รีวิวเกม “Skull Girl” อีก 1 เกมที่คอเกมแนว  Fighting ไม่ควรพลาดบนมือถือ
Our score
8.7

รีวิวเกม “Skull Girl” อีก 1 เกมที่คอเกมแนว Fighting ไม่ควรพลาดบนมือถือ

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ทำความเข้าใจง่าย แต่ยังคงความสนุกแบบเกม fighting ได้แบบครบถ้วน
  2. คาแรกเตอร์ดีไซน์และงานภาพทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. เป็นเกมที่พอร์ตจาก PC ลงสู้มือถือและคุณภาพแทบจะไม่ต่างกัน
  4. เกมเล่นฟรีมีกิเลศอยู่บ้าง แต่ก็ยังสนุกแบบฟรี ๆ ได้

จุดสังเกต

  1. ของบางอย่างในเกมสายฟรียากต่อการได้มาครอบครองมาก
  2. เกมค่อนข้างกินแบตโทรศัพท์อยู่พอสมควร

สำหรับเกม “Skull Girl” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้จะถือว่าพลาดมากถ้าหากคุณเป็นคอเกมแนว Fighting แต่ยังไม่เคยได้ลองเข้าไปสัมผัสกับเกมนี้ มันสนุกมากกกกก ซึ่งนี่เป็นเกมที่เคยอยู่บน PC มาก่อนและได้ทำการพอร์ตมาให้เกมเมอร์บนมือถือได้เล่นกัน จากหลายชั่วโมงที่ผมได้เข้าไปทดลองเล่นเกมนี้ก็พบว่ามันแทบจะไม่ได้แตกต่างจากเวอร์ชันหลักบน PC เลยไม่ว่าจะเป็นงานภาพ FPS รูปแบบเกมเพลย์แถมยังเป็นเกมเพลย์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับมือถือด้วยนะ เอาเป็นว่าหากคุณที่ชื่นชอบเกมแนวต่อสู้ 2D ภาพสวย ๆ เล่นง่าย ๆ แค่ต่อยกันก็มันแล้ว และเพิ่งจะรู้จักเกมนี้จากรีวิวนี้ ผมก็ต้องขอแนะนำให้ลองเปิดใจและโหลดเกมนี้มาเล่นดูสักครั้งนะครับ

Skullgirls Mobile – Trailer (2021)

นี่คือเกม Action Fighting ที่มีงานภาพเป็น 2D ต่อสู้กันแบบด้านข้าง โดยเสน่ห์หลัก ๆ ของเกมนี้คือตัวละครภายในเกมนี้แทบจะทั้งหมดเป็นผู้หญิง (ผู้ชายก็มีแต่น้อย) ทำให้คาแรกเตอร์ภายในเกมนี้โดดเด่นและมีสไตล์ของตัวเองชัดเจนมาก เราแทบจะเห็นผู้หญิงทุกรูปแบบในเกมนี้ตั้งแต่สาวโลลิ สาวซึน สาวปีศาจ สาวเซ็กซี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งนี่ยังเป็นเกมที่มีการเล่นที่ควบคุมง่าย ต่อคอมโบก็ไม่ยาก ความเร็วในการเล่นอยู่ในระดับที่พอดีไม่ช้าไม่เร็ว เน้นการจับจังหวะเข้าและออกเป็นหลัก แต่ด้วยความที่นี่คือเกมฟรีบนมือถือจึงทำให้มีหลายสิ่งหลายอย่างล่อตาล่อใจให้สายเปย์เงินในกระเป๋าสั่นเยอะพอสมควรเลยล่ะ

แอ็กชัน เล่นง่าย แต่สนุก ใช้เวลาไม่นานก็เล่นเป็น

หลายคนอาจจะอคติกับเกมแนว Fighting กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะความยุ่งยากในการจำคอมโบแต่ละตัว การกดท่าพิเศษที่มีเงื่อนไขที่มากมาย แต่ผมบอกเลยว่าไม่ใช่กับเกมนี้ครับ เพราะการออก Combat ท่าทางต่อสู้ในเกมนี้เป็นอะไรที่ง่ายมาก ใช้เวลาการเล่นไม่กี่รอบก็สามารถจำได้ทั้งหมดแล้ว ก็จะมีแค่ กดหน้าจอฝั่งซ้าย (ทิศทางการเดิน) กดฝั่งขวา (ออกหมัดปกติ) ปัดไปทางขวา (โจมตีแรง) ปัดขึ้นข้างบน (โจมตีด้านบน) ปัดลง (โจมตีข้างล่าง) ปัดซ้าย (ถอยหนี) กดหน้าจอ 2 ฝั่งพร้อมกัน (ตั้งการ์ด) ปั้นขึ้น 2 ฝั่งพร้อมกัน (จับศัตรู) หลัก ๆ ก็จะประมานนี้ และทุกตัวละครแทบจะมีการควบคุมที่ไม่ต่างกันเลย ส่วนมากจะต่างแค่แอนิเมชันท่าทางที่จะให้ระยะการโจมตีไม่เหมือนกันเท่านั้น ซึ่งเอาเข้าจริงในช่วงเริ่มต้นตัวเกมจะมีการสอนเล่นอยู่แล้วแหละ

