้องและกวาดล้างในครั้งนี้เริ่มต้นมาจากข้อมูลสำคัญของ ‘The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom’ หลุดก่อนเกมวางจำหน่ายถึงสองสัปดาห์ ส่งผลเสียต่อผู้เล่นที่อยากสัมผัสเรื่องราวภายในเกม

Nintendo ถือได้ว่าเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับลิขสิทธิ์เป็นอันดับต้น ๆ แต่ตอนนี้ Delta โปรแกรมจำลองการเล่นเครื่องเกมต่าง ๆ ของ Nintendo กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงหลังจากขึ้น App Store จากนโยบายล่าสุดของ Apple ที่อนุญาตให้โปรแกรมจำลองการเล่นขึ้น App Store ได้

Nintendo กวาดล้างอีมูเลเตอร์ Switch ที่โคลน Yuzu ไปทำต่อทั้งหมดใน GitHub กว่า 8,000 ชุด

ลำดับเรื่องราว Yuzu โปรแกรมจำลองเครื่อง Nintendo Switch

2
3
Nintendo สั่งให้ผู้สร้าง Emulator เล่น Switch หยุดพัฒนา เพราะการหลุดของ Tears of the Kingdom

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Nintendo ได้ส่ง e-mail ไปยังผู้พัฒนา Emulator การเล่น Switch บน PC …อ่านต่อ

4
5
6
Yuzu อีมูเลเตอร์เครื่อง Switch จ่ายเงินยอมความ 2.4 ล้านเหรียญให้ Nintendo พร้อมยุติการพัฒนา

ทีมงานสร้าง Yuzu โปรแกรมอีมูเลเตอร์สุดฉาวได้ยอมจ่ายเงินจำนวน 2.4 ล้านเหรียญให้กับ Nintendo …อ่านต่อ

7
8
Nintendo กวาดล้างอีมูเลเตอร์ Switch ที่โคลน Yuzu ไปทำต่อทั้งหมดใน GitHub กว่า 8,000 ชุด

ในเวลาไม่ถึงเดือนหลังจาก Nintendo ชนะคดี พวกเขาได้ยื่นหนังสือแจ้ง DMCA (Digital Millennium …อ่านต่อ