ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Sony เตรียมเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธง Xperia 1 VI (Mark 6) ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2024 และล่าสุดได้มีข้อมูลสเปกของสมาร์ตโฟนดังกล่าวหลุดออกมาให้ทราบมากขึ้น

เว็บไซต์ MSPowerUser ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าว อ้างว่า Sony Xperia 1 VI จะได้รับการติดตั้งชิปเซตระดับพรีเมียมอย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลสูงสุดถึง 3.4 GHz และได้รับการพัฒนาศักยภาพการประมวลผลร่วมกับ AI ให้สูงขึ้น

ในส่วนของกล้องหลังนั้น คาดว่าจะมีสเปกดังนี้

  • กล้องหลัก ระยะโฟกัส 24 มม. (ซูมแบบ Optical ได้ 2x ที่ระยะโฟกัส 48 มม.)
  • กล้อง Ultrawide ระยะโฟกัส 16 มม.
  • กล้อง Telephoto ระยะโฟกัส 25 – 170 มม. (ซูมได้สูงสุด 7x)

สปกของกล้อง Telephoto ข้างต้น เป็นการอัปเกรดจาก Xperia 1 V (Mark 5) ที่มีระยะโฟกัส 125 มม. ในขณะที่กล้องหลักของ Xperia 1 VI นั้น จะรองรับการถ่ายภาพ Macro และทาง Sony อ้างว่าคุณภาพของภาพที่ได้นั้นจะเทียบเท่ากับกล้อง Full-Size ของ Sony

ในด้านซอฟต์แวร์นั้น ได้รับการอัปเกรดขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยจะเน้นการใช้งานแอปฯ กล้องเพียงตัวเดียวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกล้องซีรีส์ Alpha ของ Sony โดยนำเทคโนโลยีประเมินท่าทางของมนุษย์ที่ใช้ในกล้องดังกล่าวมาใช้ ทำให้ผู้ใช้สามารถโฟกัสบุคคลได้ แม้บุคคลนั้นจะหันใบหน้าออกหรือมีวัตถุบดบังใบหน้าก็ตาม

นอกจากนี้ยังมาพร้อมแอปฯ Video Creator ใหม่ ที่ช่วยให้ตัดต่อวิดีโอได้ง่ายยิ่งขึ้น

Sony Xperia 1 VI

Xperia 1 VI จะยังคงมาพร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ลำโพงที่ขับเสียงออกมาได้กระจ่างชัด และฝาหลังที่ผลิตด้วยวัสดุกระจก ซึ่งมีทั้งสีดำและแพลตตินัมซิลเวอร์

สำหรับหน้าจอนั้น มีข่าวลือว่าจะใช้แผงหน้าจอ OLED สัดส่วน 19.5:9 ซึ่งจะมีความสว่างมากกว่า Xperia 1 V ถึง 1.5x อีกทั้งยังรองรับรีเฟรชเรตหลายระดับ จาก 1 – 120 Hz และตอบสนองต่อจอทัชสกรีนที่ 240 Hz

สุดท้ายคือแบตเตอรี่ ซึ่งอาจมีความจุ 5,000 mAh โดยจะได้รับการอัปเกรดด้วยเทคโนโลยีที่ยืดอายุแบตเตอรี่ไปได้ถึง 4 ปี รวมถึงรองรับการชาร์จไฟไร้สายและแบ่งปันการชาร์จให้แก่อุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย

Sony Xperia 1 VI