นอกจากนี้การใช้ท่าพิเศษก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย ไม่ต้องจำทิศทางการกดแบบขึ้นลงซ้ายขวาเอบีอะไรแบบนั้นให้ปวดหัวเลย เพราะท่าพิเศษในเกมนี้จะมาในรูปแบบเหมือนปุ่มสกิลที่หากเรากดปุ๊ปตัวละครเราก็ใช้ท่านั้นเองแบบอัตโนมัติ และก็จะมีเวลาคูลดาวน์แตกต่างกันออกไปในแต่ละท่า แถมเราสามารถสลับสับเปลี่ยนท่าเหล่านี้ได้ตลอดก่อนเริ่มเล่น และสามารถใส่ท่าพิเศษได้สูงถึง 5 ท่าด้วยกัน แต่ก็นะระบบนี้เนี่ยแหละที่จะทำให้สายฟรีต้องกุมขมับ (จะอธิบายในหัวข้อถัดไป)

ระบบสกิลที่ทั้งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน

ระบบสกิลของเกมนี้เป็นอะไรที่ทำให้ผมทั้งรักและเกลียดในเวลาเดียวกัน ด้วยความที่ตัวเกมสามารถให้เราใส่สกิลและสลับสับเปลี่ยนได้มากมาย ทำให้เราสามารถเล่นได้แบบไม่เบื่อทั้งยังอยากจะเห็นสกิลใหม่ ๆ ของตัวละครที่เราชอบได้อีกด้วย แต่ในทางกลับกันการจะครอบครองสกิลในเกมนี้มันยากซะเหลือเกิน โดยตัวเกมจะให้เราทำการสุ่มหาแบบกาชาเป็นหลักถึงจะสามารถมีสกิลต่าง ๆ มาให้ตัวละครเราใช้ และคิดดูว่าตัวละครในเกมนี้มันมีเยอะมาก แถมยังต้องสุ่มหาอีก และถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีเควสต์หรือมีแจกของให้เราได้สุ่มหาได้ฟรีเป็นครั้งคราว แต่ถ้าเราเปิดไม่ได้สกิลของตัวที่เราอยากเล่นขึ้นมาล่ะ ทางออกก็คือต้องเติมเพื่อสุ่มต่อยังไงล่ะ และบอกเลยว่าสกิลแต่ละตัวนี่ก็มีเยอะมากแถมยังแบ่งออกเป็นหลายระดับอีกด้วย

ซึ่งผมก็ต้องขอโทษด้วยที่บอกว่ามันเป็นข้อเสีย เพราะเอาเข้าจริงผมก็เข้าใจได้เพราะนี่ก็คือเกมที่เปิดให้เล่นฟรี ยังไงมันก็ต้องมีการหารายได้เข้าเกมบ้างเป็นสัจธรรมปกติที่เข้าใจได้ และมันก็ไม่ได้เป็นปัญหากับการเล่นอะไรขนาดนั้นด้วยเพราะสกิลที่แถมมากับตัวละครมันก็สามารถใช้ได้ปกติดี แต่มันติดตรงที่กิเลศยังไงล่ะ ก็สกิลมันเท่และสะดวกใช้ซะขนาดนั้นเป็นใครเห็นก็ต้องอยากได้กันบ้างแหละเนอะ (ฮา)

ผู้เล่นใหม่แจกกาชาให้สุ่มตัวละครได้เล่นเพียบ

โดยเริ่มต้นนั้นเกมจะให้ตัวละครเราเล่นแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น ซึ่งหากเราอยากได้ตัวละครมาเล่นเพิ่มได้เราจะต้องทำการสุ่มกาชา ซึ่งตรงจุดนี้ก็ต้องยอมรับว่าสำหรับผู้เล่นใหม่ตัวเกมมีการแจกของหนักมาก ทำให้เราสามารถสุ่มหาตัวใหม่ ๆ มาเล่นได้ชนิดที่ว่าสามารถเปลี่ยนตัวเล่นได้ทั้งวันเลยทีเดียว แต่ทว่าในกรณีเปิดได้ตัวซ้ำ ๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะตัวเกมสามารถให้เราเอาตัวซ้ำไปอัปเกรดให้ตัวหลักเราได้ด้วย เพราะฉะนั้นผมขออวยพรคุณแค่ว่าช่วงที่เปิดฟรีแรก ๆ ก็ขอให้เจอตัวเมนเร็ว ๆ ก็พอ

ต้องใช้พลังงานในการเล่น

สำหรับเกมนี้เราจะไม่สามารถใช้ตัวละครเดิม ๆ เล่นได้ตลอดทั้งวัน เพราะว่าในเกมนี้นั้นตัวละครเราแต่ละตัวจะมีค่าพลังงานอยู่ ซึ่งการเข้าไปเล่นต่อสู้ในแต่ละแมตช์นั้นตัวละครที่เราเลือกจะเสียค่าพลังงานนั้นไปจำนวนหนึ่ง และเมื่อหมดเราก็ต้องรอเวลาให้ค่าพลังงานนั้นฟื้นกลับมา เพราะฉะนั้นแนะนำจากผมเอง ตัวเมนเราไม่ควรมีแค่ตัวเดียวเท่านั้น อย่างน้อย ๆ ผมคิดว่าน่าจะต้องปั้นตัวหลัก ๆ ไว้เล่นไม่ต่ำกว่า 4 ตัว เพราะส่วนมากในแต่ละด่านของเกมนี้จะให้เราเลือกตัวละครไปสู้แบบเป็นทีม ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นจะให้เลือกเล่น 2 ตัวต่อ 1 ด่าน และบางด่านก็อาจจะให้ตัวต่อตัวหรือสูงสุดที่ผมเจอก็ให้เลือกทีมละ 3 ตัวเลย

ปล. ตัวละครที่เข้าไปต่อสู้จะได้ค่า EXP ด้วยนะ

ระบบอัปเกรดแบบ skill tree

ตอนแรกที่เห็นระบบอัปเกรดของเกมนี้ยอมรับเลยว่ามีแอบสะดุ้งนิดนึง เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบเกมที่มีรูปแบบอัปเกรดแบบ skill tree นัก เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวระบบแบบนี้ค่อนข้างยุ่งยากเพราะเราไม่รู้เลยว่าต้องอัปเกรดไปในทิศทางไหนดีที่จะไม่ทำให้เราเสียสกิลพอยท์ไปแบบฟรี ๆ แต่สำหรับเกมนี้ถือว่าดีไซน์ออกมาได้โอเคเลยนะไม่ได้ยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะเวลาที่เราจะอัปตัวเมนของเราเราจะรู้ทันทีเลยว่าตัวละครเราขาดอะไร ถ้าตีเบาก็อัปตีแรง เลือดน้อยก็อัปเลือด ถ้าเล่นบ่อยจัดจนค่าพลังงานไม่พอก็อัปฟื้นพลังเร็วเป็นต้น ส่วนการอัปอื่น ๆ ก็ทั่วไปเลย อัปสกิล เก็บเวลปกติ

กราฟิกเต็ม 10 ให้ 9 หักแค่อย่างเดียวเท่านั้น

ด้วยความที่นี่เป็นเกมจาก PC มาก่อนทำให้ผมค่อนข้างประทับใจมากที่การพอร์ตมาลงมือถือจะให้คุณภาพด้านกราฟิกที่แทบจะไม่ต่างกันได้มากขนาดนี้ ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ ตรงจุดนี้ ส่วนในแง่งานดีไซน์ไม่ว่าจะฉาก คาแรกเตอร์ดีไซน์ การวางอินเทอร์เฟซ เอฟเฟกต์ต่าง ๆ แอนิเมชัน ก็คือดีงามมากสารภาพเลยว่าตอนเขียนรีวิวนี้อยู่ผมพยายามหาข้อเสียนานพอสมควรแต่นึกยังไงก็นึกไม่ออก นอกจากอย่างเดียวเลยคือเกมนี้โคตรจะกินแบตโทรศัพท์เลย (ฮา) เพราะงั้นเวลาเล่นก็อย่าลืมเช็กแบตตัวเองให้ดี ๆ ด้วยนะครับ

ก็ยังคงยืนยันเหมือนตอนที่บอกไปตอนแรกว่าคุณจะพลาดมากถ้าคุณเป็นคอเกมแนว Fighting แต่ยังไม่เคยได้ลองเข้ามาสัมผัสกับเกมนี้ ตัวเกมเล่นง่าย ต่อคอมโบสนุก งานภาพจัดจ้านมีสไตล์เป็นของตัวเองชัดมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นที่อยากหาเกมต่อสู้มัน ๆ มาเล่นเพลิน ๆ เกมนี้ก็ตอบโจทย์ หรือหากคุณกำลังหาเกมเมนหลักเล่นยาว ๆ เกมนี้ก็มีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมายเช่นกัน ไม่ว่าจะปั้นตัวละคร ตะลุยด่าน สะสมตัวละคร แต่ทว่าด้วยความที่นี่เป็นเกมเล่นฟรีแน่นอนว่ามันจะมาพร้อมกับกิเลสต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามายั่วยวนคุณ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครใหม่ สกิลใหม่ ๆ ซึ่งเอาเข้าจริงบางอย่างสายฟรีค่อนข้างแตะต้องได้ยากมากถ้าดวงไม่ดีจริง แต่ก็นะถึงจะเป็นสายฟรีผมก็เชื่อว่ายังสามารถสนุกกับคอนเทนต์ที่ตัวเกมนำเสนอได้อยู่ดี โดยรวมสนุกครับ เล่นเถอะ ลองโหลดมาสัมผัสด้วยตัวเองก่อนก็ได้ครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส